CV thực tập công nghệ thông tin chuẩn nhất dành cho ứng viên

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2020-08-05 17:13:06

CV xin việc là một trong những loại giấy tờ không thể thiếu được đối với bất kỳ một ứng viên nào, đặc biệt là đối với những bạn sinh viên mới ra trường, sinh viên thực tập. Nếu như bạn là một dân công nghệ thông tin đang định xin thực tập tại một doanh nghiệp nào đó thì CV thực tập công nghệ thông tin sẽ thật sự hữu ích đó. Để sở hữu cho mình một mẫu CV chuẩn nhất, bạn hãy theo dõi trong bài viết bên dưới đây nhé.

1. Tầm quan trọng của CV thực tập công nghệ thông tin

 Tầm quan trọng của CV thực tập công nghệ thông tin
 Tầm quan trọng của CV thực tập công nghệ thông tin

CV là một trong những loại giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc của chính bạn. CV là bản PR cá nhân mà chính bạn viết và gửi cho nhà tuyển dụng. Thông qua những nội dung trong đó, bạn có thể thỏa sức tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng các kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm của mình.

Cũng từ bản CV thực tập mà bạn gửi đó, nhà tuyển dụng có thể xem xét về khả năng của bạn xem có thật sự phù hợp với công việc mà họ đang tuyển dụng hay không. Như vậy, có thể nói CV thực tập công nghệ thông tin giúp cho bạn kết nối dễ dàng hơn với nhà tuyển dụng và nâng cao khả năng trúng tuyển của mình.

2. Bố cục của CV thực tập công nghệ thông tin

Bố cục của một CV thông thường sẽ giống nhau, thế nhưng riêng với những CV xin thực tập thì cách trình bày nội dung trong các phần cũng sẽ khác so với CV xin việc thông thường. Bố cục của CV thực tập công nghệ thông tin bao gồm:

Bố cụ của CV thực tập công nghệ thông tin
Bố cụ của CV thực tập công nghệ thông tin

- Profile cá nhân của bạn: Đây chính là phần nội dung bạn thể hiện các thông tin cá nhân của mình, trong đó sẽ bao gồm các thông tin như: Họ tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email liên lạc. Các thông tin này phải chính xác 100% để nhà tuyển dụng còn liên lạc với bạn những lúc cần thiết.

- Phần trình độ học vấn trong cv: Bởi vì bạn là người xin thực tập, chính vì thế mà kinh nghiệm sẽ ít hơn. Trong CV này cần phải làm nổi bật trình độ của mình hơn. Cần phải cho nhà tuyển dụng biết bạn học công nghệ thông tin ở đâu, và đạt trình độ loại nào.

- Phần kinh nghiệm làm việc: Kinh nghiệm làm việc của một thực tập sinh chắc chắn sẽ không có nhiều bởi vì bây giờ bạn mới xin đi thực tập thì sẽ không có quá nhiều kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên thì cũng có thể tận dụng các kinh nghiệm có liên quan khác dù ít hay nhiều nhé.

- Kỹ năng làm việc: Kỹ năng làm việc của một người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin phải khác hơn so với những người làm ngành khác, bạn cần phải thể hiện các kỹ năng phù hợp với vị trí mà mình đang ứng tuyển thực tập để nhà tuyển dụng tin rằng cho dù bạn thực tập nhưng bạn hoàn toàn có năng lực.

- Mục tiêu làm việc: Với mục tiêu làm việc cần thể hiện một cách ngắn gọn nhưng lại gắn liền với mục tiêu chung của công ty.

- Phần sở thích cá nhân: Để chứng minh bạn thật sự quan tâm và có khả năng làm tốt công việc đó thì mục sở thích này sẽ giúp bạn khá nhiều đó nhé. Những sở thích có liên quan, hỗ trợ đến công việc thì luôn có tác dụng tốt trong việc tạo ấn tượng.

- Phần các hoạt động, giải thưởng

- Phần người tham chiếu

Đó chính là bố cục của cơ bản của một CV thực tập công nghệ thông tin mà bạn cần phải biết, dựa vào bố cục như thế này thì chỉ cần gắn nội dung vào bên trong nữa là hoàn thành xong CV xin việc.

3. Cách viết các mục chính trong CV thực tập công nghệ thông tin của bạn

Có rất nhiều bạn chưa biết cách thể hiện trong CV thực tập của mình như thế nào cho đúng với quy định đã đặt ra. Cũng có rất nhiều ứng viên khi gửi CV đi nhiều lần mà không được hồi âm chỉ vì chưa biết cách viết cv và thể hiện nội dung trong CV xin việc. Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết nội dung một số phần cực kỳ quan trọng trong CV thực tập công nghệ thông tin nhé.

- Thể hiện nội dung trong mục trình độ học vấn:

Thể hiện nội dung trong mục trình độ học vấn
Thể hiện nội dung trong mục trình độ học vấn

Đối với những bạn học chuyên ngành công nghệ thông tin thì họ cần phải thể hiện nội dung càng ngắn gọn, càng súc tích càng tốt. Tất cả những gì bạn cần thể hiện ở đây chính là liệt kê toàn bộ bằng cấp, chứng chỉ mình có được ở ngành công nghệ thông tin theo thời gian. Ngành công nghệ thông tin khá rộng và đặc thù công việc lớn, chính vì thế mà trình độ học vấn sẽ là bước đệm đầu tiên giúp cho bạn tạo được ấn tượng ấn tượng về năng lực thật sự của mình đó.

Ví dụ: Tốt nghiệp khoa công nghệ thông tin trường đại học Bách Khoa Hà Nội với xếp loại giỏi

- Thể hiện nội dung trong phần kinh nghiệm làm việc:

Thể hiện nội dung trong phần kinh nghiệm làm việc
Thể hiện nội dung trong phần kinh nghiệm làm việc

Thông thường dân IT sẽ thể hiện trình độ và khả năng làm việc của mình thông qua kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm càng nhiều thì năng lực càng tốt. Thế nhưng khi bạn xin ứng tuyển vào vị trí thực tập này thì chắc chắn kinh nghiệm sẽ không có hoặc rất ít. Vậy cần phải làm thế nào nếu như kinh nghiệm không phải là thế mạnh của mình?

Bạn nên chú trọng và đầu tư nhiều hơn vào nội dung ở trình độ học vấn và kỹ năng mềm, còn kinh nghiệm không có liên quan trực tiếp đến ngành thì cũng có thể đưa ra một vài kinh nghiệm làm việc trước đây nào đó. Thế nhưng trong phần này bạn hãy nêu rõ các kinh nghiệm và kỹ năng mình học hỏi được từ kinh nghiệm đó nhé. Khi trình bày như vậy sẽ không bỏ trống mà cũng không làm mất điểm của bạn.

- Thể hiện nội dung trong phần kỹ năng làm việc:

Như đã nói ở những phần trước thì kỹ năng làm việc sẽ thật sự quan trọng đối với những thực tập sinh như thế này. Tùy vào vị trí mà bạn ứng tuyển mà sẽ có kỹ năng sao cho phù hợp, đặc biệt nhà tuyển dụng lại có ấn tượng tốt với những ai có khả năng tiếng Anh tốt đó nhé. Để thật sự hợp logic, bạn nên thể hiện các kỹ năng phù hợp với công việc mình ứng tuyển nhé.

4. Những điều bạn cần biết để CV thực tập của mình thêm hấp dẫn

Đối với những bạn sinh viên thực tập, chắc chắn không thể lấy kinh nghiệm và kỹ năng làm điểm mạnh của bản thân mình được. Bởi hầu hết các bạn đều có khá ít kinh nghiệm trong công việc, vậy nếu như muốn CV của bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng thì cần phải chú ý đến những điều sau đây:

4.1. Ảnh đại diện trong CV

Ảnh đại diện trong CV
Ảnh đại diện trong CV

Đầu tiên không thể thiếu được đó chính là ảnh trong CV của bạn, bạn cần phải biết ảnh đại diện là một trong những điểm nhấn quan trọng khiến cho nhà tuyển dụng chú ý đến. Hãy lựa chọn những ảnh rõ nét, nhìn rõ mặt nhất nhé, đặc biệt nó phải là ảnh của bạn trong thời gian gần đây nhất.

4.2. Màu sắc CV

Màu sắc CV
Màu sắc CV

Yếu tố tiếp theo tác động đến nhà tuyển dụng nhiều chính là màu sắc tổng thể của CV. Chưa cần biết nội dung trong CV như thế nào, thế nhưng khi nhìn thấy một CV có màu sắc hài hòa, phù hợp là đã có cảm tình ngay rồi. Bạn nên chọn cho CV của mình một màu sắc chủ đạo hài hòa, sáng. Việc lựa chọn quá nhiều màu trong một CV sẽ khiến cho người đọc cảm thấy rối mắt và khó chịu, họ sẽ không còn để ý vào nội dung bên trong của bạn nữa.

Chú ý chọn màu bìa cv, màu background cv, màu chữ... thật ăn nhập và thống nhất. Màu sắc an toàn và đang được sử dụng nhiều nhất chính là: Màu xanh da trời, màu hồng, màu vàng cam, màu xanh lá cây,…

4.3. Nói không với lỗi chính tả

Nói không với lỗi chính tả
Nói không với lỗi chính tả

Đối với những bạn sinh viên xin thực tập tại một công ty nào đó, họ chưa biết khả năng của bạn đến đâu thế nhưng cái đầu tiên mà bạn phải thể hiện chính là sự chuyên nghiệp và chỉn chu, thật sự quan tâm đến công việc đang ứng tuyển thực tập. Yếu tố được cho là cẩn thận hay không chính là lỗi sai chính tả, có thể bạn không giỏi về thiết kế nhưng cần phải đúng chính tả.

Hãy thử đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng, bạn sẽ thấy khó chịu thế nào khi đọc một CV sai chính tả quá nhiều. Đây sẽ là một điểm trừ khá nặng cho ứng viên đó. Chính vì thế mà trước khi gửi CV thực tập của mình đi bạn nên kiểm tra lại thật kỹ càng nhé.

4.4. Bố cục CV rõ ràng, ngắn gọn

 Bố cục CV rõ ràng, ngắn gọn
 Bố cục CV rõ ràng, ngắn gọn

Bố cục của CV phải thật rõ ràng và ngắn gọn, bố cục rõ ràng phần nào cũng thể hiện được khả năng logic của những người học công nghệ thông tin. Nếu như đây không phải thế mạnh của bạn thì có thể tham khảo một số mẫu ở trên mạng. Thông thường thì các mẫu CV đều chia theo bố cục dọc, tuy nhiên bạn cũng có thể sáng tạo bố cục CV của mình thêm phần bắt mắt. Thế nhưng phải đảm bảo tính logic của các phần nhé.

4.5. Bạn nên gửi bằng tệp PDF

Một lưu ý khi viết cv nữa, bạn nên gửi file CV PDF cho nhà tuyển dụng bởi như vậy thì font chữ bên trong CV mới không bị thay đổi theo như thiết kế ban đầu. Đây là một trong số mẹo nhỏ khi gửi CV mà bạn cần phải biết để thật sự chuyên nghiệp hơn.

4.6. Tham khảo thêm các mẫu CV khác để thật sự chuyên nghiệp hơn

Tham khảo thêm các mẫu CV khác để thật sự chuyên nghiệp hơn
Tham khảo thêm các mẫu CV khác để thật sự chuyên nghiệp hơn

Cũng nên tham khảo thêm các mẫu CV thực tập công nghệ thông tin khác để xem CV của mình có thiếu sót gì hay không. Việc tham khảo các mẫu CV sẽ giúp cho bạn chọn được cho mình một mẫu ưng ý nhất. Nếu như chưa tìm được cho mình mẫu CV chuẩn, mà bạn cũng không phải là người chuyên về thiết kế thì có thể tìm đến website vieclam88.vn để sở hữu cho mình một mẫu CV thực tập chuẩn nhất. Với những thiết kế đa dạng, phong phú, theo nhiều phong cách khác nhau sẽ giúp cho bạn tự tin gửi cho nhà tuyển dụng đó.

Đó chính là một vài yếu tố giúp cho CV thực tập công nghệ thông tin của bạn thêm phần sinh động và hấp dẫn hơn. Hãy đầu tư nhiều hơn cho CV thực tập của mình nhé! Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu cv cho sinh viên để tự thiết kế cv đẹp, thu hút nhất, hiệu quả nhất.

Với toàn bộ những nội dung trong bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu xong về CV thực tập công nghệ thông tin. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn trong lần thực tập tới nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: