Mẹo viết CV song ngữ Anh Việt chinh phục nhà tuyển dụng

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2020-08-19 16:45:54

CV song ngữ Anh Việt phát huy tác dụng tối đa đối với các ứng viên đang mong muốn thể hiện kỹ năng sử dụng ngoại ngữ của mình trước nhà tuyển dụng. Làm tốt mẫu CV song ngữ Anh Việt, không chỉ mang lại cho bạn cơ hội đứng ở vòng phỏng vấn. Trên hết, chúng thể hiện bạn là một ứng viên chuyên nghiệp, nghiêm túc trong quá trình ứng tuyển của mình!

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ nên viết CV song ngữ đối với các công việc được các doanh nghiệp quốc tế hay các công ty có yếu tố nước ngoài tuyển dụng. Những ý kiến này chỉ mang tính tương đối. Vì thực tế ngày nay, rất nhiều vị trí tuyển dụng có yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ. Kể cả khi không được nhà tuyển dụng yêu cầu viết CV song ngữ. Thì việc bạn chủ động cung cấp mẫu CV này ngầm chỉ định bạn là một ứng viên lý tưởng, sáng giá nhất cho công việc mà họ đang có nhu cầu. Nhưng một mẫu CV song ngữ Anh Việt có gì khác so với các mẫu CV thông thường và cụ thể cách để tạo ra nó như thế nào?

Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu cách viết CV song ngữ Anh - Việt qua bài viết sau!

CV song ngữ Anh - Việt
CV song ngữ Anh - Việt

1. Hai cách phổ biến khi tạo CV song ngữ Anh Việt

Khái niệm về CV song ngữ có thể không quá thân thuộc với một số ứng viên ngày nay. Tuy nhiên, chỉ cần bỏ thời gian ra tìm hiểu đôi chút, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của hình thức CV mới lạ này. Tính mới lạ đầu tiên, chính là hình thức tổ chức nội dung của mẫu CV. CV song ngữ có thể được tạo trên hai hình thức khác nhau, cụ thể như sau:

1.1. Tạo trên một bản

Tạo CV song ngữ trên một bản là gì? Đó là cách mà bạn tổ chức bố cục nội dung của bản CV trên một bản bằng cả hai thứ tiếng, Việt và Anh. Theo đó, tuân theo nội dung của bố cục từ trên xuống dưới, cứ một nội dung viết bằng tiếng Việt, thì dưới đó lại là nội dung chuyển đổi sang tiếng Anh với ý nghĩa tương tự.

Mặc dù thoạt nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng trên thực tế, tạo CV song ngữ một bản khá phức tạp. Bạn sẽ cần mất rất nhiều thời gian để phân bố nội dung, chia các bố cục sao cho nội dung viết bằng tiếng Việt và viết bằng tiếng Anh có thể cân bằng nhất trong phạm phi một khổ giấy. Đó chính là lý do chúng ta thường thấy, CV song ngữ một bản đơn giản, thông tin ít.

Hai cách phổ biến khi tạo CV song ngữ Anh Việt
Hai cách phổ biến khi tạo CV song ngữ Anh Việt

1.2. Tạo trên hai bản

CV song ngữ được tạo trên hai bản tách biệt nhau lại là hình thức phổ biến hơn ở thời nay. Do một vài hạn chế từ hình thức một bản, người ta ưa chuộng việc tạo hai bản hơn. Theo đó, một bản được tạo bằng tiếng Việt, một bản được tạo bằng tiếng Anh với ý nghĩa, nội dung tương tự nhau. Hiểu một cách đơn giản, mẫu CV song ngữ được tạo trên hai bản như việc bạn đem mẫu còn lại phiên dịch chúng thành một thứ tiếng khác.

Xem thêm: Viết email gửi cv bằng tiếng Anh nhanh gọn lẹ nhất hiện nay

2. Hướng dẫn viết CV song ngữ Anh Việt chuẩn không phải chỉnh

Mặc dù khá ít thông dụng trong cộng đồng các ứng viên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tính chuyên nghiệp, nghiêm túc và “có tâm” khi tạo mẫu CV song ngữ Anh Việt. Chúng thể hiện trình độ ngoại ngữ của bạn - một trong những kỹ năng đắt giá nhất trong mắt các nhà tuyển dụng. Kể cả khi đó không phải là một yêu cầu, thì nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá cao hơn về giá trị tiềm tàng của bạn.

Bố cục có thể được tinh chỉnh sao cho phù hợp, nhưng nội dung bên trong phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về: trình độ học vấn, thông tin ứng viên, kỹ năng, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp,... Nếu đây là lần đầu bạn đặt bút viết loại hình CV mới lạ này, hãy để vieclam88.vn cho bạn một ít lời khuyên hữu ích nhé!

Hướng dẫn viết CV song ngữ Anh Việt chuẩn không phải chỉnh
Hướng dẫn viết CV song ngữ Anh Việt chuẩn không phải chỉnh

2.1. Thông tin cá nhân - Personal details

Personal details trong tiếng Anh chính là cụm từ mang ý nghĩa giới thiệu bản thân. Giới thiệu bản thân trong cv ra sao để tạo được ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng. Danh mục này là một trong những nội dung bắt buộc ở bất kỳ bản CV truyền thống nào. Personal details bao gồm nhiều thông tin, đó là các thông tin giúp nhà tuyển dụng nhận diện rõ hơn về ứng viên của mình. Cụ thể là:

  • Full name: tên gọi đầy đủ của ứng viên
  • Date of birth: ngày tháng năm sinh
  • Phone number: số di động cá nhân
  • Address: địa chỉ hoặc quê quán của ứng viên
  • Email: địa chỉ hòm thư điện tử của ứng viên

Dường như đa phần các ứng viên đều không chú trọng đến phần nội dung này trong CV song ngữ. Nhưng chính sự đơn giản đôi khi dễ làm cho chúng ta mắc phải các sai lầm, gây nên sự thiếu chuyên nghiệp và nguy cơ bị loại cao. Do đó, thật cẩn thận ở chính tả, lỗi thông tin liên hệ,... bạn nhé.

2.2. Mục tiêu nghề nghiệp - Career objective

Mục tiêu nghề nghiệp - Career objective
Mục tiêu nghề nghiệp - Career objective

Career objective - một cụm từ được sử dụng để mô tả mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc song ngữ. Nội dung này thể hiện những mong muốn và chí hướng của ứng viên trong công việc. Thông qua Career objective, nhà tuyển dụng sẽ có đánh giá ban đầu về lý tưởng và lòng đam mê của bạn đối với vị trí họ đang tuyển dụng. Thông qua những hoài bão, phương hướng đó, họ sẽ biết được mức độ phù hợp của bạn đối với công việc đang tuyển dụng hay không?

Trong Career objective, sẽ bao gồm hai phần chính, một là Short term - hay còn gọi là mục tiêu ngắn hạn và hai là Long term - hay còn gọi là mục tiêu dài hạn. Trong khi mục tiêu ngắn hạn thường thể hiện mức độ quyết tâm hoàn thành công việc của bạn, thì mục tiêu dài hạn thể hiện “tham vọng” và mức độ cầu tiến của bạn ở một vị trí cao hơn.

Ví dụ về mục tiêu nghề nghiệp cho nhân viên kinh doanh: “trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc của công ty. Tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Trong vòng một đến hai năm tới, trở thành trưởng nhóm kinh doanh - becoming a sale-er in the company. In work, getting more experience. The next one to two years, becoming a sales leader.”

2.3. Trình độ học vấn - Education and Qualifications

Trình độ học vấn - Education and Qualifications
Trình độ học vấn - Education and Qualifications

Trình độ học vấn trong cv hay Education and Qualifications khá đơn giản trong quá trình tạo nội dung trong CV song ngữ Anh Việt. Vì ứng viên chỉ cần liệt kê các thông tin liên quan đến trường Đại học mà bạn đã tốt nghiệp, bạn tốt nghiệp chuyên ngành cụ thể nào và có thể bao gồm thông tin về kết quả học tập.

Ví dụ:

“2014 - 2018 - University of Finance - Marketing

Specialization: Marketing.”

Tham khảo: Cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Anh

2.4. Kinh nghiệm nghề nghiệp - Work Experience

Work Experience là một trong những nội dung thu hút sự chú ý nhất từ nhà tuyển dụng. Đặc biệt đối với các công việc, vị trí có yêu cầu về kinh nghiệm, ứng viên cần thể hiện rõ ràng chúng trong mẫu CV song ngữ Anh Việt. Thông qua phần Work Experience, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được kiến thức và độ am hiểu chuyên môn của bạn ở thực tế. Nhiều nhà tuyển dụng ưa chuộng các ứng viên có mục Work Experience hoành tráng. Do đó, khi sở hữu nhiều kinh nghiệm, hãy cố gắng trình bày chúng một cách khoa học nhất. Một số mẫu cv cho người có kinh nghiệm tại vieclam88.vn đã giúp rất nhiều ứng viên tìm được việc như ý.

Các Work Experience cần được sắp xếp theo từ tự thời gian đảo ngược. Nghĩa là bạn sẽ trình bày những Work Experience sát với thời gian thực tại nhất, sau đó là những Work Experience có thời gian giảm dần trong quá khứ. Mỗi Work Experience cần thể hiện được vị trí việc làm bạn đã đảm nhiệm, những công việc đã thực hiện, thời gian bạn gắn bó với công việc đó và doanh nghiệp mà bạn đã làm việc. Cụ thể như ví dụ sau:

Kinh nghiệm nghề nghiệp - Work Experience
Kinh nghiệm nghề nghiệp - Work Experience
  • Work Experience
  • 2/2017 - 8/2018: Nhân viên bán hàng (Sale-er)
  • Tập đoàn CV365 (CV365 Group)
  • Consulting and selling products (tư vấn và bán các sản phẩm)
  • Search for potential customers (tìm kiếm khách hàng tiềm năng)
  • Resolve complaints (giải quyết các khiếu nại)
  • Report everyday works (báo cáo công việc hàng ngày)

2.5. Hoạt động - Activities

Activities hay còn gọi là mục hoạt động ngoại khóa trong CV song ngữ Anh Việt. Đây là nội dung nhằm thể hiện cho nhà tuyển dụng biết được năng lực hoạt động xã hội, sự năng động, tính nhanh nhẹn, nhiệt huyết và kỷ luật của bạn trong quá trình làm việc. Với những ứng viên đã có kinh nghiệm, hãy bao gồm những hoạt động mà bạn đã tham gia trong quá trình làm việc ở công ty cũ vào danh mục này. Bao gồm các thông tin về chủ đề của hoạt động, vai trò cụ thể của bạn trong hoạt động đó,...

Nếu không có kinh nghiệm, đừng quá lo lắng vì bạn có thể bao gồm những thông tin hoạt động ở môi trường học tập của mình. Bạn đã tham gia sự kiện gì? Chương trình nào? Với vai trò và kết quả ra sao?,...

2.6. Chứng chỉ - Certifications

Chứng chỉ - Certifications
Chứng chỉ - Certifications

Một số chứng chỉ có thể liệt kê vào mục trình độ học vấn. Tuy nhiên, đối với các ứng viên sở hữu nhiều chứng chỉ đặc biệt, bạn có thể thiết kế riêng phần Certifications trong mẫu CV song ngữ Anh Việt của mình. Thông tin về các chứng chỉ được cho là cơ sở giúp nhà tuyển dụng có niềm tin về trình độ của ứng viên hơn. Hay nói cách khác, đó chính là một minh chứng cho những thông tin đã được cung cấp trong CV của ứng viên đó.

Ví dụ: TOEIC 600, IELTS 7.0, HSK II,...

2.7. Kỹ năng - Skills

Skills cũng là một nội dung được nhà tuyển dụng quan tâm trong bản CV xin việc của bạn. Các kỹ năng đóng vai trò thể hiện mức độ phù hợp với yêu cầu và những tiêu chí công việc đã đưa ra trước đó trong bản tin tuyển dụng (JD). Để làm tốt nội dung này, các ứng viên nên nghiên cứu và nằm lòng yêu cầu công việc có ở phần mô tả công việc được nhà tuyển dụng cung cấp. Đừng liệt kê quá dài dòng, hãy chọn lựa những skills nặng ký nhất để cho vào danh mục này. 

Một số skill bạn có thể tham khảo như: Kỹ năng giao tiếp: communication skills; Kỹ năng lắng nghe: Listening Skills; Kỹ năng giải quyết vấn đề: Problem-solving skills; Kỹ năng lập kế hoạch: planning skills; Kỹ năng quản trị thời gian: time management skills; Kỹ năng đàm phán: negotiation skills; Kỹ năng lãnh đạo: leadership skills; Kỹ năng làm việc độc lập: independent work skills; Kỹ năng tin học: office computer skills,...

Kỹ năng - Skills
Kỹ năng - Skills

Tạo CV song ngữ Anh Việt trên website vieclam88.vn để nhận về cơ hội việc làm nhanh chóng và thể hiện tính chuyên nghiệp rõ nét hơn của bạn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: