CV FPT Software: Hướng dẫn cách viết đúng chuẩn và thu hút

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2020-12-09 09:41:59

FPT là tập đoàn lớn trong ngành công nghệ thông tin, vì thế có rất nhiều người ứng tuyển vào vị trí ấy như bạn. Vậy làm sao để đánh bật được họ, tạo sự chú ý của nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu về việc tạo CV FPT Software thu hút nhé!

1. Hướng dẫn chi tiết cách viết CV FPT Software

Trước khi bắt tay vào việc viết CV, bạn cần có quá trình tìm hiểu kỹ càng về tập đoàn FPT và về vị trí làm việc bạn muốn ứng tuyển. Viết đúng và trúng sẽ khiến CV FPT Software chất lượng, lọt vào "mắt xanh" của tuyển dụng viên.

1.1. Thông tin cá nhân

Ảnh trong CV FPT Software là ảnh chân dung, trang phục sáng màu, không cần quá cầu kỳ và chỉnh sửa quá nhiều bằng công nghệ. Đây cũng giống như ảnh đại diện của bạn vậy, thêm hình ảnh để pr cho bản thân, nên căn chỉnh làm sao cho ảnh của bạn được bắt mắt nhất. Tiếp đến tất nhiên không thể thiếu họ và tên của mình, ghi thêm vị trí mà mình muốn ứng tuyển. Sau đó, viết những thông tin cần thiết khác: giới tính, ngày sinh, số điện thoại liên hệ, email, địa chỉ, skype. Phần này, bạn nên thêm các biểu tượng biểu thị để CV ngắn gọn hơn, người đọc dễ nhìn.

1.2. Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV FPT Software
Mục tiêu nghề nghiệp trong CV FPT Software

Để nắm được chìa khóa vàng của sự thành công, chúng ta không thể thiếu những mục tiêu đặt ra cho chính mình, dù là dài hạn hay ngắn hạn. Nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào mục tiêu nghề nghiệp trong CV của bạn để xem bạn phải là người có năng lực, luôn cố gắng, phấn đấu hết mình cho công việc hay không. Đây là động lực để bạn đạt được mốc son chói lọi mà yêu cầu công việc đề ra, vươn tới đỉnh cao mới. Với mục này, nhà tuyển dụng sẽ quyết định xem có nên đọc tiếp CV của bạn hay không. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn đánh bóng mình, viết những hoài bão lớn bởi có thể họ sẽ nghĩ không có khả năng giúp bạn loại bạn ra đấy, mặt khác, bạn sẽ giảm đi sự tin tưởng của họ với bạn. Do đó, hãy viết ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, đúng trọng tâm, tầm 2 đến 3 câu thôi nhé.

Bạn có thể tham khảo một số mục tiêu trong CV FPT Software: 

- Không ngừng học hỏi trau dồi kiến thức về lập trình, phát triển kỹ năng chuyên môn 

- Có được vị trí nhà phát triển Android chuyên nghiệp tại FPT Software nhờ kiến thức sâu rộng về mã hóa và nguyên tắc kỹ thuật. 

- Trở thành lập trình viên chuyên nghiệp bên mảng fullstack

- Phấn đấu trở thành người quản lý điều hành các dự án giúp phát triển công ty, doanh nghiệp đóng góp các giá trị có ích cho cộng đồng, xã hội

1.3. Kỹ năng

Kỹ năng trong CV FPT Software
Kỹ năng trong CV FPT Software

Bạn ứng tuyển vào tập đoàn lớn FPT chưa chắc bạn đã có nhiều kỹ năng trong lĩnh vực này. Vì vậy, để thể hiện điều đó hãy liệt kê các kỹ năng trong CV của bạn để nhà tuyển dụng biết thêm về các kỹ năng bạn có trong nghề công nghệ thông tin. Hãy liệt kê tất cả những gì bạn biết và có kinh nghiệm liên quan đến ngành của mình như:

- Các ngôn ngữ hướng đối tượng (C/C++, C#,...)

- Ngôn ngữ SQL 

- Ngôn ngữ PHP, Java, mô hình MVC…

Sau đó là các kỹ năng khác phục vụ cho công việc của bạn:

- Tiếng anh giao tiếp,

- Làm việc độc lập - theo nhóm

- Giải quyết vấn đề…

Nên nêu chính xác mức độ kỹ năng theo từng mục, sẽ có tổng 5 mức cho bạn chọn và nên sắp xếp giảm dần các mức để nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được điểm mạnh của bạn và tạo sự đẹp mắt trong CV FPT Software. Không nên liệt kê các kỹ năng không cần thiết, không liên quan đến ngày nghề mình theo đuổi, tránh rườm rà.

1.4. Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc trong CV FPT Software
Kinh nghiệm làm việc trong CV FPT Software 

Đây là phần quan trọng nhất trong CV FPT Software, chứng minh cho nhà tuyển dụng biết được bạn thực sự có phù hợp với mức độ chuyên nghiệp của công việc mà họ yêu cầu hay không. 

Bạn nên liệt kê các công ty bạn đã từng làm theo thời gian gần đây nhất. Lưu ý rằng, chỉ nên viết những việc bạn từng làm đúng ngành dọc của mình, không viết lan man, nhà tuyển dụng cũng sẽ không để ý đến các công việc ấy đâu. Bạn nên viết thêm thời gian ngày tháng năm, vị trí làm việc, nhiệm vụ là gì khi ở vị trí đó. Con đường đi của mỗi người khác nhau, nhưng hãy luôn thể hiện mình là một ứng viên có năng lực phấn đấu để tạo nên hiệu quả cho công ty. 

Ví dụ:  

- Công ty Cổ phần CV365

Vị trí: Lập trình viên android (từ ngày… đến ngày…)

Lập trình ứng dụng di động theo kế hoạch của công ty

Viết api của ứng dụng, làm việc với nhân viên thiết kế giao diện

Duy trì và phát triển thêm tính năng của ứng dụng

Kỹ năng chuyên môn áp dụng trong công việc: ngôn ngữ Java Android, IDE android studio, mô hình MVP,...

- Công ty TNHH Ba Chấm

Vị trí: thực tập sinh android (từ ngày… đến ngày…)

Được học android cơ bản, Activity, Fragment, Service… 

Bổ sung kiến thức nâng cao android, Increase performance application

Xây dựng các phần mềm cơ bản: Nghe nhạc, đọc báo, phần mềm quản lý.

Đọc thêm: Mách bạn cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Anh

1.5. Trình độ học vấn và chứng chỉ

Trình độ học vấn và chứng chỉ trong CV FPT Software
Trình độ học vấn và chứng chỉ trong CV FPT Software

Dù bằng cấp không phản ánh hoàn toàn năng lực và khả năng thật sự của ứng viên, nhưng thực tế là có nhiều nhà tuyển dụng quan tâm đến trình độ học vấn trong cv. Vậy nên, nếu bạn có bằng cấp hay các chứng chỉ đúng ngành công nghệ thông tin, không có lý do gì để không viết vào CV FPT Software của mình cả. Tuy nhiên, nếu bạn không có những thứ ấy thì đừng ghi vào, chỉ khiến nó trông rối mắt hơn thôi, nhà tuyển dụng chỉ quan tâm những gì liên quan đến vị trí còn bỏ ngỏ thôi. Bạn nên thêm thời gian nhận được bằng cấp hay chứng chỉ đó.

Chẳng hạn như: 

- Trường đại học ABC (từ ngày… đến ngày…)

Chuyên ngành: công nghệ thông tin 

Bằng tốt nghiệp: loại giỏi

- Chứng chỉ hoàn thành khóa học Android tại Aptech 

- Chứng chỉ Toeic 500

- Hoàn thành khóa học design web tại…

1.6. Các mục khác có thể thêm

Các mục khác thêm điểm nhấn cho CV FPT Software
Các mục khác thêm điểm nhấn cho CV FPT Software

Ngoài những mục quan trọng đã nêu trên, trong CV FPT Software nên bổ sung thông tin thêm trong cv để nhà tuyển dụng hiểu rõ thêm về bạn, tạo sự khác biệt và ghi thêm điểm trong họ.

- Giải thưởng: không có lý do gì nếu bạn có các thành tích cao trong ngành nghề của mình mà không thể hiện ra cho nhà tuyển dụng thấy cả. Tuy nhiên, nếu không có giải thưởng nào, bạn cũng không nên lo lắng bởi không có ai là giỏi cả.

- Hoạt động: Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người năng nổ, nhiệt tình như thế nào. Nếu chưa tham gia hoạt động nào ở trường, khu phố, công ty cũ… cũng không phải ngần ngại gì cả, bởi quan trọng là hiệu quả công việc bạn làm.

- Sở thích: Bạn nên ghi thêm mục này trong CV FPT Software của mình. Bởi lẽ, sở thích cũng góp phần tạo nên động lực bạn làm việc, tạo nên những kết quả cao trong công việc. Liệt kê ra những sở thích cá nhân của mình trong mục này nhé. Lưu ý, không liệt kê dài dòng văn tự.

- Dự án: Cũng như mục giải thưởng, bạn hãy chứng tỏ bản lĩnh và khả năng của mình trong mục này. Viết rõ ràng các dự án đã đạt được trong ngành IT và có thể thêm các link app hay những con số cụ thể đưa ra các bằng chứng xác đáng để tăng sức thuyết phục cho nhà tuyển dụng.

- Những thông tin khác: Bạn có thể thêm các thông tin thể hiện những tiềm năng của bản thân nhưng vẫn góp phần giúp ích cho công việc trong CV xin việc. Đây là phần để nhà tuyển dụng hiểu thêm về con người của bạn, đồng thời tạo nên hơi thở độc đáo, mới mẻ cho CV của mình. Ví dụ, là người điềm tĩnh, ham học hỏi, có khả năng chịu áp lực công việc, làm quen môi trường mới nhanh, biết lắng nghe, có trách nhiệm với công việc,... Phần này góp phần tạo nên ấn tượng trong lòng nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể bỏ qua mục này nếu thấy không phù hợp  với mình.

- Người tham chiếu: Cuối bản CV xin việc sẽ là tên, chức vụ và số điện thoại của người làm chứng, để nhà tuyển dụng xác minh cho toàn bộ thông tin bạn đã nêu. Ở đây thường sẽ là đồng nghiệp, sếp cũ, khách hàng, đối tác hay giáo viên cũ. Đây là mục không bắt buộc.

Tham khảo: Công ty cổ phần viễn thông FPT - Nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu

2. Hình thức trình bày CV FPT Software chuẩn nhất

Hình thức trình bày CV FPT Software
Hình thức trình bày CV FPT Software 

Đừng để bao công sức bạn học hỏi lại bị đánh giá chỉ bằng 1 câu “Nhìn CV đã thấy chán” trong CV FPT Software. Hãy trình bày một cách tóm tắt, rõ ràng và chuyên nghiệp với các lưu ý quan trọng như sau:

- Tiêu đề CV: Viết TÊN ĐẦY ĐỦ CỦA BẠN (Không nên ghi “Sơ yếu lý lịch” hoặc “Curriculum Vitae”)

- Độ dài: 1-2 trang A4 (Tối đa 3 trang nếu bạn có nhiều kinh nghiệm muốn trình bày)

- Định dạng: Nên lưu CV dưới định dạng .pdf

- Lưu tên file CV chuyên nghiệp, dễ nhớ. (VD: CV_NguyenVanA)

- Tuyệt đối tránh các lỗi chính tả, ngữ pháp;

- Trình bày thống nhất: Cùng 1 ngôn ngữ, 1 font chữ, cỡ chữ trong cv phù hợp...

- Lưu ý về ngôn ngữ viết CV (Đặc biệt với CV Tiếng Anh)

- Sử dụng những câu ngắn và các gạch đầu dòng mang tính liệt kê. 

- Không xưng “tôi”, "em",... hoặc tên của bạn. 

- Định lượng kết quả bằng con số, không dùng từ ngữ ước lượng mơ hồ.

- Có thể tạo kèm một bản CV bằng tiếng Anh để gửi cùng CV tiếng Việt của mình.

- Thông tin chính xác, trung thực, tóm tắt nhất, tránh mất thời gian đôi bên, gây sự nhàm chán cho nhà tuyển dụng. 

- Đừng để CV của bạn quá khô khan, hãy tạo sự khác biệt bằng sự sáng tạo của mình qua việc bài trí cấu trúc, trình bày.

- Nên in màu và bằng giấy tốt và dày, in 1 mặt tránh sự thất thoát thông tin và gây bất tiện cho nhà tuyển dụng khi đọc. Thêm vào đó, đừng quên creat màu sáng bắt mắt và chút biểu tượng độc đáo tạo nên tổng thể hoàn chỉnh hơn.

CV FPT Software quyết định sự thành bại trong sự nghiệp của bản thân
CV FPT Software quyết định sự thành bại trong sự nghiệp của bản thân

Hãy xem CV của mình như một dự án lập trình cần thực hiện vậy, trau chuốt nó, sáng tạo ra những “đoạn code” sáng tạo, tối ưu nhất để “chuyển” cho nhà tuyển dụng. Không phải nhà tuyển dụng nào cũng chỉ tuyển bạn nếu mới đọc thông tin ghi trên CV. Chính vì vậy, ngoài việc tạo một CV gây ấn tượng ban đầu, bạn cũng nên rèn giũa bản thân, phát triển thêm các kỹ năng của mình nhất là trong ngành dọc công nghệ thông tin. Đừng nghĩ đến việc chỉ phụ thuộc may mắn, việc chuẩn bị chu đáo, cẩn thận và khả năng của bản thân mới quyết định sự thành bại của việc ứng tuyển.

Mong rằng những chia sẻ về cách tạo CV FPT Software của vieclam88.vn đã giúp bạn nắm rõ hơn về bản quan trọng này, tạo bước đà cho con đường chinh phục những ước mơ. Chúc bạn có công việc mong muốn và thành công nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: