Cách viết CV du học chuẩn chỉnh giúp bạn lấy lòng nhà tài trợ

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-01-07 17:16:26

Đăng ký vào học tại một ngôi trường Cao đẳng, Đại học nào đó ở nước ngoài luôn là mơ ước của biết bao bạn trẻ Việt vì ngoài “tiếng thơm” bạn có được còn là con đường sự nghiệp vô cùng rộng mở sau khi tốt nghiệp. CV du học sẽ không thể thiếu trong bộ hồ sơ du học của bạn với vai trò hết sức quan trọng.

Phần lớn mục tiêu của bạn trong chuyện “đại sự” này thành hay bại sẽ do chính bản CV du học quyết định đấy nhé. Chính vì thế mà bạn cần phải biết tuyệt chiêu làm cho CV của mình trở nên hấp dẫn có sức hút mạnh đối với đơn vị tuyển sinh và nhà tài trợ.

1. Bạn biết gì về CV du học

Gọi là CV du học có thể sẽ khiến nhiều bạn hiểu lầm ý nghĩa, giá trị, tác dụng của nó. Vậy thì bản chất của CV du học là gì? Thực ra, CV du học chính là CV dùng để xin học bổng. Lý do chúng ta định nghĩa như vậy cũng rất dễ hiểu, bởi vì khi đi du học, chúng ta có 2 chế độ, một là tự đầu tư đi du học dựa trên nền tài chính cá nhân, hai là đi du học dựa vào suất học bổng. Chuyện đi du học rất tốn kém mà những gia đình có nền kinh tế hạn hẹp sẽ không đủ điều kiện để đầu tư cho con em ra nước ngoài học tập, vậy thì đối với những học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi và nuôi ước vọng được học tập ở nước ngoài thì sao?

CV xin du học
CV xin du học

Các bạn vẫn có cơ hội biến ước mơ đó thành hiện thực nhờ vào các chương trình hỗ trợ từ các tổ chức trong xã hội với các suất học bổng du học được đưa ra. Người nhận được hoặc giành được học bổng sẽ được tài trợ hoàn toàn 100% học phí cho việc du học. Nhiều cá nhân được chỉ định trao học bổng du học nhưng cũng có nhiều suất phải tuyển người. Tức là những ai muốn có được suất học bổng đó phải bằng cách nào đó để giành được cơ hội vô cùng hấp dẫn này, có thể là thi tuyển, đăng ký, xin,… tùy vào cách thức tổ chức của đơn vị trao học bổng du học.

Trong trường hợp bạn phải cạnh tranh để có được suất học bổng du học thì cần phải làm hồ sơ xin học bổng du học. Trong đó, bản CV xin học bổng là một trong những yếu tố nền tảng đem đến quyết định bạn có được chọn hay không. Vì đây là vấn đề liên quan đến ước mơ và cả sự nghiệp to lớn của bạn cho nên chắc chắn sẽ phải thực sự nghiêm túc với một khâu chuẩn bị hồ sơ, chuẩn bị CV du học cẩn thận nhất và hiệu quả nhất.

CV du học
Mẫu CV du học chuẩn

Trong cuộc chiến này bất kể ai cũng mong mình là người chiến thắng để nhận được suất học bổng tài trợ, tạo điều kiện được ra nước ngoài du học khi kinh tế cá nhân, kinh tế gia đình không thể thỏa mãn được. Nhưng chiến thắng lại quá mong manh đối với tất cả mọi người cùng tham gia cạnh tranh giành học bổng, ở ngoài xã hội kia không biết có bao nhiêu đối đáng gờm, không ai biết rõ đối phương mạnh yếu thế nào, trình độ học vấn ra sao để định hướng tốt hơn cho kế hoạch chạy đua của mình. Cách duy nhất bạn có thể thực hiện đó chính là tìm mọi cách để nắm giữ được chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa cơ hội du học đó trong tay, do đó điều đầu tiên bạn sẽ phải biết chiếc chìa khóa đó là gì?

Vâng, xa tận chân trời lại gần ngay trước mắt, đó chính là CV du học. Nhiều người dù có tài năng, giỏi giang đến mấy mà không nhận ra giá trị to lớn của CV xin học bổng du học thì cũng sẽ chẳng có được kết quả  mong đợi. Chiến thắng chỉ dành cho người có thể tạo ra và gửi tới đơn vị tài trợ du học bản CV xin học bổng du học cuốn hút nhất. Hãy cố gắng tìm hiểu và áp dụng những bí quyết dưới đây để bạn chính là ứng cử viên sáng giá nhất đó nhé.

Đọc thêm: [Hướng dẫn ] Cách viết CV xin học bổng chi tiết chính xác nhất

Viết CV du học như thế nào?
Viết CV du học như thế nào?

2. Bí quyết tạo CV du học "hớp hồn" nhà tài trợ

Mỗi một ngôi trường tuyển sinh sinh viên nước ngoài sẽ đưa ra các yêu cầu không giống nhau. Sự khác biệt có thể khiến cho hình thức tạo CV du học của bạn cũng khác nhau, chẳng hạn như bạn chỉ cần điền vào mẫu có sẵn theo yêu cầu hoặc là phải chuẩn bị mọi thứ. Nhưng đa số là đơn vị tuyển sinh sẽ đòi hỏi ở bạn một sự "tự giác" chuẩn bị mọi thứ vì điều đó là một trong những yếu tố quan trọng để họ đánh giá bạn có xứng đáng và có đủ năng lực tốt nhất để giành được học bổng du học hay không. Vì vậy tốt hơn hết đừng bao giờ trông chờ vào bất cứ thứ gì có sẵn nhé. Luôn chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng để có thể có nhiều ý tưởng, học hỏi được nhiều kinh nghiệm chuẩn bị CV xin học bổng cho mình.

Bí quyết tạo CV du học
Bí quyết tạo CV du học 

Để hỗ trợ bạn suôn sẻ hơn trong cuộc đua vô cùng cam go ở bước đầu con đường sự nghiệp này, Tâm sẽ chia sẻ những bí quyết cực kỳ hiệu quả để có được một bản CV du học thành công xuất sắc. Đọc ngay để tận dụng bí quyết hiệu quả tạo lợi thế cho chính mình nhé.

2.1. Xác định bố cục tiêu chuẩn và đầy đủ thành phần của CV

Đối với một tài liệu hay cũng có thể ví von là công cụ đắc lực phục vụ cho một cuộc "vượt ra khỏi biên giới" của giáo dục và sự nghiệp, CV xin du học không phải là nơi để chúng ta thích trình bày nội dung gì thì trình bày. Luôn có một quy chuẩn nhất định về cả nội dung lẫn hình thức mà một trong số đó chính là đòi hỏi về bố cục. Rất nhiều người hoang mang rằng, CV du học cần những phần nội dung nào? Thật may mắn rằng loại CV này cũng không khác biệt về bố cục thành phần so với CV xin việc thông thường khác là bao cho nên bạn đừng quá lo lắng nhé.

Những thông tin dưới đây chắc chắn cần xuất hiện trong CV du học:

- Thông tin cá nhân

- Lý lịch học tập

- Kinh nghiệm làm việc

- Hoạt động

- Bằng cấp, chứng chỉ

Mỗi một phần nêu trên sẽ được yêu cầu riêng về nội dung trình bày cho nên nhanh chóng kéo xuống tiếp nội dung dưới đây để học hỏi thêm bí quyết "đốn gục" hội đồng tuyển sinh du học nhé.

2.2. Cách viết nội dung cho CV du học một cách hoàn hảo

Hoàn thiện nội dung cho CV du học một cách hoàn hảo
Hoàn thiện nội dung cho CV du học một cách hoàn hảo

Dựa trên bố cục trên, bạn cần xây dựng nội dung đầy đủ, thuyết phục cho CV xin đi du học. Cách làm chi tiết đang chờ bạn khám phá ngay sau đây.

2.2.1. Phần Personal information - Thông tin cá nhân

Ở phần này, không có gì đặc biệt vì nó chỉ là nơi để bạn cung cấp đầy đủ mọi thông tin cá nhân của mình và có thể áp dụng cho tất cả các mục đích viết CV. Sự quen thuộc quá đỗi có thể khiến bạn lơ là mà bỏ qua một vài điểm rất nhỏ nhưng nếu không thực hiện đúng thì có thể sẽ tạo ra lỗi rất lớn. Chẳng hạn như trong việc viết tên chẳng hạn, bạn cần viết đầy đủ họ tên của mình theo giấy khai sinh, nếu hội đồng xét học bổng đòi hỏi làm CV bằng tiếng Anh thì cần viết tên không dấu, in hoa; còn nếu là CV du học tiếng Việt thì sẽ viết in hoa có dấu đầy đủ.

2.2.2. Education Background  - Lý lịch học tập

Để CV ấn tượng, với phần này, bạn hãy trình bày đầy đủ với các trường nội dung sau: thời điểm bạn nhập học, năm tốt nghiệp, tên của trường học, chuyên ngành được đào tạo. Ngoài ra cũng nên đưa thêm vào các thông tin gồm Điểm GPA, thành tích đã đạt được. Vì mục đích của CV xin du học chính là xin học bổng cho nên việc đưa ra thành tích học tập hết sức có giá trị và được coi trọng, xem xét nhiều.

Chuẩn bị CV du học hoàn hảo
Chuẩn bị CV du học hoàn hảo

Trình bày quá trình học tập của bạn bao gồm thời điểm nhập học, tốt nghiệp, tên trường, chuyên ngành và thông tin mô tả thêm như điểm trung bình (GPA), ngành học, thành tựu đã đạt được. Vì đặc điểm là CV xin học bổng nên phần thành tích học tập rất được coi trọng. Bạn có thể tham khảo ví dụ và lưu ý dưới đây. Nhưng hãy lưu ý khi viết CV với một vài điểm sau để phần nội dung lý lịch học tập đảm bảo hoàn hảo nhất nhé.

- Bạn chỉ nên đưa thông tin điểm GPA nếu như có điểm số cao hoặc được đơn vị yêu cầu.

- Chỉ nêu các thông tin liên quan về học vấn nếu như bạn học tại trường chuyên ở hệ phổ thông. Nếu không học hệ chuyên thì chỉ cần đưa thông tin học tập ở bậc đại học.

- Trong trương hợp có thành tích đáng tự hào, giữ vị trí quan trọng hoặc là có được thứ hạng cao trong trường học thì đừng bỏ chúng ngoài CV nhé. Đưa cụ thể các thông tin đó vào vì sẽ giúp bạn ghi điểm rất hiệu quả trong mắt của người xét duyệt.

Xem ngay: Cách viết trình độ học vấn trong CV

2.2.3. Work Experience - Kinh nghiệm làm việc

Mục đích chính của CV du học là xin học bổng để tiếp tục cho mục đích học tập chứ không phải để xin việc làm. Do đó nhiều người sẽ nghĩ, việc đưa phần Kinh nghiệm làm việc vào CV du học là điều không cần thiết. Thực ra, chúng ta không nên bỏ qua phần này đâu nhé vì nó cũng có tác dụng nhất định đối với việc giúp CV của bạn tỏa sáng hơn.

Cùng với thành tích từ học tập đại diện cho lý thuyết thì những kinh nghiệm đến từ thực tế mà bạn đã sở hữu được đương nhiên sẽ khẳng định được bạn là một người nhanh nhẹn, có khả năng ứng dụng tốt. Khi đưa kinh nghiệm làm việc, đừng kể lể dài dòng, chúng ta chỉ cần đưa vào các kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến chuyên ngành đang theo đuổi.

Xem thêm: cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Anh

2.2.4. Extracurricular Activities - Hoạt động

Đối với CV xin du học mà nói thì phần nội dung về hoạt động ngoại khóa cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Nó sẽ nói cho người xét tuyển biết rằng bạn là một con người tích cực như thế nào? Nếu để ý thì chúng ta sẽ nhận thấy hầu hết các du học sinh đều rất tích cực và năng động.

Phải chăng hội đồng xét tuyển cũng đang mong chờ điều đó ở ứng cử viên? Nếu như tất cả các CV đều cho thấy năng lực học tập của ứng viên xuất sắc thì lúc này, hội đồng xét tuyển du học sinh sẽ dựa vào tính tích cực đến từ phần hoạt động ngoại khóa đấy nhé.

3. Một vài lưu ý khi hoàn thiện CV du học

Ngoài những phần nội dung trên, tùy vào yêu cầu của đơn vị tuyển sinh hoặc sự nhận thấy cần thiết, bạn có thể bổ sung thông tin thêm trong CV mà đưa thêm các yêu tốt vào trong đó và trình bày chúng một cách cẩn thận, khoa học. Thông thường, bạn có thể đưa cả phần kinh nghiệm nghiên cứu vào CV của mình để mở rộng lợi thế cạnh tranh. Vì đối với hoạt động du học, khả năng nghiên cứu vấn đề, nghiên cứu khoa học là rất cần thiết.

Cách viết cv ấn tượng sẽ tạo cho bạn một chiếc CV du học được tạo nên bằng tất cả sự trung thực, mạch lạc, rõ ràng. Dường như mọi yếu tố đưa vào trong đó đều phải thật chuẩn chỉnh và cho thấy ứng viên ở một tầm cao nhưng không vì thế mà chúng ta lại có thể đưa vào những điều không phải là sự thật để nhằm mục đích phóng đại bản thân. Tiếp đến, đừng quên soát lại thật kỹ sau khi hoàn thành vì rất có thể vẫn còn lỗi tồn tại trong CV du học của bạn.

Lưu ý khi hoàn thiện CV du học
Lưu ý khi hoàn thiện CV du học

Nhìn chung, CV chỉ là sự khởi đầu cho cả một sự nghiệp học tập rộng lớn của bạn ở phía trước, là bàn đạp giúp bạn bước chân ra ngoài thế giới mở rộng và nhiều cơ hội hơn. Con đường phía sau còn rất nhiều trông gai, nếu như bạn không thể chinh phục được CV du học thì làm sao có đủ khả năng bước tiếp đúng không nào. Để tự tin hơn và nắm phần thắng cao hơn, có thể tìm kiếm và sử dụng các mẫu CV du học tại vieclam88.vn bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: