Cream cheese là gì? Những giải mã thú vị xoay quanh Cream cheese

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-03-09 13:44:46

Dù không phải là một tín đồ của ẩm thực, đam mê xê dịch đây đó để tìm kiếm và thưởng thức những món ăn ngon, độc, lạ thế nhưng một điều chắc chắn rằng, bạn không thể nào bỏ qua được cái hương tuyệt diệu, thơm ngậy của miếng thịt bò nướng phô mai và tráng miệng bằng cốc kem pho mai vừa béo, vừa bùi đến chảy nước miếng với các món ăn vặt một lần đã nghiền như tôm viên phô, pudding phô mai rồi bánh ngọt,...Tất cả những vị ngon đó đó đều có nguồn gốc từ “Creamcheese”. Vậy Creamcheese là gì? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về định nghĩa này nhé.

1. Bạn đã hiểu Creamcheese là gì? Thành phần nguyên liệu của creamcheese gồm những gì?

Cream cheese còn được gọi với một cái tên thuần việt là kem phô mai hay kem pho mát. Đây đích thực là một loại phô mai được du nhập vào Việt Nam qua sự phát triển của nền ẩm thực Âu. Đây là một loại phô mai tươi, có một số đặc điểm nổi bật dễ phân biệt với những loại phô mai khác màu sắc và vị.

Bạn đã hiểu Creamcheese là gì
Bạn đã hiểu Creamcheese là gì

Cream cheese thường có màu trắng hoặc vàng, có vị béo ngậy, chua nhẹ và rất mềm. Cream cheese tuy là loại thực phẩm đi kèm chứa khá nhiều chất béo để tạo vị cho các món ăn, đồ uống thế nhưng không hề mang lại cảm giác béo và ngấy, do vậy, Cream cheese luôn chiếm được thiện cảm của đông đảo tín đồ ẩm thực, nhất là khi xuất hiện trong các món tráng miệng. Cream cheese được xem là linh hồn của món bánh cheesecake, đồ uống được pha chế mang hương vị Âu như trà sữa.

Những loại đồ uống, món tráng miệng thân thuộc như trà sữa matcha kem cheese, Khoai môn kem cheese, phô mai viên chiên, thịt xông khói sốt phô mai,...bạn thưởng thức trong các quán cafe, lẩu nướng,...đều được kiến tạo hương vị từ Cream cheese. Sẽ khó để tưởng tượng được rằng, một nền ẩm thực bánh mà thiếu đi phô mai trong hương vị chính.

Với những bạn trẻ mong muốn dấn thân vào con đường ẩm thực, đặc biệt là trở thành đầu bếp bánh, tìm hiểu về Cream cheese chính là bước đệm quan trọng để nắm được những bí quyết tạo nên hương vị độc đáo cho những “đứa con tinh thần” của mình trong tương lai. Vậy cụ thể thì Cream cheese được cấu thành từ những nguyên liệu nào mà lại được yêu thích như vậy?

Creamcheese trong đồ ăn hằng ngày
Cream cheese trong đồ ăn hằng ngày

1.2. Thành phần tạo nên hương vị độc đáo trong Cream cheese?

Linh hồn của món bánh cheesecake thơm ngon hay những ly trà sữa vị bùi và béo ấy có điểm xuất phát từ sữa. Cream cheese được tạo thành từ sữa bò và sữa dê là chủ yếu. Vì vậy, trong thành phần của Cream cheese chứa hàm lượng protein và chất béo rất cao chiếm đến trên 33% và độ ẩm chiếm trên 55%. Bên cạnh đó, Cream cheese cũng chứa kha khá vitamin. Đặc biệt là vitamin A. Dưỡng chất này rất tốt cho mắt và các chuyên gia khuyên dùng hằng ngày. Ngoài ra, Cream cheese cũng chứa chất Oxy hóa và hỗ trợ hệ miễn dịch. 

Với bảng thành phần dinh dưỡng như vậy và độ phủ sóng của cream cheese trong thị trường ẩm thực, ít ai có thể hình dung được rằng, món nguyên liệu khó thay thế của ngành bánh này lại được lên ý tưởng từ một người nông dân mà không phải là một đầu bếp.

Theo những câu chuyện được chia sẻ về nguồn gốc của Cream cheese, người ta nhắc nhiều đến người nông dân ở New york đã cố gắng tìm cách nhân rộng món pho mai có nguồn gốc tại pháp là Neufchatel. Sau một quá trình mày mò nghiên cứu, cuối cùng món kem cheese này đã được đưa vào sản xuất chính thức bởi thương hiệu “Philadelphia Cream Cheese” trước khi được mua lại bởi Cheese Phoenix và Kraft. Vậy Cream cheese được ứng dụng rộng rãi như thế nào?

 Thành phần tạo nên hương vị độc đáo trong Cream cheese?
 Thành phần tạo nên hương vị độc đáo trong Cream cheese?

2. Cream Cheese dùng để làm gì?

Tìm hiểu về Cream Cheese, dù là ở tâm thế là một fan lớn của ăn uống hay những người xác định đi theo ngành bếp, thì ngoài khái niệm, hàm lượng dinh dưỡng, Cream cheese ứng dụng như thế nào cũng là một nội dung quan trọng. Hiện nay, Cream Cheese được bày bán phổ biến trong các siêu thị, cửa hàng để phục vụ người ăn trực tiếp hoặc sử dụng để chế biến thành các món ăn vặt, đồ uống. Cream cheese chính là topping trong các ly trà sữa, đồ uống nhẹ, được dùng làm kem phủ hoặc làm kem kẹp trong các loại bánh cheesecake.

Cream Cheese được ăn tươi cùng với bánh mì và cracker. Ngoài ra, Cream Cheese dùng để nấu cùng với xúc xích, chiên cùng thịt bò và rất nhiều những loại bánh khác để làm tăng hương vị của món ăn. Nếu ngay lúc này đặt trước mặt bạn là một ly trà sữa khoai môn loại thường và trà sữa khoai môn Kem cheese, chắc chắn lựa chọn thứ hai sẽ làm bạn bị mê hoặc. Tạo nên điều này chính là nhờ có Cream Cheese đấy nhé. Vậy thì Cream cheese có tự làm được không? Và nếu tự làm thì cần những nguyên liệu gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể ngay trong bài viết sau đây nhé. 

Cream Cheese dùng để làm gì?
Cream Cheese dùng để làm gì?

3. Cách tự làm Cream cheese như thế nào?

Thưởng thức món bò sốt kem hay đưa lên đầu lưỡi tận hưởng vị thơm béo của Cream cheese quay đầu lưỡi khi ăn bò lăn, thịt viên phô mai,...phần lớn chúng ta đều nghĩ Cream cheese làm từ những nguyên liệu khó kiếm và để tạo ra nó thì mất rất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu không muốn mua Cream Cheese về từ các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, bạn hoàn toàn có thể tự làm ra những đĩa Cream Cheese thơm, béo ngậy và bổ sung vào những món ăn, đồ uống của mình. Vậy quá trình tạo ra Cream Cheese như thế nào?

Để ươm ủ giấc mơ trở thành đầu bếp từ món Cream Cheese , bạn có thể tập thành trở thành đầu bếp với những bước căn bản sau đây.

Cách tự làm Creamcheese như thế nào?
Cách tự làm Cream cheese như thế nào?

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cấu thành nên món Cream Cheese cực kỳ đơn giản gồm: Sữa (bạn có thể chọn sữa bò, sữa dê hoặc các loại sữa động vật khác). Sau đó là nước chanh hoặc giấm trắng. Lưu ý về tỷ lệ là với khoảng 1 lít sữa thì bạn sẽ chế khoảng 3,4 muỗng giấm hoặc chanh nhé. Và cuối cùng là một chút muối để tạo độ mặn và làm giảm quá trình phát triển của khuẩn lên men. 

Để có được món Cream Cheese, bạn sẽ phải nấu lên, cụ thể và phương pháp đun sôi cho nên hãy chuẩn bị thêm một cái nồi nữa nhé. Cuối cùng là dụng cụ không thể thiếu là khăn xô và máy xay sinh tố để lọc kem và làm mịn. 

3.2. Tiến hành chế biến Cream Cheese dễ dàng

3.2.1. Nấu sữa với giấm hoặc chanh

Tiến hành chế biến Cream Cheese dễ dàng
Tiến hành chế biến Cream Cheese dễ dàng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu rồi, bạn sẽ có sữa vào nồi và nấu lên khoảng 5 phút với lửa lớn, đến khi nào sữa có dấu hiệu trào lên một chút và có những bọt khí nổi lên trên bề mặt thì cho nhỏ lựa một chút kết hợp khuấy đều. Sữa đã sôi, bạn sẽ chế thêm nước chanh vào trong nồi. Khi gặp chua, sữa sẽ bị kết tủa lại và đóng thành váng trên bề mặt của nồi thì tắt bếp nhé. Chú ý để sữa bị kết tủa hoàn toàn và dung dịch ban đầu bị chia làm hai phần gồm nước màu vàng và lớp váng. Bạn sẽ để nguội một chút nhé. 

3.2.2. Lọc kem 

Sau khi hỗn hợp đã nguội và kết tủa nhiều, bạn sẽ tiến hành lọc kem nhé. Ở bước này, bạn sẽ chuẩn bị một cái rây để đặt túi lọc hoặc khăn xô để tách Cream Cheese và chất lỏng ra riêng. Bạn đổ hỗn hỗn vào khăn sau đó vặt cạn nước. Trước khi vắt, bạn có thể lấy một cốc nước lọc đổ lên bề mặt của váng sữa để chắc chắn vắt xong sẽ mang đi hết chất lỏng vàng còn dư thừa. 

3.2.3. Xay mịn Cream Cheese

Sau khi đã vắt kiệt chất lỏng, bạn sẽ cho Cream Cheese vào trong máy xay sinh tố để xay nhé với mục đích làm mịn kem. Khi đó, nhớ cho thêm vài hạt muối vào và xay cùng. Quá trình xay này chỉ kéo dài khoảng chừng 1,2 phút thôi nhé. 

 Xay mịn Cream Cheese trong khi làm
 Xay mịn Cream Cheese trong khi làm

Sau khi kem đã nhuyễn, bạn chỉ cần cho vào hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh là xong. Hôm sau đã có cái mang ra thưởng thức rồi. Thông thường, thì Cream Cheese có thể bảo quản và sử dụng trong vòng 7 ngày.Cách làm rất đơn giản đúng không nào?

Trên đây, chính là những thông tin đi giải mã giúp bạn Cream Cheese là gì cùng với những thông tin xoay quanh về công dụng cũng như cách làm Cream Cheese đơn giản tại nhà. Hy vọng rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: