Hướng dẫn cách viết cover letter cho trợ giảng tiếng Anh

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-10-07 10:58:33

Làm trợ giảng tiếng Anh thì chắc chắn cần biết cách viết một cover letter cho trợ giảng tiếng Anh, nhưng liệu bạn đã viết đúng tiêu chuẩn và yêu cầu hay chưa. Nếu chưa chắc chắn, xem ngay nội dung dưới đây:

1. Những yêu cầu của một cover letter cho trợ giảng tiếng Anh

Trong hồ sơ xin việc, ngoài CV xin việc thì thứ quan trọng thứ hai mà nhà tuyển dụng luôn hướng đến đó chính là đơn xin việc, hay còn được gọi là cover letter. Có thể hiểu khái quát về cover letter là đơn xin việc, thư ứng tuyển,... mô phỏng hay biểu thị mong muốn được tuyển dụng và làm công việc này.

Và để viết được một cover letter đúng chuẩn, người viết cần lưu ý những yêu cầu cơ bản bắt buộc phải có:

1.1. Hiểu rõ bố cục của một cover letter

Việc hiểu rõ bố cục của một cover letter rất quan trọng, nó giúp bạn biết phân bổ và viết các ý chính đúng chỗ đúng nơi. Ngoài ra, bố cục còn thể hiện sự logic và tư duy của một người đang xin việc, nếu bố cục rõ ràng, rành mạch, trình bày đẹp thì chắc chắn có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn những lá đơn khác.

Bố cục cơ bản của một cover letter thường bao gồm 3 phần chính: Mở đầu cover letter, Nội dung cover letter, Kết thúc cover letter.

Bố cục của cover letter cho trợ giảng tiếng anh
Bố cục của cover letter cho trợ giảng tiếng anh

1.2. Hiểu rõ thông tin tuyển dụng của công ty 

Muốn có cơ hội trúng tuyển cao thì cần phải hiểu rõ công ty mà bạn đang hướng đến thuộc lĩnh vực nào, văn hóa và môi trường làm việc của công ty ra sao.

Mặt khác, bạn còn cần tìm hiểu kỹ vị trí mà công ty đang tuyển dụng, bạn có thể dựa vào bản mô tả công việc tuyển dụng tại vị trí đó để sử dụng trong bản cover letter của mình. Nghĩa là bạn nên chọn và đưa ra các kỹ năng quan trọng đồng thời kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Khi nhà tuyển dụng đọc được CV của bạn, thậm chí bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng với tình thần cầu tiến và chủ động quan tâm đến công ty thì bạn vẫn có cơ hội ứng tuyển cao hơn so với những đối thủ khác.

1.3. Cover letter phải cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ

Với kinh nghiệm tuyển dụng thì các nhà tuyển dụng dễ dàng thấu hiểu những gì bạn đang viết trong cover letter có phải là thật hay không. Họ sẽ quan tâm đến những người trung thực hơn, đừng cố viết những lời sáo rỗng và hoa mỹ trong cover letter của mình.

Cung cấp chính xác thông tin trong cover letter
Cung cấp chính xác thông tin trong cover letter

Trước khi có một Cover letter xịn và tuyệt vời thì hãy viết một cover letter đúng chuẩn. 

2. Tầm quan trọng khi viết một cover letter cho trợ giảng tiếng Anh

Đôi khi với một số nhà tuyển dụng họ thường đánh giá và xem xét cover letter hơn là bản CV. Hay nói cách khác, cover letter được xem là hình ảnh đầu tiên mà nhà tuyển dụng gặp người đang ứng tuyển. 

Với cover letter cho trợ giảng tiếng Anh thì mức độ quan trọng càng tăng thêm. Ngoài trình bày sở trường, thế mạnh của bản thân, trợ giảng tiếng Anh còn phải thể hiện khả năng trình độ ngoại ngữ của mình trong bản cover letter.

Tầm quan trọng của cover letter
Tầm quan trọng của cover letter

Dựa vào nội dung trong bản cover letter, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá sơ bộ về thái độ, kỹ năng cũng như trách nhiệm cần có cho trợ giảng tiếng Anh

3. Cách viết một cover letter cho trợ giảng tiếng Anh đúng chuẩn

Như đã đề cập ở phần trước, một cover letter đơn giản hay phức tạp đều cần có bố cục 3 phần và ngay sau đây vieclam88.vn sẽ giúp các bạn viết một chiếc cover letter cho trợ giảng tiếng Anh.

3.1. Phần mở đầu của cover letter

Bắt đầu với phần mở đầu của một cover letter, người ta thường nói “Lời chào cao hơn mâm cỗ, thật vậy, lời mở đầu là cách để gợi ra câu chuyện cũng như chào hỏi đối với nhà tuyển dụng, với vị trí trợ giảng tiếng Anh, bạn nên bắt đầu các đầu mục như:

- Ngày tháng năm viết thư xin việc ( có thể viết dưới dạng month, day, year)

- Tên vị trí nhân sự mà bạn gửi thư đến hoặc là quản lý trực tiếp nhận hồ sơ của bạn (Mr/Mrs/Miss + Name)

- Phòng ban nhận đơn xin việc hoặc vị trí phòng ban của các cấp mà bạn gửi đến (Department/Tile)

- Địa chỉ công ty hay thông tin về tên của công ty mà bạn ứng tuyển (Address)

Nhìn chung, nếu có thể thì tốt hơn hết là bạn nên chỉ đích danh người nhận thư và đọc thư của bạn để bày tỏ sự tôn trọng. Điều này cũng là một điểm cộng cho bạn khi thể hiện rằng bạn thật sự quan tâm và đã tìm hiểu kỹ càng vị trí ứng tuyển này.

Tiếp đến hãy đưa ra một vài thông tin liên quan trả lời cho các câu hỏi sau đây:

- Tại sao bạn biết công ty đang tuyển dụng vị trí này?

- Lý do đơn giản mà bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này là gì?

Phần mở đầu trong cover letter
Phần mở đầu trong cover letter

Nhiều nhà tuyển dụng thực sự muốn biết rằng làm cách nào để bạn biết đến họ. Một mặt họ kiểm tra xem nguồn thông tin bạn nhận được từ đâu để thông qua đó có thể tìm được ứng viên sau này, một mặt cũng sẽ kiểm tra để biết được rằng bạn tìm đúng nguồn kênh mà họ đang tuyển dụng hay chưa.

Tất nhiên bạn chỉ cần nói qua đơn giản và ngắn gọn súc tích để tránh mất thời gian của người đọc và làm cho cover letter của mình trở nên lan man.

3.2. Phần thân bài của một cover letter

Thân bài của một cover letter thật sự quan trọng. Yêu cầu của phần này là phải trình bày hết tất cả những kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn sở hữu, đặc biệt là kỹ năng chuyên môn tiếng Anh.

Tuy vậy, phần này cũng yêu cầu súc tích, không được dài dòng kể lể. Và tất nhiên bạn không nên sử dụng các mỹ từ hào nhoáng để nói về bản thân. Lời khuyên đưa ra cho bạn ở phần này đó chính là dựa vào bản mô tả công việc. 

Hãy để ý công ty đang cần một nhân viên có kỹ năng như thế nào? Trình độ chuyên môn cá nhân bản thân tiếng Anh ra sao? (cụ thể bằng cấp chứng chỉ nếu có hoặc ghi trình độ tương đương vào).... và viết dưới dạng phương thức liệt kê để họ chỉ cần nhìn lướt qua cũng nắm bắt được các ý chính.

Nội dung trong cover letter cho trợ giảng tiếng anh
Nội dung trong cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Chú ý ghi kèm thời gian làm việc của mình để chứng thực khả năng kinh nghiệm. Ví dụ chẳng hạn như trợ giảng tiếng Anh của một vài tổ chức cần phải tối thiểu bao nhiêu tháng kinh nghiệm. 

Phần thân bài sẽ gợi ra những tò mò thích thú và sự chú ý ban đầu của nhà tuyển dụng trước khi học đọc đến bản CV, vì vậy, hãy viết đủ không viết chi tiết.

3.3. Phần kết thúc của một cover letter

Cuối cùng là phần kết thúc của một cover letter, bạn hãy để lại lời chào và mong ước của mình, nguyện vọng được trở thành nhân viên chính thức và có cơ hội làm việc tại vị trí đang ứng tuyển. 

Ngoài ra, hãy để lại thông tin liên hệ ở cuối cùng bao gồm địa chỉ email, số điện thoại cá nhân và địa chỉ một số trang mạng xã hội dùng cho công việc như skype, linkedin,... Điều này vừa giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm hiểu, liên hệ với bạn nếu có tiến hành các cuộc phỏng vấn nhanh hay điều tra thông tin, vừa giúp cover letter của bạn trông chuyên nghiệp và đẹp hơn.

4. Có nên viết cover letter cho trợ giảng tiếng Anh bằng tiếng Việt không?

Một câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra đó là có thể viết cover letter cho trợ giảng bằng tiếng Việt hay không. Thực tế việc viết bằng ngôn ngữ nào là phụ thuộc vào khả năng và mong muốn của bạn.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tiếng Việt để viết cover letter, nhưng cốt yếu là bạn đang ở vị trí trợ giảng tiếng Anh, nếu viết cover letter bằng tiếng Anh thì sẽ là một điểm cộng của bạn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Cover letter hay
Cover letter hay

Trên đây là những chia sẻ thông tin hữu ích của vieclam88.vn về chủ đề cover letter cho trợ giảng tiếng anh.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: