Coupon là gì? Sử dụng coupon như thế nào để đạt được hiệu quả?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-05-17 17:04:04

Coupon là một trong những hình thức khuyến mãi rất hiệu quả thường được các cửa hàng bán lẻ sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi thương mại điện tử ngày càng phát triển thì sự hiện hữu của coupon ngày càng nhiều. Vậy, bạn có hiểu chính xác coupon là gì không? Coupon có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng? Vì sao coupon luôn là lựa chọn hàng đầu trong các chiến dịch marketing? Tìm hiểu về coupon qua bài viết sau đây nhé!

1. Coupon là gì? Những điều bạn cần biết về coupon

1.1. Coupon là gì?

Nếu bạn là tín đồ mua sắm online từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… thì chắc hẳn là thường xuyên săn mã giảm giá. Vậy bạn có biết rằng mã giảm giá trên các trang thương mại điện tử đó cũng được coi là coupon không?

Coupon xuất hiện rất nhiều khi mua sắm online
Coupon xuất hiện rất nhiều khi mua sắm online

Coupon được hiểu là phiếu giảm giá, vé giảm giá hoặc mã giảm giá được tung ra bởi nhà sản xuất hoặc các cửa hàng bán lẻ. Voucher hoặc e-voucher, gift code… cũng có thể được coi là một loại coupon. Mua hàng mà sử dụng coupon thì bạn sẽ được giảm giá khi thanh toán hóa đơn.

1.2. Đặc điểm của coupon

Coupon có thể áp dụng với một sản phẩm, một nhóm sản phẩm hoặc áp dụng với giá trị của hóa đơn tổng. Thông thường, người mua hàng sẽ cần đáp ứng một số điều kiện nhất định thì mới có thể sử dụng coupon. Cũng có một số coupon có thể sử dụng ngay mà không cần đáp ứng điều khoản gì. Tuy nhiên số lượng coupon như vậy thường không nhiều và giá trị cũng không cao.

Coupon có thể áp dụng thời hạn hoặc vô thời hạn, tùy thuộc vào ý đồ marketing của nhà sản xuất hoặc cửa hàng. Nhìn chung, đa số các loại coupon hiện nay đều có thời hạn. Nguyên nhân là vì các cửa hàng muốn đẩy mạnh doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nào đó.

Coupon có thể áp dụng thời hạn hoặc vô thời hạn
Coupon có thể áp dụng thời hạn hoặc vô thời hạn

1.3. Coupon có những loại nào?

Như vậy, bạn đã hiểu được coupon là gì và nhận biết được một số loại coupon đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Coupon được phân chia thành hai loại là coupon offline và coupon online.

1.3.1. Coupon offline

Coupon offline chủ yếu được sử dụng trong các giao dịch mua bán trực tiếp tại cửa hàng. Coupon offline được biểu hiện dưới dạng phiếu giảm giá, vé giảm giá và thường được in trên giấy hoặc bìa cứng.

Khi thanh toán đơn hàng, khách hàng sẽ trực tiếp xuất trình coupon cho người bán hàng. Tùy theo nội dung của coupon mà khách hàng sẽ nhận được giảm giá riêng biệt cho một loại sản phẩm hoặc giảm giá cho tổng số tiền thanh toán trong hóa đơn.

1.3.2. Coupon online

Coupon online chủ yếu được sử dụng trong các giao dịch mua sắm online. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng coupon online khi thanh toán không chạm tại các cửa hàng chấp nhận hình thức thanh toán này.

Coupon online sử dụng khi thanh toán không chạm
Coupon online sử dụng khi thanh toán không chạm

Hiện nay hầu hết các cửa hàng đều hỗ trợ thanh toán không chạm, bởi vậy coupon online phổ biến hơn so với coupon offline. Coupon online là một đoạn code bao gồm một dãy số, ký tự hoặc kết hợp cả số và ký tự.

2. Một số lưu ý khi sử dụng coupon

Khi xem các sản phẩm, hãy kiểm tra kỹ thông tin và chương trình bán hàng để xem có áp dụng coupon hay không nhé. Coupon có thể giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền, đặc biệt là khi bạn thường xuyên mua sắm online.

Các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada… thường xuyên “phát” coupon vào những ngày đặc biệt, bởi vậy nếu muốn “săn” coupon thì bạn nên chăm chỉ kiểm tra danh mục mã giảm giá nhé. Một số shop online cũng sẽ “phát” coupon, bởi vậy bạn nên theo dõi thường xuyên để nhận mã coupon và mua những món đồ mình yêu thích với mức giá rẻ hơn nhé!

Mặt khác, khi nhận được coupon bạn cần kiểm tra kỹ nội dung của coupon, điều kiện áp dụng và ngày hết hạn để sử dụng sao cho hợp lý nhất. Thông thường, coupon sẽ giảm giá theo % giá trị sản phẩm hoặc % tổng giá trị đơn hàng. Chính vì vậy mà sử dụng coupon sẽ có lợi hơn đối với những sản phẩm hoặc đơn hàng có giá trị lớn.

Khi nhận được coupon cần kiểm tra kỹ nội dung của coupon
Khi nhận được coupon cần kiểm tra kỹ nội dung của coupon

Chẳng hạn, đơn hàng có giá trị 10 triệu đồng khi áp dụng coupon giảm giá 20% thì bạn sẽ được giảm đến 2 triệu. Trong khi đơn hàng có giá trị 100.000 đồng thì bạn chỉ được giảm giá 20.000 khi áp dụng coupon giảm giá 20%. Bởi vậy bạn nên ưu tiên sử dụng coupon cho những đơn hàng có giá trị lớn.

Đối với những đơn hàng có giá trị nhỏ, bạn nên sử dụng voucher giảm giá. Ví dụ, voucher giảm giá 50.000 đồng sẽ thích hợp hơn với đơn hành có trị giá là 200.000 đồng. Trong khi đó, nếu sử dụng coupon giảm giá 20% thì bạn sẽ chỉ được giảm giá 40.000 đồng mà thôi.

3. Coupon có vai trò như thế nào đối với người bán hàng

Hiện nay coupon xuất hiện dưới rất nhiều hình thức. Các trang thương mại điện tử thường tung ra những coupon miễn phí vận chuyển, coupon giảm giá, coupon dành riêng cho khách hàng mới hoặc khách hàng thân thiết, coupon nhân dịp lễ hoặc ngày đặc biệt nào đó, coupon mua 1 tặng 1…

Coupon là một công cụ vô cùng hữu hiệu giúp các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ hoặc doanh nghiệp sản xuất thúc đẩy doanh số bán hàng. Coupon đánh đúng vào tâm lý khách hàng khi ai cũng ưa thích mua hàng được giảm giá hoặc được tặng thêm quà.

Coupon giúp thúc đẩy doanh số bán hàng
Coupon giúp thúc đẩy doanh số bán hàng

Coupon cũng đặc biệt hiệu quả khi một nhà bán lẻ trên sàn thương mại điện tử muốn “lôi kéo” sự tương tác của khách hàng hay giới thiệu sản phẩm mới. Các nhà bán lẻ cũng sẵn sàng tặng coupon cho khách hàng mới hoặc ưu đãi khi giới thiệu khách hàng mới.

4. Coupon trong chiến lược marketing

Như đã đề cập đến trước đó, coupon là một trong những công cụ marketing vô cùng hiệu quả. Tuy vậy, khi làm marketing bạn cần biết khi nào là thời điểm thích hợp để tung ta coupon và nội dung của coupon như thế nào để đạt được hiệu quả lớn nhất.

Trước khi tung ra coupon, bạn cần xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Đó có thể là khách hàng mới, khách hàng tiềm năng hoặc nhóm khách hàng thân thiết.

Sau khi đã xác định được các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ phải lựa chọn hình thức và nội dung của coupon. Bí quyết ở đây là hãy nghiên cứu kỹ thói quen mua sắm của khách hàng để tung ra loại coupon phù hợp nhất.

Coupon có vai trò quan trọng trong chiến lược marketing
Coupon có vai trò quan trọng trong chiến lược marketing

Một khía cạnh khác mà bạn cần quan tâm đó là sự kiện mà trong đó bạn áp dụng coupon. Hãy lựa chọn địa điểm và kết hợp với chiến dịch quảng cáo hợp lý để tiếp cận với càng nhiều khách hàng càng tốt.

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được coupon là gì và khi sử dụng coupon cần chú ý những điều gì. Bạn cần phải biết cách tận dụng tốt các loại coupon để đạt được lợi ích lớn nhất khi mua hàng. Bên cạnh đó, nếu bạn quan tâm đến một món hàng nào đó thì hãy cố gắng “săn” coupon tại các ứng dụng mua sắm online hoặc coupon từ cửa hàng thường được “phát” vào những ngày đặc biệt.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: