[Corporate là gì?] Nguyên tắc phát triển công ty bền vững

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2020-03-24 10:54:25

Corporate là gì? Chắc câu hỏi này không mấy khó khăn với những ai am tường tiếng Anh hoặc từng có ý định lên kế hoạch kinh doanh hay khởi nghiệp. Cùng với Company, agency, thuật ngữ Corporate góp thêm màu sắc vào vườn hoa việc làm việc mơ ước của người tìm việc hiện nay với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất. Tuy vậy, không phải ai cũng biết Corporate là gì và phương thức xây dựng một Corporate thành công? Nếu bạn đang trong tình huống đó thì cùng khám phá câu trả lời ngay bài viết sau nhé.  

1. Bạn đã hiểu Corporate là gì chưa? 

Bạn đã hiểu Corporate là gì chưa?
Bạn đã hiểu Corporate là gì chưa? 

Corporate được sử dụng khá phổ biến trên trường quốc tế là được hiểu với ý nghĩa là một công ty, đặc biệt là những công ty lớn được tạo ra từ nhiều cá thể khác nhau. Theo bang Georgia - Mỹ, Corporate là một pháp nhân được tạo ra bởi luật định để nhằm thực hiện các mục đích chung đặc biệt là về mặt lợi nhuận trên cơ sở về nguyên tắc chung về thời gian tồn tại, quyền hạn và nghĩa vụ. Trong khi đó, theo bang Louisiana - Mỹ, Corporate  đại ý là là một thực thể được thành lập dưới quy định của pháp luật, trong đó các thành viên được kế nghiệp lẫn nhau như một khối thống nhất.

Nhưng những định nghĩa này chỉ có nghĩa tương đối và phù hợp với từng mô hình kinh doanh cụ thể của từng quốc gia. Ngày này, công ty hay Corporate được thành lập và tồn tại được nhờ sự liên kết của hai hay nhiều cá nhân bởi các thỏa thuận cụ thể về sử dụng tài sản hay khả năng nhằm mục đích thực hiện các hoạt động để đạt mục tiêu chung nhất.

Những thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới như Facebook, Microsoft đến các nhãn hàng đồ ăn nhanh, đồ uống đình đám như Pepsi hay Coca... chúng ta vẫn thường thấy trên sóng màn ảnh nhỏ mỗi ngày. Tất cả chúng...đều đang tồn tại dưới hình thức những corporate. thực ra không có sự khác biệt nhiều về cấu trúc, giữ các mô hình công ty như Company hay Corporate.

Cả hai đều là những địa điểm nuôi sống nguồn nhân lực để phục vụ cho quá trình sản xuất. Đó có thể là những công ty nhỏ tồn tại dưới dạng cổ phần do nhiều cổ đông đóng góp, nhưng cũng có thể được tạo nên bởi một cá nhân hay tồn tại với tư cách cá nhân phát triển từ mô hình xí nghiệp gọi là các công ty một thành viên.

Corporate là gì chưa?
Bạn đã hiểu Corporate là gì chưa? 

Tuy nhiên, nghĩa quốc tế Corporate thường ám chỉ những công ty có quy mô lớn hơn, có mối quan hệ kinh doanh rộng rãi, tính liên kết, hợp tác đối ngoại cao hay các công ty đa quốc gia. Trên thế giới, thực tế, nhiều corporate còn nổi tiếng hơn quê hương mà nó sinh ra có quy mô trải rộng qua nhiều quốc gia. Bạn dễ thấy như sự bành trướng của Amazon, walmart hay tập đoàn hàng tiêu dùng nổi tiếng Unilever.

Nhiều khi Corporate sống dưới cái tên là tập đoàn như Conglomerate- để chỉ hệ thống liên kết hai hay nhiều công ty con kinh doanh khác nhau, đa ngành hoạt động đa lĩnh vực. Tuy nhiên, nghĩa của Corporate chung hơn, dùng đơn thuần với nghĩa là công ty lớn. Công ty này có thể là liên kết giữa nhiều chi nhánh cùng sản xuất một sản phẩm và cùng nhau thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi chung. Đó là định nghĩa là Corporate, chắc các bạn đã hiểu và chọn lấy một khái niệm cho mình? Những còn cấu trúc chính của Corporate thì sao, bạn cần những nhân tố nào để xây dựng một corporate hoạt động hiệu quả?

Tham khảo: Tập đoàn AEON – Thương hiệu hàng đầu về dịch vụ và chất lượng

2. Cấu trúc chính của một  Corporate hoàn chỉnh? Bạn đã hiểu chưa?

Duy trì tồn tại trên cơ sở lợi nhuận và được thiết lập bởi một hay nhiều cá nhân nhờ luật định, song bản thân Corporate không thể tồn tại một mình nếu chỉ đơn thuần là sản xuất và nuôi sống nhân viên.

Một Corporate hoàn chỉnh sẽ gồm nhiều phòng ban, ít nhất là đại diện bởi 1 cá nhân đối với các công ty nhỏ. Ngoài cổ đông nằm trong ban lãnh đạo, (giám đốc), người này có thể đảm nhiệm một vị trí khác như trưởng phòng kinh doanh, nhân sự..,.hay được được “bầu cử” cho vị trí chủ tịch hội đồng thành viên với tiêu chí là số phiếu cao nhất, phẩm chất nghề nghiệp và đạo đức tốt. Ngoài bộ phận lãnh đạo, các Corporate hoàn chỉnh là một khối gồm nhiều bộ phận đảm nhiệm những chức năng khác nhau để phục vụ cho mục đích là đưa sản phẩm công ty ra thị trường và tiếp cận với khách hàng để tạo ra nguồn thu. Tuy hoạt động độc lập, song công ty không thể tồn tại nếu không có trao đổi, hợp tác giữa các thực thể pháp nhân khác như: cá nhân hay công ty khác. 

 Corporate là gì ?
Cấu trúc chính của một  Corporate hoàn chỉnh? Bạn đã hiểu chưa?

Quan trọng hơn, nội bộ công ty cũng phải được xây dựng sự đoàn kết, thống nhất giữa các phòng ban ví dụ như” Marketing, kinh doanh, phòng kỹ thuật, truyền thông. Nhiều corporate khác sẽ căn cứ vào lĩnh vực hoạt động để bố trí phòng ban cho phù hợp, thuận tiện cho việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Một công ty truyền thông ngoài những bộ phận kể trên sẽ được chia ra làm các phòng như Biên tập, quay dựng video, phòng sáng tạo hay in ấn và phát hành các sản phẩm giấy.

Nhiều corporate lớn được cấu thành từ nhiều Corporate nhỏ hơn nhưng corporate nhỏ hoạt động độc lập với tư cách pháp nhân riêng biệt. Trường hợp này bạn dễ bắt gặp ở nước ngoài nhiều hơn. Tập đoàn Google đang hoạt động theo hình thức này bởi một số Corporate con bao gồm: Kaggle, Youtube, Google org...Ngoài ra Google còn là corporate còn của tổ chức mẹ : Alphabet inc...Mối liên kết chồng chéo giữa các corporate...là nền tảng để xây dựng và phát triển lớn mạnh thông qua khâu quản lý chéo, hiệu quả, duy trì sức bành trướng trên thị trường. Bởi lẽ, việc xây dựng một corporate đã khó nhưng duy trì và phát triển nó lại còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. 

Đọc thêm: Tập đoàn Alphabet và hành trình phát triển của “công ty mẹ” Google

3. Để xây dựng phát triển bền vững Corporate,  cần những nhân tố gì?

Để xây dựng phát triển bền vững Corporate,  cần những nhân tố gì?
Để xây dựng phát triển bền vững Corporate,  cần những nhân tố gì?

Trung bình ngày, số lượng các doanh nghiệp, công ty tại Việt Nam ra đời với con số trung bình là trên 300. Nhưng số lượng này cũng tỉ lệ thuận với với số lượng những corporate bị phá sản và báo cáo doanh có doanh thu. Bạn biết rằng, mục đích ra đời của mỗi công ty là tạo ra lợi nhuận. Với một doanh nghiệp không thể tạo ra lợi nhuận ổn định, điều đó, sớm muộn sẽ đưa công ty đến bờ phá sản. Bên cạnh nguồn vốn dự trữ dồi dào và một kế hoạch phát triển rõ ràng. Những giải pháp sau đây sẽ dành cho bạn:

3.1. Quan tâm đến chất lượng sản phẩm

Một điều không thể tránh được đó chính là, doanh nghiệp hiện này khó để giữ vững được phong độ như thời kỳ vàng son khi nền kinh tế bất ổn, có xu hướng khủng hoảng có thể xuất phát bởi các nguyên nhân khách quan và cả chủ quan. Trong bối cảnh đó, ngay cả những thương hiệu đình đám, việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm là điều tất yếu.

Chất lượng chính là nhân tố quan trọng nhất mà người dùng hướng đến, mong muốn trải nghiệm nhất. Một người dùng có thể chỉ dùng một sản phẩm của một corporate dù vây quanh họ có thể là nhiều những thương hiệu mới với giá cả rẻ hơn nhiều. Điều này do chất lượng chi phối. Cho nên, dù kinh tế khó khăn, chất lượng vẫn hơn số lượng. Nên nhớ rằng, chất lượng là nhân tố kéo khách hàng đến với doanh nghiệp và giữ chất họ lâu nhất. Tại sao có những người vẫn không quản ngại đường xá xa xôi để lên tận Hà Giang để uống rượu ngô, để mua được thịt trâu gác bếp...trong khi họ có thể dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm cùng tên trong siêu thị gần nhà. Điều đơn giản, chỉ ở chất lượng mà thôi.  

3.2. Duy trì các sản phẩm “ruột”

 Duy trì các sản phẩm “ruột”
Duy trì các sản phẩm “ruột”

Một nguyên tắc để phát triển Corporate chính là mở rộng kinh doanh đa ngành để thống trị thị trường, tuy nhiên, sẽ quá mạo hiểm để công ty xóa sổ các sản phẩm cũ đã làm nên tiếng vang và thay đổi bằng những mặt hàng hiện đại hơn để chạy theo xu hướng. Các sản phẩm ruột vốn có đã mặc định trong lòng khách hàng rằng, chúng thuộc về công ty của bạn. Nhiều sản phẩm ruột được nổi danh sau quảng cáo là con đường để họ tìm đến công ty như các sản phẩm Sohanews hay kenh14 của VCCorp...Việc “bảo tồn những giá trị truyền thống” phải song song với việc xây dựng những sản phẩm mới.

3.3. Chăm sóc và làm hài lòng khách hàng tri kỉ

Bạn có biết, để có thể thu về lợi nhuận tốt, việc tạo nhưng thiện cảm tốt với khách hàng từ chất lượng sản phẩm hay duy trì các sản phẩm ruột chưa đủ “đô” đâu. Nhân tố khác cũng quan trọng không kém là dịch vụ. Cụ thể hơn, là chăm sóc và làm hài lòng khách hàng tri kỉ - những khách hàng thân tín, sẽ là một đầu mối quan trọng trong chương trình tiếp thị sản phẩm, vì họ cũng được xem là một kênh phân phối hiệu quả và tin tưởng nhất thông qua hoạt động giới thiệu, rủ bạn bè, người thân. Không phải ngẫu nhiên mà nhiêu Corporate tại Việt Nam vẫn xin mail liên lạc, số điện thoại để liên hệ và cung cấp những chương trình tri ân khách hàng quen bên cạnh khai thác mạnh thị trường khách hàng tiềm năng. 

3.4. Chú ý mở rộng khách hàng và đối tác đầu tư

Chú ý mở rộng khách hàng và đối tác đầu tư
Chú ý mở rộng khách hàng và đối tác đầu tư

Dù phát triển mạnh, song các corporate không thể tồn tại được nếu không có một liên kết hợp tác phân phối sản phẩm. Việc mở rộng khách hàng cũng như các đối tác đầu tư để đảm bảo rằng, đầu ra của sản phẩm luôn luôn thông thoáng. Bên cạnh lượng khách hàng tiềm năng bởi những list data được gửi về và nhân viên trong công ty đặc biệt là bộ phận kinh doanh, phải tích cực khai thác thông tin từ đa dạng nền tảng từ website, mạng xã hội để lấy thông tin khách hàng và đặc biệt là phải tìm kiếm thông tin của các đối tác đầu tư uy tín nhất để liên kết và hợp tác. 

Hi vọng rằng những thông tin trên của vieclam88.vn trên đây đi trả lời cho câu hỏi Corporate là gì sẽ thực sự hữu ích với bạn. Nếu đang mong muốn tìm kiếm một công việc tốt tại những corporate uy tín nhất thì truy cập ngay hệ sinh thái vieclam88.vn nhé. Thân ái!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: