Cách tìm công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi đáng trải nghiệm

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-02-09 19:34:09

16 tuổi - cái độ tuổi trăng tròn ôm trong mình bao dự định, khát vọng, độ tuổi mà phần lớn người trẻ Việt Nam vẫn đang được bao bọc trong vòng tay của bố mẹ và hiếm khi nghĩ đến ý định kiếm cho mình một công việc, mà không biết rằng, ở nhiều quốc gia tiên tiến, đây là độ tuổi trưởng thành mà thanh niên phải lao vào đời để làm chủ cuộc sống của chính mình. Vậy có những công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi nào kích thích tinh thần tự lập mà không ảnh hưởng nhiều đến việc học tập? Khi làm thêm ở độ tuổi 16 bạn cần lưu ý những gì? Trong bài viết này hãy cùng với Hà Anh tìm hiểu nhé. 

1. Ở độ tuổi 16 nên đi làm hay không?

Tự kiếm tiền từ mồ hôi công sức của bản thân và mua cho mình, cho người thân những món đồ ưa thích là trải nghiệm tuyệt vời không dành riêng độ tuổi sinh viên hay những người đi làm. Và các em học sinh cấp 3, ở đuổi tuổi 16, 17 có nhiều thời gian rảnh rỗi không phải là một điều gì đó xa vời hay ngoại lệ. Nếu như trong những bộ phim nước ngoài, bạn sẽ chẳng còn xa lạ gì với hình ảnh những cô cậu học sinh cấp 3 khoác balo trên vai đi xin việc ở những quán cafe hay đăng ký làm cộng tác viên cho những công ty du học những dịp nghỉ hè, thì ở Việt Nam có một công việc làm thêm ở độ tuổi 16 dường như còn xa lạ và vấp phải sự tranh cãi nảy lửa thì số đông các bác làm cha làm việc. 

Ở độ tuổi 16 nên đi làm hay không?
Ở độ tuổi 16 nên đi làm hay không?

Đại bộ phận cho rằng, 16 tuổi là thời điểm quan trọng mà các em cần tập trung 100% năng lượng tinh thần vào học tập, trau dồi kiến thức để lọt vào những ngôi trường đại học tốp 1. Trong khi không ít người lại cho rằng, làm việc thêm trong thời gian rảnh của các em ở độ tuổi 16 không hoàn toàn xấu, vì điều đó kích thích sự tự lập, giúp các em hiểu được giá trị của đồng tiền và đồng cảm ơn với sự vất vả của cha mẹ. 

Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, số tiền các em kiếm được sẽ chia sẻ được phần nào về vấn đề tài chính của gia đình cũng như giúp bản thân trang trải chi phí học tập. Thật ra, không điều gì là xấu hay tốt hoàn toàn và đi làm thêm ở lứa tuổi 16 cũng thế. Hệ quả mang lại phụ thuộc vào công việc mà các em lựa chọn là gì và khả năng sắp xếp phân bổ thời gian cho công việc làm thêm đó ra sao. 

Không phải ở độ tuổi 16, ngay cả khi bạn là sinh viên đại học hay những người trưởng thành đang trong quá trình săn tìm cho mình một công việc phù hợp, nếu không có khả năng chủ động, sắp xếp và lựa chọn được một công việc phù hợp, thì mỗi ngày trôi qua cũng đều nặng nề và không có thêm trải nghiệm mới mẻ. Nếu có nhiều thời gian rảnh rỗi và chắc chắn cân bằng được công việc với nhiệm vụ chính của bạn là học tập, hãy cho phép bản thân trải nghiệm với một số công việc làm thêm thú vị được Hà Anh đề cập ngay bên dưới đây nhé. 

Ở độ tuổi 16 nên đi làm hay không?
Nên hay không nên đi làm thêm ở độ tuổi 16?

2. Bí quyết tìm việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi, bạn nên tham khảo

2.1. Bỏ túi cẩm nang tìm việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi an toàn

Lựa chọn những công việc làm thêm ở độ tuổi 16 không phù hợp không chỉ ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ quan trọng là học tập mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn bởi lẽ, phần lớn học sinh 16 tuổi tại Việt Nam như “trang giấy trắng”, chưa trải đời dễ bị đối tượng xấu lừa gạt nếu không tinh ý. Do vậy, để trau dồi cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý và nâng cao thu nhập lại vừa đảm bảo an toàn, các bạn học sinh nên nằm lòng một số lời khuyên sau đây.

2.1.1. Nên tham khảo ý kiến của người thân trong gia đình

 Bí quyết tìm việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi, bạn nên tham khảo
 Bí quyết tìm việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi, bạn nên tham khảo

Có một thực tế rằng, tất nhiều bạn trẻ lẳng lặng tìm việc làm thêm mà không dám nói với gia đình chỉ sợ rằng bị phản đổi hoặc “bàn lùi”, điều này thực sự là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, bố mẹ, anh chị luôn muốn mang đến bạn những điều tốt nhất. Việc xin ý kiến và xác nhận nơi bố mẹ về mong muốn đi làm thêm tại một địa chỉ cụ thể giúp bố mẹ biết rõ được công việc hằng ngày, giúp bạn biết được địa chỉ nơi bạn sắp sửa làm việc có thực sự an toàn và uy tín hay không và biết đâu nhờ những mối quan hệ giữa người lớn với nhau, bố mẹ có thể tìm cho bạn một địa điểm uy tín giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn. Quan trọng nhất, trong quá trình làm việc có bất kỳ sự cố xảy ra, bố mẹ sẽ nắm chính xác được được địa chỉ làm việc để cùng bạn khắc phục sự cố. 

Vậy nên khi có thời gian rảnh và mong muốn đi làm thêm bạn chia sẻ điều này với người lớn nhé. 

2.1.2. Tìm việc ở gần nhà và quanh khu vực trường học của bạn

16 tuổi - phần lớn chúng ta vẫn còn ở cùng với gia đình và cũng chưa đủ trải nghiệm cuộc sống để cho việc tìm một công việc làm thêm ở xa, do đó kiếm một công việc bán thời gian gần nhà, gần trường học chính là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn để vừa đảm bảo an toàn và cân đối được cả công việc học tập và làm việc. Khi tìm việc trong phạm vi gần, thời gian di chuyển đến điểm làm việc sẽ nhanh và ngược lại, nhất là những bạn học sinh không có sẵn phương tiện. Hơn nữa, người thân là bố mẹ cũng có thể tiện ghé quán để gặp gỡ và quan sát con cái nhỏ của họ ngày một trưởng thành. Dĩ nhiên, nó cũng đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi di chuyển đi lại. Trường hợp phải xoay ca khi bạn rảnh rỗi cũng dễ dàng để xử lý hơn so với khi bạn làm ở xa. 

2.1.3. Tìm việc làm bán thời gian sự giới thiệu của người quen

Tìm việc làm bán thời gian sự giới thiệu của người quen
Tìm việc làm bán thời gian sự giới thiệu của người quen

Khi cảm thấy khó khăn trong vấn đề tìm việc và chưa rõ đâu là địa chỉ uy tín và công việc nào phù hợp với mình, đừng ngại hùng hãy nói ý đình tìm việc làm thêm với người quen của bạn. Là người lớn và có nhiều mối quan hệ, họ sẽ tìm cho bạn một công việc vừa sức ở những chỗ uy tín, an toàn mà không làm ảnh hưởng nhiều đến học tập. Những công việc được giới thiệu bởi người quen bạn cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi gặp gỡ một người xa lạ và trải nghiệm công việc làm thêm đầu tiên trong đời.

2.2. Lật mở những công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi đáng trải nghiệm

Sau khi đã đọc hết những bước chuẩn bị trên đây, với sự kinh nghiệm xương máu của bản thân, Hà Anh sẽ chia sẻ với các bạn top những công việc làm thêm ở độ tuổi 16 đáng trải nghiệm. Hãy theo dõi và lựa chọn một đại diện trong số chúng phù hợp nhất với mình nhé.

2.2.1. Làm gia sư cho học sinh cấp 1, cấp 2

Sở hữu khả năng truyền đạt và vốn kiến thức tốt và mong muốn theo đuổi nghiệp sư phạm sau này, trở thành gia sư cho học sinh cấp 1, cấp 2 trong thời gian rảnh rỗi chính là công việc đáng trải nghiệm của bạn và lọt tốp 1 những lựa chọn việc làm bán thời gian được rất nhiều bậc phụ huynh ủng hộ. Bởi lẽ, ở độ tuổi 16, bạn vừa kết thúc bậc trung học cơ sở và bắt đầu bước vào giai đoạn THPT, kiến thức ở cấp 1 cấp 2 không quá khó lại giúp bạn củng cố thêm được những kiến thức nền tảng, đặc biệt là có cơ hội “trải nghề” và bồi dưỡng thêm đam mê với nghiệp sư phạm mà bạn đã xác định gắn bó lâu dài. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới Internet, hiện nay bạn có thể làm gia sư trực tuyến tại nhà hoặc đến tận nhà của học sinh để phụ đạo trực tiếp.

 Lật mở những công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi đáng trải nghiệm
 Lật mở những công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi đáng trải nghiệm

Tìm kiếm gia sư cho con đặc biệt tại khu vực đô thị hiện nay để kèm kiến thức trong những mùa thi và có người bầu bạn với con có nhu cầu rất lớn, vậy nên đừng bỏ qua cơ hội trở thành gia sư ở độ tuổi 16 nhé. Với công việc thú vị, bạn có thể bỏ túi từ 100.000 - 200.000 đồng/buổi học, thậm chí mức thù lao này còn cao hơn khi bạn sở hữu năng lực ngoại ngữ tốt và từng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi hay thi chứng chỉ trước đó. 

2.2.2. Trở thành phục vụ tại các quán cafe - ý tưởng làm thêm “không tồi” cho học sinh ở lứa tuổi 16

Không yêu thích công việc trí óc và mong muốn “lăn” ngay vào đời với công việc tay chân ngay trong những kỳ nghỉ hè và khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày, bạn có thể tham khảo ý tưởng trở thành chân phục vụ trong các quán cafe, trà sữa gần nhà. Ở độ tuổi 16, số lượng nhân viên phục vụ bán thời gian được tuyển dụng khá nhiều để làm việc theo các ca. Căn cứ vào quỹ thời gian rảnh của bản thân, mà bạn có thể đăng ký ca làm việc phù hợp nhất. Ưu điểm lớn nhất của công việc làm thêm này chính là thời gian linh hoạt, có thể sắp xếp được được khi bạn vừa đi học vừa đi làm và cũng không cần vận dụng quá nhiều tư duy. Đây cũng đồng thời là cơ hội tốt giúp bạn trau dồi thêm kiến thức về đồ uống, kinh nghiệm giao tiếp, nói chuyện, kỹ năng mềm nói chung để từ đó hoàn thiện bản thân. Phục vụ quán cafe, trà sữa hiện nay được trả tiền theo giờ với mức thù lao dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/giờ. 

2.2.3. Cộng tác viên viết bài cho website và mạng xã hội

Cộng tác viên viết bài cho website và mạng xã hội
Cộng tác viên viết bài cho website và mạng xã hội

Một công việc bán thời gian thú vị khác hiện nay được rất nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi 16 lựa chọn, đó chính là trở thành cộng tác viên viết bài. Sáng tạo nội dung cho website hay mạng xã hội part time được các công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau tuyển dụng với thù lao dao động từ 20.000 - 100.000 tùy vào dung lượng bài viết. Đây là công việc cực kỳ phù hợp cho những tín đồ của viết lách để biến đam mê thành thu nhập cho bản thân ngay ở độ tuổi 16. Đặc biệt, khi Internet lên ngôi và có máy tính trong tay bạn cũng có thể làm việc tại nhà và gửi bài rồi nhận thù lao mà không phải đến văn phòng làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, trước khi viết, hãy tìm hiểu kỹ về yêu cầu viết bài và nhuận bút cho từng bài viết ở nhiều đơn vị khác nhau để tránh trường bị bị bóc lột “ngòi bút” với giá thấp nhé. 

2.2.4. Làm đồ handmade tại nhà 

Đã có rất nhiều những câu chuyện khởi nghiệp bằng những sản phẩm đồ handmade và bạn cũng có thể biến ý tưởng thành công việc làm thêm cho mình ngay ở độ tuổi 16 nếu thực sự đam mê các món đồ thủ công, có sự tỉ mỉ cẩn thận. Từ khăn đan, vòng tay may mắn, thú bông từ vải hay hoa giấy,...bán trước thêm các sự kiện quanh năm chính là những ý tưởng hay không những giúp bạn tập tành kinh doanh và luyện tay trong quỹ thời gian rảnh rỗi như ngày hè, dịp giáp tết, thời gian rảnh sau giờ học mà còn giúp bạn kiếm bộn tiền từ tài lẻ của bản thân nữa đó. Trong đó, có thể tận dụng những mối quan hệ và mạng xã hội để “quảng bá hình ảnh” sản phẩm và bán hàng nhé. 

3. Một số lưu ý bạn cần bỏ túi khi đi làm thêm ở lứa tuổi 16

Khi có thể sắp xếp được thời gian học tập và làm việc hợp lý, hãy trải nghiệm ngay những công việc trên để tích lũy cho mình sự tự lập, vốn sống. Bên cạnh đó, hãy bỏ túi ngay sau đây những gạch đầu dòng sau dòng sau đây để tránh làm xáo trộn việc học tập nhé. 

Công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi,vieclam88.vn
Công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi,vieclam88.vn

Đầu tiên trước khi đi đến quyết định tìm một công việc làm thêm ở độ tuổi 16, bạn cần xác định rằng dù công việc đó có mang lại cho bạn cảm giác như tìm thấy “chân ái” của cuộc đời đi chăng nữa thì đó vẫn xếp thứ hai sau nhiệm vụ học hành. Cấp ba là giai đoạn cực kỳ quan trọng trên chặng đường tích lũy tri thức của chúng ta, cần phải tập trung 100% ngay từ đầu để tránh những kết quả đáng tiếc, cần phải duy trì chất lượng học tập.

Thứ hai, bạn cần phải lựa chọn một công việc phù hợp với sức khỏe và quỹ thời gian rảnh của bản thân. Công việc làm thêm đó vừa sức và không làm ảnh hưởng thời gian học tập, sinh hoạt trên lớp và nghỉ ngơi ở nhà. Nếu đã trải nghiệm và bản thân cảm thấy không thoải mái vì thời gian quá gò bó và làm sức khỏe bạn bị giảm sút, hãy cân nhắc đến quyết định nghỉ việc nhé.

Thứ ba, 16 tuổi là cột mốc đầu tiên của con người ta khi bước vào giai đoạn trưởng thành, tuy nhiên, việc sắp xếp thời gian học tập và việc khác xung quanh không phải dễ dàng. Để chắc chắn thời gian làm việc không ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt khác của bạn hãy lập ra một thời gian biểu mỗi ngày và thực hiện nhé.

Trên đây chính là những lời khuyên và công việc làm thêm cho học sinh 16 tuổi đáng trải nghiệm. Hi vọng rằng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: