Thông tin về công tác quản lý tài chính trong trường học

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-11-18 16:50:11

Tài chính và kinh tế là vấn đề được tất cả mọi người quan tâm trong cuộc sống. Dù ở bất cứ môi trường nào thì hoạt động quản lý tài chính cũng luôn là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng. Vậy đối với một môi trường đặc biệt như trường học thì sao? Công tác quản lý tài chính trong trường học sẽ có những đặc điểm và vai trò như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề trên ngay trong bài viết sau đây của vieclam88.vn nhé!

1. Công tác quản lý tài chính trong trường học là gì?

Trong cuộc sống, kinh tế là một yếu tố không thể thiếu đối với bất cứ một cá nhân hay tổ chức nào. Việc thực hiện quản lý tài chính là công việc mà ở đâu cũng có. Để hiểu rõ hơn thì đầu tiên chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc về khái niệm của vấn đề này.

Công tác quản lý tài chính trong trường học là một quá trình quản lý, huy động, phân phối và công tác sử dụng các nguồn lực kinh tế, tài chính trong một cơ sở giáo dục. Công tác này được thực hiện nhằm đảm bảo nguồn lực, kinh phí để có thể thực hiện các hoạt động của nhà trường, cơ sở giáo dục.

Công tác này được thực hiện dựa trên những yêu cầu và điều kiện nhất định. Đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành, hoạt động của trường học. Thúc đẩy sự phát triển cũng như củng cố sự vững mạnh của nền giáo dục Việt Nam.

Công tác quản lý tài chính trong trường học
Khái niệm công tác quản lý tài chính trong trường học

2. Đặc điểm và yêu cầu của công tác quản lý tài chính trong các cơ sở giáo dục

2.1. Đặc điểm của công tác quản lý tài chính trường học

Dù ở bất cứ cơ sở giáo dục nào thì việc quản lý tài chính cũng sẽ có những đặc điểm nhất định. có hai đặc điểm mà công tác này cần phải đảm bảo đó là tuân thủ cơ chế quản lý tài chính theo Pháp luật của nhà nước và mang những đặc điểm dựa trên thực tế của môi trường giáo dục cụ thể.

2.1.1. Đặc điểm tuân thủ cơ chế quản lý tài chính

Theo pháp luật của nhà nước tại Nghị định 15/2019 và 86/2015 thì công tác quản lý tài chính tại trường học cần đảm bảo thực hiện những cơ chế thu và chi về học phí cũng như quản lý tài chính, chính sách miễn giảm, hỗ trợ học phí với các cơ sở giáo dục thuộc sự quản lý của nhà nước. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý kinh tế tài chính, các trường học cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ những đặc điểm theo cơ chế trên. 

Việc ban hành những cơ chế này có ý nghĩa và giá trị vô cùng quan trọng, đóng vai trò làm cơ sở căn cứ  để các trường học có thể dựa theo trong quá trình vận hành và kiểm soát kinh tế của mình. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục có thể đưa ra các phương hướng quản lý tối ưu và hiệu quả hơn trong tương lai.

 Đặc điểm và yêu cầu của công tác quản lý tài chính
Đặc điểm và yêu cầu của công tác quản lý tài chính trường học

2.1.2. Đặc điểm riêng biệt dựa trên tình hình thực tế của trường học

Bên cạnh việc tuân thủ những cơ chế theo quy định của Pháp luật và Nhà nước thì công tác quản lý tài chính tại các cơ sở giáo dục còn mang những đặc điểm riêng phụ thuộc vào môi trường cũng như thực tế tại từng trường học.

Các cơ sở giáo dục ở những nơi có điều kiện kinh tế phát triển (thành phố, đô thị) chắc chắn sẽ có công tác quản lý tài chính khác so với những trường học ở những địa phương có tình hình kinh tế kém phát triển hơn. Việc điều chỉnh cách thức quản lý để phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở luôn là một bài toán cần phải giải đối với người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động này. 

Có thể nói những người đang làm công tác này tại các trường học cần có những phương pháp riêng biệt để quản lý hiệu quả. Tuy nhiên dù bằng cách nào thì công tác này vẫn cần dựa trên những yêu cầu và đặc điểm tuân thủ nhất định để có thể đảm bảo tính minh bạch cũng như hợp pháp của nó.

Đặc điểm riêng biệt dựa trên tình hình thực tế của trường học
Đặc điểm riêng biệt dựa trên tình hình thực tế của trường học

2.2. Những yêu cầu cần có của công tác quản lý tài chính trường học

Thông thường, tại các cơ sở giáo dục thì công tác quản lý tài chính này sẽ được giao cho một kế toán chịu trách nhiệm thực hiện. Khi thực hiện những công việc này, nhân viên kế toán tại trường học cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản đó là đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng cùng với việc nhân viên đó phải được trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết của một kế toán, kiểm toán.

2.2.1. Yêu cầu về tính minh bạch, rõ ràng 

Tài chính kinh tế luôn là một vấn đề vô cùng nhạy cảm trong bất cứ một môi trường nào chứ không riêng gì trường học. Việc đảm bảo sự rõ ràng minh bạch trong công tác là yêu cầu đặc biệt quan trọng.

Đối với một môi trường mang tính chất của việc làm gương, là nơi để mọi người nhìn vào lấy nó làm tiêu chuẩn giáo dục trong xã hội thì việc quản lý tài chính càng cần sự rõ ràng, chuyên nghiệp. Tất cả những hoạt động liên quan đến kinh tế, thu chi và tài chính ở trường học đều cần có những ghi chép cụ thể, chi tiết thông qua các công cụ hỗ trợ hạch toán, kế toán. Các khoản chi tiêu nội bộ cũng cần được thể hiện rõ ràng qua các giấy tờ xác thực như hóa đơn, phiếu mua hàng,... sao cho công tác quản lý này có thể đảm bảo được sự thống nhất, tập trung.

 Những yêu cầu cần có của công tác quản lý tài chính trường học
Những yêu cầu cần có của công tác quản lý tài chính trường học

2.2.2. Yêu cầu của nhân viên thực hiện công tác quản lý tài chính

Nhân sự luôn là một nguồn lực chủ đạo để có thể giải quyết tất cả các công việc trong bất cứ một cơ sở, tổ chức nào. Nhắc đến môi trường giáo dục, mọi người thường nghĩ đến hình ảnh của thầy cô và học trò mà vô tình quên mất những người đang làm công việc quản lý tài sản tại đây.

Người đảm nhận công việc quản lý tài chính này tại trường học phải là những người đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn cũng như đầy đủ những kỹ năng, nghiệp vụ cần có để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Khi thực hiện công tác quản lý tài chính trong các cơ sở trường học, nhân viên kế toán cần có những phương pháp để có thể tính toán và quản lý hiệu quả các nguồn tiền chi tiêu, hiểu rõ mục đích cũng như bản chất của công việc thu chi là gì. Cân bằng các khoản đồng thời luôn nêu cao tinh thần làm việc trung trực, trách nhiệm, đầy đủ các phẩm chất đạo đức của một nhân viên kế toán nói chung và nhân viên kế toán trong trường học nói riêng.

 Yêu cầu của nhân viên thực hiện công tác quản lý tài chính
Yêu cầu của nhân viên thực hiện công tác quản lý tài chính

3. Vai trò của công tác quản lý tài chính trong trường học

Đọc đến đây chắc hẳn bạn cũng đã hình dung được vai trò của công tác này rồi đúng không nào. Vai trò đầu tiên của công tác tài chính đó là đảm bảo cho sự phát triển của cơ sở giáo dục. Một cơ sở trường học có phát triển ổn định hay không, bền vững hay không? Tất cả cơ sở vật chất cũng như bộ mặt của ngôi trường đều có thể phản ánh được tình hình quản lý tài chính tại đây liệu có hiệu quả?

Bên cạnh đó, một ngôi trường có khía cạnh kinh tế tài chính vững chắc sẽ giúp cho các cán bộ giáo viên, toàn thể học sinh trong trường yên tâm làm việc và học tập. Nâng cao được chất lượng giáo dục cũng như uy tín của trường học nói riêng và hệ thống giáo dục nói chung.

Vai trò của công tác quản lý tài chính trong trường học
Vai trò của công tác quản lý tài chính trong trường học

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về công tác quản lý tài chính trong trường học. Hy vọng bạn đọc đã có được những thông tin bổ ích sau khi tham khảo. Đừng quên truy cập vào vieclam88.vn để đón chờ những bài viết hữu ích khác nhé! 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: