Cơ trưởng là gì? Những áp lực và khó khăn của cơ trưởng là gì?

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2022-08-06 15:33:50

Bạn đam mê chinh phục bầu trời, bạn mong muốn khám phá độ cao hàng nghìn kilomet nhưng lại chưa hiểu cơ trưởng là gì và đang băn khoăn lo sợ về những vấn đề sẽ gặp phải đối với một cơ trưởng. Hãy để vieclam88.vn giúp bạn bằng cách theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn và tìm cách khắc phục nhé.

1. Định nghĩa cơ trưởng là gì?

Cơ trưởng là một danh từ để nói về những người phụ trách tổ lái và chịu trách nhiệm chính trong một chuyến bay. Họ sẽ là người điều khiển xuyên suốt trong lộ trình chuyến bay, có nhiệm vụ theo dõi và đảm bảo an toàn cho hành khách từ lúc cất cánh cho đến khi hạ cánh.

Cơ trưởng là gì
Cơ trưởng là gì

Người đứng đầu tổ lái này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc điều chỉnh chuyến bay, lỡ giờ bay, các tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến lộ trình bay và cả hãng hàng không.

Bên cạnh đó, cơ trưởng sẽ luôn là người đầu tiên cung cấp cho hành khách những thông tin cần thiết về chuyến bay, điều kiện thời tiết và các nơi đáp trong hành trình bay. Luôn phải báo cáo tình hình chuyến bay với đài kiểm soát không lưu và sẽ luôn là người ghi lại các báo cáo về toàn bộ hành trình bay.

Hiện nay thuật ngữ “cơ trưởng” đã trở thành ngôn ngữ nóng và rất phổ biến đối với mọi người và đa phần là với giới trẻ. Và hầu như thuật ngữ này dùng để nói về một phần lối sống không mấy tích cực.

2. Mô tả công việc của cơ trưởng

Để cầm lái và điều khiển một chuyến bay với hàng trăm người là điều không hề dễ dàng với một người cơ trưởng. Do vậy họ có vai trò đặc biệt quan trọng trong chuyến bay và cả với hãng hàng không. 

Mô tả công việc của cơ trưởng
Mô tả công việc của cơ trưởng

- Cơ trưởng là người chịu trách nhiệm và quản lý toàn bộ cơ phó và tiếp viên trên chuyến bay. 

- Tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định nhằm đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản trên tàu bay. Có giải pháp khắc phục nhanh chóng khi bay chệch đường bay và đưa tàu bay hạ cánh an toàn.

- Chấp hành đầy đủ mọi quy tắc trong quá trình bay và nhắc nhở mọi người trong tổ bay cùng thực hiện 

-  Luôn là người rời khỏi tàu bay sau cùng để kiểm tra lại toàn bộ mọi thứ một cách chắc chắn.

- Người cơ trưởng cũng sẽ có những đặc quyền riêng nhằm xử lý các trường hợp gây ảnh hưởng xấu đến quá trình bay và đặc biệt là hành khách trong chuyến bay: 

+ Phạm tội, sử dụng chất kích thích, đồ dùng trái pháp luật….

+ Hành vi phá hoại tài sản…

+ Hành hung, uy hiếp nhân viên và hành khách, hành động gây ảnh hưởng đến an ninh tàu bay…

 3. Những áp lực nghề nghiệp và các giải pháp khắc phục của cơ trưởng là gì?

Nghề nghiệp nào cũng có những khó khăn, áp lực nhất định và nghề nghiệp của một cơ trưởng cùng không phải là ngoại lệ.

Những áp lực nghề nghiệp của cơ trưởng
Những áp lực nghề nghiệp của cơ trưởng

3.1. Áp lực nghề nghiệp của một cơ trưởng

3.1.1. Vấn đề tuổi tác

Đây được coi là khó khăn đầu tiên khi làm việc với nghề. Khi mà tuổi nghề còn quá trẻ, không còn non nớt nhưng cũng không quá dày dặn kinh nghiệm sẽ là nỗi lo của nhiều người khi mà hành khách không dành cho họ sự tin tưởng rõ ràng, luôn có sự dè chừng nhất định và điều đó khiến cho những người cơ trưởng cảm thấy sự đặt nặng, nghi ngờ về chính khả năng của bản thân.

3.1.2. Áp lực về mặt tâm lý và sự tập trung 

Đối với nhiều người có những công việc chỉ cần lặp đi lặp lại nhiều thì có thể coi đó là thói quen và dễ dàng thực hiện nhưng đối với một người cơ trưởng, cho dù là thao tác nhỏ và nó có lặp lại hàng nghìn lần đi nữa thì vẫn cần có sự kiểm tra nghiêm ngặt, kỹ càng và phải chính xác tuyệt đối trước khi tiến hành. Luôn phải vững vàng về mặt tâm lý và phải gạt bỏ hết những nỗi lo từ sự tác động của yếu tố bên ngoài.

3.1.3. Khó khăn của yếu tố ngoại cảnh

Khó khăn về ngoại cảnh
Khó khăn về ngoại cảnh

Thời tiết thất thường hay những sự cố bất ngờ mà ngay đến cả máy móc cũng khó xác định sẽ khiến quá trình bay gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt khoản giờ giấc cũng là nguyên nhân gây ra nhiều áp lực cho cả đoàn bay khi phải đi bay trái múi giờ hoặc chạy theo những chuyến bay bị delay. 

- Những chuyến bay kéo dài liên tục và thường xuyên phải di chuyển đến nhiều nơi khác nhau luôn là điều khiến cho cơ trưởng cũng như cả đoàn bay có nhiều sự mệt mỏi và căng thẳng.  

3.1.4. Sự hy sinh về mặt thời gian

Một công việc được ví chẳng giống như người bình thường. Vì hầu hết thời gian đều dành cho việc phục vụ các chuyến bay nên việc có thời gian cho gia đình, bạn bè, người thân là hạn chế, nhất là vào dịp nghỉ lễ, Tết lại càng khó. 

3.2. Những giải pháp nhằm khắc phục những nỗi lo của cơ trưởng là gì?

Mọi khó khăn, áp lực đều có những cách giải quyết nếu bạn có quyết tâm thực hiện và đam mê nhiệt huyết với công việc.

 3.2.1. Về mặt tâm lý, sức khỏe

Để trở thành một người cơ trưởng giỏi, bạn cần chuẩn bị cho bản thân một tâm lý vững vàng trước mọi chuyến bay. Luôn để cơ thể trong trạng thái ổn định về mọi mặt, đặc biệt là về mặt tâm lý. Gạt bỏ những tác động từ bên ngoài, chuyên tâm vào chuyến bay và sự an toàn của hành khách trên chuyến bay đó

Đặc biệt luôn giữ trạng thái sức khỏe ổn định, thị lực tốt, thính lực tốt, không mắc các bệnh lý về tim mạch và các bệnh mãn tính để có thể chịu được áp lực 

3.2.2. Trang bị kiến thức chuyên môn

- Xây dựng nền tảng kiến thức chuyên môn đầy đủ, kỹ càng, có chiều sâu. Có khả năng ghi nhớ tốt và phản xạ nhanh nhạy. Phải chấp hành đúng các quy định, đúng kỷ luật, chính xác thời gian và có tính sáng tạo, tư duy tốt trong mọi trường hợp. 

3.2.3. Rèn luyện từ kỹ năng, khả năng đến thái độ làm việc

Về kỹ năng: 

Rèn luyện kỹ năng và thái độ làm việc
Rèn luyện kỹ năng và thái độ làm việc

+ Kỹ năng dẫn đường, định hướng đường đi tốt

+ Kỹ năng giao tiếp

+ Kỹ năng quan sát nhanh nhẹn và nhạy bén

+ Kỹ năng giải quyết tối ưu mọi vấn đề, đặc biệt là các vấn đề mang tính khẩn cấp

Về khả năng:

+ Khả năng tập trung cao

+ Khả năng xây dựng kế hoạch chi tiết và khoa học

+ Khả năng chịu được áp lực với độ cao lớn hàng nghìn kilomet.

Về thái độ:

+ Luôn có thái độ cầu tiến, bình tĩnh và tự tin vào bản thân mình

+ Tinh thần trách nhiệm làm việc cao, chấp nhận và xử lý rủi ro nhanh chóng.

Một người cơ trưởng giỏi sẽ là người có đầy đủ những phẩm chất, kỹ năng và đặc biệt sẽ luôn trau dồi kiến thức và kinh nghiệm của bản thân mỗi ngày. 

4. Những yêu cầu cần có để trở thành cơ trưởng

Những yêu cầu cần có để trở thành cơ trưởng
Những yêu cầu cần có để trở thành cơ trưởng

Nghề nào cũng có những yêu cầu, quy định và tính chất đặc thù riêng cho từng vị trí công việc. Nếu như bạn đã biết cơ trưởng là gì thì đây sẽ là phần thông tin hữu ích dành cho bạn. Cơ trưởng là nghề nghiệp mang tính chất quan trọng và khá khắt khe trong việc lựa chọn. Tuy nhiên để trở thành một cơ trưởng giỏi, bạn cần đáp ứng được các tiêu chí cơ bản sau:

- Chiều cao: 1m60- nữ; 1m65- nam

- Cân nặng: 48kg- nữ; 54kg- nam

- Tình trạng sức khỏe: thị lực, thính lực tốt; không mắc các bệnh mãn tính, bệnh về đường hô hấp; tâm- sinh lý bình thường…

- Có đầy đủ kiến thức chuyên môn cơ bản, tiếng anh tốt và có kinh nghiệm bay thực tế. 

- Chịu được áp lực công việc

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cơ trưởng là gì, những áp lực lớn mà cơ trưởng sẽ trải qua đồng thời là những giải pháp để giải quyết những vấn đề đó. Nếu bạn là người đam mê với công việc, đừng từ bỏ và hãy phấn đấu không ngừng nghỉ, cố gắng hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày để thực hiện ước mơ nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: