[Giải đáp thắc mắc] Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-05-21 10:14:28

Nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ đang ngày một tăng mạnh khi chất lượng đời sống con người tăng cao. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị cho bản thân một khoản bảo hiểm để đảm bảo chất lượng cuộc sống khi đã hết độ tuổi lao động đang được không chỉ những người trung tuổi mà cả nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy, có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không? Cùng vieclam88.vn giải đáp thắc mắc trên nhé.

 

1. Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Trong quan điểm của nhiều người, bảo hiểm nhân thọ chỉ dành cho những ai trên 40 tuổi, đã có được sự nghiệp vững chắc cũng như mức thu nhập ổn định. Rất nhiều bạn trẻ từng cho rằng bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư của tương lai, chỉ nên mua bảo hiểm khi bản thân đã đứng tuổi. Tuy nhiên, trước tác động của xã hội cũng như việc tăng trình độ nhận thức, hiện nay số tuổi tham gia bảo hiểm nhân thọ ngày một trẻ hơn. 

Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?
Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Nhiều người cho rằng việc đầu tư tiền vào bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư quá mạo hiểm. Bởi trong nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay, không phải ai cũng có thể chắc chắn mình sẽ giữ được mức thu nhập ổn định hàng năm để đóng bảo hiểm. Thực chất, nếu tính toán kỹ càng chi phí tham gia bảo hiểm nhân thọ không hề quá đắt đỏ như trong tiềm thức của nhiều người. Khi bạn quy đổi chi phí bảo hiểm sang chi phí đầu tư cho chất lượng cuộc sống tương lai, bạn sẽ thấy dù ở độ tuổi nào việc tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng vô cùng cần thiết. 

Mỗi người trong chúng ta đều biết rõ quy luật cuộc sống "sinh - lão - bệnh - tử", cuộc sống không thể lường trước những rủi ro, bất trắc. Khi còn trẻ, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn sẽ rẻ hơn khi đã ngoài 40 tuổi. Bởi lẽ ở độ tuổi này, sức khỏe thể chất của nhiều người bắt đầu có dấu hiệu đi xuống, nhiều người thậm chí đang ủ bệnh nan ý. Chính vì vậy, rủi ro công ty bảo hiểm tiếp nhận sẽ cao hơn, số tiền bạn phải đóng hàng tháng cũng từ đấy mà tăng lên. 

Bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư thông minh
Bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư thông minh

Nếu bạn là thu nhập chính trong gia đình, bạn nên cân nhắc mua bảo hiểm nhân thọ từ sớm đề phòng những trường hợp xấu mất khả năng/ suy giảm khả năng lao động người thân của bạn vẫn sẽ không gặp gánh nặng tài chính. 

Theo nhiều nhận định, độ tuổi thích hợp nên mua bảo hiểm nhân thọ là 25 tuổi, khi bạn đã có kinh nghiệm đi làm và dần tích lũy được kiến thức cũng như kinh tế. Trong giai đoạn này, bạn nên bắt đầu tìm hiểu những hợp đồng bảo hiểm, hãng bảo hiểm uy tín để có thể yên tâm chuẩn bị tiến về phía trước và phát triển sự nghiệp. 

Hoặc khi bạn có gia đình và có kế hoạch làm cha mẹ, hãy cân nhắc tham gia bảo hiểm nhân thọ để chuẩn bị cho tương lai của con cái cũng như phòng ngừa những trường hợp xấu phát sinh. Ví dụ: một trong hai người mất việc hoặc gặp tai nạn, đối phương sẽ không quá vất vả trong việc xoay xở tài chính. 

Tham gia bảo hiểm nhân thọ tuy không sinh lời quá nhiều, nhưng chắc chắn đây là khoản đầu tư có lợi, nên tham gia bảo hiểm nhân thọ. 

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm

2. Phân biệt hai loại bảo hiểm nhân thọ chính

Trên thị trường bảo hiểm hiện nay có hai loại bảo hiểm nhân thọ, mỗi loại sẽ phù hợp với điều kiện và yêu cầu riêng của từng người. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để tìm ra loại bảo hiểm nào phù hợp với bạn nhé. 

Phân biệt hai loại bảo hiểm nhân thọ chính
Phân biệt hai loại bảo hiểm nhân thọ chính

- Bảo hiểm nhân thọ ngắn hạn: Đây là loại bảo hiểm thường được người trẻ chọn dùng. Hợp đồng bảo hiểm thường kéo dài từ 15 đến 20 năm, tuy nhiên đây là hình thức trải nghiệm phù hợp cho những ai muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Thường loại bảo hiểm này sẽ dành cho những đối tượng muốn lên kế hoạch ngắn hạn và rút tiền lại để đầu tư vào một khoản khác. Tuy mức chi phí hợp đồng bảo hiểm sẽ không quá đắt đỏ tuy nhiên loại hình bảo hiểm nhân thọ ngắn hạn lại có một điểm trừ cực lớn khi bạn chỉ có thể được chi trả quyền lợi nếu tiếp tục tham gia một hợp đồng bảo hiểm khác trong trường hợp bạn gặp rủi ro sau khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm. 

- Bảo hiểm nhân thọ trọn đời: Loại hình bảo hiểm này có vẻ quen thuộc với nhiều đối tượng hơn. Thêm vào đó, đây cũng là loại bảo hiểm nhân thọ bảo vệ quyền lợi của chủ thể tham gia trong thời gian dài hơn. Tùy theo các gói của công ty bảo hiểm ban hành, thông thường hợp đồng bảo hiểm sẽ kéo dài đến khi đối tượng mua bảo hiểm 80 -85 tuổi. Không cần bàn cãi nhiều về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ trọn đời, khách hàng có thể rút tiền trước khi đáo hạn cũng như tự quyết định thời gian đáo hạn theo nhu cầu bản thân. 

Tùy theo nhu cầu của bản thân, bạn hãy chọn loại bảo hiểm nhân thọ phù hợp với mình
Tùy theo nhu cầu của bản thân, bạn hãy chọn loại bảo hiểm nhân thọ phù hợp với mình

Bên cạnh 2 loại bảo hiểm trên, không thể không nhắc đến loại bảo hiểm tử kỳ, thường được những người mắc bệnh nan y, khả năng được cứu chữa thấp mua để người thân trong gia đình hưởng. Người thụ hưởng sẽ nhận được tiền bảo hiểm nếu mất trong thời gian thỏa thuận trong hợp đồng.

Xem thêm: Lợi ích bảo hiểm nhân thọ

3. Một số lưu ý khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Như đã đề cập trong phần đầu tiên của bài viết, nếu bạn đến với bảo hiểm nhân thọ để tìm một kênh đầu tư sẽ đem lại lợi nhuận cao trong tương lai, bạn nên chọn một hình thức khác. Bảo hiểm nhân thọ phục vụ nhu cầu hạn chế rủi ro cũng như bảo vệ quyền lợi cho bạn khi gặp rủi ro về sức khỏe, an toàn. Mức đầu tư của bảo hiểm nhân thọ cũng không quá cao chính vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ nếu bạn muốn tìm kiếm một hình thức sinh lời. 

  • Chọn công ty bảo hiểm: chọn một công ty bảo hiểm uy tín với lịch sử hoạt động lâu dài sẽ đảm bảo hơn cho bạn về hợp đồng bảo hiểm. 
  • Chọn gói bảo hiểm, phù hợp tài chính: chọn gói bảo hiểm phải phù hợp với nhu cầu của bản thận, bạn không thể nghe theo bạn bè chọn gói này đang có nhiều quyền lợi mà quên mất rằng bản thân mình không cần đến gói bảo hiểm đó. Thứ hai là nếu tài chính của bạn không ổn định, bạn chỉ có một mức tiền cụ thể để chi trả thì không nên chọn những gói bảo hiểm quá cao.
  • Nắm bắt rõ về các trường hợp ngoại trừ không được hưởng chế độ bảo hiểm: có một số trường hợp rủi ro mà bảo hiểm không chi trả chi phí thiệt hại ví dụ như cố ý gây thiệt hại.
  • Đọc kỹ các khoản trong hợp đồng bảo hiểm: bản hợp đồng thể hiện tất cả các quyền lợi, yêu cầu được hưởng cũng như trách nhiệm tuân theo. Do đó, việc nắm được tất cá các nội dung, yêu cầu tư vấn để hiểu rõ hết về các khoản mục là rất quan trọng
  • Nắm rõ quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm: trình tự các bước đó là tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, thông báo trả kết quả.

Trang vàng doanh nghiệp

Có thể nói, bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư thông minh, an toàn. Nếu bạn yêu bản thân, yêu gia đình, muốn chuẩn bị một chặng đường tương lai an toàn và ổn định trước nhiều rủi ro cuộc sống, chúng tôi nghĩ bạn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ. 

Với những chia sẻ của vieclam88.vn trong bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã giải mã được câu hỏi "Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?" cũng như hiểu thêm về loại hình bảo hiểm nhân thọ. Hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để thường xuyên cập nhật những thông tin bổ ích nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: