Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới? Khôn ngoan hay khờ dại?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-06-16 16:01:26

Khôn ngoan hay dại khờ trước quyết định nghỉ việc khi chưa có việc mới? Vấn đề này đã khiến không ít người phải đau đầu cân nhắc khi đưa ra quyết định. Nếu bạn đang rơi vào hoàn cảnh nào đó buộc phải dừng lại công việc đang dang dở thì quan điểm của bạn xử lý vấn đề này ra sao? Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới?

Nghỉ việc khi chưa tìm thấy một công việc mới thay thế có lẽ là một quyết định mạo hiểm, nhất là khi chúng ta chưa ổn định kinh tế hoặc thậm tệ là trong người chẳng có chút dư dả tài chính nào. Điều gì sẽ xảy ra với sự quyết định mạo hiểm này?,… Sau không ít các câu hỏi được đặt ra và những hệ quả được mường tượng thì rốt cuộc câu trả lời của bạn là gì cho câu hỏi có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới? Cùng vieclam88.vn đi sâu vào các khía cạnh của vấn đề này, phân tích thấu đáo để đưa ra quyết định phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của chính bạn.

1. Xem xét lý do muốn nghỉ việc làm gì

Lý do nghỉ việc chính là nền tảng bạn cần dựa vào mới có thể đưa ra chính xác câu trả lời có nên nghỉ việc khi mà chưa tìm thấy một công việc mới thay thế hay không. Ở góc nhìn chung, có vô vàn lý do để một người đưa ra quyết định nghỉ việc, nhưng vì điều gì mà phải nghỉ việc ngay lập tức dù chưa có việc mới thay thế hoặc muốn nghỉ việc vì không thể tiếp tục làm công việc hiện tại được nữa do quá nhàm chán, có cố gắng gượng ép cũng chỉ khiến cho kết quả thực hiện công việc không được như mong muốn.

Lý do nào khiến bạn phải nghỉ việc khi chưa có việc mới?
Lý do nào khiến bạn phải nghỉ việc khi chưa có việc mới?

Phân tích trường hợp đầu tiên, bạn tìm thấy sự hợp lý nào trong đó?

Khi chúng ta không có bất cứ bất mãn nào với công việc, vẫn đang thực hiện nó một cách suôn sẻ nhưng bỗng có sự tác động nào đó ngang chừng buộc bạn phải dừng ngay công việc này lại, ví như gia đình đột xuất phải chuyển nhà đến một nơi xa sinh sống thì trường hợp này, dù muốn hay không, dù chưa tìm được việc mới ở nơi sẽ tới thì bạn vẫn cần phải nghỉ việc.

Nếu lý do thứ nhất không cho phép đưa ra sự lựa chọn nên hay không nên cho quyết định nghỉ việc khi chưa có công việc mới thì những lý do còn lại buộc bạn phải cân nhắc có nên nghỉ việc hay không khi chưa có sự chuẩn bị chu đáo sự thay thế nào. Việc tìm hiểu cái được và mất, cái lợi và hại trong trường hợp chưa có việc mới mà nghỉ việc nên được tính đến.

Nếu bạn còn như đang trong mối tơ vò vì câu hỏi hóc búa này thì hãy bình tĩnh lại mà tham khảo những phân tích của chúng tôi ngay sau đây, hai mặt của vấn đề sẽ được đưa ra ánh sáng và giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định cho mình nhiều hơn.

Xem thêm: Đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 và những điều cần biết

2. Được và mất nếu nghỉ việc khi chưa có việc mới

Sẽ có nhiều người nói rằng dại gì mà nghỉ việc ngay khi chưa có việc mới vì tài chính sẽ rơi vào tình trạng mất ổn định và nếu lỡ như công cuộc tìm việc sau đó quá khó khăn thì có muốn quay lại việc cũ cũng không thể được, vô hình trung bạn bị rơi vào tình trạng thất nghiệp. Sẽ chẳng có ai mong muốn điều đó xảy ra.

Nghỉ việc khi chưa có việc làm mới
Nghỉ việc khi chưa có việc làm mới

Tuy nhiên điều gì cũng có tính hai mặt, khi không thể đáp ứng tốt công việc thì chúng ta cần cân nhắc đến việc dừng lại dù có tìm được việc làm nào thay thế hay chưa. Tính hai mặt trong vấn đề này cụ thể như thế nào?

2.1. Nghỉ việc khi chưa có việc mới không hoàn toàn bất lợi

Dù lý do đích xác gì thì đưa ra quyết định nghỉ việc ngay lập tức cũng sẽ giúp cho bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, áp lực mà công việc này mang đến. Điều này thực sự nên làm đối với những ai đã có quãng thời gian dài phải gồng mình chống đỡ với những áp lực của công việc.

Dù chưa có việc mới có nghĩa là không có sự đảm bảo nào về tài chính và sự ổn định sự nghiệp thế nhưng đổi lại, bạn sẽ được thoát khỏi những cảm giác tiêu cực khi đối diện với công việc hiện tại. Có thể thực tâm bạn không muốn phải dừng lại nhưng so với việc ở lại để tiếp tục gồng gánh áp lực thì nghỉ việc sẽ tốt cho bạn hơn.

Kết thúc một công việc như vậy sẽ giúp bạn có thời gian thư giãn để sốc lại tinh thần và bắt đầu xây dựng cho những kế hoạch phát triển bản thân và sự nghiệp trong tương lai. Không ít người vì quá stress với công việc mà mắc phải chứng trầm cảm. Vậy nên không có lý do gì để chúng ta cứ cố vùi mình trong đó.

Nghỉ việc khi chưa có việc làm mới có phải là quyết định đúng đắn?
Nghỉ việc khi chưa có việc làm mới có phải là quyết định đúng đắn?

Làm việc là để phát triển bản thân, để đóng góp cho xã hội. Một khi đã nhận thấy không thể phát triển bản thân từ công việc này nữa thì chắc chắn bạn không nên tiếp tục nó với bất cứ lý do gì, ngay cả khi bạn vẫn muốn có một điểm tựa an toàn.  

Và khi chưa có việc mới thay thế, bạn đừng hoang mang, lo lắng. Vấn đề chỉ là ở tâm lý với những lo sợ mà chúng ta đã nêu, trong thực tế chưa chắc mọi thứ đã tồi tệ vậy. Thay vì lo lắng quá độ về những hệ quả phía sau vì chưa tìm thấy việc làm thay thế thì bạn nên nghĩ tích cực hơn lên. Bạn vẫn có thể dành quãng thời gian trống để nghỉ ngơi và học tập thêm những kiến thức mới, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để có thể tự tin và sẵn sàng cho một công việc mới không còn nhiều stress nặng nề.

Hãy nghỉ việc khi chưa tìm được việc thay thế với lý do chính đáng
Hãy nghỉ việc khi chưa tìm được việc thay thế với lý do chính đáng

Nói đi cũng phải nói lại, dù không muốn nghĩ đến hay không mong muốn thì sự thật rằng, nghỉ việc khi chưa tìm thấy việc mới sẽ mang cho chúng ta những rủi ro nhất định. Tuy nhiên vẫn với nguyên tắc nghĩ theo chiều hướng lạc quan, chúng ta tìm hiểu những rủi ro này để chủ động đưa ra những phương án khắc phục là điều nên làm.

2.2. Những rủi ro nào bạn phải đối mặt khi đưa ra quyết định mạo hiểm: nghỉ việc khi chưa có việc mới?

Nghỉ việc tại một công ty cũng là lúc bạn không còn cơ hội để quay trở lại đó lần thứ hai. Trong khi ở phía trước kia, những gì bạn đón nhận như công việc mới, nhiệm vụ nới, công ty mới sẽ không được tốt như hiện tại bạn đang có. Đó là một sự đánh đổi khá mạo hiểm và đòi hỏi bạn phải cân nhắc trước khi nộp đơn nghỉ việc.

Nghỉ việc thì có nghĩa là bạn chấm dứt hoạt động của mình tại đơn vị công ty nhưng nghỉ việc khi chưa có việc làm mới thì có nghĩa rằng con đường mà bạn đang đi sẽ có một khoảng trống, sự nghiệp của bạn sẽ bị gián đoạn và bạn là một người thất nghiệp tại khoảng trống đó. Nghỉ việc không làm ngay một công việc nào đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị quên kiến thức, quên kỹ năng.

Rủi ro khi nghỉ việc chưa có việc làm mới
Rủi ro khi nghỉ việc chưa có việc làm mới

Một điểm bất lợi nữa nếu để xảy ra tình trạng thất nghiệp đó là khiến bạn không có nhiều uy tín trong mắt nhà tuyển dụng vì chính sự ngắt quãng đó sẽ khiến họ e dè về khả năng nhập cuộc và đáp ứng của bạn. Vậy theo bạn có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới không ?

Biết được những điều này bạn sẽ chủ động để làm sao cho tình trạng bất lợi mau chóng chấm dứt. Nhưng cụ thể những cách đó là gì thì phải tham khảo bí quyết để mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời chuẩn chỉnh

3. Những lưu ý cần thực hiện khi nghỉ việc nhưng chưa có việc mới?

Nếu đã đưa ra quyết định nghỉ việc dù bạn chưa có sự đảm bảo về công việc trong tương lai thì hãy chú ý cân nhắc một vài điều sau đây:

Thứ nhất là cân nhắc vấn đề tài chính và có sự phân bổ chi tiêu hợp lý. Bạn hãy xây dựng một kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và định ra khoảng thời gian nhất định phải tìm được việc phù hợp với kế hoạch chi tiêu.

Thứ hai là chỉ nên nghỉ việc khi thực sự công việc đó gây ra cho bạn nhiều áp lực hoặc buộc phải nghỉ vì lý do cá nhân chính đáng như chuyển nơi sinh sống. Không nên nghỉ việc chỉ vì lý do nóng giận tức thời đối với một vấn đề nào đó hay chỉ đơn giản là giận đồng nghiệp mà nghỉ việc mà phía trước chẳng biết sẽ làm gì. Điều đó quả thực không đáng để bạn phải rơi vào tình trạng thất nghiệp. Vậy nên mỗi khi có những bất mãn xảy đến thì hãy học cách kiềm chế và suy xét vấn đề một cách thấu đáo để không có quyết định nghỉ việc bốc đồng bạn nhé.

Lưu ý nghỉ việc khi chưa có việc mới

Thứ ba, dành cho mình thời gian nghỉ ngơi vừa đủ mà không bị quá đà và luôn sẵn sàng cho cuộc tìm kiếm công việc mới với những năng lượng mới.

Đây là những điều bạn cần nắm rõ để thực hiện khi đưa ra quyết định nghỉ việc khi chưa tìm được việc mới. Đến đây, bạn đã có câu trả lời cho vấn đề có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới. Có thể thấy rằng không có một lời khẳng định nào cho việc nên hay không nên nghỉ việc trong trường hợp chưa tìm được việc mới. Câu trả lời có thể là nên hoặc không nên và sẽ hợp lý với từng trường hợp, từng hoàn cảnh. Có khi nên với những bất đắc dĩ như áp lực hay phải dời đi nơi khác nhưng cũng có khi không nên nếu như bạn chỉ vì bốc đồng mà muốn nghỉ việc. Trong trường hợp nào thì lời khuyên lớn nhất mà chúng tôi gửi đến cho bạn đó chính là hãy cân nhắc thật kỹ để khi quyết định được đưa ra thì đó phải là quyết định đúng đắn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: