Giải đáp thắc mắc có nên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc hay không?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-02-16 15:41:00

Hiện nay, Trung Quốc đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, thị trường lao động và việc làm tiếng Trung cũng đang rất sôi động. Đứng trước thực trạng này, rất nhiều bạn trẻ đều có chung băn khoăn không biết liệu có nên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc hay không? Trên thực tế, hiện tại là thời điểm rất thích hợp để bạn bắt đầu học tiếng Trung.

1. Có nên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc không?

Học tiếng trung có thể mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, từ việc hiểu biết thêm về ngôn ngữ, văn hóa và đất nước Trung Quốc, cho đến những lợi ích không hề nhỏ khi đi xin việc.

Tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất
Tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất

Vậy có nên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc không?

Cùng tham khảo những lý do vì sao ở thời điểm này, tiếng Trung đang là một trong những ngôn ngữ “hot” nhất nhé!

1.1. Vì sao nên học tiếng Trung?

1.1.1. Đi du lịch đến Trung Quốc

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc học ngôn ngữ Trung Quốc đó là cho phép bạn tự mình khám phá những điều thú vị về văn hóa, con người và đất nước Trung Quốc.

Những bạn yêu thích Trung Quốc có thể đi du lịch theo đoàn và nghe người hướng dẫn viên giới thiệu về những địa điểm mà bạn đến thăm. Tuy nhiên, đó chỉ là những kiến thức hết sức ngắn gọn và chắc chắn chưa thể làm thỏa mãn sự tò mò của bạn.

Trung Quốc là một đất nước có nền văn minh rất lâu đời và chứa đựng vô vàn những điều huyền bí. Nếu bạn biết tiếng Trung, bạn có thể tự mình đến Trung Quốc, tìm hiểu bất cứ điều gì bạn quan tâm và đến thăm bất cứ nơi nào bạn cảm thấy có hứng thú. Còn điều gì tuyệt vời hơn việc tự mình khám phá ra rất nhiều điều thú vị trong chuyến đi tới đất nước này?

Chưa kể đến việc bạn sẽ được người dân Trung Quốc chào đón nồng hậu hơn nhiều nếu có thể sử dụng được ngôn ngữ của họ.

Đi du lịch đến Trung Quốc
Đi du lịch đến Trung Quốc

1.1.2. Khám phá kho tàng văn hóa Trung Quốc

Kể cả không đi du lịch đến Trung Quốc, bạn vẫn có thể tự mình khám phá kho tàng văn hóa Trung Quốc rộng lớn thông qua các cuốn tiểu thuyết, thơ, phim truyện, các chương trình truyền hình, các chương trình ca nhạc… Trung Quốc có một bề dày lịch sử văn hóa vô vùng rộng lớn với biết bao nhiêu điều huyền bí đang chờ bạn khám phá.

1.1.3. Học tiếng Trung để phục vụ cho công việc

Chỉ trong vòng một vài thập niên trở lại đây, nền kinh tế Trung Quốc đã có một bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ, chính thức vươn lên trở thành nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Với vị thế siêu cường của mình, nền kinh tế Trung Quốc đang có những tác động to lớn đến tình hình kinh tế chung của toàn thế giới.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang mở rộng công việc làm ăn của họ ra nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng thực hiện chính sách mở cửa, kêu gọi đầu tư nước ngoài và hợp tác kinh tế. Chính vì vậy mà thị trường lao động và việc làm tiếng Trung đang trở nên sôi động hơn bất cứ lúc nào.

Học tiếng Trung để phục vụ cho công việc
Học tiếng Trung để phục vụ cho công việc

Mặt khác, nếu bạn đính kèm bằng cấp chứng tỏ bạn có khả năng sử dụng tiếng Trung, hồ sơ xin việc của bạn sẽ “đẹp” hơn rất nhiều. Tiếng Trung chính là công cụ đắc lực giúp bạn gia tăng giá trị của bản thân và nổi bật hơn những ứng viên khác.

1.1.4. Có nhiều điều kiện thuận lợi để học ngôn ngữ Trung Quốc

Mặc dù bạn có thể nghe ai đó đánh giá rằng tiếng Trung là một ngôn ngữ khó học, tuy nhiên thực tế chưa hẳn đã là như vậy. Ngoài việc bạn phải dành nhiều thời gian để ghi nhớ hệ thống chữ viết, thì ngữ pháp tiếng Trung lại không hề quá khó.

Hơn nữa, hiện nay bạn cũng có điều kiện tiếp xúc với tiếng Trung rất dễ dàng và có rất nhiều phương pháp để học tiếng Trung. Bạn không còn phải học với những cuốn từ điển “khổng lồ”, những danh sách ký tự tiếng Trung dài vô tận, hay những đoạn băng ghi âm kém chất lượng nữa.

Sự phổ biến của mạng internet và sự phát triển của công nghệ thông tin cho phép người học có điều kiện tiếp cận với rất nhiều nguồn tài liệu phong phú. Ngoài ra bạn còn có thể kết bạn và nói chuyện với người Trung Quốc thông qua mạng internet.

Ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc học tiếng Trung
Ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc học tiếng Trung

1.1.5. Học tiếng Trung giúp bạn phát triển trí tuệ

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi học ngôn ngữ Trung Quốc bạn sử dụng bộ nào nhiều hơn khi học các ngôn ngữ khác. Điển hình nhất là việc học bảng chữ cái tiếng Trung đòi hỏi người học phải sử dụng cả hai thùy thái dương bên trái và bên phải, do đó bộ não sẽ được vận động toàn bộ. Nhờ đó, não bộ của bạn được rèn luyện nhiều hơn và ngày càng trở nên nhạy bén hơn.

1.2. Học ngành ngôn ngữ Trung Quốc ở đâu?

Như vậy là đến đây thì bạn đã hiểu được tại sao học ngôn ngữ Trung Quốc là một lựa chọn rất đáng cân nhắc rồi đúng không?

Nắm bắt được sức hút của thị trường lao động và việc làm tiếng Trung, rất nhiều trường đại học ở Việt Nam đều kiến thiết ngành đào tạo ngôn ngữ Trung Quốc. Sinh viên theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức và rèn luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, việt. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về đất nước, con người và nền văn hóa Trung Quốc.

Vậy câu hỏi đặt ra là nên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc ở đâu?

Nếu bạn ở miền Bắc thì trường Đại học Ngoại ngữ  – Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Hà Nội là hai sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, điểm đầu vào của khoa ngôn ngữ Trung Quốc ở hai trường này là khá cao.

Khoa ngôn ngữ Trung Quốc trường Đại học Hà Nội
Khoa ngôn ngữ Trung Quốc trường Đại học Hà Nội

Bạn có thể tham khảo về khoa ngôn ngữ Trung Quốc tại những trường đại học khác, chẳng hạn như: Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Thăng Long, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Đại Nam, Đại học Dân lập Phương Đông…

Nếu bạn ở khu vực miền Trung thì bạn có thể theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại 4 trường đại học sau đây: Đại học Hà Tĩnh, Đại học Đông Á, Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng và Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế.

Ở khu vực miền Nam, Trường đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Lạc Hồng, Đại học Văn Hiến, Đại học Đồng Tháp, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM và Đại học Mở TP.HCM là những ngôi trường có khoa ngôn ngữ Trung Quốc với chất lượng đào tạo rất tốt.

2. Học ngành ngôn ngữ Trung Quốc ra làm gì?

Nếu như bạn đang có ý định học ngành ngôn ngữ Trung Quốc thì bạn cũng nên tìm hiểu về cơ hội việc làm cho sinh viên ngành này sau khi ra trường để xác định cho mình một hướng đi đúng đắn ngay từ đầu.

Mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn luôn được duy trì ở mức tốt, hơn nữa các nhà đầu tư Trung Quốc cũng rất “ưu ái” cho Việt Nam. Vì vậy, thị trường việc làm tiếng Trung những năm gần đây trở nên đặc biệt sôi động.

Thị trường lao động và việc làm tiếng Trung rất sôi động
Thị trường lao động và việc làm tiếng Trung rất sôi động

Sinh viên theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc sau khi ra trường có thể giảng dạy tiếng Trung tại các trường đại học, cao đẳng hay các trung tâm đào tạo tiếng Trung.

Ngoài ra, những công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc hay chi nhánh của những tập đoàn Trung Quốc tại Việt Nam cũng là điểm đến rất lý tưởng cho những người biết tiếng Trung.

Nếu bạn theo chuyên ngành biên phiên dịch, bạn có thể tìm kiếm công việc phù hợp với mình tại các nhà xuất bản, các cơ quan ngoại giao, các doanh nghiệp có quan hệ hợp tác làm ăn với Trung Quốc… Nhìn chung, cơ hội việc làm cho sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc là rất rộng mở.

Qua những chia sẻ trong bài viết, chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho mệnh đề “Có nên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc hay không?”. Ngoài tiếng Trung, bạn cũng nên học thêm một chuyên ngành nữa để kết hợp với vốn tiếng Trung của mình, như vậy bạn sẽ có thể tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm hơn. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ tiếp thêm động lực cho bạn theo đuổi niềm đam mê của mình.​

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: