Classic Cocktail là gì? Giải mã sức hấp dẫn của loại thức uống này

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-04-12 14:48:13

Classic Cocktail là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá người làm công việc Bartender. Một Bartender lão luyện cần phải pha chế hoàn hảo được ít nhất 5 loại Classic Cocktail. Từ đó họ có thể tạo ra vô số các biến thể khác bằng sự sáng tạo của mình. Vậy Classic Cocktail là gì? Tại sao Classic Cocktail lại được coi là tiêu chuẩn đánh giá Bartender? 5 loại Classic Cocktail phổ biến nhất bao gồm những loại nào? Cùng tìm hiểu về loại đồ uống này qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về Classic Cocktail

1.1. Classic Cocktail là gì?

“Classic Cocktail” được hiểu là cocktail cổ điển. Classic Cocktail là loại cocktail xuất hiện sớm nhất tại các quầy bar. Classic Cocktail được cho là xuất hiện từ sau năm 1887, sau khi Jerry Thomas đưa ra định nghĩa là Classic Cocktail trong cuốn sách mà ông xuất bản. Người ta còn nói rằng Classic Cocktail đại diện cho sự đơn giản và phóng khoáng. Classic Cocktail là cảm hứng để các Bartender sáng tạo ra rất nhiều loại cocktail khác.

Classic Cocktail là loại cocktail xuất hiện sớm nhất tại các quầy bar
Classic Cocktail là loại cocktail xuất hiện sớm nhất tại các quầy bar

Vậy điều gì làm nên định nghĩa “độc nhất vô nhị” về Classic Cocktail? Đó chính là sự trường tồn cùng thời gian. Công thức pha chế cocktail có thể thay đổi theo thời gian. Ngày nay người ta có thể sáng tạo ra rất nhiều loại cocktail mới. Tuy nhiên, Classic Cocktail với hương vị “tự nhiên và phóng khoáng” vẫn làm say đắm biết bao người.

Có khá nhiều ý kiến về việc làm thế nào để pha chế được một lý Classic Cocktail đúng điệu. Có người pha trộn rượu Martini với rượu Gin, rượu Vermouth, rượu Vermouth khô và vài lát chanh tươi hoặc ô liu. Hoặc có người pha chế rượu Bourbon với nước, đường, rượu Bitter và trang trí thêm một lát chanh.

1.2. Vì sao Classic Cocktail lại trở thành tiêu chuẩn đánh giá Bartender?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại sao Classic Cocktail vẫn giữ vững được địa vị dù cho có nhiêu loại cocktail mới ra đời chăng nữa.

1.2.1. Hương vị tuyệt vời

Đây chắc chắn là lý do hiển nhiên nhất và cơ bản nhất. Classic Cocktail có hương vị rất cân bằng, không quá chua cũng không quá ngọt.

Classic Cocktail sở hữu hương vị tuyệt vời
Classic Cocktail sở hữu hương vị tuyệt vời

Hơn nữa hương vị này cũng đủ ngon để được nhiều người ưa thích. Không giống như những công thức pha chế cocktail ra đời sau này, người ta pha trộn quá nhiều thứ khiến cho hương vị nguyên thủy của đồ uống bị biến đổi quá nhiều.

Nhiều người thích sự đơn giản nhưng hiệu quả của cách pha chế Classic Cocktail. Làm sao để pha chế được một loại đồ uống hoàn toàn mới những vẫn không đánh mất đi hương vị nguyên thủy của từng thành phần mới chính là điều khó nhất. Cũng vì vậy mà Classic Cocktail được coi là tiêu chuẩn “nhập môn” để trở thành Bartender chuyên nghiệp.

1.2.2. Giá trị trường tồn cùng thời gian

Classic Cocktail được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại khắp các quán bar lớn nhỏ từ sau năm 1887. Chính vì vậy mà có nhiều đã nhầm lẫn giữa Classic Cocktail – cocktail cổ điển – và những loại cocktail cũ. Không phải bất cứ loại cocktail nào xuất hiện từ sớm cũng có thể được coi là Classic Cocktail.

Classic Cocktail trường tồn cùng thời gian
Classic Cocktail trường tồn cùng thời gian

Espresso Martini xuất hiện từ những năm 1980 được coi là Classic Cocktail, trong khi Gold Rush xuất hiện từ đầu những năm 2000 cũng được coi là Classic Cocktail. Rõ ràng thời gian không phải là tiêu chuẩn để đánh giá đúng định nghĩa “Classic”. Sức sống trường tồn của chúng qua thời gian trước sự xuất hiện của hàng trăm loại cocktail khác mới đưa chúng lên hàng “Classic”.

1.2.3. Đáng để để người ta nhớ đến

Một vài loại Classic Cocktail được người ta nhớ đến và ưa thích bởi câu chuyện đằng sau chúng. Hoặc có thể vẻ ngoài của một số loại Classic Cocktail mang tính biểu tượng cao, chẳng hạn như Martini.

Một số loại cocktail khác lại được người ta nhớ đến bởi vì chúng sở hữu tên gọi ấn tượng, chẳng hạn như Cosmopolitan (một loại cocktail được pha chế từ rượu Vodka, Triple Sec, nước ép nam việt quất và cho thêm nước chanh tươi hoặc đường), hay như Penicillin (nghe có vẻ giống như tên một loại kháng sinh, nhưng đây là một loại cocktail được pha chế từ rượu Whisky, gừng, siro mật ong cùng với chanh tươi).

Classic Cocktail đáng để để người ta nhớ đến
Classic Cocktail đáng để để người ta nhớ đến

1.2.4. Có thể được nhận ra ngay lập tức

Classic Cocktail kinh điển đến nỗi bất cứ ai thường xuyên đến quán bar cũng có thể nhận ra chúng, chẳng hạn như cocktail Daiquiri được làm từ rượu Rum kết hợp với nước ép cam quýt và chất tạo vị ngọt. Đối với Bartender, Classic Cocktail được coi như một quy chuẩn đánh giá tài năng pha chế đồ uống. Bartender chuyên nghiệp phải biết cách pha chế cocktail trong khi vẫn giữ được hương vị đặc trưng của nguyên liệu pha chế.

Classic Cocktail thường được sử dụng để làm tiền đề pha chế các loại cocktail khác và được coi như là “mother sauces” trong thế giới cocktail vậy. Classic Cocktail giống như các loại nước sốt âu cơ bản nhất để từ đó các đầu bếp khám phá ra những công thức chế tạo nước sốt phức tạp hơn.

Chẳng hạn, từ Daiquiri cổ điển, người ra có thể biến tấu thành Hemingway Daiquiri, Navy Strength Daiquiri hay Sherry Daiquiri… Tuy vậy, dù có pha chế như thế nào thì chúng vẫn được gọi là Daiquiri.

Classic Cocktail có thể được nhận ra ngay lập tức
Classic Cocktail có thể được nhận ra ngay lập tức

1.2.5. Mức độ phổ biến

Classic Cocktail không bị giới hạn ở một vài bar hay một vài khu vực, chúng phổ biến trên toàn thế giới. Những loại cocktail được pha chế từ nhiều nguyên liệu phức tạp, với nhiều dụng cụ và quy trình cầu kỳ sẽ không bao giờ được coi là Classic Cocktail. Đơn giản là vì chúng không thể xuất hiện tại bất kỳ nơi đâu, kể cả được ưa chuộng như thế nào đi chăng nữa. Classic Cocktail có thể được ưa chuộng ở bất cứ nơi nào nó có mặt.

2. Điểm danh những loại Classic Cocktail được ưa chuộng nhất

Classic Cocktail được coi là nền tảng trong thế giới cocktail, là sợi đây liên kết giữa các Bartender hiện đại với với tổ nghiệp và giữa các Bartender với nhau trên toàn thế giới. Classic Cocktail cũng được coi là tiếng nói chung của tất cả các quán bar và những người thường xuyên đi bar. Bất kỳ ai cũng có chung tiếng nói khi nhắc đến Old Fashion, Negroni hoặc Daiquiri…

Sau đây là danh sách những loại Classic Cocktail được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới.

2.1. Old Fashion

Old Fashion được coi là vua của các loại cocktail. Loại cocktail này được pha chế từ đường hòa tan vào rượu đắng và một loại rượu mạnh (chẳng hạn như Whisky), sau đó được trang trí bằng vỏ cam hoặc quả cocktail cherry.

Old Fashion được coi là vua của các loại cocktail
Old Fashion được coi là vua của các loại cocktail

Old Fashion là loại Classic Cocktail được ưa thích bậc nhất tại các quán bar. Old Fashion “cổ điển” nhất được pha chế bằng cách lắc đều một viên đường với ba phần rượu đắng Angostura và một ít soda, sau đó thêm vào một viên đá lớn và một chút lúa mạch đen.

2.2. Negroni

Negroni thường xuyên nằm trong “top” Classic Cocktail được yêu thích nhất. Negroni có nguồn gốc từ Italia. Người ta pha chế loại cocktail này bằng cách kết hợp rượu Gin, rượu Vermouth và Campari. Sau đó trang trí thêm một lát cam hoặc vỏ cam xoắn. Negroni có màu đỏ óng ánh tuyệt đẹp và vẫn giữ lại được hương vị đặc trưng của các thành phần tạo nên nó.

2.3. Daiquiri

Được làm từ rượu Rum, Daiquiri là thức uống được yêu thích tại các quán bar. Daiquiri được coi là linh hồn của đất nước Cuba. Daiquiri cổ điển có vị thanh mát và vô cùng “quyến rũ”. Daiquiri cổ điển được pha chế từ rượu Rum, nước chanh tươi và đường. Ngày nay, Daiquiri được biến tấu thành rất nhiều phiên bản khác nhau bằng cách thay đổi thành phần pha chế.

Daiquiri là thức uống được yêu thích tại các quán bar
Daiquiri là thức uống được yêu thích tại các quán bar

2.4. Dry Martini

Dry Martini, còn được gọi là Martini khô, được ví như ông hoàng trong thế giới cocktail. Martini được pha chế từ hai nguyên liệu chính là rượu Gin và rượu Vermouth. Dry Martini chứa ít rượu Vermouth hơn, trong khi Wet Martini chứa nhiều rượu Vermouth hơn rượu Gin. Dry Martini còn có thêm một chút vị đắng của vỏ cam, vỏ chanh hoặc ô liu xanh.

2.5. Whiskey Sour

Whiskey Sour được pha chế từ rượu Bourbon, nước cốt chanh tươi và đường. Người ta có thể cho thêm một chút lòng trắng trứng hoặc không. Whiskey Sour có độ cồn khá cao nên rất được yêu thích. Bên cạnh đó, hương vị mát lạnh kích thích của loại cocktail này cũng khiến làm say đắm bao người.

Như vậy, qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được Classic Cocktail là gì và tại sao Classic Cocktail lại trở thành quy chuẩn để đánh giá Bartender chuyên nghiệp. Classic Cocktail không cầu kỳ nhưng lại có sức hấp dẫn và sức sống trường tồn cùng thời gian. Dù trải qua bao nhiêu năm, hàng trăm công thức pha chế cocktail mới ra đời những Classic Cocktail vẫn dẫn đầu danh sách những loại cocktail được yêu thích nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: