Chứng chỉ CIMA là gì? Có nên học chứng chỉ CIMA cho kế toán không?

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2022-10-15 13:55:25

Lĩnh vực tài chính kế toán luôn yêu cầu những người có kiến thức và trình độ cao, do đó việc học thêm các chứng chỉ trở lên phổ biến, trong đó có CIMA, vậy chứng chỉ CIMA là gì? Có nên học chứng chỉ của ngành học kế toán này thay vì các khóa học nâng cao, cùng tìm hiểu thêm các thông tin trong bài viết sau nhé.

1. Chứng chỉ CIMA là gì?

CIMA là chứng chỉ được viết tắt của Chartered Institute of Management Accountants, đây là một trong những hiệp hội kế toán được thành lập tại Anh. Chứng chỉ thuộc hiệp hội này rất có giá trị và nó được lưu hành khắp thế giới. Đây là một chứng chỉ quan trọng được cấp cho những người làm tài chính kinh doanh. Tổ chức này có mạng lưới phủ khắp thế giới với hơn 250.000 thành viên và có mặt ở 180 quốc gia. Các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tài chính hay kế toán, kiểm toán, phân tích các quỹ liên quan đến tài chính hay quản trị rủi ro,…

Chứng chỉ quốc tế CIMA
Chứng chỉ quốc tế CIMA

CIMA có các chương trình học phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ tài chính đến các chính sách đo lường, đầu tư  hay tư vấn tài chính đều được tổ chức cùng tên quy định. Nhiều người sau khi có chứng chỉ này sẽ làm trong các công ty về lĩnh vực tài chính như quản trị tài chính hay tài chính đầu tư.

Chứng chỉ này thuộc dạng có thời hạn, vậy nên tổ chức CIMA sẽ cho phép bạn thi lại, nhưng hầu như người dùng chứng chỉ chỉ thực hiện thi một lần. Cấu trúc trong đề thi gần như giống nhau và chứng chỉ này dùng để phục vụ công việc, sau khoảng thời gian hết hạn thì bạn cũng có thể hoàn thành công việc một cách suôn sẻ.

2. Các thông tin về chứng chỉ CIMA

Để có thể chuẩn bị cho việc thi và nhận chứng chỉ bạn cần phải tìm hiểu đầy đủ các thông tin để tránh nhầm lẫn và thuận tiện cho việc thi cấp chứng chỉ nhé.

2.1. Thông tin và điều kiện để thi CIMA

2.1.1. Điều kiện cần để thi chứng chỉ CIMA

Vì là một trong những tổ chức cấp chứng chỉ hàng đầu thế giới nên người dự thi cũng cần phải có một lý lịch trong sạch về ngành nghề mình đang làm. Để có đủ điều kiện cấp chứng chỉ đầu tiên bạn phải là nhà đầu tư hoặc nhân lực xuất sắc trong lĩnh vực kế kiểm hay trong lĩnh vực tài chính ít nhất là 3 năm.

Vai trò quan trọng của chứng chỉ
Vai trò quan trọng của chứng chỉ

Đặc biệt những ứng viên thi chứng chỉ không được có vết nhơ hay sai phạm bị xử phạt theo quy định pháp luật, ngoài ra những người này phải có đạo đức hành nghề sau đó mới được tham gia các chương trình đào tạo cấp chứng chỉ. Bạn phải tham gia đầy đủ các khóa học và thực sự dành thời gian để có thể hoàn thành tất cả các môn và cấp chứng chỉ.

2.1.2. Thi chứng chỉ CIMA

Để có thể nhận được chứng chỉ CIMA bạn không chỉ vượt qua một kỳ thi mà số lượng này tăng lên tới 17 lần, tuy nhiên số lần thi này có thể giảm đi căn cứ vào chất lượng đầu vào như kinh nghiệm bản thân hay các loại bằng cấp đã được cấp trước đó. Tổ chức CIMA đào tạo các môn trọng tâm như: các môn học liên quan đến quản lý thông tin, các chiến lược hay cách quản lý trong đầu tư kinh doanh, các môn kế toán kiểm toán trong doanh nghiệp, các môn học về chiến lược hay tiếp thị tài chính,…

Để có thể học được nhiều môn học mang tính vi mô và vĩ mô như vậy thí sinh cần giành ít nhất từ 2 đến 2.5 năm mới có thể hoàn thành khóa học. Nhưng vì là người đi làm và đã có kinh nghiệm trong một số ngành đặc thù nên thời gian học trong ngày rất ngắn, nhìn chung thí sinh sẽ cần khoảng 150 giờ luyện thi mới có thể dành kết quả ưng ý.

Học CIMA để làm gì?
Học CIMA để làm gì?

Khi hoàn thành khóa học bạn sẽ phải trải qua bài kiểm tra với 140 câu hỏi bằng tiếng Anh và thực hiện nó trong 5 giờ. Chỉ thi như thế là chưa đủ, bạn cần vượt qua vòng kiểm tra lý lịch công việc và chứng minh mình đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục dự thi để nhận chứng chỉ CIMA.

2.2. Chi phí thi và sự khác biệt giữa CIMA và ACCA

2.2.1. Chi phí học để thi CIMA

Để hoàn thành và thi một chứng chỉ mang tính quốc tế quan trọng đến thế bạn cần phải trả các chi phí liên quan đến đăng ký thành viên, khi đã là thành viên thì bạn cần đóng thêm chi phí thường niên cho tổ chức. Đó mới chỉ là chi phí đầu tiên, việc tính chi phí những môn học để có thể cấp chứng chỉ phụ thuộc vào đầu vào của bạn thế nào, nhưng chi phí cho các môn học và phụ phí có thể lên tới hơn 100 triệu Đồng. Các khoản phí này sẽ được thông báo trước khi bạn thực hiện khóa học.

2.2.2. So sánh hai chứng chỉ phổ biến CIMA và CFA

Về lý thuyết hai chứng chỉ này đều giúp bạn nâng cao khả năng chuyên môn cũng như năng lực của bạn trong công việc. Sở hữu một trong hai chứng chỉ sẽ giúp các bạn có cơ hội việc làm cũng như nhận được mức thu nhập tốt và khả năng cạnh tranh thấp vì không phải ai cũng có đầy đủ các kỹ năng, kinh nghiệm cũng như thời gian công sức để có thể thi chứng chỉ này.

So sánh hai chứng chỉ
So sánh hai chứng chỉ

Hai chứng chỉ có sự khác nhau cụ thể như:

CIMA sẽ tập trung hơn vào các chiến lược cũng như khía cạnh quản lý các khâu trong doanh nghiệp, còn CFA sẽ chủ yếu nhắm đến khía cạnh kỹ thuật như nội dung kế kiểm mỗi khi doanh nghiệp đến kỳ kiểm tra thuế.

Chứng chỉ CIMA sẽ giúp bạn có kiến thức để làm việc và tư vấn cho các cấp lãnh đạo trong công ty về tài chính, trong khi đó CFA lại tập trung vào khía cạnh giao dịch, làm việc với các nhà đầu tư cũng như thể hiện khả năng quản lý khi làm việc ở vị trí kế toán, kiểm toán trong công ty.

3. Nên học và thi chứng chỉ CIMA không

Chứng chỉ CIMA là một minh chứng tuyệt vời cho sự nỗ lực của bạn, bạn phải có đầy đủ kiến thức kỹ năng, kinh nghiệm mới có thể vượt qua bài thi. Vậy nên nếu có chứng chỉ này bạn sẽ có cơ hội thăng tiến rất nhanh. Nếu đang trong vị trí kế toán thì chức vụ kế toán trưởng sẽ không khó để bạn ngồi vào. Hay trong các lĩnh vực tư vấn tài chính thì các tập đoàn lớn, đa quốc gia sẽ trao cơ hội lớn cho những ai có chứng chỉ CIMA. Dù tốt như vậy nhưng bạn cũng nên cân nhắc xem mình có nên học và thi chứng chỉ CIMA không nhé.

3.1. Ưu điểm của chứng chỉ

Đầu tiên không thể thiếu đó chính là giúp bạn nâng cao trình độ khả năng chuyên môn của mình. Các môn học bắt buộc khi thi chứng chỉ không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ mà còn cho bạn những kỹ năng kinh nghiệm quý giá trong quá trình cạnh tranh ở một thị trường lao động đang diễn ra sôi nổi như hiện nay.

Ưu điểm khi có chứng chỉ
Ưu điểm khi có chứng chỉ

Sở hữu chứng chỉ này công việc của bạn sẽ thuận lợi hơn, từ đó thu nhập của bạn cũng tăng lên rõ rệt. Rõ ràng đầu tư vào con đường học hành sẽ không bao giờ lỗ vốn, mức lương của bạn có thể được tăng gấp đôi gấp ba, có công đầu tư thì trái ngọt sẽ tự tìm đến bạn mà thôi.

Cơ hội thăng tiến rộng mở: những người bình thường phải mất một thời gian khá dài khoảng 10 năm để có thể trở thành một nhân viên cấp cao hay một kiểm toán nội bộ, hay có những người mất 5-7 năm vẫn chỉ đang là nhân viên hợp đồng với mức lương bèo nhèo, thì khi sở hữu chứng chỉ này bạn có cơ hội việc làm hơn rất nhiều và điều đó quyết định khả năng thăng tiến của mình trong công việc.

3.2. Nhược điểm của chứng chỉ CIMA

Một nhược điểm lớn khi thi chứng chỉ này là thời gian học kéo dài, nếu như các khóa học chuyên ngành chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn khoảng 3-6 tháng thì CIMA mất tới 2,5-3 năm mới có thể hoàn thành.

Các môn học được mở rộng: nó không chỉ gói gọn trong kế toán kiểm toán mà nó còn ứng dụng trong việc quản lý các bộ phận liên quan tới kế kiểm.

Kỳ thi lại rất khó và đòi hỏi cả về lý lịch của người dự thi.

Nhược điểm của chứng chỉ CIMA
Nhược điểm của chứng chỉ CIMA

Học phí ở mức rất cao lên tới hơn 100 triệu, đây có thể là yếu tố khiến nhiều người không dám đầu tư mà họ chỉ học những khóa học liên quan đến chuyên ngành và học các khóa cơ bản phục vụ công việc.

Như vậy bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được chứng chỉ CIMA là gì, công dụng của nó đối với việc thực hiện công việc và cơ hội việc làm cho những người sở hữu chứng chỉ CIMA danh giá.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: