C&I là gì? Câu hỏi được quan tâm trong lĩnh vực tự động hóa ngày nay

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2022-07-30 17:05:18

C&I là gì? Ngành kỹ sư tự động hóa đang được nhiều người quan tâm và chú ý đến, vậy các kỹ sư ngành tự động hóa phải có chuyên môn và nghiệp vụ thế nào để có thể làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Hãy cùng vieclam88.vn tìm câu trả lời nhé!

1. C&I là gì? Ngành và các kỹ sư C&I làm gì?

C&I là chữ cái viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Control and Instrumentation” co nghĩa là lĩnh vực kỹ thuật điều khiển tự động hóa, người thực hiện các kỹ thuật tự động hóa này được gọi là kỹ sư C&I.

Các kỹ sư điều khiển và tự động hóa gọi  là C&I chịu trách nhiệm thiết kế, lắp đặt, phát triển, quản lý kỹ thuật và bảo trì các thiết bị được cho là sử dụng và giám sát hệ thống kỹ thuật, máy móc và các quy trình vận hành có liên quan. Công việc của các kỹ sư là đảm bảo cho quy trình vận hành này được diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao. Bạn có thể làm việc cho các công ty chuyên sản xuất và và cung cấp các thiết bị cho bên sử dụng, chẳng hạn như các công ty năng lượng hạt nhân và các cơ quan bảo vệ môi trường. Làm trong ngành này bạn cần có các kiến thức chuyên ngành, vì vai trò của một tổ chức là đa dạng làm ở nhiều ngành và làm việc hặt chẽ với các đồng nghiệp qua một số chức năng bao gồm cả hoạt động, mua hàng và thiết kế sản phẩm.

C&I là gì?
C&I là gì?

Các kỹ sư chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, mua sắm, lắp đặt, vận hành, quản lý kỹ thuật và bảo trì máy móc, các thiết bị được sử dụng để giám sát cá hệ thống kỹ thuật và quy trình vận hành. Vậy các kỹ sư C&I có liên quan gì đến ngành công nghiệp dầu khí, hóa dầu và công nghệ thực phẩm? Các kỹ sư ngành này thiên về điện tử, động lực chất lỏng, lựa chọn vật liệu, kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật hệ thống, là kỹ sư thường và là cán bộ chủ chốt cho ngành kỹ sư chuyên nghiệp hiện nay.

Một số công việc của kỹ sư C&I làm hàng ngày như sử dụng một tấm lỗ có kích thước nhỏ nối máy áp suất vi sai qua tấm và nối nó vào một hệ thống hàng rào nguy hiểm trên hệ thống điều khiển (làm hoàn chỉnh với giao diện và đồ họa hay các điểm cố  báo động mà họ đã chỉ định), định hình cấu trúc vòng điều khiển, nối đầu ra được điều khiển vào van điều khiển có kích thước phải phù hợp với điều kiện tính chất của chất lỏng và đảm bảo có đủ không khí để thực hiện các điều khiển van. Để có biện pháp tốt nhất các kỹ sư phải đảm bảo hệ thống có thể đóng khẩn cấp có mức độ hoàn thiện cao, có khả năng đóng van khi xảy ra trường hợp khẩn cấp.

Với những yêu cầu đặc biệt này, chúng ta không có gì ngạc nhiên khi cách điều khiển các thiết bị được coi là “nghệ thuật đen” của  kỹ sư lành nghề. Tuy nhiên để có thể thực hiện các thao tác một cách mượt mà đòi hỏi các kỹ sư nhanh chóng đưa ra quyết định chính xác. Timviec365.com.vn hôm nay sẽ giải đáp tất cả các bí mật về ngành này.

Các kỹ sư công nghệ
Các kỹ sư công nghệ

2. Để làm được ngành này bạn cần phải trau dồi những gì và các kiến thức này tạo cho bạn những kỹ năng như thế nào?

2.1. Về trình độ chuyên môn và các kỹ năng cần có của một kỹ sư C&I

2.1.1. Về trình độ chuyên môn

Các kỹ sư trong ngành C&I đều có nền tảng từ các kỹ sư điện hoặc điện tử và có thể bao gồm một số các yếu tố như mô-đun. Người làm trong ngành này được đào tạo bài bản và có các bằng kỹ sư, kỹ thuật hay các ngành khoa học khác như: Vật lý ứng dụng, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật máy tính, Kỹ sư cơ khí, hay Hệ thống kỹ thuật,..

Trình độ chuyên môn cao
Trình độ chuyên môn cao

Nếu trong quá trình học tập bạn không được dạy hay không học về các ngành khối kỹ thuật thì rất khó để bạn có thể thực hành ngành này. Một số nhà tuyển dụng có thể yêu cầu các loại bằng cấp sau đại học có liên quan đến các ngành kỹ thuật như bằng thạc sĩ về hệ thống điều điều khiển hoặc kỹ thuật điều khiển hay bằng thạc sĩ về hệ thống nâng cao. Nếu chỉ học các chương trình cơ bản của C&I bạn chỉ ng lại ở cấp độ kỹ thuật viên, khi bạn có các loại bằng cấp cao hơn thì có thể bạn sẽ tiến tới một trình độ khác đó là kỹ sư chuyên nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình công tác. Một số các môn học được ứng dụng đặc biệt như: Kỹ thuật hỗ trợ máy tính hoặc kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện tử.

2.1.2. Kỹ năng cần có khi bạn theo đuổi ngành C&I

Để trở thành một kỹ sư C&I giỏi chuyên nghiệp thì bạn cần trau dồi thật nhiều các kỹ năng liên quan để đảm bảo có sự hiểu biết cũng như tính ứng dụng thực tế về ngàng:

-       Kỹ năng giải quyết tình huống và xử lý vấn đề có liên quan đến tự động hóa

-       Kỹ năng tư duy hệ thống ở mức độ cao

-       Khả năng giao tiếp tốt

-       Kỹ năng làm việc nhóm và lãnh đạo hiệu quả, kèm theo là khả năng quản lý dự án

-       Thể hiện tính linh hoạt và khả năng đàm phán

-       Sẵn sàng đưa ra các quyết định trong bất kỳ tình huống

-       Có khả năng tập trung cao độ để nhận ra các tiểu tiết

-       Kỹ năng xử lý các loại máy móc thiết bị cấp cao

-       Và cuối cùng để có thể thăng tiến bạn phải có nhận thức thương mại trong mọi vấn đề và chăm sóc khách hàng tận tâm.

Có khả năng tư duy lãnh đạo
Có khả năng tư duy lãnh đạo

2.2. Trách nhiệm của Kỹ sư C&I

Là một kỹ sư ngành hệ thống tự động hóa bạn phải có tinh thần trách nhiệm cao:

-       Kiểm soát các quy trình nâng cao của hệ thống

-       Hệ thống các loại điều khiển phân tán

-       Bộ điều khiển logic trong ứng dụng lập trình

-       Có sự kiểm soát và thu thập dữ liệu

Vai trò quan trọng
Vai trò quan trọng

Việc sử dụng các nguyên tắc này sẽ phụ thuộc vào tính chất công việc mà bạn đang thực hiện, nói chung các nhiệm vụ này bao gồm một số hoạt động chính như:

-       Thiết kế và phát triển hệ thống tự động hóa

-       Liên tục thử nghiệm và bảo trì hệ thống đang điều khiển

-       Phân tích các dữ liệu đã thu thập và lập thành một bảng báo cáo hoàn chỉnh

-       Quản lý các hoạt động của máy móc trang thiết bị

-       Làm việc cộng tác với các kỹ sư thiết kế, kỹ sư vận hành, khách hàng và cả các nhân viên nội bộ.

-       Làm việc trực tiếp với khách hàng hoặc nhà cung cấp, nhà thầu công trình đang xử lý

-       Quản lý dự án trong vùng kiểm soát và hạn chế chi phí, biết cách rút ngắn thời gian hiệu quả

-       Hiểu và tuân thủ các quy định về sức khỏe, các an toàn lao động và các tiêu chuẩn chung của ngành kỹ sư

-       Tư vấn và hỗ trợ các bên liên quan tư vấn về hệ thống tự động hóa

-       Hỗ trợ cá kiến thức giúp mua các thiết bị vật tư đúng tiêu chuẩn

-       Phát triển các ngành nghề kinh doanh liên quan tới tự động hóa.

Đó chỉ là một số các trách nhiệm và nghĩa vụ tiêu biểu cho bạn biết được trọng trách của to lớn của một kỹ sư C&I- kỹ sư tự động hóa chuyên nghiệp.

3. Triển vọng của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Tự động hóa đang là xu hướng phát triển của toàn xã hội vậy nên những người học ngành này có cơ hội rộng mở hơn bao giờ hết. Sau khi sinh viên ra trường được trang bị các kiến thức về các ngành kỹ thuật đều có khả năng công tác trong ngành. Trong các vai trò cao cấp bạn hoàn toàn có thể lãnh đạo một đội nhóm quản lý hoặc tham gia vào các chương trình thử nghiệm, các vị trí cấp cao mang trách nhiệm lập kế hoạch cho công tác quản lý, dẫn đầu các xu hướng phát triển. Có thể rút ra các kinh nghiệm thực tiễn vận dụng vào đời sống và nghiên cứu khoa học. Ngoài việc làm trong ngành tự động hóa bạn hoàn toàn có thể làm công tác giảng dạy tại các trường đại học có khối ngành tự động hóa.

Xu hướng tự động hóa
Xu hướng tự động hóa

Qua chia sẻ về câu hỏi C&I là gì, vieclam88.vn đã cho bạn thấy được những thông tin bổ ích về mảng kỹ thuật, nhất là mảng tự động hóa, trực tiếp cung cấp cho bạn những kiến thức về ngành C&I và kỹ sư C&I, cùng với các tố chất, kinh nghiệm hay triển vọng nghề nghiệp mà bạn không nên bỏ lỡ.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: