Chứng khoán là gì? Những vấn đề cần biết khi tham gia chứng khoán

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-01-04 12:40:04

Thị trường chứng khoán kể từ khi xâm nhập vào Việt Nam vẫn luôn nóng bỏng cho tới tận ngày nay. Đây là thị trường khá phức tạp về cách chơi và mọi thứ thế nhưng nó vẫn khiến người tham gia mất ăn mất ngủ mà không thể nào thoát ra được bởi những cơ hội cực kỳ hấp dẫn. Vậy chứng khoán là gì và bạn có nên đầu tư vào thị trường này? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây mời bạn cùng theo dõi nhé!

1. Tìm hiểu về chứng khoán

1.1. Chứng khoán là gì?

Trong một doanh nghiệp, ngoài chủ đầu tư ban đầu thì còn có các cổ đông góp vốn để đầu tư. Trong mối quan hệ hợp tác cùng phát triển này, chủ đầu tư sẽ phát hành ra những loại giấy tờ có giá sau đó chuyển nhượng lại cho các cổ đông với số tiền hoặc tài sản tương ứng với những gì họ góp vốn. Vậy tất cả những giấy tờ có giá ấy được gọi là chứng khoán. Chứng khoán trên thị trường thường bao gồm một số loại sau:

- Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ.

- Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký.

- Chứng khoán phái sinh của doanh nghiệp.

- Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Chứng khoán có thể là những xác nhận bằng chứng chỉ, có khi là những bút toán ghi sổ hay là những dữ liệu điện tử thể hiện quyền lợi của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp cổ phần.

Làm rõ khái niệm chứng khoán là gì?
Làm rõ khái niệm chứng khoán là gì?

Chứng khoán là thứ tài sản thể hiện mối quan hệ chủ sở hữu đối với công ty, người nắm trong tay chứng khoán của 1 doanh nghiệp nếu ít thì không nói làm gì nhưng nếu họ nắm giữ với con số nhiều thì chứng tỏ họ là một cổ đông quan trọng của doanh nghiệp, đương nhiên sẽ có quyền tham gia vào các quyết định quan trọng liên quan tới doanh nghiệp đó.

1.2. Có những loại chứng khoán nào?

Hiện tại, chứng khoán được chia làm 3 loại khác nhau: Thứ nhất là chứng khoán nợ, thứ hai là chứng khoán vốn và thứ ba là chứng khoán phái sinh. Hãy xem từng loại chứng khoán này như thế nào qua nội dung sau đây:

1.2.1. Chứng khoán nợ

Loại chứng khoán nợ được biết đến nhiều nhất ở hình thức trái phiếu. Nếu bạn là người sở hữu những chứng khoán nợ này thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang là chủ nợ đối với doanh nghiệp đó.

Có những loại chứng khoán nào?
Có những loại chứng khoán nào?

Chứng khoán nợ sẽ là những giấy tờ xác nhận hoặc chứng minh những khoản nợ mà bạn cho doanh nghiệp vay và họ phải có trách nhiệm hoàn trả, đương nhiên phần giá trị này sẽ được tính lãi suất như những khoản cho vay thông thường khác.

Chứng khoán nợ không chỉ có trái phiếu mà còn rất nhiều loại giấy tờ khác như là chứng chỉ tiền gửi hay chứng khoán được thể chấp. Khi bạn tham gia hoạt động gửi tiền vào ngân hàng thì sổ tiết kiệm mà bạn đang sở hữu cũng được xem là chứng khoán nợ.

1.2.2. Chứng khoán vốn

Một loại điển hình và đặc trưng nhất của chứng khoán vốn chính là cổ phiếu. Loại cổ phiếu này vẫn thường xuyên được giao dịch trên thị trường chứng khoán bởi các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Khác với loại chứng khoán nợ nói trên, chứng khoán vốn chính là một loại giấy tờ chứng minh cho sự đầu tư của những người có tiền nhàn rỗi cho 1 doanh nghiệp và được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của họ.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu nắm trong tay số lượng cổ phiếu lớn sẽ được tham gia biểu quyết vào những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp.

1.2.3. Chứng khoán phái sinh

Nhiều người chưa biết đến loại chứng khoán phái sinh này bởi nó phức tạp hơn các loại chứng khoán còn lại. Tuy nhiên ở thị trường Việt Nam cũng đã có những giao dịch phát sinh với loại chứng khoán này.

Phân loại chứng khoán
Phân loại chứng khoán

Chứng khoán phái sinh có tỷ lệ sinh lời cao hơn so với các loại chứng khoán khác tuy nhiên thì nó lại được xem là loại chứng khoán đem lại rủi ro lớn. Vì vậy rất ít nhà đầu tư lựa chọn để tham gia đầu tư.

Xem thêm: Tìm việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

2. Chứng khoán và những đặc điểm nổi bật

Chứng khoán là thị trường đặc biệt mang những đặc trưng khác biệt, trước khi tham gia người chơi cần tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ lưỡng những gì liên quan để từ đó có thể có những bước đi đúng đắn nhất.

Chứng khoán có những đặc điểm đáng chú ý sau đây:

- Tính thanh khoản: So với các tài sản có giá khác thì chứng khoán lại có tính thanh khoản cao hơn bởi vì nó được giao dịch mỗi ngày trên sàn giao dịch. Các loại chứng khoán khác nhau sẽ có khả năng chuyển nhượng là khác nhau và cổ phiếu chính loại loại giấy tờ dễ dàng chuyển nhượng nhất.

Chứng khoán và những đặc điểm nổi bật
Chứng khoán và những đặc điểm nổi bật

- Tính rủi ro: Chứng khoán là loại tài sản chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nhất, vì vậy đây cũng là loại giấy tờ có tính rủi ro cao đối với những người chơi chưa thực sự chuyên nghiệp. Khi tham gia họ cần hết sức cẩn thận để có những đầu tư sinh lời như ý.

- Tính sinh lời: Đương nhiên, người chơi bỏ tiền ra mua những loại chứng khoán không phải vì đam mê và sở thích, lý do chính thức là chúng có khả năng sinh lời cực kỳ hấp dẫn. Với những số vốn đầu tư ban đầu, các nhà đầu tư sẽ nhận về tỷ lệ phân chia cổ tức hàng năm, đồng thời được quyền giao dịch để lấy phần chênh lệch làm gia tăng lợi nhuận cho mình.

Đọc ngay: Chứng khoán phái sinh là gì? Tìm hiểu một số thông tin liên quan

3. Vai trò của chứng khoán đối với các chủ thể liên quan

Chứng khoán ngày càng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, nó không chỉ đem lại lợi ích lớn tới nền kinh tế thị trường mà hơn thế những nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng nhận về những lợi ích không hề nhỏ. Vậy hãy xem từng chủ thể ấy sẽ nhận về những lợi ích gì nhé:

3.1. Vai trò của chứng khoán với nền kinh tế

Dựa vào sự hoạt động của thị trường chứng khoán mà Chính phủ Việt Nam có thể nắm bắt được tình hình hoạt động cũng như sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Vai trò của chứng khoán với nền kinh tế
Vai trò của chứng khoán với nền kinh tế

Lý do rất đơn giản đó là vì chỉ khi doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính, đủ điều kiện thì họ mới tham gia tích cực vào hoạt động đầu tư này. Cũng qua đó, giá cổ phiếu cũng biến động tăng giảm bất ngờ dựa vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp, và nhìn vào giá cổ phiếu của 1 doanh nghiệp thì có thể nhận ra ngay doanh nghiệp đó làm ăn có tốt hay không.

Ngoài ra khi các doanh nghiệp tham gia vào thị trường này đều phải khai báo thông tin và tình hình hoạt động kinh doanh theo định kỳ được sàn giao dịch Nhà nước quy định, vì vậy càng dễ nắm bắt hoạt động của nền kinh tế đang phát triển theo xu hướng nào.

3.2. Vai trò của chứng khoán với doanh nghiệp

Vai trò của chứng khoán với doanh nghiệp
Vai trò của chứng khoán với doanh nghiệp

Với doanh nghiệp phát hành chứng khoán và giao dịch trên thị trường, đây được xem là một hình thức huy động vốn cực kỳ hiệu quả. Thay vì vận động nguồn vốn đầu tư từ một hoặc vài cá nhân thì phát hành chứng khoán có thể giúp doanh nghiệp chiêu mộ được nguồn vốn nhanh chóng hơn từ nhiều đối tượng nhà đầu tư hơn.

3.3. Vai trò của chứng khoán với nhà đầu tư

Lợi nhuận chính là thứ duy nhất mà các nhà đầu tư lưu tâm và quyết định tham gia vào thị trường chứng khoán. Với việc đầu tư chứng khoán, chủ đầu tư sẽ có cơ hội thực hiện các giao dịch sinh lời không giới hạn. Có thể mua thấp bán cao tuỳ vào mức giá của mình đưa ra nhằm mục đích đem về lợi ích như mong muốn.

Vai trò của chứng khoán với nhà đầu tư
Vai trò của chứng khoán với nhà đầu tư

Mặc dù rất dễ sinh lời song trước khi tham gia chủ đầu tư cũng cần tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp, sau đó cập nhật thông tin liên tục để biết những biến động ảnh hưởng tới giao dịch của mình.

4. Nguyên tắc hoạt động của chứng khoán

Những ai tham gia thị trường chứng khoán sẽ phải biết đến những nguyên tắc sau đây:

Thứ nhất, tôn trọng quyền sở hữu của chủ đầu tư. Chủ đầu tư sau khi đã sở hữu số lượng chứng khoán nhất định, họ sẽ được công nhận là cổ đông của doanh nghiệp và nếu số cổ phiếu là con số lớn thì đương nhiên họ sẽ được hưởng mọi quyền lợi theo quy định đối với cổ đông chính thức. Theo đó họ có quyền tự do giao dịch, tự do kinh doanh và đầu tư,...

Nguyên tắc hoạt động của chứng khoán
Nguyên tắc hoạt động của chứng khoán

Thứ hai, thị trường chứng khoán có tính công bằng, công khai và minh bạch. Những người đã tham gia ở thị trường này thì sẽ hiểu, tất cả các phiên giao dịch hay thay đổi về chứng khoán của bạn đều sẽ được cập nhật thường xuyên với sự minh bạch và công khai rõ ràng nhất.

Thứ ba, khi tham gia chủ đầu tư và doanh nghiệp sẽ được đảm bảo quyền và những lợi ích hợp pháp để thực hiện những giao dịch an toàn nhất. Tuy nhiên những rủi ro tiềm ẩn đằng sau những quyết định của mỗi chủ đầu tư thì sẽ do họ tự chịu trách nhiệm.

5. Chơi chứng khoán ở thị trường Việt Nam có nên hay không?

Đầu tư chứng khoán ở Việt Nam hiện nay không còn xa lạ gì với mỗi người bởi con số người đầu tư quá lớn. Nhiều người cho rằng đây là hình thức đầu tư không tốn công, tốn sức mà tiền vẫn chảy vào túi chỉ cần có vốn ban đầu. Tuy nhiên đó có phải là sự thật?

Tuy là hình thức đầu tư dễ sinh lời thế nhưng chứng khoán cũng chính là nguyên nhân khiến cho bao người nhà tan cửa nát, bỏ nhà trốn nợ khắp nơi,... Vậy thì đâu mới là ý nghĩa đúng đắn của chứng khoán đây?

Chơi chứng khoán ở thị trường Việt Nam có nên hay không?
Chơi chứng khoán ở thị trường Việt Nam có nên hay không?

Đúng là thời hiện đại này mỗi người ai cũng có thể đầu tư chứng khoán, tuy nhiên chỉ có tiền thôi thì chưa đủ, mỗi chủ đầu tư cần phải sở hữu thêm cả vốn kiến thức chuyên ngành liên quan tới thị trường và chứng khoán. Những người có được 2 yếu tố này có thể sẽ thành công tuy nhiên những ai không có thì nguy cơ đối đầu với những rủi ro là rất lớn.

Đầu tư chứng khoán là hình thức được khuyến khích để tất cả mỗi người đều có thể gia tăng lợi nhuận cho chính mình bằng tiền nhàn rỗi, tuy nhiên cũng còn tùy thuộc vào khả năng của mỗi người sẽ quyết định là có nên hay không. Với những người đam mê kinh doanh và thích khám phá bản thân có thể tham gia tuy nhiên cần lưu ý một số điểm sau đây:

Để có thể đầu tư thành công với thị trường chứng khoán này, người chơi cần có sự xác định cụ thể về loại chứng khoán cũng như doanh nghiệp mà bạn định đầu tư. Việc xác định rõ về khả năng tài chính của doanh nghiệp cũng như tình hình tài chính của bản thân sẽ giúp sự phân bổ danh mục đầu tư sao cho phù hợp nhất.

Với những người có tiền nhàn rỗi muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán nhưng lại chưa nắm được những kiến thức chuyên ngành vậy thì có thể tìm kiếm và lựa chọn cho mình một nhà cố vấn chứng khoán giỏi và uy tín nhé.

Với lại trong quá trình đầu tư, bạn cần theo dõi sát xu hướng biến động của thị trường đồng thời cập nhật tin tức liên quan tới chứng khoán của mình để có những nước đi tiếp theo thật chính xác.

Có nên chơi chứng khoán ở thị trường Việt Nam?
Có nên chơi chứng khoán ở thị trường Việt Nam?

Trong trường hợp có biến động xấu, nhà đầu tư hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cắt lỗ để bảo toàn số vốn của mình bỏ ra ban đầu và tiếp tục cho những giao dịch lần sau.

Có lẽ các bạn cũng đã hiểu được khái niệm chứng khoán là gì qua những thông tin chia sẻ vừa rồi. Hy vọng rằng với những gì vieclam88.vn đưa ra sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích để áp dụng vào thực tế. nếu đầu tư chứng khoán là con đường mà bạn sắp hướng tới thì hãy chú trọng những lưu ý mà chúng tôi vừa đề cập nhé. Chúc các bạn sẽ là những nhà đầu tư xuất sắc nhất trong lĩnh vực này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: