Những điều cần biết về chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-04-09 15:40:02

Những công việc thuộc về khối ngành y dược luôn nhận được sự tôn trọng và mức độ đãi ngộ cao. Dĩ nhiên, những điều này cũng đòi hỏi ở những vị y bác sĩ phải có trình độ chuyên môn, cũng như trách nhiệm cực cao. Một trong số những nguyên tố để đánh giá điều này chính là chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt. Vậy các bạn đã biết thông tin gì về vấn đề này? Hãy cùng vieclam88.vn đi vào phân tích giấy tờ quan trọng này nhé!

1. Cái nhìn toàn cảnh về ngành răng hàm mặt tại Việt Nam

Có thể dễ dàng thấy được, y khoa là ngành học cũng như làm, đòi hỏi sinh viên, y bác sĩ, phải có khối lượng kiến thức chuyên môn về cả lý thuyết lẫn thực hành vô cùng nặng. Trách nhiệm, cũng như áp lực dành cho những đối tượng này có thể nói là thuộc top đầu so với ngành nghề khác.

Ngành răng hàm mặt tại Việt Nam
Ngành răng hàm mặt tại Việt Nam

Đương nhiên, xét theo chiều ngược lại, những sự đãi ngộ về cả vật chất, tinh thần mà họ nhận được cũng hoàn toàn xứng đáng. Với riêng nội bộ ngành y, răng hàm mặt không nghi ngờ gì, là một trong những lĩnh vực giúp tạo thu nhập tốt nhất đối với các bác sĩ. Lý giải cho điều này, đầu tiên, nguồn thu nhập chính là từ phòng khám tư. 

Do xu thế, cũng như đặc thù của ngành răng hàm mặt, bệnh nhân khi gặp các vấn đề về răng, đầu tiên thường sẽ nghĩ đến phòng khám trước chứ không phải bệnh viện. Cũng khá dễ hiểu, vì hầu hết các bệnh liên quan sẽ có thể được xử lý tại cơ sở khám tư, chứ không nhất thiết phải đến bệnh viện. Điều này sẽ cho phép bệnh nhân tiết kiệm nhiều thời gian, không phải chờ đợi, hay làm các thủ tục phức tạp. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc cũng sẽ tận tình, mà giá cả thì cũng không quá cao.

Ví dụ, nếu nhà bạn có trẻ em bị sâu răng, hay sắp rụng răng, thì đến phòng khám chỉ mất vài phút là đã được xử lý xong. Tuy nhiên, với một số vấn đề nghiêm trọng ở mức độ cao như nhổ răng khôn, thì hầu hết chỉ có bệnh viện mới xử lý, thậm chí phải là cơ sở đặc thù về răng hàm mặt.

Dịch vụ làm răng tạo thu nhập cao
Dịch vụ làm răng tạo thu nhập cao

Như các cụ ngày xưa đã nói: “Cái răng cái tóc là góc con người”, một hàm răng không chỉ cần chắc khỏe, mà còn phải đẹp. Chính thế mà ngoài công việc chữa trị, các phòng khám tư còn có những dịch vụ về thẩm mỹ, đem lại nhan sắc cũng như sự an toàn tuyệt đối cho người làm. Ngược lại, đây cũng chính là công cụ, giúp y bác sĩ kiếm được thu nhập lớn, vì những dịch vụ làm đẹp thì luôn đắt đỏ hơn nhiều.

Vậy các phòng khám răng hàm mặt, hay các bác sĩ muốn hoạt động trong ngành thì cần dựa trên cơ sở và quy tắc nào?

Xem thêm: Bác sĩ giải phẫu học nghành gì

2. Thông tin xoay quanh chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt

2.1. Định nghĩa của chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt

Trước khi tìm hiểu về chức năng, cũng như điều kiện áp dụng của giấy tờ này trong thực tế, các bạn cần hiểu sâu về khái niệm của nó.

Chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt là giấy chứng chỉ được cấp cho đối tượng sinh viên có trình độ tối thiểu là tốt nghiệp trung cấp trở lên, để cấp phép cho những người này hoạt động trong nghề. Để nhận được văn bản này, sau khi tốt nghiệp bác sĩ, các bạn cần tham gia công tác tối thiểu 18 tháng tại cơ quan y tế nhà nước có thẩm quyền, sau đó xin cấp chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt.

Chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt là gì?
Chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt là gì?

Đối với những bác sĩ có ý định tự mở phòng khám, ngoài chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt, các bạn còn buộc phải có một số chứng nhận khác như hành nghề khám chữa bệnh, giấy phép đăng ký mở phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt. Ngoài ra, các bác sĩ chuyên môn, cũng như trực tiếp thực hiện khám chữa, cũng được đòi hỏi phải có bằng cấp chứng minh trình độ, cũng như kinh nghiệm trong đúng chuyên khoa tối thiểu là 54 tháng. Đối tượng này cần có trách nhiệm tuân theo các quy định trong mục VIII của Thông tư số 41/2011/TT-BYT ban hành bởi Bộ Y tế. Nội dung của điều luật là các bác sĩ thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề với cấp độ tương đương, và phải làm việc trong đúng phạm vi công việc được phân công. Điều này là để tránh xảy ra trường hợp các bác sĩ chưa có đủ trình độ, nghiệp vụ, hay thậm chí là các y tế, hỗ trợ, lại làm thay việc của người làm chính.

2.2. Phạm vi hoạt động của chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt

Tương tự với các loại chứng chỉ nghề khác, tác dụng của chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt có chức năng khoanh vùng công việc, cũng như trình độ chuyên môn nhất định của một bác sĩ. Đương nhiên, đối tượng này bắt buộc phải tuân theo quy định và thực hiện đúng nhiệm vụ, chỉ cần đi ra khỏi ranh giới là có thể coi là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, hoặc thậm chí là phạm pháp.

Phạm vi hoạt động mà chứng chỉ cho phép
Phạm vi hoạt động mà chứng chỉ cho phép

Chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt cấp phép cho việc hoạt động các chuyên môn sau:

- Điều trị laser các bề mặt

- Khám chữa các loại bệnh về răng hàm mặt thông thường, cấp cứu ban đầu

- Rạch, chích áp xe, nhổ răng và lấy cao răng

- Làm hàm giả, răng giả

- Cấy ghép răng Implant với mức độ phức tạp thấp, cho phép thực hiện với số lượng từ 1 đến 2 răng trong một lần làm.

- Chữa các bệnh viêm như sâu răng, điều trị tủy,...

- Làm thẩm mỹ như trồng răng sứ

- Mở phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt

- Một số các nghiệp vụ chuyên môn khác thuộc đúng phạm vi cho phép của Sở Y tế và dựa trên điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật của phòng khám.

Các chuyên môn hoạt động
Các chuyên môn hoạt động

Như vậy, chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt là một giấy tờ vô cùng quan trọng, cũng như mang lại một giá trị vĩ đại cho bác sĩ.

Xem thêm:  Việc làm điều dưỡng nha khoa

2.3. Tại sao cần có chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt

Như đã nhắc đến ở trên, chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt có rất nhiều chức năng để phục vụ cho công việc. Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp có đam mê theo ngành, hay các bác sĩ đã có kinh nghiệm, chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt sẽ đều vô cùng cần thiết.

Đầu tiên, đối với tính chất đặc thù của ngành y, các bạn luôn cần thu nạp thật nhiều kiến thức cả về lý thuyết, và thực tế, để có thể phát triển bản thân và tiến xa trong nghề. Khi bạn đã học xong và nhận được chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt, các bạn có thể làm việc tốt hơn trong nhiều mảng như đã kể trên. Đồng thời, sau khi tích lũy nhiều kinh nghiệm, cũng như có độ chín trong nghề, đây là một trong những điều kiện phải có để có thể tự mở riêng một phòng khám.

Tại sao cần chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt
Tại sao cần chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt

Mẫu thư xin việc làm

Nếu bạn thật sự có tố chất, cũng như quyết tâm học tập và làm việc theo đúng kế hoạch, chắc chắn bạn sẽ trở thành một bác sĩ răng hàm mặt có đầy đủ tiền tài và danh vọng.

Tuy nhiên, không nên vì thấy cái lợi trước mắt mà quên đi những giá trị thực thụ bên trong. Những người trong ngành đã không còn lạ gì với những bác sĩ sẵn sàng vi phạm đạo đức, pháp luật, để thuê, hoặc làm giả chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặt. Cái giá phải trả cho việc làm trái đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt trong ngành y là rất đắt, nên các bạn cần đặc biệt lưu ý điều này nhé!

Mong là với những thông tin về chứng chỉ hành nghề y sĩ răng hàm mặtvieclam88.vn chia sẻ, các bác sĩ tương lai sẽ sớm thành công trong sự nghiệp của bản thân nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: