Chứng chỉ hành nghề Spa là gì? Tại sao lại cần chứng chỉ hành nghề

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-02-01 07:45:44

Bạn có biết khi muốn kinh doanh hay làm việc trong lĩnh vực thẩm mỹ - Spa cần phải có chứng chỉ hành nghề Spa làm điều kiện không thể thiếu hay không? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại chứng chỉ này với những chia sẻ hữu ích và chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chứng chỉ hành nghề Spa là gì?

Theo nghị định số 109, ban hành năm 2016 của Chính phủ, trong điều số 37 có đề cập: Khi bắt đầu tham gia vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thẩm mỹ - làm đẹp – Spa hợp pháp bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề  Spa theo quy định hoặc cơ sở kinh doanh đó được chứng nhận hợp pháp do cơ sở đào tạo dạy nghề hợp pháp cấp.

Chứng chỉ hành nghề Spa là một loại giấy chứng nhận cho những người đã tham gia khóa đào tạo và đủ điều kiện tốt nghiệp một khóa Spa chuyên nghiệp, chứng minh có thể trở thành một kỹ thuật viên Spa hoặc mở kinh doanh Spa riêng.

Định nghĩa về chứng chỉ hành nghề Spa
Định nghĩa về chứng chỉ hành nghề Spa

Ngày nay, còn người quan tâm nhiều hơn đến cái đẹp và nhu cầu muốn được làm đẹp cho bản thân ngày càng tăng cao. Thẩm mỹ - Spa trở thành một trong những lĩnh vực hot nhất trên thị trường hiện nay với hoạt động kinh doanh sôi nổi, đa dạng, mở rộng không ngừng. Điều này khiến rất nhiều người muốn sở hữu chứng chỉ hành nghề Spa để có thể mở cơ sở kinh doanh, chính vì vậy việc cấp chứng chỉ cũng được cơ quan chức năng có thẩm quyền siết chặt hơn rất nhiều để đảm bảo đúng luật và đúng quy định.

2. Hiện nay có các loại chứng chỉ hành nghề Spa nào?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại chứng chỉ hành nghề Spa khác nhau, các chứng chỉ này được cấp bởi một cơ quan khác nhau, cùng tìm hiểu cụ thể 3 loại chứng chỉ dưới đây:

Hiện nay có các loại chứng chỉ hành nghề Spa nào?
Hiện nay có các loại chứng chỉ hành nghề Spa nào?

+ Chứng chỉ Spa được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép: đây là chứng chỉ hành nghề đúng theo quy định trong pháp luật Việt Nam ban hành và chấp thuận cho các cá nhân, tổ chức được kinh doanh trong lĩnh vực Spa khi có chứng chỉ này trong tay.

+ Chứng chỉ Spa được các trung tâm dạy nghề cấp phép: đây là chứng chỉ xác nhận việc bạn đã tham gia vào các khóa học và hoàn thành khóa học về Spa – chăm sóc da tại một cơ sở đào tạo nghề chuyên nghiệp, được công nhận nào đó hiện nay.

+ Chứng chỉ Spa quốc tế: đây là chứng chỉ được cấp từ các tổ chức hoặc hội đồng thẩm định chuyên gia trong lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp quốc tế hiện nay. Khi nói đến các chứng chỉ hành nghề Spa quốc tế phổ biến hiện nay và được cấp bởi các tổ chức uy tín như: CIBTAC, ITEC, CIDESCO,….

Đọc thêm: Bỏ túi top 5 phần mềm quản lý spa giao diện đẹp, dễ sử dụng

3. Sở hữu chứng chỉ hành nghề Spa mang lại lợi ích gì?

Hiện nay nhu cầu làm đẹp đang ngày càng tăng cao, kéo theo đó là sự mở rộng các cơ sở Spa, thẩm mỹ viện để đáp ứng nhu cầu của con người. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, cùng như đảm bảo về mắt kiểm soát chất lượng, nhà nước ngày càng siết chặt hơn các quy định trong việc kinh doanh và hành nghề trong lĩnh vực thẩm mỹ - Spa. 

Sở hữu chứng chỉ hành nghề Spa mang lại lợi ích gì?
Sở hữu chứng chỉ hành nghề Spa mang lại lợi ích gì?

Chính vì vậy, chứng chỉ hành nghề Spa rất quan trọng, nó là điều kiện để có thể kinh doanh hoặc hoạt động trong lĩnh vực này. Sở hữu chứng chỉ trong tay mang đến nhiều lợi ích cho cả nhân viên, kỹ thuật viên chăm sóc da hiện nay và những người đang kinh doanh trong lĩnh vực thẩm mỹ - làm đẹp. Cụ thể lợi ích như sau:

3.1. Lợi ích với những người làm kỹ thuật viên Spa

Khi người lao động là các nhân viên hoặc kỹ thuật viên làm việc tại Spa có sở hữu chứng chỉ hành nghề thì sẽ dễ dàng hơn trong vấn đề tìm việc làm đặc biệt là dễ dàng hơn trong việc xin vào những môi trường làm việc tốt hiện nay để có thu nhập cao hơn. Chứng chỉ hành nghề Spa cũng là một trong những văn bằng thể hiện tay nghề và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động.

Lợi ích với những người làm kỹ thuật viên Spa
Lợi ích với những người làm kỹ thuật viên Spa

Tuy nhiên, trên thực thế lại không nhất thiết cần đến chứng chỉ hành nghề, hầu hết các Spa làm đẹp hiện nay đều đều cầu nhân viên hoặc kỹ thuật viên có kinh nghiệm, hoặc nhận đào tạo, dạy nghề cho họ.

3.2. Lợi ích cho người muốn kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp – thẩm mỹ

Để có thể mở cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ bắt buộc chủ cơ sở phải có chứng chỉ hành nghề Spa. Nó chính là giấy chứng nhận tạo cầu nối giữa người đăng ký kinh doanh và các cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước hiện nay.

Lợi ích cho người muốn kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp – thẩm mỹ
Lợi ích cho người muốn kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp – thẩm mỹ

Nếu không có chứng chỉ hành nghề khi mở các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp – thẩm mỹ hiện nay, chắc chắn các bạn sẽ gặp rất nhiều các vấn đề rắc rối, thậm chí là thủ tục đăng ký kinh doanh cũng không thể hoàn tất để thông qua. Chứng chỉ hành nghề Spa mang đến sự đảm bảo an toàn về chất lượng và kỹ thuật cho người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ làm đẹp tại bất kỳ cơ sở kinh doanh Spa nào hiện nay.

Tham khảo: Việc làm kỹ thuật viên spa

4. Thời hạn sử dụng và giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa

Như các bạn cũng đã biết, hiện nay các chứng chỉ tiếng Anh hay tin học thường có giới hạn sử dụng về mặt thời gian. Tuy nhiên, chứng chỉ hành nghề cụ thể nào đó thường sẽ không bị giới hạn về mặt thời gian, theo đó chứng chỉ Spa hiện nay có giá trị sử dụng là vô thời hạn.

Dó đó, bạn chỉ cần thi để đạt được chứng chỉ hành nghề Spa một lần duy nhất mà không cần phải thi lại hay tham gia vào các bài kiểm tra định kỳ về sau. Như vậy, có thể khẳng định với các bạn rằng, chứng chỉ hành nghề Spa là có hạn sử dụng vĩnh viễn, được cấp 1 lần duy nhất và sử dụng cho khoảng thời gian rất dài về sau.

Giải đáp về thời hạn sử dụng và giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa
Giải đáp về thời hạn sử dụng và giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa

Bên cạnh thắc mắc về hạn sử dụng của chứng chỉ Spa thì cũng có rất nhiều người muốn tìm hiểu về giá trị sử dụng của nó được dùng ở những đâu? Đặc biệt đây thường là những thắc mắc của những người đi làm việc hoặc kinh doanh trong lĩnh vực thẩm mỹ - làm đẹp mà không nằm trong phạm vị nơi cấp chứng chỉ mà bạn được nhận. Để biết được cụ thể về phạm vi hiệu lực của chứng chỉ hành nghề Spa thì sẽ phải phụ thuộc vào loại chứng chỉ đó, cụ thể như sau:

+ Nếu chứng chỉ Spa của bạn được cấp bởi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì sẽ có hiệu lực sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn lấy chứng chỉ ở Hà Nội, bạn hoàn toàn có thể làm việc hoặc kinh doanh trong lĩnh vực này tại bất kỳ tỉnh thành nào trong cả nước.

+ Nếu chứng chỉ Spa của bạn được cấp bởi trung tâm dạy nghề mà bạn theo học thì giá trị sử dụng của nó chỉ có hiệu lực tại nơi được cấp và đối tác của cơ sở đào tạo đó mà thôi. Điều này đồng nghĩa với việc, chứng chỉ hành nghề Spa này chỉ mang tính chất như một giấy giới thiệu để giúp bạn có được lợi thế tốt hơn cho bản thân khi tìm việc làm Spa mà thôi.

Chứng chỉ hành nghề Spa tùy thuộc loại mà phạm vi sử dụng cũng khác nhau
Chứng chỉ hành nghề Spa tùy thuộc loại mà phạm vi sử dụng cũng khác nhau

+ Nếu chứng chỉ hành nghề Spa quốc tế mà bạn sở hữu, bạn có thể sử dụng nó để làm việc hoặc đăng ký hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới hiện nay, tùy thuộc từng loại chứng chỉ quốc tế mà bạn sở hữu và những quốc gia chấp nhận chứng chỉ đó của bạn.

Như vậy, toàn bộ thông tin trong bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng chỉ hành nghề Spa. Hy vọng đây sẽ là kiến thức hữu ích cho các bạn đang muốn tìm hiểu để theo học và sở hữu tấm chứng chỉ này để xin việc hoặc mở cơ sở kinh doanh thẩm mỹ - Spa.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: