[Tin tức] Chứng chỉ hành nghề quản lý dự án trong ngành xây dựng

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-03-16 16:28:51

Để tham gia vào hoạt động xây dựng, đấu thầu, dự thầu, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình thì các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cần phải có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án. Vậy chứng chỉ hành nghề quản lý dự án này như thế nào? Cùng bài viết này đi tìm hiểu và bỏ túi thông tin hữu ích cho bản thân để sở hữu chứng chỉ này phục vụ công việc được tốt nhất nhé!

1. Hiểu đúng về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Chứng chỉ hành nghề quản lý dự án là một văn bằng thể hiện đánh giá vắn tắt nhất của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng cung cấp cho các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hiện nay. Thông qua chứng chỉ này, giúp minh chứng về năng lực của bạn khi muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động quản lý dự án xây dựng nào hiện nay.

Chứng chỉ hành nghề quản lý dự án rất quan trọng với các cá nhân, tổ chức, cơ quan, công ty hoặc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hiện nay. Sở hữu chứng chỉ này giúp thực hiện và có tác  dụng trong nhiều mặt khác nhau như:

Hiểu đúng về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án
Hiểu đúng về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

+ Để có thể đảm nhận chức vụ giám đốc quản lý thì đây là chứng chỉ bắt buộc phải có để tham gia vào hoạt động trong ngành xây dựng.

+ Chứng chỉ này cũng là điều kiện bắt buộc cần có khi muốn tham gia dự thầu, đấu thầu các công trình xây dựng khác nhau.

+ Nó cũng là điều kiện cần và đủ giúp làm thủ tục thanh quyết toán, nghiệm thu công trình được hoàn tất.

Do đó, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ theo ngành xây dựng muốn sở hữu chứng chỉ này cho bản thân để phục vụ công việc được tốt nhất.

Xem thêm: Việc làm thanh tra xây dựng

2. Cơ sở pháp lý để cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Việc tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án được quy định cụ thể và có cơ sở pháp lý cực kỳ chi tiết và rõ ràng, cụ thể các căn cứ pháp lý như sau:

Cơ sở pháp lý để cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án
Cơ sở pháp lý để cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

+ Căn cứ vào bộ luật Xây dựng được ban hành năm 2014.

+ Căn cứ vào nghị định số 100/2018/NĐ - CP ban hàng tháng 7 năm 2018, có hiệu lực thi hành ngày 15, tháng 9 năm 2018.

+ Căn cứ theo thông tư số 08/2018/TT- BXD và thông tư số 17/2016/TT- BXD.

+ Căn cứ vào nghị định số 42/2017/NĐ - CP ban hành.

+ Căn cứ theo thông tư số 172/2016/TT - BTC ban hành.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

3. Cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?

Nếu bạn đang không biết thông tin về cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án thì phần dưới đây chính là kiến thức hữu ích mà bạn nên bỏ túi đó nhé! Cụ thể các cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ như sau:

Cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?
Cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?

+ Thứ nhất, đối với chứng chỉ nghề quản lý dự án hạng I được cấp bởi cục quản lý hoạt động xây dựng của Bộ Xây dựng.

+ Thứ hai, đối với chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II, III sẽ được cấp bởi Sở Xây dựng.

+ Thứ ba, đối với chứng chỉ hành nghề quản lý dự án xây dựng hạng II, III, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp có đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định được quyền cấp cho các cá nhân là hội viên của mình.

Vậy đâu là điều kiện cần đáp ứng để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án theo các hạng? Cùng tìm hiểu thông tin này qua chia sẻ tiếp theo để giúp bản thân chuẩn bị tốt nhất và sở hữu hạng chứng chỉ hành nghề quản lý dự án phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân nhé!

4. Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án theo các hạng 

Các hạng chứng chỉ hành nghề quản lý xây dựng khác nhau để sở hữu cần đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện khác nhau, như sau:

4.1. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I

Đối với chứng chỉ hạng I, các bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện như:

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I
Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I

+ Điều kiện về hành vi dân sự phải có đủ năng lực, có giấy phép cư trú hoặc giấy phép lao động đối với người nước ngoài tại Việt Nam hoặc đang định cư ở nước ngoài đối với người Việt Nam.

+ Điều kiện về trình độ chuyên môn phải từ đại học với chuyên ngành xây dựng công trình, kinh tế xây dựng, kiến trúc, hoặc các chuyên ngành kỹ thuật khác có liên quan đến các loại dự án hay các công trình đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

+ Có đủ điều kiện về chuyên môn như kinh nghiệm trên 7 năm trong việc tham gia vào quản lý dự án; đã làm giám đốc quản lý dự án của trên 1 dự án trở lên thuộc nhóm A hoặc từ 2 dự án trở lên với nhóm B; có 1 trong 3 loại chứng chỉ hành nghề như giám sát thi công xây dựng hạng I, thiết kế xây dựng hạng I, định giá xây dựng hạng I.

+ Đã vượt qua được bài sát hạch theo quy định để được cấp chứng chỉ hành nghề này.

Xem thêm: Danh sách việc làm quản lý điều hành mới nhất

4.2. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II

Đối với chứng chỉ hạng II, để có thể đạt được, bạn cũng cần đáp ứng những điều kiện như sau:

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II
Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II

+ Có đủ năng lực về hành vi dân sự của mình, có giấy phép định cư ở nước ngoài với người Việt Na hoặc giấy phép cư trú, giấy phép lao động với người nước ngoài tại Việt Nam.

+ Điều kiện về trình độ chuyên môn phải từ đại học trở lên với chuyên ngành kiến trúc, xây dựng công trình, kinh tế xây dựng hoặc các chuyên ngành kỹ thuật khác có liên quan.

+ Điều kiện về kinh nghiệm phải có ít nhất 04 năm tham gia công việc quản lý dự án; đã làm giám đốc quản lý dự án của ít nhất 1 dự án nhóm B hoặc 2 dự án nhóm C hoặc sở hữu 1 trong 3 loại chứng chỉ hành nghề như định giá xây dựng hạng II, giám sát thi công xây dựng hạng II, thiết kế xây dựng hạng II; hoặc tham gia vào trên 03 dự án có yêu cầu đối với việc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật cùng loại.

+ Đạt yêu cầu về bài sát hạch chứng chỉ hành nghề quản lý dự án theo quy định đưa ra.

4.3. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng III

Điều kiện mà bạn cần đáp ứng để sở hữu chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng III hiện nay được quy định cụ thể như sau:

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng III
Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng III

+ Có đầy đủ năng lực về hành vi dân sự của bản thân; có giấy phép định cư với người Việt Nam ở nước ngoài; có giấy phép cư trú hoặc giấy phép lao động với người nước ngoài tại Việt Nam.

+ Điều kiện về chuyên môn với chuyên ngành đào tạo như kinh tế xây dựng, kiến trúc, xây dựng công trình,chuyên ngành kỹ thuật khác có liên quan đến sự án hoặc các công trình đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án.

+ Điều kiện về kinh nghiệm trên 02 năm tham gia công việc quản lý dự án với trình độ đại học, còn trình độ cao đẳng hoặc trung cấp yêu cầu trên 3 năm kinh nghiệm.

+ Đã tham gia thực tiễn vào quản lý dự án từ 1 dự án trở lên thuộc nhóm C.

+ Đạt yêu cầu với bài sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án theo quy định ban hành.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, chứng chỉ hạng I có yêu cầu cao nhất, sau đó đến hạng II và cuối cùng là hạng III. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế mà bản thân có để bạn có thể đăng ký thi sát hạch và sở hữu chứng chỉ hành nghề quản lý dự án theo mức hạng phù hợp nhất với bản thân mình nhé!

Xem thêm: Đơn xin việc làm

5. Thông tin hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Một bộ hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án tại các cơ quan có thẩm quyền theo quy định cần đảm bảo những giấy tờ như sau:

+ 01 đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý theo mẫu ban hành.

+ 02 ảnh chân dung màu với kích thước 4x6.

+ Chứng chỉ hành nghề theo văn bằng được cấp hợp pháp tại cơ sở đào tạo.

Thông tin hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án
Thông tin hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

+ Trong trường hợp để nghị nâng hạng chứng chỉ này, cần có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án với mức hạng trước đó.

+ Các quyết định về phân công công việc hoặc các văn bản xác nhận về các công việc tiêu biểu mà cá nhân đã hoàn thành theo nội dung kê khai theo mẫu, phải đảm bảo có ký xác nhận thông tin.

+ Các giấy tờ hợp pháp về cư trú hoặc giấy phép lao động đối với cá nhân là người nước được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. 

+ Giấy kết quả sát hạch đạt yêu cầu theo quy định để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án.

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án cho bạn theo mức hạng phù hợp. Ngoài ra, bạn còn cần đóng một khoản lệ phí 300.000đ/chứng chỉ và chứng chỉ này sẽ có thời hạn sử dụng trong 5 năm kể từ ngày được cấp. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, hy vọng với lượng thông tin và kiến thức bổ ích trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu và dễ dàng sở hữu chứng chỉ này hơn cho bản thân khi hoạt động trong ngành xây dựng nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: