Chứng chỉ công nghệ thông tin bạn cần phải biết nhất là dân IT

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-04-08 11:10:04

Nhu cầu tìm việc làm ngành công nghệ thông tin hiện nay rất lớn vì vậy rất khó khăn cho nhà tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Một trong những mục mà nhà tuyển dụng hay để ý là chứng chỉ công nghệ thông tin. Nhưng bạn không biết nên thi chứng chỉ công nghệ thông tin nào? Hay có những loại chứng chỉ nào dành cho dân IT? Cùng đón đọc bài viết để biết thêm về các loại chứng chỉ công nghệ thông tin nhé.

Việc làm thực tập sinh IT

1. Tại sao chúng ta cần nhận chứng chỉ công nghệ thông tin?

Một lý do vô cùng đơn giản và dễ hiểu không chỉ nói riêng về chứng chỉ công nghệ thông tin đó là có chứng chỉ giúp bạn kiếm được việc làm tốt, mức lương cao `để nuôi sống bản thân. Ngoài ra việc đạt được chứng chỉ công nghệ thông tin giúp bạn có khả năng cạnh tranh cao hơn, gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn.

Tại sao chúng ta cần nhận chứng chỉ công nghệ thông tin?
Tại sao chúng ta cần nhận chứng chỉ công nghệ thông tin?

Việc thi lấy chứng chỉ công nghệ thông tin sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực và thành tích của bạn. Điều này là hết sức cần thiết trong việc thỏa thuận mức lương cũng như cân nhắc để thăng tiến. Vì mỗi chứng chỉ thể hiện trình độ làm việc khác nhau, chứng chỉ càng cao cấp sẽ càng được đánh giá cao.

Hiện nay người ta chia chứng chỉ thành một số loại như chứng chỉ độc lập, chứng chỉ của những hãng công nghệ và chứng chỉ cao cấp đến từ các công ty nổi tiếng trên toàn thế giới. Tùy vào trường hợp của người thi lấy chứng chỉ mà chứng chỉ độc lập hay chứng chỉ cao cấp sẽ phù hợp. Mỗi loại chứng chỉ đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng do đó người thi cần xem xét năng lực, trường hợp và vị trí muốn ứng tuyển hay thăng tiến, hay công ty mà mình định ứng tuyển,... để lựa chọn và thi loại chứng chỉ hợp lý. Ngoài ra có thể chia theo cấp độ chuyên môn thì ta sẽ có chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản và nâng cao.

Việc thi và lấy chứng chỉ công nghệ thông tin theo yêu cầu chuẩn rất được bộ giáo dục và các bộ liên quan thể hiện sự quan tâm. Do vậy việc tìm kiếm địa điểm hay lựa chọn thời gian thi hay tìm kiếm trung tâm hỗ trợ luyện thi chứng chỉ khá dễ dàng và phổ biến.

Xem thêm: CV IT support

2. Top loại chứng chỉ công nghệ thông tin quan trọng dành cho dân IT

Top loại chứng chỉ công nghệ thông tin quan trọng dành cho dân IT
Top loại chứng chỉ công nghệ thông tin quan trọng dành cho dân IT

Như đã đề cập ở trên, việc lấy chứng chỉ công nghệ thông tin nào phải phù hợp với từng đối tượng, từng trường hợp. Dưới đây vieclam88.vn sẽ tổng hợp những chứng chỉ CNTT “đắt giá” và quan trọng giúp bạn ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng hay cấp trên.

2.1. Chứng chỉ về bảo mật

2.1.1. Chứng chỉ CISSP

CISSP viết đầy đủ Certified Information System Security Professional, có nghĩa là chứng chỉ Chuyên gia bảo mật hệ thống thông tin được cấp bởi Viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ (ANSI - American National Standard Institute). Chứng chỉ này thuộc loại chứng chỉ độc lập và dành cho người có chuyên môn và kiến thức về bảo mật cao về bảo mật mạng và vật lý cùng với khả năng quản lý nguy cơ tốt với hơn 5 năm kinh nghiệm. Chứng chỉ này thể hiện được khả năng quản lý và chuyên môn kỹ thuật của chuyên gia đó khi thực hiện bảo mật cho doanh nghiệp lớn.

Đây được coi là chứng chỉ vàng dành cho các chuyên gia bảo mật do vấn đề bảo mật thông tin hiện nay vô cùng cấp bách, rất nhiều khách hàng, công ty, doanh nghiệp lớn bị truy cập bất hợp pháp và bị lấy thông tin từ bên ngoài. Do vậy, các doanh nghiệp lớn đang rất cần những chuyên gia bảo mật mạng cho doanh nghiệp của mình. Trên con đường dài, việc lấy chứng chỉ CISSP vô cùng được khuyến khích.

Chứng chỉ CISSP
Chứng chỉ CISSP

Ngoài ra có một chứng chỉ liên quan đến việc tìm ra lỗ hổng trong việc bảo mật thông tin là EC - Council Certificate Ethical Hacker (CEH) với yêu cầu chuyên môn và các yêu cầu khác không cao như CISSP. Nếu bạn chuyên về tìm kiếm và xác định lỗ hổng bảo mật thì tại sao không đầu tư để lấy chứng chỉ này.

2.1.2. Chứng chỉ Security+

Chứng chỉ Security+ được cấp bởi CompTiA dành cho những người có trên 2 năm kinh nghiệm về bảo mật thông tin khách hàng, ngăn chặn sự rò rỉ thông tin dữ liệu của người dùng, kiểm soát truy cập hay bảo mật mạng lưới,...

2.2. Chứng chỉ Cisco

- Chứng chỉ CCNA viết đầy đủ là Cisco Certified Network Associate, có nghĩa Chứng chỉ cơ bản công nghệ Cisco. Chứng chỉ này dành cho những người có kiến thức cơ bản về quản trị mạng, do đó thường được áp dụng cho các công ty vừa và nhỏ. Nếu có kinh nghiệm lâu năm và tích lũy được kiến thức đủ sâu rộng bạn có thể lựa chọn thi chứng chỉ CCIE - Cisco Certified Internetwork Expert là chứng chỉ dành cho chuyên gia. Tuy nhiên tính thực tế của chứng chỉ này không cao vì chỉ các doanh nghiệp lớn mới chịu đầu tư cho một chuyên gia quản lý thiết bị mạng.

- Chứng chỉ CCNP - Cisco Certified Network Professional, được cấp cho các kỹ sư mạng hay kỹ thuật viên mạng có khả năng và kiến thức về định tuyến cũng như chuyển mạch nâng cao. Thời hạn sử dụng chứng chỉ được cho phép đến 3 năm.

2.3. Chứng chỉ từ Microsoft

Chứng chỉ từ Microsoft
Chứng chỉ từ Microsoft

Một số chứng chỉ từ Microsoft hoặc được chứng nhận từ Microsoft có thể bạn nên cân nhắc.

- Chứng chỉ MCITP - Microsoft Certified IT Professional được chứng nhận bởi các chuyên gia của Microsoft về khả năng làm việc của bạn qua các vị trí như quản trị cơ sở dữ liệu, máy chủ và hệ thống.

- Chứng chỉ MCTS - Microsoft Certified Technology Specialist là chứng chỉ chứng nhận bạn là chuyên gia công nghệ thông tin của Microsoft.

- Chứng chỉ MCSE - Microsoft Certified Systems Engineer được cấp cho những kỹ sư có khả năng thiết kế và quản trị ứng dụng hệ thống trên nền tảng Window.

- Chứng chỉ MCSA - Microsoft Certified Systems Administrator cấp cho những người có khả năng xử lý và quản lý vấn đề liên quan đến môi trường mạng.

- Chứng chỉ Microsoft MCSD: App Builder sẽ cấp cho những người có khả năng thiết kế ứng dụng, triển khai ứng dụng và chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo mật của ứng dụng.

2.4. Chứng chỉ Google Apps

Chứng chỉ Google Apps
Chứng chỉ Google Apps

Chứng chỉ này cấp cho những người có kinh nghiệm từ 6 tháng cho đến 3 năm về triển khai và di chuyển sang Google Apps for Work hoặc quản trị miền. Khác với các chứng chỉ khác có thời hạn 2 năm thì chứng chỉ này chỉ cho phép thời hạn sử dụng tối đa 18 tháng.

Xem thêm: Developer là gì

2.5. Chứng chỉ PMP

Chứng chỉ PMP viết đầy đủ là Project Management Professional dành cho các chuyên gia quản lý dự án có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên. Để có được chứng chỉ này, bạn cần nắm chắc các quy trình cơ bản về quản lý dự án như thời gian lập kế hoạch, quá trình thực hiện, giám sát và kết thúc. Đây được đánh giá là chứng chỉ phổ biến nhất vì nó có thể sử dụng cho bất kỳ nơi nào bất kỳ lĩnh vực nào, ngành nghề nào.

2.6. Chứng chỉ ScrumMaster

Việc sử dụng thành thạo Scrum và áp dụng nó trong quá trình làm việc trở nên rất phổ biến hiện nay do vậy có được chứng chỉ này cũng sẽ giúp bạn có cơ hội ứng tuyển thành công hơn. ScrumMaster được đánh giá là chứng chỉ nổi tiếng nhất trong ngành IT, thường cấp cho những người có kiến thức và kinh nghiệm quản lý dự án, chương trình hay những người tham gia phát triển sản phẩm.

Chứng chỉ ScrumMaster
Chứng chỉ ScrumMaster

3. Một số lưu ý khi nhận chứng chỉ công nghệ thông tin

Thứ nhất, cần chọn chứng chỉ phù hợp với bản thân mỗi người. Danh sách chứng chỉ mà vieclam88.vn đề cập ở trên chỉ mang tính tham khảo, các bạn cần đọc và lựa chọn cho mình loại chứng chỉ phù hợp với thế mạnh của mình, chẳng hạn như bạn quản lý bảo mật tốt thì hãy chọn chứng chỉ CISSP thay vì chứng chỉ liên quan đến quản lý hệ thống mạng như CCNA,...

Thứ hai, cần để ý đến thời hạn sử dụng chứng chỉ. Các loại chứng chỉ thông thường không kể ngành IT phần lớn đều có thời gian 2 năm. Một số chứng chỉ công nghệ thông tin có mức thời hạn ngắn hạn khiến người thi cần liên tục học hỏi và trau dồi. Một số chứng chỉ có thời hạn không giới hạn như MCSA tuy nhiên với sự phát triển ngày càng tăng của công nghệ thì chứng chỉ này có thể không phù hợp hoặc không đủ tiêu chuẩn nữa.

Thứ ba, lưu ý về yêu cầu để có được chứng chỉ. Yêu cầu của một số chứng chỉ sẽ là kinh nghiệm của bạn là bao nhiêu năm hay yêu cầu chuyên môn cao hay thấp,... cần lưu ý về yêu cầu để có mục tiêu phát triển thích hợp cho bản thân.

Một số lưu ý khi nhận chứng chỉ công nghệ thông tin
Một số lưu ý khi nhận chứng chỉ công nghệ thông tin

Timviec365.com.vn trong bài viết đã liệt kê danh sách top chứng chỉ thông tin “đắt giá” nhất mà bạn đọc nên tham khảo và xem xét để tìm cho mình lộ trình, mục tiêu phù hợp với từng loại chứng chỉ.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: