Chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự được nhìn nhận như thế nào?

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-05-05 15:09:29

Trong một doanh nghiệp một trong các nguồn lực chính chủ chốt đó là nhân sự. Vậy chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự là gì và được nhìn nhận thế nào trong doanh nghiệp? Hãy cùng vieclam88.vn tham khảo ngay trong nội dung bài viết thú vị và bổ ích dưới đây để nắm chi tiết hơn.

1. Bạn biết gì về phòng nhân sự?

Phòng nhân sự là nơi tập tập trung số nguồn lực quan trọng nhất trong một doanh nghiệp/công ty. Bộ phận này có nhiệm vụ đào tạo và phát triển công nhân của mình. Phòng nhân sự hay có cái tên gọi khác là  HR - nhân sự. Họ có nhiệm vụ bảo đảm cho nhân viên của doanh nghiệp/công ty được đào tạo hiệu quả, đãi ngộ thích hợp, quản lý đầy đủ. Bộ phận quan trọng thường được các công ty rất chú trọng nên để nâng cao nhân lực và công việc tăng độ hiệu quả thì thường xuyên cho nhân viên được tham gia những khóa học quản trị nhân sự.

Bạn biết gì về phòng nhân sự
Bạn biết gì về phòng nhân sự

2. Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự là gì?

Trong doanh nghiệp/ công ty không như các phòng kinh doanh tuy không hề mang trực tiếp doanh thu về cho công ty mà phòng nhân sự vẫn có những đóng góp quan trọng về vai trò nó mang lại trong việc phát triển duy trì đối với doanh nghiệp.

2.1. Chức năng đối với phòng nhân sự

Trong doanh nghiệp để bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp được liên tục diễn ra trong phòng nhân sự phát triển cũng như đào tạo sao cho hiệu quả. Bên cạnh đó họ còn có trách nhiệm chăm lo cho tất cả nhân viên trong công ty về đời sống hàng ngày. Khi xảy ra tranh chấp tại chốn công sở họ đại diện công ty để xử lý và giải quyết.

2.1.1. Chức năng tuyển dụng

Đây là công việc chính của phòng nhân sự, tuyển dụng là quy trình tìm kiếm và chọn lựa một cách phù hợp để có thể tiến hành những mục tiêu kinh doanh đối với công ty, doanh nghiệp. Cần phải biết cách tận dụng tối đa hiệu quả từ những nguồn lực nếu muốn đạt được thành công trong một doanh nghiệp trong đó nguồn lực nhân sự là quan trọng nhất.

Bảo đảm đủ số lượng nhân sự cần thiết đối để cho doanh nghiệp hoạt động là trách nhiệm đối với phòng nhân sự. Bên cạnh đó đội ngũ nhân sự cần phải được bảo đảm chất lượng vì điều này doanh nghiệp trên thị trường sẽ được bảo đảm về lợi thế cạnh tranh. Để doanh nghiệp luôn duy trì được vị thế của mình trong thị trường không ngừng biến động ngày nay có cách duy nhất đó là luôn có những chiến lược kinh doanh xuất sắc mà chính điều này đội ngũ nhân sự có trách nhiệm rất cao. Do đó để có một đội ngũ nhân sự chất lượng phòng nhân sự cần tiến hành tốt chức năng tuyển dụng đáp ứng được những mục tiêu, yêu cầu chiến lược trong doanh nghiệp.

Chức năng tuyển dụng
Chức năng tuyển dụng

2.1.2. Chức năng đào tạo

Bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc của công ty, doanh nghiệp thì cần nâng cao thêm kỹ năng nghiệp vụ cần thiết phục vụ cho công việc cần tổ chức những chương trình ngắn hạn để đào tạo nhân viên. Phòng nhân sự sẽ có những xác định xây dựng, nhu cầu và quyết định cụ thể chương trình đào tạo tùy thuộc vào quy định yêu cầu về hoạt động đào tạo của doanh nghiệp. Đó có thể là chương trình đào tạo cho nhân viên hiện tại đang làm việc tại công ty doanh nghiệp để họ có thể nâng cao thêm trình độ, năng lực của mình hay có thể là chương trình đào tạo nhân viên mới hỗ trợ họ làm quen với công việc.

2.1.3. Chức năng quản lý

Để quản lý công việc của tất cả nhân sự trong doanh nghiệp phòng nhân sự sẽ xây dựng một hệ thống đối với những tiêu chuẩn quy định. Đưa ra những quyết định khen thưởng định kỳ thực hiện đánh giá hiệu quả làm việc làm việc của nhân viên. Bên cạnh đó là duy trì xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả để đội ngũ nhân viên được thúc đẩy làm việc. Để giải quyết xử lý những mâu thuẫn phát sinh giữa nhân viên với ban lãnh đạo công ty, giữa nhân viên với nhau cần đưa ra các biện pháp xử lý hiệu quả về mâu thuẫn phát sinh.

Chức năng quản lý
Chức năng quản lý

2.1.4. Chức năng truyền thông

Phòng nhân sự có chức năng truyền thông, nắm rõ về những quy định, thông tin về nhân sự trong doanh nghiệp và kịp thời truyền tải thông tin đó đến toàn bộ nhân viên thuộc trong doanh nghiệp. Những thông tin đó có thể là về những văn bản pháp luật, luật lao động, thông báo trong nội bộ công ty, quy định về lao động của nhà nước.

2.2. Nhiệm vụ đối với phòng nhân sự

2.2.1. Lập kế hoạch và tiến hành việc tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Lập kế hoạch và xây dựng chiến lược để thu hút nhân tài cho công ty, doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng nhất mà phòng nhân sự đảm nhận. Để xác định được nhu cầu tuyển dụng các nhân viên sẽ phối hợp cùng những bộ phận khác trong doanh nghiệp từ đó thiết kế bảng mô tả công việc cho từng vị trí nhân viên đưa ra sự phù hợp nhất trong kế hoạch tuyển dụng. Trong quá trình tuyển dụng phòng nhân sự sẽ kết hợp với những bộ phận khác, chịu trách nhiệm giám sát tham vấn tất cả quá trình tuyển dụng.

Nhiệm vụ của phòng nhân sự
Nhiệm vụ của phòng nhân sự

2.2.2. Đào tạo và phát triển chất lượng đối với nguồn nhân lực

Việc tạo nhân viên cơ hội học tập đào tạo và phát triển để nâng cao cải thiện năng lực mục đích tiến hành nhiệm vụ và vai trò của họ tốt hơn. Bên cạnh đó còn hỗ trợ việc phát triển kỹ năng trình độ tiến hành phức tạp công việc trong tương lai. Đáp ứng nhu cầu công việc trước mắt của công ty là mục tiêu hoạt động đào đạo chủ yếu. Trong khi đó hướng đến những công việc trong tương lai hiện tại, phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu đáp ứng doanh nghiệp nhu cầu trong dài hạn.

Phát triển chất lượng nguồn nhân lực
Phát triển chất lượng nguồn nhân lực

2.2.3. Duy trì quản lý hoạt động đối với nguồn nhân lực

Trong việc thực hiện việc sắp xếp, triển khai điều động nhân sự sao cho hợp lý phòng nhân sự sẽ phối hợp với những bộ phận khác để hoàn thiện chiến lược mục tiêu trong doanh nghiệp. Kèm theo đó là chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm soát mọi người tiến hành, phổ biến hướng dẫn chính sách nhân sự cho những bộ phận và nhân viên trong doanh nghiệp.

Duy trì hoạt động cho nguồn nhân lực
Duy trì hoạt động cho nguồn nhân lực

Chịu trách nhiệm xây dựng đối với hệ thống bảng lương, thang lương, thiết lập cũng như xây dựng chính sách kỷ luật, khen thưởng, phúc lợi đánh giá sự phù hợp trong năng lực nhân viên sao cho hiệu quả để khích lệ tinh thần làm việc của họ. Ban hành những quy định, văn bản và bổ sung thêm các mục tiêu vấn đề khác để bảo đảm thêm những quy định được tuân thủ chính xác về luật lao động. Việc quản lý nguồn nhân lực, ảnh hưởng tới việc duy trì toàn bộ các việc trên sao cho phù hợp hiệu quả nhất. Từ đó mang lại sự phát triển thành công dài hạn đối với công ty, doanh nghiệp.

2.2.4. Quản lý thông tin nhân sự đối với doanh nghiệp

Phòng nhân sự có nhiệm vụ phải chủ động cập nhật nhanh chóng những thông tin khi có nhân sự mới gia nhập trong doanh nghiệp vào trong hệ thống của doanh nghiệp. Điều này mục tiêu phục vụ với công tác phân công, quản lý, sắp xếp thuận lợi trong công việc. Bên cạnh đó hồ sơ của toàn bộ nhân viên cũng cần được cập nhật, lưu trữ theo những biểu mẫu của công ty đúng và chính xác theo quy trình quản lý.

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi cho thắc mắc chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự là gì? Cảm ơn đã theo dõi và cuối cùng xin kính chúc sức khỏe, hẹn gặp lại trong những bài viết kế tiếp với nhiều nội dung hay và bổ ích hơn đến từ vieclam88.vn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: