Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing cần phải thực hiện

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-12-21 10:08:57

Marketing là bộ phận đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay, giúp đẩy mạnh quá trình kinh doanh và mang lại hiệu quả hoạt động tốt. Vậy chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là gì? Cùng vieclam88.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là gì?

Chức năng, nhiệm vụ của phòng Marketing là gì
Chức năng, nhiệm vụ của phòng Marketing là gì?

Có thể thấy, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế cùng sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp hiện nay đã tạo ra sự cạnh tranh khá lớn trên thị trường. Điều này đã và đang thúc đẩy cho các hoạt động kinh doanh diễn ra sôi nổi và để có thể đạt được hiệu quả cao thì Marketing chính là yếu tố không thể thiếu.

Đây là các hoạt động nhằm quảng bá, phát triển cho các thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp nhanh chóng được người dùng tiếp cận và giúp mang lại doanh thu cao cho các doanh nghiệp. Một phòng marketing trong doanh nghiệp cần phải thực hiện các nhiệm vụ và chức năng sau đây:

  • Xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Nghiên cứu, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường
  • Xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả
  • Tham mưu cho Ban Giám đốc về chiến lược marketing
  • Thiết lập mối quan hệ với cơ quan truyền thông

1.1. Chức năng phòng Marketing

Xét về chức năng thì phòng Marketing có trách nhiệm, vai trò vô cùng lớn. Nếu như bộ phận sản xuất, phòng kế hoạch có chức năng là đưa ra các phương án, kế hoạch cho hoạt động sản xuất đạt chất lượng, đảm bảo về số lượng đúng chỉ tiêu thì phòng Marketing sẽ có chức năng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, giúp cho quá trình kinh doanh đạt hiệu quả tốt hơn.

Chức năng phòng Marketing
Chức năng phòng Marketing

Nhìn chung, chức năng của phòng Marketing đó là giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng, mở rộng quy mô hoạt động và bán được nhiều hàng hóa, mang về doanh thu cao, đưa thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng lên cao, đạt đến vị trí nhất định trên thị trường theo mục tiêu đã đặt ra. Cụ thể nhiệm vụ của phòng Marketing như thế nào thì chúng ta hãy cùng cập nhật trong phần dưới đây nhé!

1.2. Nhiệm vụ của phòng Marketing trong doanh nghiệp

Xây dựng, phát triển các hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp

Nhiệm vụ đầu tiên của phòng Marketing đó chính là phát triển các hoạt động về xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Đây là hoạt động quan trọng hàng đầu bởi nó chính là nền tảng để doanh nghiệp có thể đạt được nhiều thành công, tạo dựng được vị thế cạnh tranh trên thị trường lĩnh vực.

Chính bởi vậy mà ngày từ những hoạt động Marketing đầu tiên, doanh nghiệp đã cần phải chú ý xây dựng hình ảnh thương hiệu sao cho nhất quán, xuyên suốt, toàn bộ các hình ảnh, thông điệp đều cần phải được truyền tải rõ ràng, chính xác, đồng thời tạo được sự hấp dẫn, thu hút khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tạo được niềm tin với khách hàng, nâng cao hơn nữa về giá trị của thương hiệu.

Nhiệm vụ của phòng Marketing
Nhiệm vụ của phòng Marketing

Và để xây dựng, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp thì phòng Marketing sẽ cần phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ bao gồm:

- Xây dựng, quản lý các hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

- Thiết kế ra các chương trình hậu mãi, bảo hành các sản phẩm trong quá trình khách hàng sử dụng.

- Tích cực tham gia vào các hoạt động tài trợ ngoài xã hội để có thể quảng bá được hình ảnh thương hiệu.

- Có thể đăng ký tham gia vào các chương trình có liên quan đến chất lượng của các sản phẩm như là ISO, hàng Việt Nam chất lượng cao,…

Thực hiện nghiên cứu, phát triển các sản phẩm và mở rộng thị trường

Đối với doanh nghiệp, để có thể xác định được rõ ràng về nhu cầu của thị trường, thị trường mục tiêu cũng như mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động thì cần phải thu thập được toàn bộ các thông tin có liên quan đến thị trường cần thiết. Đây là hoạt động rất quan trọng bởi việc xác định được phạm vi, phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có thể xác định được các hướng tiêu thụ sản phẩm, nắm bắt được các cơ hội trên thị trường và phát triển sản phẩm mới cho hiệu quả nhất.

Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm và mở rộng thị trường
Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm và mở rộng thị trường

Bởi vậy mà phòng Marketing sẽ có nhiệm vụ đối với hoạt động này như sau:

- Xây dựng nên hệ thống thu nhập, tổng hợp toàn bộ các thông tin liên quan đến giá cả, sản phẩm, các đối thủ cạnh tranh.

- Thực hiện phân tích, đánh giá các thông tin đã thu thập được và thông qua đó đưa ra quyết định về cải tiến các sản phẩm, phát triển sản phẩm mới cho doanh nghiệp.

- Đưa ra các đề xuất, ý tưởng cho sản phẩm mới và định hướng về các mẫu thiết kế cho sản phẩm nhãn hiệu và bao bì của sản phẩm.

- Xây dựng các chiến lược nhằm mở rộng thị trường sao cho phù hợp đối với các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đưa ra.

Xây dựng, triển khai các chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing là yếu tố có ảnh hưởng vô cùng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Nếu có chiến lược tốt thì doanh nghiệp sẽ có thể định hướng được các hoạt động của mình và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Ngược lại, nếu không có chiến lược phù hợp thì doanh nghiệp sẽ khó có thể thành công, thậm chí là nhận lấy thất bại trong kinh doanh.

Xây dựng, triển khai các chiến lược Marketing
Xây dựng, triển khai các chiến lược Marketing

Cụ thể nhiệm vụ của phòng Marketing đối với hoạt động này chính là xây dựng nên các chiến lược Marketing, điều hành, triển khai thực hiện các chiến lược đó theo kế hoạch. Phòng Marketing sẽ cần phải theo dõi, giám sát thường xuyên quá trình thực hiện như thế nào, kịp thời đưa ra các yêu cầu điều chỉnh khi cần thiết, đánh giá và báo cáo kết quả hoạt động Marketing đối với Ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Toàn bộ các nhiệm vụ của phòng Marketing đều nhằm mục đích là mang lại sự thấu hiểu đối với khách hàng, với lĩnh vực kinh doanh, đồng thời để quảng bá về các sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp ra ngoài thị trường.

Tham mưu các chiến lược Marketing, chiến lược sản phẩm và khách hàng cho Ban Giám đốc

1 nhiệm vụ cũng rất quan trọng của phòng Marketing đó chính là tham mưu cho Ban Giám đốc về các vấn đề có liên quan đến phát triển thương hiệu và các kênh phân phối nhãn hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, các kế hoạch về xác định khách hàng mục tiêu, hỗ trợ một số bộ phận khác trong quá trình thực hiện kế hoạch Marketing và phát triển doanh nghiệp

Tạo dựng các mối quan hệ với cơ quan báo chí, truyền thông

Tạo dựng các mối quan hệ với cơ quan báo chí, truyền thông
Tạo dựng các mối quan hệ với cơ quan báo chí, truyền thông

Làm Marketing chắc chắn không thể thiếu được các hoạt động về truyền thông, báo chí. Do đó, nhiệm vụ của phòng Marketing là làm sao để xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan báo chí, truyền thông. Điều này sẽ giúp cho hình ảnh của doanh nghiệp được thể hiện một cách tốt nhất trước công chúng. Đây chính là đối tác quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu, đồng thời cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể xử lý được những khủng hoảng bất ngờ trong quá trình hoạt động.

Điều đặc biệt trong quá trình làm việc với các cơ quan truyền thông, báo chí đó là tuyệt đối không để xảy ra hiểu lầm, mâu thuẫn với họ vì các mối quan hệ này sẽ đi theo bạn trong suốt sự nghiệp làm Marketing. Do đó, chỉ cần 1 chút thiếu bình tĩnh, mất kiểm soát trong quá trình làm việc là có thể sẽ khiến cho sự nghiệp của bạn tiêu tan.

Quản lý, điều hành các công việc của nhân viên thuộc bộ phận Marketing

Quản lý, điều hành các công việc của nhân viên thuộc bộ phận Marketing
Quản lý, điều hành các công việc của nhân viên thuộc bộ phận Marketing

Một nhiệm vụ rất quan trọng nữa đối với phòng Marketing mà chủ yếu là những người đảm nhiệm ở vị trí cao như trưởng phòng, quản lý,.. đó là phải theo dõi, điều hành toàn bộ các hoạt động, công việc của nhân viên cấp dưới trong quá trình làm việc. Cụ thể các nhiệm vụ đó bao gồm:

- Lên các kế hoạch về hoạt động làm việc, phân công, giao việc chi tiết cho các nhân viên trong phòng Marketing.

- Có các kế hoạch kiểm tra và giám sát việc thực hiện kế hoạch của nhân viên.

- Thực hiện xem xét, đánh giá và đưa ra các quyết định liên quan đến khen thưởng hay kỷ luật đối với nhân viên, có thể đưa ra ý kiến về tăng lương hay thăng chức đối với những cá nhân giỏi và hoàn thành tốt công việc.

- Đưa ra đề xuất về việc điều động, thuyên chuyển nhân sự đến các vị trí, bộ phận khác trong doanh nghiệp.

2. Một số tiêu chí tuyển dụng phòng Marketing

Marketing là bộ phận có tính đặc thù và để có thể làm việc ở phòng Marketing thì các ứng viên sẽ cần phải đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí nhất định. Tùy vào từng vị trí cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra tiêu chí riêng dành cho nhân viên phòng Marketing. Tuy nhiên, theo tính chất chung cùng chức năng, nhiệm vụ thì nhân viên hay lãnh đạo phòng Marketing cũng cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Một số tiêu chí tuyển dụng phòng Marketing
Một số tiêu chí tuyển dụng phòng Marketing

- Tốt nghiệp từ đại học trở lên theo chuyên ngành về Marketing, có kiến thức chuyên môn tốt, am hiểu rõ về lĩnh vực Marketing, quảng cáo, PR,… Tùy từng vị trí sẽ yêu cầu về kinh nghiệm làm việc khác nhau, tuy nhiên ưu tiên những ứng viên đã có trên 1 năm kinh nghiệm đối với nhân viên và trên 3 năm kinh nghiệm đối với lãnh đạo.

- Có khả năng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, đánh giá được sự biến đổi của thị trường mục tiêu.

- Có khả năng xây dựng kế hoạch, các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp.

- Có các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc như là khả năng tin học, biết sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, thiết kế ảnh, tạo video, có kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt trong xử lý vấn đề, nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động và nhiệt tình trong công việc.

- Biết tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, biết cách giảm bớt áp lực trong công việc, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

- Đối với bộ phận Marketing trong một số doanh nghiệp thì đòi hỏi cần có trình độ ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh để làm việc được với các khách hàng, đối tác là người nước ngoài.

- Các vị trí quản lý, trưởng phòng,… thì cần có kỹ năng lãnh đạo tốt, quản lý được đội ngũ nhân viên.

Bật mí: Việc làm marketing hấp dẫn nhất hiện nay!

3. Mức lương và quyền lợi nhận được khi làm việc ở phòng Marketing

Mức lương nhận được khi làm việc ở phòng Marketing
Mức lương nhận được khi làm việc ở phòng Marketing

Làm việc trong phòng Marketing, các bạn sẽ có cơ hội nhận được rất nhiều quyền lợi cùng mức lương hấp dẫn. Đây được đánh giá là việc làm mang lại mức lương khủng, xếp vào “top” các việc làm lương cao nhất hiện nay.

- Lương dành cho bộ phận Marketing khá cao, tùy theo kinh nghiệm, năng lực và vị trí mà doanh nghiệp sẽ đưa ra mức lương khác nhau. Thường nhân viên làm việc ở bộ phận Marketing sẽ có mức lương từ 8 – 10 triệu đồng/tháng, còn các vị trí cấp cao hơn thì lương có thể lên đến trên 20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, riêng bộ phận Marketing sẽ nhận được các khoản thưởng hậu hĩnh theo doanh số bán hàng mà doanh nghiệp thu được, hiệu suất làm việc. Mức thưởng này dao động từ 5 – 7 triệu đồng/tháng đối với nhân viên và có thể từ 10 – 15 triệu đồng/tháng hoặc hơn đối với vị trí lãnh đạo. Như vậy, mức thu nhập bạn nhận được khi làm việc ở phòng Marketing là khá khủng.

- Ngoài mức lương cao thì các quyền lợi dành cho bộ phận Marketing cùng rất lớn bao gồm:

Quyền lợi nhận được khi làm việc ở phòng Marketing
Quyền lợi nhận được khi làm việc ở phòng Marketing

+ Môi trường làm việc luôn năng động, chuyên nghiệp, có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, cơ quan báo chí, truyền thông,… từ đó mở rộng các mối quan hệ xã hội.

+ Công việc ở bộ phận Marketing sẽ giúp các bạn có thể phát triển tư duy, sáng tạo, có nhiều cơ hội để học tập, phát triển bản thân, nâng cao trình độ.

+ Có cơ hội được thăng tiến nhanh nếu hoàn thành tốt công việc và có năng lực.

+ Được hưởng đầy đủ các quyền lợi dành cho người lao động khi làm việc ở doanh nghiệp bao gồm bảo hiểm, trợ cấp, phụ cấp, thưởng, các ngày nghỉ theo quy định, đi du lịch, tham gia gala cuối năm, tiệc tùng dịp lễ đặc biệt, hưởng lương tháng 13,…

Trên đây là thông tin chi tiết về bản mô tả chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc có liên quan đến việc làm Marketing và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất để phát triển sự nghiệp của mình.

Tải ngay bản mô tả chức năng nhiệm vụ phòng Marketing mẫu dưới đây để tham khảo nhé!

Chức năng nhiệm vụ phòng MARKETING.docx

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: