Thế nào được coi là chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-04-14 14:20:10

Khi làm bất kỳ công việc nào thì đều đòi hỏi người lao động phải đảm bảo những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cơ bản. Công việc kiểm toán cũng không ngoại lệ, là một kiểm toán viên phải đảm bảo tuân thủ mọi chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp do Quốc hội ban hành, những chuẩn mực này được dựa trên những nguyên tắc cơ bản nghề nghiệp và có thể áp dụng cho mọi kiểm toán viên. Để tìm hiểu chi tiết những chuẩn mực đạo đức mà một kiểm toán viên cần có thì hãy đọc bài viết của vieclam88.vn nhé!

1. Những chuẩn mực đạo đức nghề kiểm toán

Việc làm kiểm toán đòi hỏi rất nhiều về trình độ chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp bởi trách nhiệm công việc cao song hành là những yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp cũng cần được thực thi.

Những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán
Những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán

1.1. Kiểm toán viên phải có trách nhiệm với khách hàng

Đây cũng là yêu cầu bất di bất dịch đối với tất cả các ngành dịch vụ đó là phải có trách nhiệm với khách hàng. Để thể hiện tính trách nhiệm với khách hàng trước tiên phải đảm bảo tính bảo mật với thông tin khách hàng. Mọi thông tin được thu tập trong quá trình thực hiện kiểm toán phải được bảo mật, không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào nếu chưa có sự cho phép của người có thẩm quyền. 

Các trường hợp được tiết lộ thông tin chỉ khi trong phạm vi cho phép của pháp luật phải công khai còn không sẽ bị tính là vi phạm nghề nghiệp kiểm toán.

Mọi thông tin phải được bảo mật để đảm bảo tính an toàn và mối quan hệ với khách hàng, chỉ được phép cung cấp dữ liệu khi khách hàng yêu cầu và cho phép.

Xem thêm: Học kiểm toán ra làm gì

1.2. Đảm bảo có thù lao phụ thuộc 

Thù lao phụ thuộc là khoản thù lao mà các kiểm toán viên tính toán dựa trên mức độ hợp đồng khách hàng phụ thuộc vào thời gian làm việc và trình độ nhân viên mà khoản thù lao này sẽ linh động, không cố định cho mọi hợp đồng.

Hiện nay nhiều công ty kiểm toán đã tự đưa ra mức thù lao phụ thuộc mà không cần phải căn cứ vào những yếu tố trên sau đó đưa những hợp đồng đi đấu thầu. Còn đối với những khoản thù lao theo như quy định của Nhà nước và những khoản tiền liên quan đến thuế đóng dựa theo số tiền của hợp đồng thì được coi là thù lao không phụ thuộc. 

Việc các cơ quan kiểm toán có thù lao phụ thuộc để đảm bảo tính công bằng nghề nghiệp cũng như là hình thức kinh doanh phải có lời khi cung cấp các dịch vụ tài chính.

Đảm bảo tính trách nhiệm với công việc
Đảm bảo trách nhiệm với công việc

1.3. Tinh thần tương trợ đồng nghiệp

AICPA đã công nhận rằng mối quan hệ giữa các đồng nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đối với nhận thức của xã hội đối với nghề nghiệp. Nếu như mối quan hệ đồng nghiệp tốt sẽ tạo cơ sở nền tảng phát triển cộng đồng nghề nghiệp đi lên. Tính đoàn kết tương trợ lẫn nhau giúp gắn kết cộng đồng nghề nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi lẫn nhau, có tinh thần trách nhiệm đối với những người đồng nghiệp.

1.4. Phải biết xây dựng tín nhiệm

Các hành vi của kiểm toán viên gây mất tín nhiệm ảnh hưởng rất nhiều tới doanh nghiệp và có thể gây những tổn thất lớn. Đây là một trong những kỹ năng cũng như phẩm chất nghề nghiệp quan trọng, được hướng dẫn thông qua 3 văn bản có nội dung là:

- Không thực hiện những hành vi gây mất uy tín như việc thu giữ thông tin, sổ sách của khách hàng. Ví dụ điển hình trong trường hợp doanh nghiệp, cơ quan kiểm toán chưa nhận được thù lao do ban quản trị chưa tiến hành trả mà lại giữ sổ sách của khách hàng là đã vi phạm nguyên tắc và làm mất uy tín.

- Các doanh nghiệp, cơ quan kiểm toán không được có thái độ kỳ thị, phân loại khách hàng ưu tiên theo chủng tộc, màu gia, quốc tịch.

- Mọi hình thức giúp đỡ khách hàng hoặc chủ động của kiểm toán viên thực hiện hành vi khai gian, khai khống, cố tình không đảm bảo giấy tờ liên quan đến việc nộp thuế cho Nhà nước sẽ bị xử phạt hình sự.

Xây dựng độ tín nhiệm với khách hàng
Xây dựng độ tín nhiệm với khách hàng

1.5. Đảm bảo chuẩn mực về quảng cáo và hoa hồng 

Mọi hình thức quảng cáo có ý lôi kéo khách hàng không lành mạnh như lừa đảo, ép buộc, quấy rối đều bị truy tố hình sự và sự phạt theo quy định của pháp luật. 

Các doanh nghiệp kiểm toán sử dụng quảng cáo với mục đích quảng bá thương hiệu, đưa tên tuổi công ty gần với người tiêu dùng và thu hút lượng khách hàng mới. Hiện nay trừ một số sản phẩm cấm như thuốc lá thì không được phép sử dụng quảng cáo còn lại đều được cấp phép sử dụng mọi loại hình quảng cáo miễn đảm bảo hợp pháp. 

Nhiều cơ quan kiểm soát không cho phép kiểm soát viên được nhận hoa hồng từ khách hàng vì những khoản tiền này sẽ không đảm bảo phục vụ mục đích chính đáng dù không hoàn toàn bị ngăn cấm đối với việc mua dịch vụ của các cá nhân. Tuy nhiên để đảm sự công tâm trong công tác làm việc thì đây là một trong những quy tắc nghề nghiệp để tránh những dịch vụ không được phép ngoài quy định.

1.6. Nguyên tắc đặc thù nghề nghiệp kiểm toán

Khi đang làm công việc kiểm toán thì không được làm thêm những công việc khác có những tính chất đặc thù công việc đối lập để đảm bảo tính chuyên nghiệp và quy tắc giữa các công việc. Những công việc có tính chất mâu thuẫn nhau gọi là công việc không phù hợp. Đây là nguyên tắc được áp dụng với tất cả các công việc không chỉ riêng kiểm toán.

Đối với công việc kiểm toán có thể được hoạt động theo hình thức cá nhân hoặc thành lập công ty một thành viên đảm bảo quy định của Nhà nước và Quốc hội. Không được thành lập những công ty “ma” giả danh để phục vụ với mục đích xấu.

Các nguyên tắc "bất di bất dịch" của nghề kiểm toán
Các nguyên tắc đặc thù của nghề kiểm toán

Xem thêm: Kiểm toán tuân thủ

1.7. Nguyên tắc mang tính bắt buộc 

Kiểm toán viên sẽ được cấp phép hành nghề như những công việc bình thường khác. Nếu kiểm soát viên vi phạm những lỗi nêu trên sẽ bị xử phạt theo mức độ nặng nhẹ, đối với những lỗi mang tính nghiêm trọng như tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị tước giấy phép hành nghề và bị đuổi khỏi AICPA. Để đảm bảo môi trường làm việc được thanh bạch và công tâm các kiểm soát viên phải chấp hành những quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. 

2. Hiệu quả việc áp dụng những quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán

Kiểm toán là một công việc không thể thiếu trong việc phát triển nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giải quyết những vấn đề về giấy tờ pháp lý  liên quan đến thuế và thu nhập. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm toán vẫn còn có những ưu điểm và hạn chế nhất định cần phải được khắc phục.

Thực trạng việc áp dụng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán
Thực trạng việc áp dụng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán

Mặt tốt là những hệ thống kiểm toán đã dần đi vào ổn định và đạt được những thành tựu đáng kể, không chỉ đem lại hiệu suất tốt mà còn tạo độ tin cậy đối với mọi người. Việc áp dụng những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đã tạo nên nền văn hóa tốt và nề nếp cho các kiểm soát viên bám theo và thực hiện, đồng thời tạo nên tiền đề phát triển cho những thế hệ kiểm soát viên trẻ mới vào nghề.

Tuy nhiên, về những chính sách áp dụng cho kiểm toán vẫn còn nhiều bất cập vì thiếu tính cụ thể, ổn định do thay đổi thường xuyên và đổi mới khiến khó bắt theo và việc thực hiện sẽ bị trì trệ. Bên cạnh đó, trình độ mặt bằng chung của các kiểm toán viên chưa cao kéo theo chất lượng cũng như hiệu quả công việc chưa được năng suất. Để giải quyết vấn đề đó, Quốc hội cần đưa ra những hướng dẫn chi tiết hơn về mặt pháp lý cho lĩnh vực kiểm toán để dễ kiểm soát và thực hiện. Đồng thời, tiến hành những chính sách đào tạo cải thiện trình độ nguồn nhân lực và nắm bắt được những quy chế quy định của kiểm toán. Đảm bảo thực hiện đúng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

Trang vàng

Kiểm toán viên phải thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp
Kiểm toán viên phải thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp

Bên trên là toàn bộ những thông tin cơ bản về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán. Để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng truy cập website vieclam88.vn

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: