Chốt sale là gì? Cách chốt sale hiệu quả cho dân kinh doanh

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-01-27 18:26:21

Bạn sẽ nhanh chóng tăng doanh thu lên nhiều lần nếu như áp dụng các phương thức chốt sale hiệu quả. Bí quyết vàng trong kinh doanh mà nhiều người muốn có lại được xuất hiện ở bài viết này, nếu đang kinh doanh thiết nghĩ đây sẽ là nguồn kiến thức cực kỳ hữu ích dành cho bạn rồi.

1. Chốt sale - khái niệm mới hay khái niệm cũ?

Chẳng cần phải nói nhiều thì với dân kinh doanh họ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng điều quan trọng nhất cũng là cần thiết nhất giúp họ tăng X lần doanh thu chính là hành động chốt sale. Vậy chốt sale thực chất là gì?

Đây không phải là thuật ngữ quá mới mẻ trong thế giới kinh doanh, dường như hễ là người đã tiếp cận với lĩnh vực kinh doanh thì đều biết đến nó, vậy còn những người mới thì sao?

Thực tế, trong số những người chưa từng kinh doanh vẫn có 1 số được học sẽ thấy thuật ngữ chốt sale là quá quen thuộc thế nhưng với phần chưa được tiếp cận thì đây lại là một thuật ngữ vô cùng mới mẻ.

Chốt sale - khái niệm mới hay khái niệm cũ?
Chốt sale - khái niệm mới hay khái niệm cũ?

Chốt sale chính là một bước quan trọng trong tiến trình bán hàng của người kinh doanh, trong đó nó được nằm ở những khâu cuối cùng, sau khi người bán hàng đã tư vấn, giới thiệu tất cả mọi thứ về yêu cầu đối với sản phẩm cũng như đưa ra các yếu tố phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì cần phải có khâu thuyết phục họ và chốt hạ lại vấn đề cho giao dịch này. 

Nếu khách hàng đồng ý mua đồng nghĩa với việc bạn đã chốt sale thành công còn nếu không thì chắc chắn bạn đang bị thất bại trong việc chốt sale này rồi.

Nhiều người kinh doanh lên như diều gặp gió là bởi vì họ biết và áp dụng thành công các phương thức chốt sale hiệu quả, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người đang “khóc dở mếu dở” vì bán hàng không có đơn, doanh thu lèo tèo. Vậy bí quyết mà tôi muốn đề cập ở đây là gì? Chốt sale hiệu quả được thực hiện như thế nào? Hãy tiếp tục theo dõi phần nội dung tiếp theo để làm rõ tất cả các vấn đề này bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Để tìm việc làm nhân viên kinh doanh nhanh, hãy ứng tuyển ngay vị trí phù hợp tại vieclam88.vn

2. Những hình thức chốt sale đạt hiệu quả cao nhất

Bí kíp trong kinh doanh được ví như nước ngoài biển khơi, bạn có thể dành cả thanh xuân, thậm chí cả quãng đời của mình để đọc và học cũng không hết. Chính bởi vậy luôn sẽ có những điều bất ngờ và thú vị được diễn ra trong cuộc sống, mỗi ngày khám phá bạn sẽ học được nhiều cái mới mẻ. Giống như phương pháp chốt sale, nó không chỉ dừng lại ở 1, 2 hay 3 cách mà là rất nhiều cách khác nhau. Bằng cách vận dụng chúng vào hoạt động kinh doanh của mình bạn có thể thu về những kết quả bất ngờ.

2.1. Bây giờ mua hoặc không bao giờ

“Bây giờ mua hoặc không bao giờ” được xem là phương pháp hiệu quả hàng đầu trong tất cả các cách chốt sale được áp dụng hiện nay. Với hình thức này, người bán hàng cần chuẩn bị một số ưu đãi hấp dẫn để đưa ra cho khách hàng và nhắc nhở họ về nó với tần suất phù hợp nhất.

Khi nghe được thông tin này, khách hàng sẽ bị sức ép tâm lý bởi việc có nên mua hay không sản phẩm này. Hình thức này còn luôn tạo bất ngờ và có tác dụng cực kỳ lớn bởi nó có thể thuyết phục khách mua hàng ngay cả khi chưa có nhu cầu sử dụng.

Bây giờ mua hoặc không bao giờ
Bây giờ mua hoặc không bao giờ

Chính xác hơn thì phương thức chốt sale này sẽ đẩy người mua vào thế cấp bách, bắt buộc phải đưa ra quyết định ngay lập tức nếu không mua bây giờ thì chắc chắn sẽ không có cơ hội lần thứ hai.

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi áp dụng hình thức chốt sale này, người bán hàng cần đưa ra tất cả các thông tin về sản phẩm để thu hút người nghe, người xem, cần chắc chắn rằng sản phẩm của mình là sản phẩm chất lượng, có uy tín và được nhiều người sử dụng, có như vậy khách hàng mới có thể tin tưởng và đưa ra quyết định mua nhanh hơn.

2.2. Tổng hợp các thông tin của sản phẩm

Những thông tin giới thiệu về sản phẩm vừa rồi khiến màn giới thiệu của bạn giống như bài thuyết trình, rất có thể người tiêu dùng sẽ bị choáng ngợp bởi chúng. Vì vậy để đảm bảo chắc chắn khách hàng có được những thông tin hữu ích về sản phẩm, người bán hàng sẽ tiến hành tóm tắt lại những điểm nổi bật nhất của sản phẩm.

Tổng hợp các thông tin của sản phẩm
Tổng hợp các thông tin của sản phẩm

Bằng cách rao bán 1 sản phẩm tốt, giá thành phải chăng lại thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng thuyết phục được khách hàng.

2.3. Nhanh gọn - bất ngờ và chốt đơn

Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam luôn muốn được giảm giá hoặc nhận thêm ưu đãi khi bỏ tiền ra mua 1 sản phẩm mới. Chính bởi tâm lý chung này mà doanh nghiệp có thể chốt sale từ những khách hàng tiềm năng trong thời gian sớm nhất.

So với các phương thức chốt sale khác thì đây là phương thức được áp dụng nhiều và cho hiệu quả cao. Nếu được sự đồng ý của quản lý bạn có thể áp dụng ngay lập tức hình thức này nhé. Chắc chắn bạn sẽ thu hút được thêm rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau đến mua hàng và trải nghiệm sản phẩm.

Nhanh gọn - bất ngờ và chốt đơn
Nhanh gọn - bất ngờ và chốt đơn

Nghệ thuật bán hàng đôi khi nằm ở những câu giao tiếp bình thường, nếu có 1 vị khách nào đó đưa ra 1 câu hỏi như sau: “Nếu mua sản phẩm này với số lượng lớn thì có được ưu đãi về giảm giá hay chiết khấu gì không?”

Lúc này bạn có thể khéo léo đáp lại rằng: “Đương nhiên rồi, nhưng anh/chị có ký hợp đồng ngay bây giờ không ạ?”

Được thoả mãn nhu cầu chắc chắn khách hàng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng là chốt hay không chốt.

Xem thêm: Sales là gì? Tất cả những điều cần biết về sales

2.4. Dùng câu hỏi thuyết phục khách hàng

Bằng cách đặt câu hỏi phù hợp người bán hàng sẽ thăm dò được kha khá nhu cầu của khách hàng tiềm năng, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách này.

Đưa ra những câu hỏi khai thác ví dụ như: Anh/chị có nhu cầu sử dụng sản phẩm như thế nào? Màu sắc ra sao? Hiện tại đang sử dụng dòng sản phẩm nào có chức năng tương tự ạ?...

Dùng câu hỏi thuyết phục khách hàng
Dùng câu hỏi thuyết phục khách hàng

Thông qua những câu hỏi đó, người bán hàng sẽ nắm bắt kịp thời những nhu cầu cấp thiết của khách hàng, đương nhiên sẽ có phương án để tập trung vào nhu cầu ấy. 

Có thể tìm cách tiếp cận với họ nhiều hơn thông qua các câu hỏi thăm dò kiểu như: Anh/chị thấy sản phẩm bên em có cần khắc phục gì không ạ? Đây có phải là sản phẩm mà anh/chị mong đợi?...

Tất cả đều giúp bạn khai thác triệt để và có phương án chốt sale thành công.

2.5. Giả định và lấy bớt đi - phương pháp chốt sale hiệu quả

Trong tiến trình bán hàng, khâu chốt sale là quan trọng tuy nhiên ngoài việc chỉ chăm chăm vào chốt sale thì người bán cần phải quan sát tinh tế đến phản ứng và cả thái độ của khách hàng.

Nếu ngay từ email chào hàng đầu tiên mà bạn có thể thuyết phục được khách  mua hàng thì có thể bạn là một cao thủ trong làng chốt sale rồi, chắc chắn chặng đường đằng sau sẽ diễn ra một cách thuận lợi. Truy nếu như điều đó không xảy ra với bạn vậy thì bạn cần phải cố gắng và đưa ra các giải pháp tiếp cận hiệu quả hơn nữa.

Giả định và lấy bớt đi - phương pháp chốt sale hiệu quả
Giả định và lấy bớt đi - phương pháp chốt sale hiệu quả

Hãy hỏi về cảm nhận của họ sau khi được nghe giới thiệu về sản phẩm, khai thác rõ xem nhu cầu của họ đang mong muốn là gì và tuỳ vào phản ứng khách hàng mà đưa ra phương án chốt sale hiệu quả.

3. Những lưu ý quan trọng khi chốt sale

Để có thể chốt sale thành công, người bán hàng ngoài việc áp dụng những hình thức trên thì họ còn phải chú ý đến những điểm sau:

- Khi giới thiệu hoặc tư vấn cần tạo cảm giác an toàn cho khách hàng: Cần đảm bảo các tiêu chí như mẫu mã, chất lượng của sản phẩm khi đến tay khách hàng phải y hệt như những gì bạn giới thiệu. nếu có chứng nhận nào thì hãy khoe với khách hàng để họ yên tâm nhé.

- Với những giao dịch khó khăn người bán hàng cần có sự kiên trì để tư vấn cho khách hiểu: Phần lớn, bạn sẽ không mấy khi gặp được những vị khách dễ dàng quá mức bởi nếu như vậy thì sẽ không có nhiều người điêu đứng vì nghề này. Bạn cần kiên trì trong những trường hợp không thuận lợi, điều đó là rất cần thiết trong nghiệp vụ bán hàng của bạn.

- Vừa tư vấn, vừa kết hợp những câu nói mang tính thúc giục khách hàng mua sản phẩm

Những lưu ý quan trọng khi chốt sale
Những lưu ý quan trọng khi chốt sale

- Luôn phải bám sát khách hàng để kịp thời đưa ra những phương pháp phù hợp

Những lưu ý vừa rồi cũng đã khép lại nội dung bài viết của tôi tôi, hy vọng vieclam88.vn đã đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích nhất về chốt sale, nếu là người kinh doanh bạn có thể vận dụng triệt để các hình thức chốt sale này để tăng doanh thu đến mức mong muốn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: