Những vấn đề xoay quanh chỉ số IQ của người bình thường.

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-05-14 11:08:54

Khoa học ngày càng phát triển đòi hỏi yêu cầu về kỹ năng và kiến thức của con người cũng cần nâng cao nhằm đáp ứng thời đại công nghệ số đang phát triển như hiện nay. Một trong những thước đo độ thông minh, sáng dạ của một người đó chính là IQ. Thông thường, người ta vẫn hay nhắc về IQ và EQ. Thực chất đó là những thước đo về một loại chỉ số nhất định của con người. Hãy cùng tìm hiểu chỉ số IQ của người bình thường qua bài viết dưới đây.

1. Chỉ số IQ là chỉ số gì? Cách sử dụng chỉ số IQ

Chỉ số IQ tên đầy đủ trong tiếng anh là Intelligence Quotient là chỉ số chỉ sự thông minh của não bộ con người. Người có chỉ số IQ cao tức là người có có tư duy tốt, logic thông minh.

Được hình thành và biết đến vào những năm 1900. Tuy nhiên, chỉ số IQ lúc bây giờ đã phải trải qua một thời kỳ vô cùng đen tối và không được công nhận. Bài test về chỉ số IQ có thể là những bài kiểm tra về trình độ ngôn ngữ hoặc tư duy trừu tượng. 

Chính vì là bài kiểm tra để sàng lọc những người kém thông minh nên rất gây thiệt thòi và khó khăn cho những người dân tộc thiểu số và người kém thông minh hơn họ luôn bị kỳ thị. 

Chỉ số IQ của người bình thường là gì
Chỉ số IQ của người bình thường là gì

Cũng vì thế nên nhu cầu về một bài kiểm tra IQ cần được nâng cấp và sửa đổi để phù hợp với từng giai đoạn và thời gian trong lịch sử. Cho đến ngày nay thì việc sử dụng chỉ số IQ dành cho giáo dục là nhiều nhằm phân loại trẻ theo những mức độ khác nhau để dễ dàng cho việc quản lý và quan tâm đặc biệt.

Trong vòng đời của một con người, chỉ số IQ rất ít biến động và không phải lúc nào cũng có xu hướng tăng hay giảm biến thiên theo năm tháng và theo độ tuổi. Người ta cho rằng chỉ số IQ sẽ ở mức ổn định nhất là vào độ tuổi 16 đến 30. Ngoài 30 chỉ số IQ sẽ giảm dần. Từ đó có thể xác định chỉ số IQ của người bình thường sẽ ổn định nhất và khoảng 20-30 tuổi.

Mỗi cá nhân có thể cố gắng để hoàn chỉnh hơn về chỉ số IQ của mình qua quá trình rèn luyện và học hỏi. Ví dụ điển hình nhất là nền giáo dục Nhật Bản ngày càng chú trọng đến các thế hệ trẻ mầm non tương lai của đất nước nên họ cố gắng để rèn luyện và tăng chỉ số IQ cho trẻ em cùng với chế độ ăn uống và rèn luyện nghiêm khắc.

Xem thêm: Chỉ số IQ trung bình của người VIệt Nam có cao hay không

2. Chỉ số IQ của người bình thường là bao nhiêu và ở mức nào là đạt

Chỉ số IQ của người bình thường là chỉ số đo lường sự thông minh, nhanh nhạy trong cách xử lý của người bình thường trước một vấn đề hay một tình huống đòi hỏi sự linh hoạt cao. 

Chỉ số IQ của người bình thường cũng khác so với chỉ số IQ của người kém thông minh hay thiên tài dựa vào các nấc thang sau đây:

- Chỉ số IQ người thường sẽ rơi vào khoảng 85-115 chiếm 68%.  Vì vậy để tăng chỉ số thông minh bạn cần vượt trên ngưỡng 115.

Chỉ số IQ của người bình thường bao nhiêu là đạt
Chỉ số IQ của người bình thường bao nhiêu là đạt

 

- Nếu chỉ số  IQ dưới 85 thì đó là mức độ của người kém thông minh hay thiểu năng. Ở mức độ này chiếm một tỷ lệ tương đối là 16% mức dân số thế giới. 

- Từ 115-130 thuộc vào chỉ số IQ cao là những người thông minh. Với mức độ này cũng chỉ chiếm 14%.

- Người rất thông minh sẽ là người có chỉ số IQ từ 130 - 145 chỉ chiếm khoảng 2%. Như vậy người rất thông minh rất ít trên thế giới.

- Nếu chỉ số IQ mà lớn hơn mức 145 thì đó được coi là thiên tài. Những người này chiếm một tỷ lệ rất là nhỏ trong cơ cấu dân số thế giới khoảng 0.1%. 

Như vậy có thể thấy rằng chỉ số IQ của người bình thường là ở ngưỡng khá thoáng 85 - 115. So với các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam cũng được biết đến là quốc gia có chỉ số IQ cao trong khu vực Đông Nam Á với chỉ số IQ là 95.

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm

3. Chỉ số IQ có tăng được không? Làm cách nào để tăng chỉ số IQ

Chỉ số IQ của người bình thường trong giai đoạn độ tuổi vàng là 20-30 thì sẽ khó để tăng lên. Nếu đi kèm với các chế độ rèn luyện thân thể và trí óc thì vẫn có khả năng tăng lên nhưng không nhiều. 

Chỉ số IQ chỉ có thể tăng lên rõ rệt và dễ nhất đối với trẻ em khi mà cấu tạo não đang dần hình thành và ổn định. Thì những gì được rèn luyện sẽ dễ dàng được ghi nhận lại trong trí não. Cách thức để tăng chỉ số IQ của trẻ em cũng nhanh hơn vì chúng thường là học theo người lớn và đặc biệt là “hay đặt câu hỏi”.

Bạn cũng có thể rèn luyện trí thông minh và tăng chỉ số IQ bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như:

- Những người thông minh thường là những người rất năng động và hoạt bát: cách để rèn luyện sự năng động là hãy tập luyện thể thao nhiều. Việc tập thể thao sẽ tạo thói quen tốt cho cả thể chất và trí tuệ của bạn.

Nững chế độ vận động để tăng chỉ số IQ
Những chế độ vận động để tăng chỉ số IQ

- Ngồi thiền: đây là cách để trí não bạn được tĩnh tâm và suy nghĩ có chiều sâu. Ngồi thiền giúp tăng khả năng thay đổi về sinh lý của não, tăng chất xám và đồng bộ hóa khả năng của não bộ tạo nên sự kết nối giữa hai bán cầu não.

- Đọc và viết mỗi ngày: khả năng đọc sẽ kích thích não phải tư dung hình ảnh và sáng tạo những tình tiết trong đầu. Viết sẽ đồng thời khiến bạn phải nghĩ những gì cần viết trong đầu và viết chúng ra như thế nào cho đúng diễn đạt tốt. 

- Chơi các trò chơi giải trí có tính cạnh tranh và tư duy logic: đồng thời vừa thư giãn vừa có thể học hỏi và rèn luyện khả năng tư duy tốt hơn. 

Những thức ăn giúp tăng chỉ số IQ cho người bình thường:

- Dầu cá: các nghiên cứu chỉ ra rằng trong dầu cá có chứa axit béo omega-3 là chất giúp thúc đẩy và chuyển hóa những thành tố trong cơ thể làm tăng cường trí thông minh của bạn hơn.

- Hãy chú trọng đến bữa sáng: bữa sáng là năng lượng cần thiết cho cả ngày dài làm việc. Sau một đêm nghỉ ngơi, sáng chính là lúc cơ thể cần nạp năng lượng nhiều nhất cho việc sản sinh ra chất dinh dưỡng phục vụ cho cơ thể. Nếu để cơ thể bị đói sẽ dẫn đến khó tập trung , hiệu suất làm việc giảm.

Các thức ăn giúp tăng chỉ số IQ
Các thức ăn giúp tăng chỉ số IQ

- Vitamin B: các chất có trong vitamin B sẽ giúp tăng cường chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể, ngăn chặn sự khởi phát của bệnh Alzheimer. Cần bổ sung các chất diệp lục màu xanh có trong hoa quả trái cây và rau xanh nhiều hơn để tăng cường vitamin B.

- Nhân sâm: là cây thuốc tăng trí nhớ tuyệt vời, giúp cải thiện kích thích tinh thần, trí nhớ và chức năng của não. Nhân sâm cũng giúp não loại bỏ các độc tố cho cơ thể.

Như vậy, chỉ số IQ của người bình thường có thể được tăng lên ít hoặc nhiều tùy thuộc vào mức độ và thực trạng của cơ thể. Hãy thường xuyên sử dụng các bài test chỉ số IQ để kiểm tra xem chỉ số IQ của mình có thể tăng lên nhiều hay không từ đó có các giải pháp và cách khắc phục tốt cho vấn đề của bạn.

Mẫu thư xin việc

4. Chỉ số IQ của người bình thường ở mỗi quốc gia có khác nhau không?

Đối với mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những chỉ số khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố tác động và ngoại cảnh của nó. 

Ví dụ như chỉ so sánh về người da đen với người da trắng ta đã thấy những sự khác biệt về chỉ số IQ. Hay phân theo mức độ hoàn cảnh sống và nền kinh tế của từng quốc gia mà chỉ số IQ của người bình thường đã có sự khác nhau rồi. 

- Chia theo vùng miền và chủng tộc: thì người da trắng có chỉ số IQ cao hơn người da đen do tính chất về màu da và những mặc định về sắc tộc từ lâu đời. 

Chỉ số IQ có sự khác nhau giữa các quốc gia
Chỉ số IQ có sự khác nhau giữa các quốc gia

- Xét theo mức độ của nền kinh tế: những quốc gia phát triển chỉ số IQ của người bình thường sẽ cao hơn của các quốc gia đang phát triển và kém phát triển. Vì những nước phát triển, các yếu tố về công nghiệp của họ đã ổn định nên yếu tố về con người sẽ được đề cao và quan tâm nhiều hơn. Các quốc gia đang phát triển họ phải tập trung tiềm lực vào phát triển kinh tế đất nước và nhiều vấn đề khác nên không thể chú tâm nhiều vào vấn đề con người được. Cũng tương tự như vậy đối với các quốc gia kém phát triển.

- Xét về hoàn cảnh sống và mức sống của từng quốc gia: quốc gia nào có tỷ lệ người biết chữ cao, học vấn của họ rộng và con người được quan tâm phát triển và đào tạo chuyên sâu từ khi còn nhỏ sẽ có chỉ số IQ của họ sẽ cao hơn. 

Như vậy, bài viết trên đây đã cho chúng ta thấy rõ hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của người bình thường và những cách để tăng cường chỉ số IQ sao cho đúng cách. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm thông tin về chỉ số IQ và ứng dụng nó trong cuộc sống.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
img_comment

NGUYEN THUY KHANH

2:16 pm 08-12-2021

Toi co chi so IQ =130 co duoc coi la thong minh khong?

img_reply

Admin

6:30 pm 08-12-2021

Chào bạn, đây là hỗ trợ web tuyển dụng, tìm việc làm. Bạn tham khảo bài viết và tìm kiếm thêm bộ phận chuyên môn để hỗ trợ bạn nhé.

img_comment

NGUYEN THUY KHANH

2:13 pm 08-12-2021

toi co chi so IQ=130 co duoc coi la thong minh khong?

img_reply

Admin

6:30 pm 08-12-2021

Chào bạn, đây là hỗ trợ web tuyển dụng, tìm việc làm. Bạn tham khảo bài viết và tìm kiếm thêm bộ phận chuyên môn để hỗ trợ bạn nhé.

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: