Chỉ số EQ là gì? Ý nghĩa và dấu hiệu của người có EQ cao

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-08-16 10:21:50

Đến thời điểm bây giờ chắc hẳn vẫn còn nhiều người thắc mắc rằng chỉ số EQ là gì? Như thế nào thì được gọi là chỉ số EQ cao? Đây chính là những câu hỏi mà được nhiều người quan tâm đến vì nó liên quan đến việc tác động trong công việc lẫn như đời sống. Thường những người có chỉ số EQ cao thường thành công và được nhiều người xung quanh bên cạnh yêu quý. Vậy để được chỉ số EQ cao thì cần rèn luyện những gì? Có cần phải tạo ra một thói quen gì không? Vậy thì đừng bỏ lỡ những kiến thức ở dưới bài viết này nhé.

1. Chỉ số EQ là gì? Ý nghĩa của EQ?

1.1. Khái niệm về chỉ số EQ

Chỉ số cảm xúc EQ
Chỉ số cảm xúc EQ

Trong tiếng anh EQ được viết đầy đủ là Emotional Quotient nghĩa là chỉ số cảm xúc cá nhân hay hiểu đơn giản là khả năng xác định hay kiểm soát được cảm xúc, suy nghĩ của bản thân khi đối mặt với những người xung quanh. Hay nói theo cách khoa học là trí tuệ cảm xúc. Vậy nói chính xác nhất thì EQ là chỉ số dùng để đo lường trí tuệ về cảm xúc và là yếu tố quyết định hành vi ứng xử, kiểm soát đánh giá và điều tiết cảm xúc của mình khi thể hiện ra môi trường bên ngoài. 

1.2. Ý nghĩa của chỉ số EQ

EQ có ý nghĩa như nào
EQ có ý nghĩa như nào?

Khi nhắc đến chỉ số EQ thì họ sẽ biết rằng bạn đang muốn đề cập đến khả năng nhận thức cảm xúc, kiểm soát, đánh giá, điều phối cảm xúc của cá nhân. Chỉ số thông minh cảm xúc của con người nó dùng để đo lường sự sáng tạo và chí tưởng tượng. Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu, họ phân tích rằng những người có chỉ số EQ cao thường là người chịu được các áp lực, bình tĩnh trước nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Là những con người giàu tình cảm, dễ cảm thông với mọi người xung quanh và họ thành công trong công việc, có lối sống tích cực và cực kỳ lành mạnh. Họ biết cách lãnh đạo và chỉ huy và thường là những nhà lãnh đạo tài ba và xuất chúng.

2. Như nào được coi là chỉ số EQ cao? Và dấu hiệu?

2.1. Thông số về EQ cao?

Không phải ai bảo có chỉ số EQ cao là nó cao. Nó phải được test và kiểm chứng thông qua việc làm các bài đánh giá của những người có chuyên môn đã tạo ra. Việc kiểm tra chỉ số EQ của bản thân cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần làm các bài test đã được kiểm chứng thông qua các trang mạng internet. Các bào kiểm tra được thiết kế theo phong cách trắc nghiệm. Những kết quả khi làm bài đã phần chỉ mang tính tương đối với họ. Các nhà tâm lý học phân tích và đưa ra đánh giá chung về các thông số được coi là có mức độ chỉ số EQ cao. Các nhà nghiên cứu, lấy mốc 100 điểm để làm thang đo lường mức trung bình. EQ có điểm thấp từ 84% trở về xuống chiếm 16% dân chúng. Mức điểm từ 85 - 115 điểm đạt 68% dân số, ở mức điểm này chỉ số EQ chỉ mức trung bình. Với chỉ số EQ cao thì thấp hơn, chỉ đạt 14% dân số và thường có điểm từ 116 - 130 điểm. Trên 130 điểm là những người có chỉ số EQ cực kì cao và chỉ chiếm 2% dân số của chúng ta.

2.2. Dấu hiệu đặc trưng của những người có EQ cao

Nhiều các nhà nghiên cứu đã cho rằng chỉ số EQ đóng góp vai trò rất quan trọng trong đời sống cũng như là sự thành công trong công việc. Bên cạnh những bài test đưa ra những con số chỉ mang tính chất tương đương thì khi bạn có các biểu hiện sau thì cũng được coi là những người có chỉ số EQ cao.

Dấu hiệu của một người có EQ cao
Dấu hiệu của một người có EQ cao?

2.2.1. Biết cách tiết chế cảm xúc trước lười tiêu cực, chê bai

Kiểm chế, kiểm soát bản thân
Kiểm chế, kiểm soát bản thân

Điều này còn giúp bạn cân bằng được cuộc sống, nhìn nhận được những thiếu sót và sai lầm của bản thân mình để có thể tránh được những hành vi hay lời nói tiêu cực không đáng có với những người xung quanh. Những người có chỉ số EQ cao thường không bị tác động quá lớn bởi những lời nói chỉ trích, tiêu cực từ những người xung quanh nói bàn tán về họ. Lắng nghe với thái độ bình tĩnh và tiếp thu một cách tích cực. Và chắt lọc những cái đúng để sửa đổi.

2.2.2. Ghét sự phàn nàn đổ lỗi

Những người có EQ cao thì việc đổ lỗi hay phàn nàn là điều họ không hề muốn. Như đã nói họ biết tiết chế cảm xúc, biết lắng nghe và tiếp nhận những cái chưa hay một cách tích cực. Họ biết rằng phàn nàn không mang lại lợi ích gì cho họ và những người xung quanh. Biết rằng hành động phàn nàn hay đổ lỗi chê bài mang lại và lan tỏa sự tiêu cực đến với những người xung quanh. Đôi khi sự việc trở nên nghiêm trọng hơn trước rất nhiều, ảnh hưởng đến người khác thậm chí là ảnh hưởng ngay trực tiếp đến bản thân. Thay vì phàn nàn họ biết nên là những điều gì để kết nối và tìm cách giải quyết các vấn đề.

2.2.3. Tích cực đón nhận thay đổi 

Sẵn sàng thử thách bản thân, dám làm dám thay đổi
Sẵn sàng thử thách bản thân, dám làm dám thay đổi

Những người có chỉ số cảm xúc cao họ thường không ngần ngại để thay đổi bản thân mình. Luôn đón nhận những cơ hội đến với bản thân và sẵn sàng thay đổi. Họ thường luôn vui vẻ, linh hoạt, hoạt bát và có khả năng thích ứng nhanh với những môi trường mới với sự thay đổi lớn từ công việc đến thói quen sống.

2.2.4. Thấu hiểu cảm xúc của người khác

Là một trong những dấu hiệu quan trọng cũng như đặc trưng của người có EQ cao. Nhờ sự thấu hiểu và đồng cảm với mọi người nên họ rất dễ được mọi người cảm mến và yêu quý. Họ biết lắng nghe và đưa ra được những lời khuyên thích đáng với người được giúp. Họ biết cách dẫn dắt cũng mọi người vượt qua được những áp lực cực kỳ đơn giản và nhẹ nhàng tinh tế. Họ cực kỳ nhạy bén trong cảm xúc. Biết lắng nghe và suy nghĩ.

2.2.5. Giao tiếp tốt

Người có năng lực giao tiếp tốt
Người có năng lực giao tiếp tốt

Giỏi giao tiếp là đặc điểm thường rất dễ nhận thấy ở những người có trí tuệ cảm xúc cao, vì họ có sự lắng nghe và thấu cảm được với người khác. Những người này vừa biết cách chân thành, lại thẳng thắn một cách vừa vặn, nhưng lại giữ được phép lịch sự trong giao tiếp vừa khiến cho đối phương luôn cảm thấy thoải mái, thân thiện và cảm thấy an tâm chia sẻ. Đây là một kỹ năng cần thiết mà ai cũng muốn có được vì nó ảnh hưởng nhiều đến các mối quan hệ với những người xung quanh, nhưng nó đòi hỏi không ngừng học tập và rèn luyện trau dồi. Đôi khi nó cũng đến từ chính trong con người bạn. Một bản năng có sẵn.

Khả năng từ chối hợp lý cũng là một khả năng giao tiếp cần học hỏi, từ chối một cách khôn ngoan khéo léo, từ chối với sự tự tin về lời từ chối.

2.2.6. Không đi tìm sự quá hoàn hảo

Đôi khi sự đi tìm sự hoàn hảo khiến bạn bị thu mình hoặc giật lùi về phía sau. Bạn làm mình trở nên u lì, không có trí tiến thủ. Người có chỉ số EQ cao không đặt mình cần làm những thứ có sự hoàn hảo quá lớn, tìm những mục tiêu rõ ràng, và hài lòng với kế hoạch hay chiến lược mình đặt ra. Mỗi công việc hay những kết quả nhận lại được đều là những niềm vui mà bạn tạo ra, biết che đậy sự khó khăn bằng những thành quả mà bạn đã và đang đạt được.

3. Làm sao để có được chỉ số EQ cao?

Việc có được một chỉ số EQ cao sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống. Có chỉ số EQ cao sẽ giúp có cuộc sống hạnh phúc và thoải mái hơn bởi việc giao tiếp và thấu hiểu người khác sẽ trở nên dễ dàng, đồng thời khả năng hành động theo lý tính và kiềm chế trong những hoàn cảnh khó khăn trở thành bản năng. Tất cả mọi thứ sẽ giúp bạn hoàn thiện có nhiều nhiều mối quan hệ tốt và cơ hội thăng tiến cao trong nghề nghiệp. Có bốn thành phần chính để cấu thành tạo nên chỉ số EQ. Đầu tiên đó là tự nhận thức về bản thân. Tự nhận thức về bản thân cũng chính là việc bạn biết điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu và lòng tự trọng của mỗi người. Thứ hai tự kiểm soát đây là khả năng trì hoãn, kiểm soát sự tự thỏa mãn, cân bằng nhu cầu của chính mình khi so sánh với người khác và chủ động kiềm chế cơn tức giận. Bên cạnh đó còn là khả năng thích nghi, ứng phó sự thay đổi và duy trì tận tâm kiên nhẫn trong công việc. Thứ 3 nhận thức về xã hội đó là khả năng hòa hợp với cảm xúc và những quan tâm từ cộng đồng cũng như khả năng nhận biết và thích ứng với cách hành xử của xã hội. Và cuối cùng là quản lý mối quan hệ, là khả năng hòa hợp với người khác, quản lý xung đột cá nhân, khả năng giao tiếp ứng xử, truyền cảm hứng và gây ảnh hưởng đến người khác.

Vậy trọng đời sống hàng ngày hãy luôn tạo thói quen có suy nghĩ tích cực để vượt qua các khó khăn. Hãy thiết lập cho mình một kho từ vựng phong phú, dễ dàng có thể diễn đạt hay biểu cảm ra cảm xúc của chính bản thân. Và hãy luôn học cách kiềm chế, kiểm soát bản thân. Người kiểm soát bản thân tốt là người mà thích nghi nhanh và hạn chế được những sai lầm không đáng xảy ra.

Đây là những thông tin có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số EQ là gì, đồng thời giải đáp cho các bạn những thắc mắc liên quan quanh đến chỉ số EQ. Sau bài viết này hy vọng giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về chỉ số EQ.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: