Tìm hiểu thông tin liên quan đến chế độ bảo hiểm tai nạn

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-05-22 18:47:15

Để đảm bảo tốt và toàn diện cho chế độ quyền lợi của người lao động thì Quỹ bảo hiểm xã hội đã xây dựng thêm quỹ bảo hiểm tai nạn lao động. Vậy chế độ bảo hiểm tai nạn được triển khai áp dụng như thế nào? Đây là vấn đề mà người lao động nào cũng cần nắm rõ, cùng vieclam88.vn tìm hiểu để bảo vệ quyền lợi lao động của mình tốt hơn.

1. Chế độ bảo hiểm tai nạn được hiểu là gì?

Chế độ bảo hiểm tai nạn được xem là một loại hình bảo hiểm hướng tới sức khỏe, thương tật cũng như tính mạng của người được bảo hiểm. Khi bạn tham gia bảo hiểm tai nạn bạn sẽ được bảo hiểm được chi trả những chi phí y tế y tế điều trị nếu như không may gặp tai nạn dẫn đến nằm viện, thương tật. Bên cạnh đó còn trả phần trợ cấp trong lúc bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện.

Chế độ bảo hiểm tai nạn là gì
Chế độ bảo hiểm tai nạn là gì

Theo chế độ công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền theo tỷ lệ thương tật của người gặp nạ hay chi phí y tế phát sinh ra. Đối với mỗi sản phẩm, công ty bảo hiểm sẽ có chính sách cũng như điều khoản khác nhau về các vấn đề chi trả này và sẽ thảo luận với khách hàng trước khi đi đến ký kết hợp đồng. Hiểu về chế độ bảo hiểm tai nạn lao động một cách đơn giản như vậy nhưng chưa hoàn toàn giúp cho bạn hiểu hết nội dung của chế độ này. Thế nên, bạn đọc hãy tiếp tục theo dõi nội dung của bài viết dưới đây nhé.

2. Điểm danh những đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn

Dưới đây là những đối tượng được tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn bao gồm:

Cán bộ, công chức viên và người tham gia chế độ bảo hiểm tai nạn:

- Thứ nhất là Cán bộ, công chức viên dựa theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức viên.

- Thứ hai là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, quân đội nhân dân, sĩ quan cùng hạ sĩ quan nghiệp vụ và hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân cùng những người làm công tác cơ yếu hưởng lương giống như đối với quân nhân.

- Thứ ba là hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ thời hạn, học viên quân đội, công an hay cơ yếu đang theo học đều được hưởng sinh hoạt phí.

Các đối tượng tham gia được chế độ bảo hiểm tai nạn
Các đối tượng tham gia được chế độ bảo hiểm tai nạn

- Thứ tư là công nhân quốc phòng, công nhân công an hay người làm công tác khác theo tổ chức cơ yếu.

- Thứ năm là làm việc theo hợp đồng bảo hiểm tai nạn không xác định thời hạn cũng như hợp đồng bảo hiểm tai nạn từ 3 tháng trở lên. Bên cạnh đó là người làm việc theo các hợp đồng bảo hiểm tai nạn từ một  đến 3 tháng.

- Thứ sáu là với đối tượng quản lý doanh nghiệp, điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Đối tượng sử dụng bảo hiểm tai nạn thuộc tham gia BHXH bắt buộc: Cơ quan nhà nước, đơn vị doanh nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp cùng tổ chức chính trị cơ quan tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế đối với hoạt động trên diện tích lãnh thổ đất nước Việt Nam, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động và hợp đồng lao động .

Đối tượng tham gia chế độ bảo hiểm tai nạn
Đối tượng tham gia chế độ bảo hiểm tai nạn

3. Điều kiện để người tham gia được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn

Người được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn khi có đầy đủ những điều kiện sau, người thuộc diện khi bị tai nạn thuộc một trong những trường hợp sau đây:

Tại nơi người đó làm việc hoặc trong giờ làm việc:

- Bị ngoài giờ làm việc hay ngoài nơi làm việc khi phải thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động.

- Bị trên tuyến đường từ chỗ làm về nhà và từ nhà đến chỗ làm việc. Việc di chuyển phải được thực hiện trên khoảng thời gian cũng như tuyến đường hợp lý.

- Trường hợp người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên bị tai nạn.

Điều kiện để tham gia chế độ bảo hiểm tai nạn
Điều kiện để tham gia chế độ bảo hiểm tai nạn

Tuy vậy, người lao động sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn nếu thuộc một trong số trường hợp sau:

- Bị tai nạn do mâu thuẫn gây ra giữa người tham gia bảo hiểm và người gây tai nạn, không hề liên quan đến những công việc hay nhiệm vụ lao động theo quy định.

- Người tham gia bảo hiểm cố tình, có ý hủy hoại bản thân.

- Do người tham gia bảo hiểm sử dụng những chất kích thích, chất ma túy hoặc chất gây nghiện theo quy định của pháp luật.

4. Điểm danh một số mức hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn

Trường hợp để đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn thì người tham gia sẽ nhận được quyền lợi và khoản tiền sau:

- Do người sử dụng lao động chi trả sẽ thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu hay cấp cứu đến khi điều trị ổn định.

- Kịp thời sơ cứu, cấp cứu và tạm ứng theo chi phí sơ cứu, điều trị cho người lao động bị tai nạn.

- Thanh toán chi phí y tế từ việc sơ cứu hay cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn: Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và các chi phí không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia Bảo hiểm y tế.

- Trả phí khám giám định mức suy giảm KNLĐ đối với các trường hợp kết luận suy giảm KNLĐ dưới 5 % đối với người sử dụng lao động đi khám giám định tại Hội đồng giám định y khoa.

- Thanh toán toàn bộ các chi phí y tế đối với người lao động không đăng ký tham gia BHYT.

Đối với tiền lương thì phải trả đủ cho người lao động bị tai nạn bắt buộc phải nghỉ việc trong khoảng thời gian điều trị, phục hồi do chức năng lao động. Bồi thường cho người bị tai nạn không do lỗi của họ gây ra thì ít nhất là 1,5 tháng lương nếu suy giảm đi khả năng lao động từ 5 đến 10% sau đó cứ tăng thêm 1% được công 0,4 % tháng lương nếu bị suy giảm KNLĐ từ 11% đến 80%. Tính ra ít nhất 30 tháng lương cho người bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân với người lao động bị chết.

Mức hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn
Mức hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn

Trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động là do lỗi của bản thân mình gây ra một khoản tiền bằng 40% những mức nêu trên tương ứng với mức suy giảm KNLĐ. Sắp xếp theo công việc phù hợp với sức khỏe sau khi đã điều trị, phục hồi thêm chức năng nếu như tiếp tục làm việc được.

Do quỹ bảo hiểm tai nạn chi trả sẽ tùy thuộc vào mức độ suy giảm KNLĐ mà người lao động được hưởng những chế độ do quỹ bảo hiểm tai nạn chi trả. Trợ cấp một lần đối trường hợp suy giảm từ 5 đến 30%. Giảm 5% hưởng 5 lần mức lương cơ sở, tiếp theo giảm thêm 1% hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở. Hưởng thêm những khoản trợ cấp tính theo số năm người tham gia đã đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Trợ cấp hàng tháng đối với trường hợp suy giảm từ 31% trở lên. Nếu suy giảm 31% sẽ hưởng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì sẽ hưởng thêm 2% mức lương cơ sở. Ngoài ra còn hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo năm đã đóng BHXH từ 1 năm trở xuống được 0,5 % và cứ thêm mỗi năm 0,3% mức lương đóng BHXH của tháng trước khi đã nghỉ việc điều trị.

Tiền mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt kèm theo dụng cụ chỉnh hình: Người tham gia bảo hiểm bị tai nạn mà bị tổn thương đến những chức năng hoạt động của cơ thể  thì sẽ được cấp phí để mua những phương tiện trợ giúp về sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình theo niên hạn dựa vào tình trạng thương tật, bệnh tật theo các chỉ định của cơ sở khám bệnh hay chữa bệnh. Phục hồi thêm chức năng bảo đảm về yêu cầu cũng như điều kiện chuyên môn, kỹ thuật.

Một số chế độ bảo hiểm tai nạn
Một số chế độ bảo hiểm tai nạn

Trợ cấp thêm phục vụ nếu như suy giảm từ 81% trở lên mà lại bị liệt cột sống, liệt hai chi hoặc tâm thần thì mức trợ cấp trên một tháng = mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng. Trợ cấp một lần khi đã chết sẽ bằng 36 lần mức lương cơ sở tương đương 53.640.000 đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi người tai nạn quay trở lại làm việc.

Như vậy, những thông tin trong bài viết đã được cập nhật đầy đủ nội dung liên quan đến chế độ bảo hiểm tai nạn dành cho người lao động. Rất mong với những gì chúng tôi đã chia sẻ thì bạn đã có được lượng thông tin kiến thức hữu ích phục vụ cho quá trình đảm bảo quyền lợi cho chính mình. Hãy luôn theo dõi các bài viết của Băng Tâm tại vieclam88.vn để có thể cập nhật nhiều hơn nữa những chia sẻ có ích cho cuộc sống của chính bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: