C&B là gì? - Bật mí những thông tin quan trọng bạn cần biết

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-10 14:19:41

Để xây dựng và phát triển vững mạnh một doanh nghiệp thì không chỉ cần có sản phẩm dịch vụ tốt cung ứng đến khách hàng mà còn phải chăm sóc quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của nhân viên. C&B đã xuất hiện để đảm bảo lợi ích này. Cùng tìm hiểu công việc C&B là gì qua bài viết này:

1. C&B là gì?

C&B là viết tắt của Compensation & Benefit là bộ phận chịu trách nhiệm liên quan đến lương thưởng và các chế độ phúc lợi mà nhân viên được hưởng, chế độ này bao gồm các phụ cấp, thưởng, bảo hiểm trợ cấp và lương cố định của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Bộ phận C&B sẽ căn cứ vào quy định lương thưởng, phụ cấp, hỗ trợ, các chính sách đãi ngộ của công ty với nhân viên để thực hiện tính toán phù hợp để đảm bảo quyền lợi được hưởng của người lao động.

C&B thuộc bộ phận nhân sự
C&B thuộc bộ phận nhân sự

Nhìn tổng quát, trong khối nhân sự thì Compensation & Benefit chỉ là bộ phận nhỏ tuy nhiên bộ phận này sẽ là cầu nối đại diện cho nhân viên, bảo vệ lợi ích của nhân viên nên có vai trò quan trọng và cần thiết.

2. Công việc của C&B

Bộ phận C&B trong doanh nghiệp khá bận rộn các công việc để luôn đảm bảo hiệu quả và năng suất làm việc của công nhân viên, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nhà hàng khách sạn hay F&B (Food & Beverage). Các công việc chính mà bộ phận C&B sẽ phải chịu trách nhiệm như sau:

- Kiểm tra: C&B sẽ thực hiện kiểm soát các hoạt động chấm công hàng ngày, việc thực hiện các nội quy trong lao động.

- Quản lý: C&B cũng sẽ là bộ phận quản lý lịch làm việc, các chế độ thực hiện nghỉ phép, số lần, số ngày tăng ca làm thêm và giờ làm việc của nhân viên.

Công việc của C&B
Công việc của C&B

- Cập nhật: C&B sẽ phải cập nhật những thông tin cá nhân hoàn thiện hồ sơ làm việc của nhân viên như số BHXH, BHXH và BHTN đồng thời C&B chịu trách nhiệm cập nhật thông tin Pháp luật có sửa đổi hoặc bổ sung về chế độ lương cho nhân viên, giờ làm, thưởng,... để có thể kịp thời bổ sung và thông báo cho doanh nghiệp cũng như nhân viên.

- Giải quyết và giải đáp các thắc mắc và vấn đề của nhân viên về nghỉ phép, giờ làm, lương thưởng, tăng ca, phúc lợi xã hội,..

- Lưu trữ, sắp xếp và cập nhật hồ sơ của nhân viên hay các văn bản đề xuất, đề bạt tăng lương, tặng thưởng, kỷ luật hoặc các chứng từ liên quan đến lương.

- Lập danh sách và tiến hành thu hóa đơn thuế TNCN (thuế thu nhập cá nhân) cho từng nhân viên trong công ty.

- Lập danh sách tính toán và làm thủ tục tính lương cho nhân viên, thưởng cuối tháng và thưởng các dịp lễ. Bên cạnh đó cũng theo dõi và cập nhật danh sách những nhân viên có thành tích thể hiện xuất sắc trong công việc được giao theo kỳ, theo năm cố định và ngược lại cũng sẽ có danh sách kỷ luật đối với những người vi phạm nội quy.

- Đề xuất các ý kiến cần thiết, bổ sung cho chế độ lương thưởng và phúc lợi nhân viên của công ty.

Ngoài ra thì C&B sẽ nhận một số nhiệm vụ khác từ cấp trên và thực hiện.

Nhận các nhiệm vụ từ cấp trên
Nhận các nhiệm vụ từ cấp trên

3. Vai trò của bộ phận C&B trong doanh nghiệp

C&B dù là bộ phận nhỏ nhưng mà không thể thiếu ở các doanh nghiệp chứng tỏ được vai trò quan trọng của C&B đối với doanh nghiệp.

Vai trò đầu tiên của C&B là giữ trọng trách kiểm tra, kiểm soát và cân đối khối lượng công việc mà nhân viên được giao để quy đổi ra giá trị thực (nghĩa là quy đổi ra tiền lương và thưởng) đồng thời C&B cũng sẽ đo mức độ hiệu quả của hệ thống nhân sự trong doanh nghiệp đang hoạt động tốt lên hay kém đi.

Vai trò thứ hai của bộ phận C&B là xây dựng và đề xuất những chính sách, chế độ lương thưởng hợp lý cho nhân viên và đảm bảo được nguồn tài chính ngân sách cho công ty.

Bồi dưỡng nhân lực cho công ty
Bồi dưỡng nhân lực cho công ty

Vai trò quan trọng thứ ba là đào tạo và bồi dưỡng nguồn lực con người cho công ty, ngoài ra thì sẽ sa thải những nhân viên không có tố chất, năng lực thái độ làm việc yếu kém, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và chất lượng của công ty. Bên cạnh đó, C&B còn đảm nhiệm công việc thu hút nhân tài về công ty.

Vai trò thứ tư của C&B là cầu nối giúp người lao động giải quyết các vấn đề chế độ lương thưởng,.. và làm hài hòa các xung đột xảy ra giữa nhân viên.

Cuối cùng khi cần thiết thì C&B hoàn toàn có thể đảm nhiệm bất kỳ nghiệp vụ nào ở vị trí bộ phận nhân sự trong công ty mà các vị trí nhân sự khác lại không thể làm việc thay thế bộ phận C&B được.

Đọc thêm: mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

4. Yêu cầu để ứng tuyển vị trí C&B

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh của các ngành Nhà hàng khách sạn và F&B (Food & Beverage) cũng kèm theo nhu cầu tuyển dụng bộ phận C&B ngày càng nhiều. Và nếu bạn đang tham khảo hoặc muốn ứng tuyển vào vị trí C&B thì có thể đọc một số yêu cầu sau để chuẩn bị tốt nhất cho bản thân:

- Bằng cấp và chứng chỉ: Để làm ở vị trí C&B thì bạn phải có bằng Tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học các chuyên ngành về Quản trị nhân lực, Quản trị nhân sự, Quản lý,...

- Tin học văn phòng: Do tính chất công việc phải thường xuyên lưu trữ, cập nhập và làm mới hồ sơ thông tin nên để làm ở vị trí này bạn phải thành thạo tin học như word, excel, powerpoint,... Và tốt nhất là sở hữu cho mình một chứng chỉ tin học.

- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán: Đây là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ nhân viên C&B nào cũng phải có, vì ngoài làm việc với số liệu trên máy tính, họ còn là người tương tác thường xuyên và trực tiếp với nhân viên cũng như cấp trên.

Kỹ năng tư duy phân tích
Kỹ năng tư duy phân tích

Vì vậy, để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ hài hòa mối quan hệ và lợi ích giữa nhân viên và công ty thì nhân viên C&B phải trau dồi khả năng giao tiếp tốt cũng như thuyết phục người khác.

- Khả năng phân tích, tính toán: Nhân viên C&B sẽ phải làm việc với các bảng lương, tiền  thưởng do đó họ phải nhạy bén với các con số, sự thay đổi thêm bớt của một chữ số 0 cũng sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với công ty cũng như quyền lợi của người lao động.

Ngoài những yêu cầu cơ bản trên thì một nhân viên C&B cũng phải có trí nhớ tốt, tính tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc cũng như tâm huyết với công việc được giao.

Đọc thêm: Mẫu KPI cho phòng hành chính nhân sự

5. Mức lương của nhân viên C&B 

Mức lương của nhân viên C&B sẽ phụ thuộc vào cấp bậc, lộ trình thăng tiến và quy mô cơ cấu của doanh nghiệp. Cụ thể có 4 mức cơ bản như sau:

- C&B Officer: Đây là mức độ cơ bản, nhân viên văn phòng C&B và mức lương tương ứng ở vị trí này là từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng.

- C&B Specialist: Ở mức độ cao hơn, chuyên viên C&B sẽ nhận mức lương là từ 7 - 13 triệu đồng/tháng.

- C&B Supervisor: Là người quản lý cấp cao hơn thì Supervisor có lương là 10 - 27 triệu đồng/tháng.

- C&B Manager: Vị trí quản lý bộ phận C&B thì mức lương là từ 15 - 30 triệu đồng/tháng.

Mức lương phụ thuộc lộ trình thăng tiến
Mức lương phụ thuộc lộ trình thăng tiến

Trên đây vieclam88.vn đã gửi tới các bạn độc giả những chi tiết cần thiết về C&B là gì. Qua bài viết này, hy vọng rằng các bạn sẽ định hướng được công việc về C&B.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: