Cây thực phẩm là gì và vai trò đối với sức khỏe con người?

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-04-26 09:56:27

Một trong các loại cây quan trọng với sự sống con người cũng như liên quan đến sự phát triển của kinh tế xã hội đó là cây thực phẩm. Để tìm hiểu rõ hơn thông tin cây thực phẩm là gì phân loại cây thực phẩm ra sao hãy cùng tham khảo trong bài viết thú vị sau của vieclam88.vn chúng tôi nhé.

1. Tìm hiểu chung về đặc điểm cây thực phẩm

1.1. Khái niệm cây thực phẩm là gì?

Cây nông nghiệp còn là tên gọi khác của cây thực phẩm, hiểu một cách bao quát hơn thì nhóm cây ăn được sẽ là cây thực phẩm. Một trong các vai trò mà không cần giải thích lý do nhiều mà ai cũng sẽ hiểu hết đó là cây thực phẩm cung cấp nguồn sống thiết yếu. Do đó chỉ cần đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu no bụng, thực phẩm chế biến đơn giản ở trước kia thì ngày nay với sự phát triển không ngừng nghỉ của kinh tế, vì thế mà đời sống con người ngày một được nâng cao thì cũng trở nên đa dạng phong phú hơn nhiều về cách chế biến cây lương thực.

Cây thực phẩm là gì
Cây thực phẩm là gì

Cây thực phẩm còn góp mặt trong mọi bữa ăn nên nó giữ vai trò hết sức quan trọng. Cây thực phẩm bên cạnh đó còn là một trong các yếu tố quan trọng hỗ trợ con người tiến hành sản xuất nghiên cứu những chất hóa học có tác dụng phát triển bảo vệ thực vật như giúp tăng chất lượng sản lượng, bảo quản tốt qua thuốc bảo vệ thực vật và bảo vệ chăn nuôi thay thế nguồn nguyên liệu làm thực phẩm, lương thực sử dụng trong công nghiệp hóa học qua nguyên liệu phi thực phẩm, phi lương thực. Từ đó cũng cho ra đời và tiến hành chế biến nhiều ngành hóa học thực phẩm được nhiều loại sản phẩm làm tăng thêm tính hấp dẫn, thẩm mĩ cho sản phẩm.

1.2. Phân loại cây thực phẩm

1.2.1. Cây lương thực

Cây thực phẩm là loại cây được sử dụng đối với mục đích chính sử dụng làm lương thực, loại cây chính chủ yếu cung cấp chính năng lượng cho con người thông qua chất carbohydrate và chất bột đường trong khẩu phần ăn. Gồm 5 loại chính trong nhóm loại cây lương thực theo quy chuẩn chung thế giới: Lúa mì, lúa gạo, ngô, sắn, khoai tây. Nhóm cây lương thực tại Việt Nam chỉ bao gồm 4 loại chính như sắn, khoai lang, lúa, ngô. Trong đó thì tầm quan trọng hơn cả đó là lúa gạo.

Với khả năng có thể tiến hành thích ứng khác nhau về khí hậu, thời tiết, cây lúa nước cũng được phân thành 2 dạng chính là lúa nước và lúa khô. Lúa nước thì có đặc tính ngập nước tại vùng đồng bằng như đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long,.. và lúa khô trồng trên những ruộng bậc thang vùng đồi núi, cao nguyên.

Cây lương thực
Cây lương thực

1.2.2. Các loại cây ăn quả

Các loại cây ăn quả được trồng sử dụng làm thức ăn riêng biệt cung cấp dinh dưỡng quý giá về chất khoáng hay làm thức ăn đi kèm đặc biệt có nhiều hợp chất vitamin như vitamin C, vitamin A rất cần đối với cơ thể con người. Tùy theo khí hậu hay hệ sinh thái của mỗi vùng cũng sẽ có một vùng có các loại cây ăn quả tương đương khác nhau: Các loại cây ăn quả chia thành các nhóm sau: Cây ăn quả ôn đới, cây ăn quả nhiệt đới, cây ăn quả cận nhiệt đới,...

Các loại cây ăn quả
Các loại cây ăn quả

1.2.3. Các loại rau củ

Trên thực tế cũng có thể ăn gộp chung các loại ăn củ, hoa, quả cùng với những loại rau. Trong đó gồm có các loại nhóm rau sau:

Rau ăn củ gồm một số loại cây như:  Cà rốt, củ cải, củ dền, củ chuối,...
Rau ăn quả gồm có một số loại cây như bí đao, bí ngô, mướp, cà chua, bầu, dưa chuột, đậu cove,...

Rau ăn rễ: Là một số loại cây như ngó sen, rau ăn lá: Gồm một số loại cây như bắp cải, cải thìa, mồng tơi, cải thảo, cải ngọt, rau dền, cải bắp, cải xanh, rau muống, rau cần,...

Rau ăn thân: Rau chuối, súp lơ, măng và măng tây là dạng rau đối với một số thân cây thảo mộc.

Rau ăn hoa: Gồm một số loại cây như hoa điên điển, hoa thiên lý, bông súng,hoa chuối đều có thể sử dụng làm rau.

Rau thơm: Là loại sử dụng chủ yếu để lấy mùi như hành, tỏi, rau mùi, gừng, bạc hà, húng quế, hành tây, mùi tàu, cần tây,...

Vừa rồi là chia sẻ về 3 loại cây thực phẩm hiện tại nước ta đang trồng trọt vì ở nông thôn ngành nghề chính vẫn là trồng trọt chăn nuôi dù có nhiều các ngành nghề khác. Vì thế để hỗ trợ phát triển tăng lượng sản xuất cây trồng các xã đều có nhiều chương trình khuyến nông.

Các loại rau củ
Các loại rau củ

2. Vấn nạn về tồn tại của cây thực phẩm bẩn

Trong việc bảo đảm đời sống an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo cây thực phẩm cũng nắm một vai trò cơ bản tuy nhiên vẫn gặp một số vấn nạn cây thực phẩm bẩn được nếu lên trên các bài báo, trang mạng xã hội như: hô biến rau bẩn thành rau sạch, cận cảnh rau được rửa bằng nước thải đen khịt để vào siêu thị,...hình thức nghiêm trọng lại càng ngày xuất hiện nhan nhản Không chỉ là một nhân tố gây ra hàng loạt các căn bệnh mới mà mới làm sự lo lắng người dân tăng cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng lớn. Vì thế mà càng có nhiều ngành ngọc liên quan đến sự nghiên cứu và phát triển để sự độc hại hóa chất được giảm thiểu như ngành nông học, ngành khoa học cây trồng.

Vấn nạn tồn tại
Vấn nạn tồn tại

Theo cuộc khảo sát điều tra của tổ chức y tế thế giới trong những năm vừa qua thì đã cho thấy việc số người tử vong 23% nguyên nhân ô nhiễm môi trường thì ngoài các nguyên nhân như ô nhiễm nguồn không khí, ô nhiễm nguồn nước,.. thì một trong các nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chết người đó là ô nhiễm cây thực phẩm. Người dân quá sợ hãi về việc ăn rau bẩn nạp trực tiếp chất bẩn vào trong cơ thể. Tuy nhiên đáng buồn cho thực tế hiện nay thì dù đã rõ về sự tác hại gây nguy cơ đến sức khỏe người thân, bản thân trong gia đình của mình nhưng vì không có sự lựa chọn nào khác họ vẫn làm ngơ và sử dụng nó.

Máy móc hiện đại ra đời trong nền công nghệ 4.0 góp phần không nhỏ trong vấn đề hỗ trợ người dân năng suất gia tăng và tiết giảm đi công sức lao động. Tuy nhiên cây thực phẩm cũng gặp khó khăn bên cạnh các lợi thế đó trong sự phát triển hình thành của mình. Khi theo quy định hiện hành trong quá trình đặc biệt như canh tác hữu cơ và trồng trọt chỉ cho phép người dùng các loại phân bón hữu cơ mục đích diệt trừ sâu bệnh, cỏ dại qua biện pháp thủ công hay có thể dùng một số chế phẩm trừ sâu khác, Trong việc chăm sóc và phát triển diện rộng cây thực phẩm cũng gặp khá nhiều khó khăn từ điều này cho người lao động. Trong khi đó tuy khá thuận lợi cho việc sản xuất khí hậu nước ta có đặc tính mưa nhiều, nóng ẩm nhưng nó lại là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh sinh sôi phát triển.

Cây thực phẩm
Cây thực phẩm

Nhiều người dùng mô hình nông nghiệp CSA tại thị trường nông nghiệp canada, Mỹ để liên kết những hộ kinh doanh mà người nông dân khác cùng như khách hàng trong quá trình làm nông nghiệp giảm thiểu đi rủi ro. Còn khá ít mô hình này xuất hiện tại Việt Nam và đây chính là các thách thức lớn phải đôit mặt mà nền nông nghiệp Việt Nam nói chung và cây thực phẩm nói riêng, yêu cầu chính quyền địa phương và nhà nước phải nhanh chóng có giải pháp ngăn chặn hiệu quả.

Trên đây là nội dung đề cập đến khái niệm cây thực phẩm là gì và phân loại cây thực phẩm như thế nào. Qua đó bạn cũng sẽ có một cái nhìn chính xác hơn về con đường phát triển trong tương lai của loài cây thực phẩm này. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong bài viết bổ ích kế tiếp với nhiều thông tin mới mẻ khác đến từ vieclam88.vn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: