Cầu xe là gì? Bổ sung kiến thức về xe 1 cầu và xe 2 cầu

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-06-28 10:08:06

Khi bàn về xe tải người ta thường nói đến xe 1 cầu và xe 2 cầu. Vậy cầu xe là gì? Xe 1 cầu và xe 2 cầu khác nhau ở điểm nào? Nên chọn xe 1 cầu hay xe 2 cầu? Hãy tìm hiểu tất cả những điều này trong bài viết nói về cầu xe dưới đây.

1. Tìm hiểu về cầu xe

Chúng ta thường nghe nói đến những cụm từ “xe tải 1 cầu”, “xe tải 2 cầu”... Vậy cầu xe là gì? “Xe tải 1 cầu” và “xe tải 2 cầu” là gì? Giữa chúng có điểm gì khác nhau? Sau đây, vieclam88.vn sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Những vấn đề trên không phải ai cũng ký giải được nếu như không có hiểu biết nhất định về xe. Để phân biệt được xe tải 1 cầu và xe tải 2 cầu thì trước tiên chúng ta phải tìm hiểu cầu xe là gì.

Cầu xe là bộ phận không thể thiếu của một chiếc ô tô
Cầu xe là bộ phận không thể thiếu của một chiếc ô tô

Cầu xe là một bộ phận nằm giữa trục nối 2 bánh xe sau hoặc trục nối 2 bánh xe trước của một chiếc ô tô. Đúng như tên gọi của nó, cầu xe có hình cầu và nó cũng là một bộ phận không thể tách rời trong kết cấu của một chiếc ô tô, nhằm đảm bảo xe ô tô có thể vận hành được.

Cầu xe có chứa một hệ thống các banh răng được gọi là bộ “vi sai”. Vi sai được kết nối với động cơ xe thông qua một chiếc ống có dạng hình trụ được gọi là láp dọc, tương tự vi sai cũng nối với 2 bánh xe sau bởi láp ngang.

Cơ cấu hoạt động của các bộ phận này đó là khi khởi động động cơ sẽ khiến láp dọc quay từ đó tác động lực đến bộ vi sai, do kết nối với nhau nên 2 láp ngang cũng từ đó chuyển động và làm cho bánh xe quay, đồng nghĩa với việc ô tô chuyển động.

Thông thường người ta sẽ thiết kế sao cho vận tốc của các bánh xe là khác nhau để giảm thiểu tình trạng bị lật bánh xe khi xe vào cua. Vì vậy có thể nói trong cầu xe thì vi sai chính là bộ phận quan trọng nhất.

Xem thêm: Xe mô tô là gì? Những lưu ý cho người mới mua mô tô lần đầu

2. Phân biệt xe 1 cầu và xe 2 cầu

Hiện nay các hãng ô tô thường chỉ sản xuất 2 loại xe 1 cầu và xe 2 cầu. Mỗi loại xe lại có cấu tạo và nguyên lý hoạt động không giống nhau.

2.1. Tìm hiểu về xe 1 cầu

Các loại xe 1 cầu
Các loại xe 1 cầu

Xe 1 cầu, hay trong ngôn ngữ chuyên môn được ký hiệu là 2WD hoặc 4x2, là loại xe dẫn động 2 bánh và cầu xe được trang bị ở 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau. Trường hợp xe dẫn động 2 bánh trước thì sẽ được gọi là xe dẫn động cầu trước (FWD - Front Wheel Drive), và ngược lại trong trường hợp xe dẫn động 2 bánh phía sau thì sẽ được gọi là xe dẫn động cầu sau (RWD - Rear Wheel Drive).

Sau đây chúng ta hãy cùng điểm qua những ưu và nhược điểm của hai loại xe trên nhé.

- Xe dẫn động cầu trước (FWD)

Ưu điểm: Xe có thiết kế nhỏ gọn và không tốn nhiều không gian. Do là dẫn động cầu trước nên lực kéo và lực lái sẽ tác động tách biệt lên 2 bánh xe trước. Loại cơ chế này sẽ giúp cho động cơ có sức kéo tốt, dẫn đến việc di chuyển êm và tiết kiệm nhiên liệu. Khi bị hỏng hóc thì chi phí sửa chữa hoặc thay mới cũng được hạ thấp.

Nhược điểm: Do cầu xe được bố trí ở 2 bánh trước nên khả năng bám đường không phải là ưu thế của loại xe này, điều này thể hiện rõ nhất khi di chuyển trên địa hình đường lầy lội.

- Xe dẫn động cầu sau (RWD)

Ưu điểm: Cầu xe được thiết kế ở 2 bánh sau nên sẽ cho khả năng tăng tốc tốt hơn so với xe dẫn động cầu trước.

Nhược điểm: Tuy vậy ở xe dẫn động cầu sau động cơ lại cho sức kéo không tốt bằng xe dẫn động cầu trước. Xe cũng cho thấy khả năng bám đường rất kém nếu di chuyển trên địa hình trơn trượt.

Dẫn động cầu trước thường được áp dụng vào các dòng xe cỡ nhỏ
Dẫn động cầu trước thường được áp dụng vào các dòng xe cỡ nhỏ

Do đặc điểm và những ưu nhược điểm của mình nên xe dẫn động 1 cầu trước thường được áp dụng vào các dòng xe phổ thông cỡ nhỏ, chủ yếu phục vụ cho việc di chuyển trong khu vực đô thị như Honda City, Toyota Vios, Hyundai Accent… Trong khi đó thì xe dẫn động 1 cầu sau lại thường được áp dụng vào các dòng xe thể thao, xe sang hoặc các dòng xe đa dụng MPV.

2.2. TÌm hiểu về xe 2 cầu

Các loại xe 1 cầu sau một thời gian đưa vào sử dụng cũng bộc lộ ra những hạn chế của mình, do vậy các nhà sản xuất đã thiết kế ra các loại xe 2 cầu. Nếu như xe 1 cầu chỉ dẫn động 2 bánh thì xe 2 cầu đã có khả năng dẫn động 4 bánh.

Xe 2 cầu được chia làm hai loại: xe dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD - Four Wheel Drive) và loại xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD - All Wheel Drive).

Như tên gọi, xe 4WD cho phép người sử dụng lựa chọn việc di chuyển bằng 1 cầu trước hoặc 1 cầu sau hoặc là cùng lúc di chuyển bằng cả 2 cầu. Ngược lại, xe AWD thì luôn luôn sử dụng cả 2 cầu trước và sau trong quá trình di chuyển.

Tiếp theo chúng ta sẽ nói đến những ưu điểm và những hạn chế của từng loại xe.

- Xe 4WD: Loại xe này có thể di chuyển thuận lợi bất chấp địa hình gồ ghề, tuy nhiên khi vào cua phải rất cẩn thận vì khá khó điều khiển.

Mẫu xe 4WD thường thấy
Mẫu xe 4WD thường thấy

- Xe AWD: Các nhà sản xuất thiết kế cho vận tốc giữa 2 trục là không đồng nhất vì vậy có thể thay đổi linh hoạt giúp xe dễ dàng di chuyển ổn định ở nhiều điều loại địa hình khác nhau. Tuy nhiên do sử dụng cả 2 cầu cùng lúc nên các linh kiện và chi phí lắp đặt thay mới cũng đắt đỏ hơn so với xe 4WD khá nhiều.

Xe 4WD cho phép người lái lựa chọn việc sử dụng cầu trước và cầu sau, do đó có thể luân chuyển linh hoạt khi đi trên các loại địa hình khác nhau nên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe AWD. Tuy nhiên xe AWD lại bám đường tốt hơn và xét về tính an toàn thì xe AWD có tính an toàn cao hơn xe 4WD. Nếu chạy đường dài thì xe AWD thường sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn do tốc độ quay 2 cầu linh hoạt hơn và không cần nối cầu trước với cầu sau khi cài dẫn động.

Xe 2 cầu là chưa hoàn hảo và vẫn có những hạn chế, sau này các nhà sản xuất đã thêm vào chế độ gài cầu chậm để khắc phục những hạn chế đó. Ngoài chế độ gài cầu chậm, họ còn ứng dụng một loại công nghệ khác giúp cho 2 cầu xe có thể hoạt động độc lập mà vẫn đảm bảo được phát huy 100% sức kéo của động cơ.

Hệ dẫn động 2 cầu thường được áp dụng trên các dòng xe bán tải, xe SUV và xe off-road, đại diện tiêu biểu hay thấy nhất là xe Ford Ranger, Range Rover hoặc Toyota Fortuner...

Xem thêm: Xe cơ giới là gì? Các quy định về xe cơ giới không phải ai cũng biết

3. Nên chọn xe 1 cầu hay xe 2 cầu

Lựa chọn giữa xe 1 cầu và xe 2 cầu
Lựa chọn giữa xe 1 cầu và xe 2 cầu

Đối với các dòng xe dẫn động 1 cầu, không quá khó khăn khi quyết định sử dụng xe dẫn động cầu trước hoặc xe dẫn động cầu sau. Tuy nhiên đối với các dòng xe dẫn động 2 cầu thì người mua phải cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn tùy theo mục đích sử dụng xe.

Tùy thuộc vào các đặc tính của xe kiểu động cơ, hộp số và các trang bị khác kèm theo mà giá bán của xe 1 cầu  và xe 2 cầu là khác nhau, nhưng chắc chắn là giá của các loại xe 2 cầu sẽ cao hơn các loại xe 1 cầu.

3.1. Nên lựa chọn một cầu chủ động hay hai cầu bán thời gian

Như đã đề cập ở trên, rõ ràng xe 4WD có ưu thế hơn hẳn xe 2WD xét về khả năng di chuyển trên các loại địa hình khác nhau, đặc biệt là địa hình sình lầy trơn trượt, đường cát lún, đường đất gập ghềnh nhiều chướng ngại vật… Nhưng nếu chỉ đi trên đường nhựa khô ráo và có độ bám tốt thì lựa chọn tối ưu hơn lại là xe 2WD.

Xe 2WD được sử dụng nhiều trên đường đô thị
Xe 2WD được sử dụng nhiều trên đường đô thị

Nếu bạn chỉ đi lại trong khu vực đô thị, thỉnh thoảng chạy các chuyến đường dài liên tỉnh trên quốc lộ thì không cần thiết phải đầu tư mua xe 4WD, ngược lại nếu bạn có sở thích đi phượt thường xuyên bằng ô tô, hay thường phải di chuyển trên các địa hình khó đi thì xe 4WD là lựa chọn tối ưu nhất. Cũng phải nói xe 4WD là một lựa chọn an toàn và mang tính bảo hiểm cao hơn.

3.2. Nên lựa chọn một cầu chủ động hay hai cầu toàn thời gian

Các loại xe AWD sở hữu có chế tự động điều chỉnh để phù hợp với điều kiện địa hình nên loại xe này cũng cho thấy khả năng vận hành trên đường địa hình tốt hơn nhiều so với xe 2WD, đồng thời cũng khắc phục được những hạn chế của các dòng xe 4WD trên những đoạn đường trường.

Xe AWD rất phù hợp với các loại địa hình phức tạp
Xe AWD rất phù hợp với các loại địa hình phức tạp

Kết luận đưa ra là tùy thuộc vào tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển trên loại địa hình nào mà bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Nếu không thường xuyên phải di chuyển trên các loại địa hình khó khăn thì xe 2WD đã là một lựa chọn không tồi dành cho bạn.

Nói tóm lại thì trước khi mua xe bạn nên tìm hiểu thật kỹ cầu xe là gì, các loại xe 1 cầu và 2 cầu có những ưu nhược điểm như thế nào và tùy thuộc vào tính chất công việc cũng như sinh hoạt từ đó đưa ra quyết định mua xe hợp lý nhất bởi giá tiền của một chiếc xe ô tô luôn là một con số không hề nhỏ.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: