Casual Dining là gì? Những mô hình nhà hàng phổ biến tại Việt Nam

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2022-07-05 09:57:48

Chắc hẳn, bạn đã quá quen thuộc với khái niệm Fast food rồi phải không? Hàng ngày, khái niệm này được nhắc tới liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như trên các nền tảng mạng xã hội. Nhưng liệu rằng bạn đã bao giờ thắc mắc Casual dining là gì? Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi về những mô hình nhà hàng khác tại Việt Nam chưa? Nếu vẫn còn chưa được giải đáp, hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1.  Casual dining là gì? Mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất Việt Nam

Thực chất, Casual dining là thuật ngữ dùng để chỉ một trong nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay. Là một bước tiến so với những cửa hàng đồ ăn nhanh, Casual dining thường phục vụ thực khách trực tiếp tại bàn với những nhân viên phục vụ chu đáo cùng bầu không khí thoải mái, ấm cúng.

Chất lượng đồ ăn tại Casual dining sẽ vượt xa những menu mà bạn có thể tìm được tại những cửa hàng đồ ăn nhanh thông thường nhưng lại chưa thể đạt tới sự đa dạng của một nhà hàng Premium Casual. Giá cả của nhà hàng Casual dining cũng vì vậy mà nhỉnh hơn đôi chút so với những chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh. Thông thường, thực khách lui tới những nhà hàng thuộc mô hình này đều thuộc tầng lớp trung lưu và cận trung lưu. 

Không gian tại một nhà hàng Casual Dining
Không gian tại một nhà hàng Casual Dining

Các nhà hàng Casual dining thường được trang trí cẩn thận, chăm chút để khéo léo thể hiện nét đặc trưng của thương hiệu tuy nhiên lại không quá xa hoa, kiểu cách mà phải có phần dễ gần, phù hợp với việc tiếp đón phần đông công chúng.

Câu hỏi “Casual dining là gì?” thực ra rất dễ để trả lời, với mức độ phát triển tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ cần dạo vài bước trên mặt phố là bạn sẽ bắt gặp một cửa hàng Casual dining rồi đấy!

2. Phân loại các mô hình kinh doanh nhà hàng trên thế giới

Để có thể hiểu rõ hơn Casual dining là gì, cũng như vị trí của loại hình này, chúng ta hãy cùng so sánh Casual Dining với những mô hình kinh doanh nhà hàng khác nhé!

2.1. Fine Dining - Tinh hoa của nghệ thuật phục vụ ẩm thực

Những nhà hàng Fine Dining, có thể nói, đã chạm tới ngưỡng tinh hoa nhất trong nghệ thuật phục vụ ẩm thực. Khi ghé thăm những nhà hàng này, bạn sẽ được đón tiếp không khác gì những vị vua chúa thời xưa với những trải nghiệm ẩm thực độc đáo bậc nhất mà bạn không thể tìm thấy ở những nơi khác.

Trải nghiệm ẩm thực bậc nhất tại nhà hàng Fine Dining
Trải nghiệm ẩm thực sang trọng bậc nhất tại nhà hàng Fine Dining

Những nhà hàng cao cấp kiểu này thường sở hữu một mạng lưới nhân viên dày đặc mà mỗi cá nhân đều phải trải qua quá trình đào tạo cẩn thận, kèm theo một mức độ am hiểu nhất định về ẩm thực.

Nếu bạn còn đang phân vân không biết nên dùng món gì trong menu hàng trăm món ăn kiểu cách, chế biến từ những nguyên liệu hảo hạng nhất, hãy thử hỏi ngay những nhân viên phục vụ bàn bởi họ đều có khả năng tư vấn cho bạn một danh sách những món ăn tiềm năng, phù hợp với sở thích và yêu cầu của bạn.

Tại không gian kiểu cách nơi mà trải nghiệm của bạn được tối ưu một cách tỉ mỉ từ kiến trúc xa hoa cho tới những bộ dao dĩa bóng loáng, sẽ không bất ngờ khi bạn phải thanh toán với mức giá trên trời sau mỗi lần dùng bữa.

Đây rõ ràng không phải là nơi mà bạn có thể tùy tiện lui tới hàng ngày, vậy nên, hãy chỉ trải nghiệm dịch vụ độc đáo ấy vào những dịp quan trọng như khi gặp đối tác hoặc khi hẹn hò thôi nhé!

2.2. Premium Casual - Chốn quen của tệp khách hàng trẻ

Xếp dưới Fine Dining, chúng ta có mô hình Premium Casual. Sự khác biệt lớn nhất giữa Casual Dining và Premium Casual nằm ở tệp khách hàng. Trong khi mô hình Premium Casual hướng tới tệp khách hàng trẻ nhiều hơn thì Casual Dining, vốn được xây dựng và thiết kế nhằm phục vụ đông đảo đại chúng. Nghĩa là tất cả thực khách đều có thể dừng chân tại những nhà hàng Casual Dining còn mọi yếu tố của Premium Casual, từ menu cho tới phong cách thiết kế, đều nhằm phục vụ thị hiếu của thế hệ trẻ.

Cũng vì chính lý do này mà các nhà hàng dựa trên mô hình Premium Casual thường sở hữu menu đa dạng hơn, gồm những món ăn phổ biến từ khắp nơi trên thế giới như: đồ Âu (steak, hamburger, …); đồ Ý (pizza, mỳ ý, …); cho tới những món ăn châu Á … 

2.3. Family Style - Quán quen của các gia đình địa phương

Không có quá nhiều sự khác biệt với một nhà hàng Casual dining thông thường, Family style được bày trí khéo léo phù hợp với những buổi tụ họp gia đình hoặc liên hoan của công ty. Các nhà hàng sử dụng mô hình Family style thường chuẩn bị thực đơn theo chủ đề như là tiệc thịt nướng BBQ, bữa ăn kiểu Mỹ, kiểu Á, …

Nhà hàng Family Style luôn là điểm đến quen thuộc của các gia đình địa phương
Nhà hàng Family Style luôn là điểm đến quen thuộc của các gia đình địa phương

Điều quan trọng nhất mà những nhà hàng Family style cần phải đảm bảo là không khí bên trong cửa hàng: họ cần phải làm cho khách hàng cảm thấy thân thuộc, ấm cúng như là đang dùng một bữa ăn trong gia đình.  

2.4. Buffet Restaurant - Mô hình tự phục vụ được yêu thích

Với sự phát triển của các mô hình Buffet tại Việt Nam, bạn đọc chắc cũng không còn quá lạ lẫm với loại nhà hàng này. Các mô hình Buffet thường rất được lòng thực khách bởi tính chất đại chúng: khách hàng tự phục vụ, thực đơn đa dạng món ăn, thực khách hoàn toàn tự do di chuyển, sử dụng không gian trong nhà hàng.

Menu đa dạng tại các nhà hàng Buffet
Menu đa dạng tại các nhà hàng Buffet

Mô hình Buffet cũng không ngừng cải tiến trong những năm gần đây. Hiện nay, chúng ta được chứng kiến sự xuất hiện những nhà hàng Buffet mới, cao cấp hơn, đa dạng hơn, đáp ứng yêu cầu khó tính của tệp khách hàng trung lưu, thượng lưu.

2.5. Bistro/Café - Quán Cafe cũng là quán ăn

Một nhà hàng phục vụ theo hình thức Bistro/Café thường chuẩn bị thực đơn đa dạng đồ uống kèm theo danh sách những món ăn đơn giản, dễ chuẩn bị nhằm phục vụ nhu cầu ăn nhẹ cho thực khách. Khi về tới Việt Nam, các nhà hàng Bistro/Café không chỉ dừng lại ở những món ngọt (các loại bánh), một số nhà hàng còn phục vụ thêm phở hay cơm trưa văn phòng

Phong cách chủ yếu của Bistro/Café là nhanh và lịch thiệp với mức giá phải chăng.

2.6. Nhà hàng dân tộc - Khám phá nét đẹp văn hóa trong ẩm thực

Mô hình nhà hàng này thường phục vụ những món ăn đặc trưng, là nét đẹp văn hóa của một quốc gia, dân tộc. Để thể hiện một bộ mặt của quốc gia, tất cả các yếu tố trong nhà hàng, từ phong cách cho tới trang trí, vật dụng đều phải được chọn lọc cẩn thận, đem lại ấn tượng cho thực khách quốc tế.

Cách bày trí không gian tại một nhà hàng dân tộc
Cách bày trí không gian tại một nhà hàng dân tộc

Những nhà hàng này thường phải kết hợp thêm với một trong những mô hình trong danh sách để có một định hướng kinh doanh cụ thể, tùy vào khoản đầu tư cũng như quy mô của nhà hàng.

2.7. Fast food - Nhanh chóng và tiện lợi

Không cần phải nói quá nhiều về những chuỗi cửa hàng này, mỗi góc phố, mỗi ngã tư bạn đi qua chắc hẳn đều bắt gặp ít nhất một cửa hàng gà rán KFC hay Lotteria phải không? Fast food tập trung đánh mạnh vào sự đơn giản, nhanh, không cầu kỳ. Họ thường chỉ phục vụ một món ăn, tuân theo một chủ đề và đem đến cho thực khách ấn tượng thương hiệu vô cùng mạnh mẽ.

McDonald's - Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh nổi danh toàn cầu
McDonald's - Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh nổi danh toàn cầu

Ở nhiều nước trên thế giới, các chuỗi nhà hàng Fast food còn đẩy mạnh tối đa yếu tố nhanh, tiện lợi của thông qua dịch vụ drive-through: Dịch vụ này cho phép khách hàng có thể đặt đồ và được phục vụ nhanh chóng mà không cần rời nửa bước khỏi chiếc xe của mình. Hơn nữa, giá cả của mô hình này cũng rất phải chăng nên rất được lòng thực khách.

2.8. Food truck - Mang ẩm thực đi muôn nơi

Các bạn đã bắt gặp rất nhiều hình ảnh của những chiếc xe đẩy bán xúc xích trên các bộ phim Mỹ rồi phải không? Đây chính là mô hình kinh doanh Food truck, khi người bán đem đồ ăn tới tận nơi cho khách hàng. Không chỉ sử dụng xe đẩy, nhiều chủ cửa hàng còn tận dụng những chiếc xe tải để biến nó thành một nhà hàng di động. Đó là lý do tại sao loại hình này được đặt tên là Food truck.

Food truck thường chỉ phục vụ độc nhất một món ăn nhẹ (Hot Dog, Taco, Kem, …) với mức giá rẻ và thường tập trung tại những khu vực đông đúc.

3. Casual dining & những thông tin thú vị về các mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến tại Việt Nam

3.1. Casual dining, Premium casual và Family style không có quá nhiều sự khác biệt tại Việt Nam

Trên thực tế, các nhà hàng tại Việt Nam chưa có quá nhiều sự phân biệt trong ba mô hình kinh doanh này, các nhà hàng đa phần đều có phong cách gần gũi, dễ tiếp cận với đại chúng hoặc có đôi phần kiểu cách, điệu đà hơn so với phần còn lại. Vì vậy, chúng ta có thể tổng kết lại 4 mô hình nhà hàng phổ biến tại nước ta là:

- Fine dining

- Casual dining

- Nhà hàng dân tộc

- Fast food

3.2. Tại Việt Nam, Food truck là các xe bán hàng rong

Không cồng kềnh như Hoa Kỳ, tại Việt Nam, Food truck xuất hiện dưới muôn hình vạn trạng từ xe đạp, xe máy, xe đẩy hay đơn thuần là những chiếc quai gánh. Loại hình kinh doanh này vốn đã quá gắn bó với đời sống của người Việt, mặt hàng vì thế mà trở nên vô cùng đa dạng: từ hoa quả cho tới đồ khô, bánh trái. Kèm theo đó là một nét văn hóa đặc trưng mà không một chiếc Food truck nào tại Mỹ có thể sở hữu được, đó chính là hoạt động mặc cả, trả giá.

Gánh hàng rong tại Việt Nam
Gánh hàng rong tại Việt Nam

3.3. Sự phát triển của những nhà hàng dân tộc

Nằm ở cửa ngõ giao thoa của vùng Đông Nam Á, nền văn hóa Việt Nam được so sánh như một nồi lẩu hầm nhừ. Vì vậy, trải dài suốt 63 tỉnh thành, các nhà hàng văn hóa mọc lên như nấm với những món ăn đặc trưng của từng vùng miền. Những nhà hàng theo mô hình này tại Việt Nam thường rất được ưa chuộng bởi khách du lịch và cũng là điểm dừng chân không thể thiếu của họ trong mỗi chuyến du lịch.

Thông qua bài viết này, vieclam88.vn hi vọng đã giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi Casual dining là gì? Cũng như giải đáp những thắc mắc của bạn về các mô hình nhà hàng khác tại Việt Nam. Trong những lần hò hẹn sắp tới, hãy nhớ đến những thông tin trong bài viết để chọn cho mình một nhà hàng ưng ý nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: