Cao đẳng chính quy là gì? Chương trình đào tạo cao đẳng

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2022-09-22 16:54:52

Với những bạn học xong THPT luôn phân vân nên học ngành gì, trường gì để có thể đáp ứng những mong muốn của bản thân. Với thời gian ngắn chỉ từ 2-3 năm đào tạo, bạn có thể học cao đẳng chính quy, đây là hệ thống đào tạo theo trình độ giáo dục đại học. Để biết cao đẳng chính quy là gì, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

1. Định nghĩa

1.1. Hệ chính quy là gì?

Hệ chính quy là hệ đào tạo tập trung dành cho các thí sinh trải qua các kỳ thi tuyển sinh của các trường đào tạo và được các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định hoặc theo một quy chuẩn nào đó được công nhận. Những thí sinh đủ điều điểm số và các điều kiện khác sẽ được công nhận trúng tuyển vào hệ chính quy.

Hệ chính quy là gì
Hệ chính quy là gì?

1.2. Cao đẳng chính quy là gì? 

Cao đẳng chính quy là hệ thống đào tạo theo trình độ giáo dục đại học, dùng chung một trình độ cao đẳng chung, trong hệ thống giáo dục đại học dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường cao đẳng chính quy đào tạo theo hình thức và liên tục theo quy định của Bộ Đào tạo. Bằng cao đẳng chính quy có giá trị danh hiệu cử nhân sẽ được trao bởi một trường đào tạo hệ cao đẳng chính quy có uy tín. Sinh viên sẽ nhận được bằng tốt nghiệp này sau khi hoàn thành. Thông thường, hệ cao đẳng chính quy sẽ được hình thành trong vòng vài năm kể từ ngày nhập học.

Cao đẳng chính quy là gì
Cao đẳng chính quy là gì? 

1.2.1. Phân biệt giữa cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy 

Cao đẳng chính quy:

Cao đẳng chính quy thuộc trình độ đào tạo cấp đại học được gọi chung là cao đẳng thuộc các trường đại học, cao đẳng thuộc hệ đào tạo đại học. Cao đẳng chính quy sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Việc học tập trung, liên tục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương trình đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tuy nhiên nội dung lý thuyết sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn.

Bằng cao đẳng chính quy là bằng cử nhân ở trình độ cao đẳng. Với văn bằng này, sinh viên ra trường có khả năng thực hành các hoạt động nghề nghiệp trong các quy trình kỹ thuật ít phức tạp, có kiến ​​thức lý thuyết cao hơn so với hệ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và trung cấp chính quy, nhưng hạn chế hơn so với hệ đại học.

Bằng cao đẳng chính quy là bằng cử nhân ở trình độ cao đẳng
Bằng cao đẳng chính quy là bằng cử nhân ở trình độ cao đẳng

Cao đẳng nghề:

Cao đẳng nghề là cấp bậc trình độ đào tạo nghề chuyên nghiệp. Trình độ đào tạo là trường dạy nghề trong khuôn khổ hệ thống trường dạy nghề. Cao đẳng nghề được quản lý bởi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Chương trình giảng dạy theo định hướng thực hành và việc thực hành nhiều hơn lý thuyết. 

Sau khi hoàn thành hệ thống trường dạy nghề, sinh viên nhận được  bằng tốt nghiệp nghề trình độ cao đẳng,  bằng sơ tuyển do Bộ Lao động - Thương binh và xã hội cấp khi tốt nghiệp. 

Cao đẳng nghề khác cao đẳng chính quy ở điểm nào
Cao đẳng nghề khác cao đẳng chính quy ở điểm nào?

1.2.2. Cao đẳng chính quy đào tạo trong bao lâu?

Thời gian đào tạo cao đẳng chính quy đã được ban hành theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

Thời gian đào tạo theo niên chế tại các trường cao đẳng chính quy:

Thời gian khoá học theo niên chế được quy định là 3 năm và các khối lượng kiến thức theo từng ngành, nghề phải đảm bảo tối thiểu là 90 tín chỉ.

Thời gian học tập tại trường cao đẳng chính quy sẽ bao gồm thời gian học lý thuyết và thời gian học thực hành, thời gian kiểm tra kiến thức trong và sau kết thúc các môn học, thời gian thi kết thúc học phần, thời gian ôn thi tốt nghiệp.

Thời gian cho các hoạt động chung diễn ra của trường sẽ có là khai giảng, bế giảng, họp lớp hành chính, sơ kết một học kỳ, tổng kết năm học, các dịp nghỉ lễ tết theo quy định của nhà nước.

Cao đẳng chính quy đào tạo trong bao lâu
Cao đẳng chính quy đào tạo trong bao lâu?

Thời gian đào tạo khóa học theo tín chỉ:

Đây là thời gian các sinh viên học các học phần theo tích lũy tín chỉ theo quy định của trường, nó dùng để chỉ thời gian người học hoàn thành đủ các tín chỉ để đảm bảo đủ điều kiện ra trường. 

Thời gian học tập theo các tín chỉ tích lũy sẽ bao gồm: thời gian học lý thuyết và thời gian học thực hành, thời gian kiểm tra kiến thức trong và sau kết thúc các môn học, thời gian thi kết thúc học phần. Mỗi môn học đều đã được thiết kế thành số tín chỉ khác nhau để phù hợp với lượng kiến thức truyền tải đến người học. Số tín chỉ có thể từ 2 đến 6 tín chỉ tuỳ theo kết cấu của môn học. 

Thời gian học lý thuyết, thực hành được chia theo các tỷ lệ như sau: đối với việc học lý thuyết cần đảm bảo tỷ lệ từ 30%-50% đây cũng khung tỷ lệ thời gian dành cho hệ đào tạo cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy. Đối với việc thực hành tỷ lệ sẽ là 50%-70%. Tại sao lại có sự chênh lệch về tỷ học lý thuyết và thực hành như vậy? Với cao đẳng chính quy việc chú trọng vào thực hành luôn cao hơn lý thuyết vì trong khoảng thời ngắn hơn đại học để đảm bảo người học có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần phải rút ngắn lý thuyết thay vào đó là thực hành nhiều hơn. Ngoài ra tỷ lệ này còn phụ thuộc vào các ngành nghề đào tạo.

2. Nội dung của quá trình đào tạo cao đẳng chính quy

2.1. Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo cao đẳng chính quy cần phải thể hiện rõ: trình độ đào tạo của cán bộ giảng viên, đối tượng đào tạo sẽ dựa trên các đánh giá theo số điểm để có thể trúng tuyển vào trường. Ngoài ra còn có điều kiện nhập học, điều kiện tốt nghiệp cho sinh viên cần có kiến thức, kỹ năng cứng và mềm, đưa ra các mục tiêu đào tạo, kế hoạch đào tạo và các phương pháp giảng dạy gắn với đánh giá kết quả học tập của sinh viên.

Mỗi chương trình đào tạo gắn với một ngành hoặc nhiều ngành và luôn được cấu trúc thuộc 2 khối kiến thức: Giáo dục đại cương và giáo dục chuyên nghiệp.

Đề cương chi tiết của từng môn học cần thể hiện rõ nội dung môn học và cách để thực hành, số tín chỉ quy định đối với môn học, cách thức để đánh giá việc nắm bắt kiến thức của sinh viên. Ngoài ra đề cương chi tiết còn bao gồm: tài liệu tham khảo giúp sinh viên dễ dàng tìm đọc và học tập và các điều kiện để đảm bảo sau khi học xong cần nắm những kiến thức.

Cao đẳng chính quy đào tạo sinh viên theo phương thức tích lũy tín chỉ theo từng nội dung học tập theo một lộ trình từ cơ bản đến chuyên sâu. Phương thức này sẽ được chia theo các môn học, người học có thể chủ động đăng ký các học phần đã được đưa ra theo quy định của trường. Đây là cách giúp cách có thể giúp người học rút ngắn thời gian theo học nếu có đủ khả năng để học nhanh số tín chỉ đã quy định. 

Ngoài ra hiện nay các trường cao đẳng chính quy còn mở phương thức đào tạo trực tuyến cho phép người học không cần đến trường để học mà học trên môi trường Internet. Phương thức này người học có thể học một phần hay toàn bộ nội dung môn học trong chương trình đào tạo của trường trên nền tảng Internet.

Chương trình đào tạo cao đẳng chính quy theo phương thức tích luỹ tín chỉ
Chương trình đào tạo cao đẳng chính quy theo phương thức tích luỹ tín chỉ

2.2. Học phần và tín chỉ đào tạo 

Các chương trình đào tạo cao đẳng chính quy sẽ do người đứng đầu của trường là hiệu trưởng ban hành và quyết định. Với các chương trình học cao đẳng 3 năm số tín chỉ quy định không dưới 90 tín chỉ. Với các chương trình học cao đẳng 2 năm số tín chỉ quy định không dưới 60 tín chỉ.

Học phần đào tạo tại các trường cao đẳng chính quy thường sẽ chia thành 2 loại học phần là: học phần bắt buộc và học phần tự chọn.

+ Học phần bắt buộc sẽ là các học phần liên quan trực tiếp đến ngành nghề người học đang theo học. Từ các kiến thức cơ bản đến các học phần chuyên ngành, những học này bắt buộc sinh viên phải học và không thể bỏ được.

+ Học phần lựa chọn là những học phần sinh viên có thể lựa chọn để học dưới sự gợi ý từ nhà trường sắp xếp và những học phần này đều chứa các kiến thức cần thiết cho ngành nghề sinh viên đang theo học. Sinh viên chỉ được chọn những học phần lựa chọn trong các gợi ý, còn nếu sinh viên chọn ngoài các sắp xếp của nhà trường vẫn có thể học nhưng không được tính vào tổng số tín chỉ tích lũy.  

Tín chỉ thể hiện khối lượng kiến thức trong quá trình học tập của sinh viên. Mỗi một tín chỉ sẽ được quy định bằng 15 tiết lý thuyết và có từ 30-45 tiết thực hành bao gồm: thí nghiệm và thảo luận nhóm, 45 đến 90 giờ thực tập tại các cơ sở; 45 đến 60 giờ làm các bài tiểu luận, bài tập lớn hoặc đồ án, khóa luận tốt nghiệp.

Để có thể đảm bảo sinh viên có thể nạp và tiếp nhận kiến thức 1 tín chỉ thì còn phải cần 30 giờ chuẩn bị cá nhân. Số giờ giảng dạy cho các học phần của giảng viên sẽ được quy định bởi lãnh đạo của trường, giảng viên sẽ là người đánh giá kết quả tự học của sinh viên và số giờ tiếp xúc với sinh viên dựa trên số giờ giảng dạy trên lớp. Mỗi tiết học chủ yếu sẽ kéo dài 50 phút.

Học cao đẳng chính quy là một lựa chọn tốt cho những ai muốn học trong thời gian ngắn mà vẫn học theo hệ thống đào tạo theo trình độ giáo dục đại học. Bài viết cao đẳng chính quy là gì mà chúng tôi đã chia sẻ đến bạn sẽ giúp bạn có những định hướng cho các quyết định lựa chọn trường của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: