Tìm hiểu Cảnh sát cơ động là gì? Họ có vai trò ra sao?

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-07-02 09:21:45

Những đóng góp của lực lượng Cảnh sát cơ động đối với công tác đảm bảo an ninh xã hội là vô cùng lớn. Để có thể đảm bảo được điều đó lực lượng Cảnh sát cơ động đã phải đối mặt với rất nhiều mối nguy. Hãy cùng tìm hiểu ngay thông tin cảnh sát cơ động là gì, vai trò của họ ra sao ở trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu Cảnh sát cơ động là gì?

Có thể hiểu Cảnh sát cơ động theo bản chất vẫn là một lực lượng nằm trong hàng ngũ của Công an Nhân dân Việt Nam, đây được coi là một lực lượng nòng cốt nhằm phục vụ cho mục đích hoạt động công tác bảo vệ cho an ninh quốc gia, thực hiện giữ gìn đối với trật tự và kỷ cương, duy trì an toàn cho xã hội cùng với những biện pháp vũ trang riêng đồng thời cũng tham gia thực hiện một số những công tác hoạt động khác theo những quy định được đưa ra của pháp luật.

Tìm hiểu Cảnh sát cơ động là gì?
Tìm hiểu Cảnh sát cơ động là gì?

Theo điều 8 tại khoản 1 trong Pháp lệnh của Cảnh sát cơ động năm 2013 áp dụng đối với lực lượng nhóm Cảnh sát cơ động quy định rõ ràng như sau:

- Là lực lượng phải chịu trách nhiệm tham gia tác chiến đặc biệt

- Là lực lượng phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ mục tiêu

- Là một lực lượng đặc nhiệm

- Là lực lượng huấn luyện đồng thời sử dụng động vật nghiệp vụ

- Là lực lượng vận chuyển các hàng hóa đặc biệt

Cũng theo quy định này thì đội cảnh sát cơ động sẽ gồm có các tổ chức như Bộ tự lệnh hoặc Cảnh sát cơ động K20 đây là một đơn vị trực thuộc trong Bộ Công an Việt Nam cùng với nhóm Cảnh sát cơ động Công an của những tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Những tổ chức đó sẽ thực hiện theo những quy định một cách rõ ràng được để ra bởi Bộ trưởng Bộ Công an.

Xem thêm: Cảnh vệ là gì? Làm thế nào để trở thành một chiến sĩ cảnh vệ

2. Những nhiệm vụ và quyền hạn chính của lực lượng Cảnh sát cơ động

Dựa theo điều số 7 tại Pháp lệnh số 08/2013/UBTVQH12 Cảnh sát cơ động có quy định đối với Cảnh sát cơ động về những nhiệm vụ và quyền hạn phải thực hiện của lực lượng Cảnh sát cơ động bao gồm:

- Tổ chức tham mưu đối với Đảng ủy Công an Trung ương cùng với Bộ công an về những hoạt động vũ trang nhằm bảo vệ an ninh, thực hiện giữ gìn trật tự, an toàn cho xã hội, tham gia xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động.

Những nhiệm vụ và quyền hạn chính của lực lượng Cảnh sát cơ động
Những nhiệm vụ và quyền hạn chính của lực lượng Cảnh sát cơ động

- Thực hiện triển khai các phương án tham chiến chống lại những hoạt động nhằm phá hoại an ninh, tổ chức bạo loạn, vũ trang hay khủng bố, bắt cóc con tin, thực hiện trấn áp đối với những tội phạm có sử dụng vũ khí, thực hiện giải tán những vụ gây rối hay biểu tình trái với pháp luật.

- Thực hiện tổ chức tuần tra, giám sát và xử lý với những hành vi vi phạm về pháp luật về an ninh, trật tự, mất an toàn xã hội hoặc tiến hành một số các hoạt động để điều tra dựa theo các quy định của pháp luật.

- Thực hiện tổ chức để bảo vệ cho các mục tiêu quan trọng liên quan chính trị, kinh tế, ngoại giao, có liên quan đến các sự kiện khoa học và kỹ thuật, văn hóa, hoặc những chuyến hàng đặc biệt hay hội nghị hoặc các sự kiện có tầm quan trọng dựa theo các danh mục được Chính phủ quy định

- Thực hiện bảo vệ các phiên tòa án, dẫn giải đối với các bị can, bị cáo đồng thời thực hiện hỗ trợ cho việc bảo vệ các trại giam hoặc tạm giam, thực hiện những bản án hình sự dựa theo các quy định được Bộ trưởng Bộ công an đề ra.

- Tham gia các tổ chức huấn luyện, các khóa bồi dưỡng về chính trị, pháp luật, đào tạo nghiệp vụ, xây dựng đồng thời tham gia diễn tập những phương án tham chiến, các phương pháp đi tuần tra, đảm bảo mục tiêu an toàn theo các chức năng và nghĩa vụ của lực lượng cảnh sát cơ động.

- Tham gia công tác quản lý, thực hiện huấn luyện và sử dụng các động vật nghiệp vụ.

Tham gia công tác quản lý, thực hiện huấn luyện và sử dụng các động vật nghiệp vụ
Tham gia công tác quản lý, thực hiện huấn luyện và sử dụng các động vật nghiệp vụ

- Tham gia thực hiện đối với các nghi lễ trong Công an nhân dân

- Thực hiện các công tác tìm kiếm, cứu hộ và cứu nạn, thực hiện phòng, chống và khắc phục các thảm họa hay thiên tai.

- Thực hiện tham gia phối hợp với những lực lượng cùng với đơn vị hay các địa phương ở nơi đóng quân cùng nhau xây dựng các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Được cấp quyền huy động về người, về phương tiện cá nhân, tổ chức đối với những tình huống cấp bách để phục vụ xử lý những tình huống đã được quy định tại khoản 2 của Điều luật này hoặc để truy đuổi người hay các phương tiện đang vi phạm pháp luật hoặc để phục vụ công tác cứu người bị nạn.

 - Có thể trưng dụng đối với tài sản nhằm phục vụ cho các hoạt động của Cảnh sát cơ động dựa theo quy định của pháp luật đối với vấn đề trưng mua, trưng dụng tài sản.

- Cảnh sát cơ động có quyền thực hiện những yêu cầu đối với các cơ quan, tổ chức hay cá nhân để cung cấp về sơ đồ, thiết kế hay các bản vẽ về công trình và được đi vào nơi ở của các cá nhân hay trụ sở cơ quan hoặc tổ chức nhằm giải cứu con tin, thực hiện biện pháp trấn áp đối với những hành vi khủng bố và tội phạm đang sử dụng vũ khí. Việc đi vào trụ sở của các cơ quan thuộc đại diện của ngoại giao hay những cơ quan đại diện cho lãnh sự nước ngoài hoặc cơ quan đại diện cho tổ chức quốc tế khác hoặc là chỗ ở của các thành viên trong các cơ quan này tại Việt Nam thì cần phải đảm bảo tuân thủ theo những quy định được pháp luật Việt Nam đề ra cùng với các điều ước quốc tế mà có nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang làm thành viên.

- Thực hiện quản lý đối với các vũ khí, vật liệu cháy nổ hoặc các công cụ hỗ trợ hay những phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ nhằm phục vụ cho hoạt động của lực lượng Cảnh sát cơ động dựa theo những quy định của Bộ trưởng Bộ công an đã đề ra từ trước.

- Thực hiện các hợp tác quốc tế dựa theo những quy định của pháp luật hiện hành.

Thực hiện các hợp tác quốc tế dựa theo những quy định của pháp luật hiện hành
Thực hiện các hợp tác quốc tế dựa theo những quy định của pháp luật hiện hành

- Tham gia thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn của lực lượng Cảnh sát cơ động dựa theo những quy định trong pháp luật hiện hành.

Xem thêm: Nghiệp vụ cảnh sát là gì - Hành trang trở thành một cảnh sát

3. Những khó khăn mà lực lượng Cảnh sát cơ động phải đối mặt

Khác với những công việc khác chỉ làm vào giờ hành chính từ sáng cho đến chiều thì với lực lượng Cảnh sát cơ động thì thời gian họ thực hiện nhiệm vụ lại khác rất nhiều. Thời gian đi tuần tra được diễn ra vào ban đêm, thông thường sẽ được chia ra làm 2 ca để hoạt động nhiệm vụ. Ca làm việc thứ nhất sẽ hoạt động từ lúc 21 giờ tối và được kết thúc vào khoảng chừng 1 giờ sáng của ngày hôm sau, còn ca kế tiếp sẽ được bắt đầu ngay vào lúc 1 giờ sáng và được kết thúc vào lúc 5 giờ sáng ngày hôm đó.

Những khó khăn mà lực lượng Cảnh sát cơ động phải đối mặt
Những khó khăn mà lực lượng Cảnh sát cơ động phải đối mặt

Mặc dù vậy khi vào mùa đông giá rét thì ca làm việc thứ nhất sẽ thường kết thúc muộn hơn vào khoảng 2 giờ sáng còn ca thứ hai cũng sẽ được bắt đầu ngay sau đó. Thời gian thực hiện nhiệm vụ tuần tra mặc dù được ghi rõ trong quy định thế nhưng đôi khi sẽ có những lúc lực lượng Cảnh sát cơ động sẽ được huy động sớm hơn thời gian dự kiến để có thể đi tuần tra nhằm nắm bắt được tình hình thực tế, ngoài ra thì họ cũng có những hôm phải làm việc trong khoảng thời gian từ 17 giờ chiều cho đến 19 giờ tối và sẽ kết thúc giờ làm việc của mình muộn hơn so với bình thường.

Không chỉ gặp khó khăn về giờ giấc làm việc mà công việc của các lực lượng Cảnh sát cơ động còn thường xuyên phải đối mặt với những hành vi chống đối, cố tình gây rối, cản trở lực lượng thực hiện nhiệm vụ của mình gây ảnh hưởng đến sự an nguy của các chiến sĩ khi làm nhiệm vụ.

Các vấn đề về trộm cắp, cướp giật, các kẻ gây rối có sử dụng vũ khí,.. là những gì mà lực lượng Cảnh sát cơ động phải đối mặt thường xuyên nhằm đổi lấy sự yên bình và an toàn cho nhân dân.

Thường xuyên đối mặt với nguy hiểm
Thường xuyên đối mặt với nguy hiểm

 

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu được thêm thông tin để giải đáp cho thắc mắc Cảnh sát cơ động là gì, vai trò và nhiệm vụ của họ ra sao? Hy vọng qua bài viết của vieclam88 có thể hiểu rõ hơn những vất vả và khó khăn mà lực lượng Cảnh sát cơ động hàng ngày phải đối mặt để có thể nâng cao hơn ý thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn cho an ninh và xã hội, duy trì trật tự xã hội để đảm bảo một cuộc sống bình yên nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: