Cameo là gì? Vai trò của cameo đối với những phim mà họ xuất hiện

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-04-01 09:23:27

Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp từ “Cameo” xuất hiện đâu đó trong những chủ đề bàn luận về phim ảnh hay truyện tranh. Trong những bộ phim nổi tiếng, bên cạnh dàn nhân vật chính, thì dàn cameo cũng thu hút được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Nếu như nói nhân vật chính là linh hồn của một bộ phim thì dàn cameo lại giống như những nét tô điểm khiến cho bộ phim thú vị hơn rất nhiều. Vậy cameo là gì? Cameo có vai trò như thế nào trong các bộ phim? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về cameo

1.1. Cameo là gì?

Cameo xuất hiện rất nhiều trong các bài review, bình luận, các chủ đề về phim ảnh. Cameo xuất hiện bên cạnh mạch truyện chính của phim và chỉ là yếu tố gây bất ngờ cho khán giả được đạo diễn hay diễn viên cố ý thêm vào. Những phân cảnh xuất hiện cameo thường chỉ rất ngắn ngủi, tuy nhiên chính những phân cảnh ấy và yếu tố bất ngờ đã đem lại hứng thú cho người xem. Có ai sẽ không cảm thấy thích thú khi bắt gặp thần tượng của mình trong một bộ phim mà người ấy không phải là vai diễn chính?

Những phân cảnh xuất hiện cameo thường chỉ rất ngắn ngủi
Những phân cảnh xuất hiện cameo thường chỉ rất ngắn ngủi

“Cameo” là một t mượn tiếng nước ngoài, là viết tắt của cụm từ “cameo role” hoặc “cameo appearance”. Cameo thường xuất hiện trong các tác phẩm kịch, phim truyền hình, anime, video… với vai trò là diễn viên khách mời. Cameo chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Diễn viên cameo thường sẽ vào vai quần chúng không có gì nổi bật, không có đối thoại và nhìn chung là không có bất kỳ tác động nào đến mạch truyện của phim.

Cameo xuất hiện mà không có bất kỳ sự thông báo nào trước. Để đảm bảo sẽ gây bất ngờ cho người xem, cameo thường là những người nổi tiếng. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên, vận động viên, youtuber, streamer, biên kịch, đạo diễn… Cameo không phải lúc nào cũng là diễn viên.

1.2. Vai trò của cameo trong các bộ phim

Như đã đề cập ở trên, những người đảm nhiệm vai trò cameo là những người rất nổi tiếng và có lượng fan hâm mộ đông đảo. Cameo xuất hiện trong phim có thể do chủ ý từ trước của ekip làm phim, cũng có thể là do ngẫu hứng. Tuy vậy, không thể phủ nhận được rằng sự xuất hiện của dàn cameo mang lại những tín hiệu rất tích cực cho một bộ phim.

Cameo là những người nổi tiếng và có lượng fan hâm mộ đông đảo
Cameo là những người nổi tiếng và có lượng fan hâm mộ đông đảo

Chúng ta hãy hãy cùng phân tích chi tiết hơn vai trò và tầm quan trọng của cameo trong các bộ phim nhé!

1.2.1. Tạo bất ngờ, hứng thú cho người xem

Sự xuất hiện của cameo luôn tạo được những bất ngờ rất lớn cho người hâm mộ. Thử tưởng tượng bạn hâm mộ một diễn viên và “tự dưng” phát hiện ra anh ấy/ cô ấy xuất hiện trong một bộ phim khác mà không phải là nhân vật chính và cũng không hề có sự báo trước. Lúc ấy bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ và hào hứng. Hơn thế nữa, ekip làm phim cũng rất biết cách “trêu ngươi” người hâm mộ khi chỉ cho thần tượng của họ xuất hiện trong một vài giây ngắn ngủi rồi biến mất.
Người hâm mộ của những diễn viên cameo sẽ cảm thấy hụt hẫng và tiếp tục xem với hy vọng biết đâu sẽ thấy thần tượng của mình xuất hiện trong vai trò cameo một lần nữa. Không chỉ vậy, nhiều khán giả cũng vì sự xuất hiện của cameo trong phim mà cảm thấy bất ngờ và hứng thú hơn với phim. Họ cũng sẽ giới thiệu cho bạn bè xem thử.

Sự xuất hiện của cameo tạo bất ngờ và hứng thú cho người xem
Sự xuất hiện của cameo tạo bất ngờ và hứng thú cho người xem

1.2.2. Tăng rating cho bộ phim

Thông thường, các vai diễn cameo sẽ không được thông báo trước. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp ekip làm phim cố tình “để lộ” ra tin tức rằng sẽ có một hay một vài người nổi tiếng sẽ góp mặt trong phim với tư cách là cameo. Đây là “chiêu trò” để tăng sức hút cho phim trước ngày công chiếu. Ngay lập tức, các từ khóa liên quan đến diễn viên cameo và bộ phim đó sẽ lọt top tìm kiếm trên mạng.

Nhìn chung, sức hấp dẫn của người nổi tiếng là điểm mà ekip làm phim có thể lợi dụng để làm tăng rating cho bộ phim của mình, bất kể bộ phim đó có một kịch bản hấp dẫn hay vẫn đi theo “lối mòn” quen thuộc. Thực tế có không ít các trường hợp khán giả chờ chỉ chờ đến phân cảnh có sự xuất hiện của các vai diễn cameo để xem

1.2.3. Chiến thuật marketing khôn ngoan

Tăng rating thực chất chỉ là mục đích ban đầu của ekip làm phim. Có nhiều bộ phim sở hữu kịch bản rất hay và dàn diễn viên chất lượng được người hâm mộ yêu thích.

Sự xuất hiện của cameo giúp tăng rating cho bộ phim
Sự xuất hiện của cameo giúp tăng rating cho bộ phim

Sự xuất hiện của những vai diễn cameo trong những bộ phim như vậy vừa làm tăng độ nổi tiếng của bộ phim, vừa như một món quà nhỏ mà ekip làm phim gửi tới khán giả.

Mặt khác, có nhiều bộ phim sở hữu kịch bản không thực sự xuất sắc. Để “cứu vớt” cho những bộ phim này, ekip làm phim đã phải mời dàn cameo đình đám để đảm bảo rating không quá thấp.

Trong trường hợp nào thì rõ ràng việc mời những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng đóng vai trò cameo luôn là một quyết định ngôn ngoan và luôn có hiệu quả.

1.2.4. Giới thiệu cho những bộ phim sắp ra mắt

Không chỉ tạo ra những bất ngờ thú vị cho người xem, hay tăng rating cho bộ phim, dàn cameo đôi khi còn xuất hiện trong một vài phân cảnh phim như một cách giới thiệu cho bộ phim sắp ra mắt. Chắc chắn khán giả sẽ cảm thấy tò mò và thích thú hơn nhiều khi một bộ phim sắp ra mắt được giới thiệu bởi những diễn viên nổi tiếng.

Cameo giới thiệu cho những bộ phim sắp ra mắt
Cameo giới thiệu cho những bộ phim sắp ra mắt

Chẳng hạn, nếu bạn là một người hâm mộ chân chính của vũ trụ điện ảnh Marvel thì bạn sẽ không quên sự xuất hiện của Tony Stark (diễn viên chính trong bộ phim Iron man) ở những phân cảnh cuối cùng trong phim The Incredible Hulk. Sự xuất hiện này nhằm mục đích giới thiệu cho bộ phim The Avengers sẽ ra mắt sau đó.

Ngoài ra, sự xuất hiện của dàn cameo nổi tiếng cũng thể hiện mức độ “chịu chơi” và mối quan hệ rộng của người đạo diễn. Một số người nổi tiếng cũng đồng ý xuất hiện trong phim, show truyền hình hay MV ca nhạc để được công chúng biết đến nhiều hơn.

2. Một vài vai diễn cameo nổi tiếng

Vũ trụ Marvel với các siêu anh hùng được người hâm mộ trên thế giới vô cùng yêu thích. Những Ironman, Spiderman, Captain Marvel, Doctor Strange… đều là những nhân vật có sức ảnh hưởng rất lớn cả trong và ngoài màn ảnh rộng. Không chỉ xem phim vì sự xuất hiện của các siêu anh hùng, người hâm mộ cũng đón chờ những siêu phẩm mới vì sự xuất hiện của dàn cameo.

Khán giả đã từng xem Spider-Man (2002) đã rất thích thú với sự xuất hiện của chính đạo diễn Sam Raimi trong vai một người đàn ông giải cứu một bé gái khỏi tai nạn trong khi Peter Parker còn đang “bận” đánh nhau với Green Goblin. Đạo diễn Sam Raimi cũng đóng vai trò  cameo trong phân cảnh cuối của Spider-Man 3 (2007).

Một vài vai diễn cameo nổi tiếng
Một vài vai diễn cameo nổi tiếng

Hay như đạo diễn Stan Lee, cha đẻ của các siêu anh hùng trong vũ trụ Marvel, cũng xuất hiện với vai trò một ông già đang đọc sách trên xe buýt trong bộ phim Doctor Strange (2016). Thậm chí Stan Lee còn xuất hiện cùng với vợ của mình trong X-Men: Apocalypse (2016), đã khiến cho khán giả vô cùng thích thú.

Như vậy, đến đây thì bạn đã biết được cameo là gì và sự xuất hiện của cameo trong tác phẩm nghệ thuật sẽ có tác động như thế nào đến tác phẩm đó. Sự xuất hiện của dàn cameo là một điều bất ngờ và vô cùng thú vị. Chắc hẳn bạn đã từng rất hào hứng chứng kiến sự xuất hiện, dù chỉ trong một phân cảnh ngắn ngủi, của thần tượng của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: