Cảm hứng là gì? Cảm hứng đem lại thành công hay thất bại?

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-05-14 16:00:38

Bạn có biết vì sao các nhà khoa học trên thế giới lại có những phát minh vĩ đại vang danh toàn Thế giới hay không? Ngoài sự kiên trì, niềm đam mê thì những nhà khoa học này còn sở hữu nguồn cảm hứng mãnh liệt với điều mà họ đang làm. Thành công đã tìm đến họ một cách bất ngờ, và điều tôi muốn bàn luận cùng bạn trong bài viết này chính là nguồn cảm hứng. Bạn hiểu cảm hứng là gì? Cảm hứng được bắt nguồn từ đâu và ý nghĩa của nó trong cuộc sống thế nào?  

1. Giải đáp rõ ràng thuật ngữ cảm hứng là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, cảm hứng chính là trạng thái tâm lý hết sức đặc biệt của con người, đó là những cảm xúc mãnh liệt đã thôi thúc trí óc của bạn làm việc hiệu quả, nó tạo điều kiện để bạn có đủ thời gian và không gian tưởng tượng về thứ mà bạn đang mong muốn có được. 

Giải đáp rõ ràng thuật ngữ cảm hứng là gì?
Giải đáp rõ ràng thuật ngữ cảm hứng là gì?

Nguồn cảm hứng không tồn tại sẵn trong con người chúng ta, nó được hình thành dựa vào nhiều yếu tố khác nhau từ tâm trạng, phong cảnh và những nhân tố xung quanh. Vậy theo bạn cảm hứng được bắt nguồn từ đâu? Nó được hình thành như thế nào? Cùng khám phá những thông tin bên dưới để hiểu rõ hơn về điều này nhé.

Xem thêm: Việc làm văn thư lưu trữ

2. Cảm hứng được bắt nguồn từ đâu?

Nguồn cảm hứng được bắt nguồn từ đâu là một điều rất khó nói, chỉ biết là nó có thể xuất hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. 

Bạn không thể giúp đỡ một người mình không ưa, thậm chí là rất ghét trong khi đó họ cũng có suy nghĩ giống bạn. Chỉ khi nào bạn cảm thấy mọi thứ xung quanh trở nên thân thuộc, bạn phải có tình cảm với một ai đó thì sự giúp đỡ mới được xảy ra.

Không phải tự dưng mà lại có những bài hát ca ngợi về người mẹ anh hùng, đời lính hay những anh hùng bất khuất, người nhạc sĩ đã đặt thứ tình cảm thiêng liêng nhất để viết nên một câu chuyện sống động, chân thực, miêu tả lại khung cảnh chiến trường năm ấy và những tác phẩm ấy đã trở thành huyền thoại lưu truyền đến các thế hệ tương lai.

Nhà bác học La Cordaire đã từng nói “Chẳng có việc làm nào mà lại không cần đến một ít cảm hứng”. Câu nói này quả thực không sai và cảm hứng được bắt nguồn từ rất nhiều thứ trong cuộc sống.

Ngoài yếu tố con người, bạn sẽ có thể tìm được nguồn cảm hứng khi đọc xong một cuốn sách.  Không biết các bạn thế nào nhưng riêng cá nhân tôi, những cuốn sách về đề tài mà tôi quan tâm thường được chú ý hơn cả, bạn đã từng đọc cuốn “Đắc Nhân Tâm” của tác giả Dale Carnegie chưa? Đây là cuốn sách tiếng tăm nổi tiếng Thế giới trong suốt thời gian từ khi nó ra đời cho đến nay. Nội dung xuyên suốt của tấm sách này nói về những bài học thực tế cho cách đối nhân xử thế, dạy con người cách hành xử cùng với những kỹ năng quan trọng để có thể vươn lên một tầm cao mới.

Giá trị đích thực mà con người cần hướng tới chẳng ở đâu xa vời, thế nhưng mấy người nhìn thấy được nó và biết cách chạm vào nó. Mỗi lần thất bại hay chuẩn bị thực hiện một điều gì đó là tôi lại tìm nguồn cảm hứng qua những cuốn sách như vậy, đọc xong thấy người như được tiếp thêm sức mạnh, tiếp thêm động lực để hoàn thành tốt dự định của mình.

Cảm hứng được bắt nguồn từ đâu?
Cảm hứng được bắt nguồn từ đâu?

 

Bạn đừng chờ đợi cảm hứng tiến về phía bạn mà hãy chủ động đi tìm nó và sở hữu nó. Có một sự thật mà rất ít người nhận ra, sự lười biếng chính là khắc tinh của nguồn cảm hứng. Cứ nhìn vào thực tế mà xem, các bạn sinh viên trong đầu có biết bao dự định, nay muốn làm cái này mai muốn làm cái kia. Có khi dự định đã được lên giấy sẵn một cách cụ thể thế nhưng lại bị dập tắt bằng một vài giấc ngủ muộn. 

Chẳng ai nhìn thấy bộ dạng của cảm hứng ra sao, trông nó như thế nào chỉ biết là khi bạn cảm thấy thích thú làm một việc gì đó thì bạn sẽ quyết tâm thực hiện cho bằng được. Nhưng đừng bao giờ ngồi một chỗ mà chờ nguồn cảm hứng phi tới, nếu bạn không nhanh thì rất có thể người khác sẽ chộp lấy nó trước đấy.

Ngay cả những lúc tuyệt vọng nhất con người ta vẫn có khả năng tự tạo ra thú vui để lấp đầy những nỗi buồn đáng sợ này. Vậy lý do gì mà bạn lại không thể? Hãy thử một lần đấu tranh, tự tìm kiếm một con đường mới xem thành công có đến với bạn nhanh hơn không nhé!

3. Cảm hứng có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Dựa vào những thông tin nêu trên, có thể thấy rằng cảm hứng chính là một trạng thái tâm lý tích cực, nó mang năng lượng cho chúng ta, sở hữu nó bạn sẽ đạt kết quả tốt hơn trong công việc của mình. Đến nay nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ cảm hứng có ý nghĩa gì trong cuộc sống, vậy chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về vấn đề này với những thông tin bên dưới nhé.

3.1. Có cảm hứng làm mọi chuyện dễ dàng hơn

Nguồn cảm hứng không dễ xuất hiện nhưng một khi nó đã xuất hiện thì con người có thể sẽ tạo ra một chiến tích mới. 

Có cảm hứng làm mọi chuyện dễ dàng hơn
Có cảm hứng làm mọi chuyện dễ dàng hơn

Bạn sẽ học hành thế nào với môn Toán nếu như bạn cảm thấy sợ hãi với nó? Nếu không có sự yêu thích, không có hứng thú hay cảm hứng để học tập môn học này vậy thì kết quả học tập của bạn sẽ chẳng thể cải thiện.

Cảm hứng luôn tạo ra cho bạn những hành động khó hiểu, tuy nhiên kết quả lại khiến bạn phải bất ngờ. Dù là chuyện nhỏ nhất thì bạn cũng cần phải có cảm hứng để hoàn thành mục tiêu và ước mơ của chính mình.

Xem thêm: Những câu nói hay trong kinh doanh khơi nguồn cảm hứng

3.2. Có cảm hứng con người sẽ gần nhau hơn

Con người chỉ gần nhau hơn khi có tình cảm với nhau, với những người bạn không ưa, bạn sẽ luôn tìm mọi cách để tránh xa, ngược lại những người mà bạn có cảm tình thì lại luôn muốn ở gần. Khi hai bạn có chung một niềm đam mê, các bạn sẽ có sự hứng thú nhất định và có chung cảm hứng. 

Có cảm hứng con người sẽ gần nhau hơn
Có cảm hứng con người sẽ gần nhau hơn

Đó chính là tâm lý chung của tất cả mọi người, và nó chứng minh cho việc cảm hứng có thể khiến con người tiến đến gần nhau hơn, phát triển mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Mẫu thư xin việc

4. Làm gì để có cảm hứng?

4.1. Lên dự án đầu tư vào cảm hứng

Bạn có biết con người có những tài sản gì không? Đó là tiền bạc, tài năng và thời gian. Nếu bạn chỉ sở hữu 1 trong 3 thứ tài nguyên đó vậy thì hãy rót hết vốn để đầu tư vào cảm hứng.

Lên dự án đầu tư vào cảm hứng
Lên dự án đầu tư vào cảm hứng

Thậm chí nếu sở hữu cả 3 thì cơ hội của bạn càng cao, hãy huy động tất cả để một lần sống chết với đam mê, chắc chắn dù có thất bại thì bạn cũng sẽ cảm thấy tự hào về bản thân mình.

4.2. Hợp tác với người đầy năng lượng tích cực để tìm cảm hứng

Bạn nghĩ gì về việc ngồi 1 mình ở quán cà phê xem bóng đá và khi bạn đứng ở sân vận động cùng với hàng nghìn cổ động viên khác? Chắc chắn cả tâm trạng lẫn suy nghĩ của bạn sẽ khác nhau.

Hợp tác với người đầy năng lượng tích cực để tìm cảm hứng
Hợp tác với người đầy năng lượng tích cực để tìm cảm hứng

Nếu chỉ có một mình, có thể bạn còn lo sợ nhiều thứ, thậm chí còn nhút nhát chưa dám tự khẳng định bản thân. Tuy nhiên nếu có người cùng ý chí, cùng đam mê và lại có năng lượng tích cực vậy thì bạn sẽ cảm thấy hứng thú thực sự khi hợp tác cùng họ.

4.3. Tưởng tượng cũng giúp bạn có được cảm hứng

Tự hứa với bản thân một điều gì đó cũng là một cách hay để bạn tạo ra cảm hứng cho mình. Phải là người có ý chí thì cách này thực hiện mới thành công, nếu không bạn đừng cố thử nhé.

Khi bạn muốn có được điều gì nhưng lại ngại chia sẻ với người khác, vậy hãy tự hứa với bản thân, hãy tưởng tượng mình đạt được kết quả đó thì sẽ như thế nào, và cứ thế lên kế hoạch để thực hiện.

Tưởng tượng cũng giúp bạn có được cảm hứng
Tưởng tượng cũng giúp bạn có được cảm hứng

4.4. Sự cộng hưởng cảm hứng

Bạn không thể tự tạo cảm hứng cho bản thân mình. Bạn muốn có gì đó thôi thúc bản thân. Hãy tìm những nguồn cảm hứng lớn. Ví dụ dòng người cổ vũ cho các sự kiến, các sự kiện đông đúc, các buổi diễn giả truyền cảm hứng. Nơi có có nhiều người và sự cộng hưởng cảm hứng từ họ sẽ "lây lan" sang cả bạn. Bạn không có hứng vẽ nhưng sau khi thấy các tác phẩm đẹp, thấy mọi người đang tụ tập cùng nhau khắc họa, bạn tự nhận thấy rằng à tôi cũng muốn tham gia.

Hy vọng với những thông tin trên đây bạn sẽ hiểu rõ cảm hứng là gì, cần tạo ra cảm hứng ngay khi có cơ hội để những mục tiêu nhỏ, mục tiêu lớn của bạn sớm trở thành hiện thực nhé. Chúc bạn thành công mọi quyết định của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: