Cái giá của sự thành công có “đắt” như bạn vẫn thường nghĩ?

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-05-10 12:20:42

Thành công luôn là cái đích đến cuối cùng mà tất cả chúng ta đều muốn chạy đến, ôm nó và thưởng thức những giây phút hạnh phúc cùng với nó. Thế nhưng vốn dĩ cuộc sống này không phải màu hồng, bạn không thể chạy đến bên nó mà không phải bỏ lại phía sau những thứ mà mình đã từng rất yêu thích, thậm chí là những người thân thiết.

Bạn không thể tham lam vừa lựa chọn thành công lại vừa lựa chọn những thú vui ngoài lề của bản thân, bởi vì vốn dĩ cuộc sống không cho phép bạn làm điều đó. Vậy cái giá của sự thành công là những gì? Bạn có đồng ý chấp nhận để đánh đổi lấy phú quý, vinh hoa, tiền tài, danh vọng? Đón đọc những gợi ý bên dưới để có câu trả lời chính xác bạn nhé!

1. Sự cống hiến quên mình - Cái giá phải trả cho người muốn thành công

Cái giá phải trả của sự thành công đầu tiên là cống hiến. Giống như việc bạn mua một cái áo, áo càng đẹp, làm bằng chất liệu tốt thì giá trị của nó càng cao, đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra rất nhiều tiền mới có được nó.

Thành công cũng vậy, nó cũng được chia ra thành nhiều nấc thang khác nhau, mỗi nấc thang ấy cũng được định giá với một giá trị khác nhau. 

Những ai ở đây có hâm mộ nhà tỷ phú Bill Gate chắc sẽ biết đến câu nói rất hay này “Ngủ ít hơn, làm việc nhiều hơn để thành công”, vậy bạn nghĩ sao về câu nói này?

Sự cống hiến quên mình
Sự cống hiến quên mình

Ngủ chính là nhu cầu cơ bản nhất mà con người không thể bỏ qua, người Việt Nam thường có thói quen ngủ muộn bởi vì nghĩ rằng mình đang bị thiếu ngủ, thế nhưng đó chính là lý do khiến cho bạn không thể giàu có. 

Bạn có biết vì sao càng những người thành công họ lại càng thức khuya dậy sớm không? Bởi vì họ có đam mê với công việc giúp họ kiếm ra tiền, họ có trách nhiệm với những thứ mình đang gây dựng. Họ hiểu rằng nếu không bỏ ra nhiều thời gian hơn nữa thì chắc chắn tương lai của họ chỉ dừng lại như hiện tại.

Vậy sự cống hiến ở đây không phải cái gì quá to tát, bạn cũng chẳng phải ghi được một thành tích nào quá vang dội, chỉ cần bạn bỏ tâm huyết, bỏ thời gian và nỗ lực vì thứ mình đang làm.

Xem thêm: Cách để tự tin trước đám đông

2. Nhiều người chấp nhận cô đơn để có được thành công

Không biết bạn có theo dõi Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Sunhouse hay không nhưng tôi thì rất hâm mộ, ông đã từng phát ngôn ra một câu nói mà tôi rất thích đó là “Cạnh núi cao bao giờ cũng là vực sâu, xung quanh đồng bằng thì mọi thứ đều bằng phẳng”.

Có thể có nhiều người không hiểu vì sao mà người thành công lại thường cô đơn. Lý do là vì họ đang đứng trên đỉnh núi - nơi có ánh hào quang của mặt trời rọi xuống rõ nhất, nhiều người muốn bước lên đỉnh núi đó nhưng lại không thể cho nên họ rất ngưỡng mộ, chính sự ngưỡng mộ này đã khiến cho họ không thể không có khoảng cách với người thành công.

Nhiều người chấp nhận cô đơn để có được thành công
Nhiều người chấp nhận cô đơn để có được thành công

Tuy người thành công có nhiều mối quan hệ xung quanh thế nhưng rất ít mối quan hệ có thể thành tri kỷ. Hầu hết toàn là quan hệ xã giao, có khi bằng mặt không bằng lòng cho nên sự cô đơn lại càng hiện hữu trong họ.

Vậy nên nếu muốn có được thành công thì bạn cần chuẩn bị kỹ càng một tinh thần thép, có thể chống chọi và vượt qua được sự cô đơn khi đạt được mục đích.

3. Xa dần những mối quan hệ thân thiết

Đánh mất hay làm xa cách những mối quan hệ thân thiết chính là cái giá mà bạn phải trả khi muốn có được thành công. Quyết định dấn thân vào kinh doanh, bạn cần phải dốc hết toàn bộ sức lực, thời gian vào công việc của mình. Chính sự bận bịu từ ngày này qua ngày khác là nguyên nhân dãn cách những mối quan hệ mà bạn phải mất nhiều công gây dựng trước đây.

Anh em họ hàng hay vợ chồng dù yêu nhau đến mấy mà không ở gần nhau, không dành nhiều thời gian cho nhau thì tình cảm cũng sẽ bị mai một. Cứ để ý bạn sẽ thấy trong những cuộc họp mặt gia đình, những buổi hẹn cà phê buôn chuyện thường không có sự tham gia của những người thành công. Thời gian ấy họ để dành cho công việc, họ tập trung cho những dự án mới và lên phương thức để thực hiện nó để kết quả tốt đẹp nhất. 

Xa dần những mối quan hệ thân thiết
Xa dần những mối quan hệ thân thiết

Một số người họ chấp nhận đánh đổi để tập trung vào mục tiêu lớn của mình, song cũng có những người vì bị cuốn vào công việc quá cho nên đôi khi họ bị quên đi những buổi hẹn đó. Nhưng cho dù là trường hợp nào thì bạn cũng sẽ đánh mất đi những mối quan hệ mà mình đã từng coi trọng bởi vì đó là cái giá để có được thành công.

4. Bạn sẽ là người đi ngược dòng với nhiều người khác

Có một điều khác biệt mà chúng ta thường thấy giữa người bình thường và những người thành công đó là: Nếu những người bình thường họ luôn thuận theo ý kiến của đám đông để tìm kiếm cho mình sự an toàn thì người thành công họ lại có suy nghĩ ngược lại. 

Bạn sẽ là người đi ngược dòng với nhiều người khác
Bạn sẽ là người đi ngược dòng với nhiều người khác

Theo ý kiến đám đông có thể khiến bạn an toàn tuy nhiên nó có thể là yếu tố cản trở thành công của bạn. Những nhà lãnh đạo thường muốn nhân viên của mình kiên quyết, có chính kiến riêng và hơn hết là không sợ ra mặt trước đám đông. 

Nhiều khuôn mẫu có thể bị phá vỡ bởi chính bạn, vậy cho nên rất có thể bạn sẽ nhận về những lời chỉ trích, những câu nói khó nghe từ xã hội, bạn bè thậm chí là cả người thân trong gia đình.

Xem thêm: Việc làm giám đốc bán hàng

5. Thất bại - sự trả giá đắt nhất để đổi lấy thành công

Đứng lên sau mỗi lần thất bại không phải ai cũng làm được, hành động này thường chỉ xuất hiện ở những người thành công.

Trong suy nghĩ của những người thành công, sự thất bại không phải là điều gì quá tồi tệ hay ghê gớm, họ nghĩ rằng những lần thất bại này sẽ là bài học để họ đứng lên và bước những bước đi vững chắc hơn. Họ nghĩ rằng thời điểm thất bại chính là thời điểm thời cơ chưa chín, và cứ thế họ lại tiếp tục chinh phục, sửa sang lại những điều chưa hoàn hảo.

Thất bại - sự trả giá đắt nhất để đổi lấy thành công
Thất bại - sự trả giá đắt nhất để đổi lấy thành công

Bạn có thể nhìn thấy một người thành công ở thời điểm hiện tại nhưng không nhìn thấy ở quá khứ họ đã phải trải qua bao nhiêu thất bại. Có thể bạn chưa từng thất bại nhưng điều đó lại không thể khiến bạn có được thành công dù chỉ 1 lần. Những người thành công khác họ luôn muốn mạo hiểm, họ chấp nhận thất bại đến nhiều lần để 1 lần được chạm tới vinh quang.

Ở giai đoạn khởi nghiệp, nhiều startup đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, không chỉ nhận về chỉ trích từ những người xa lạ, họ còn phải đối mặt với những thái độ không mấy tốt đẹp từ chính người thân của mình. Tuy nhiên nếu biết vượt qua những thử thách đó thì bạn sẽ khẳng định được mình là ai, đến khi thành công sẽ chẳng còn ai dám kinh thường bạn.

Mẫu thư xin việc làm

6. Thời gian và công sức là thứ bị đánh đổi để có được thành công

Cuối cùng, cái giá phải trả để có được thành công là thời gian và công sức, là cả thanh xuân và tuổi trẻ của những người đam mê nó. Người thành công thường có ý chí, họ luôn muốn dành thời gian của mình cho công việc, họ có thể bỏ qua mọi thú vui của bản thân để mong muốn có một tương lai tốt đẹp hơn.

Tuổi trẻ là quãng thời gian mà bạn có thể làm được tất cả, đó cũng chính là quãng thời gian quyết định xem bạn có là ai trong xã hội này hay không? Với những người không chịu đánh đổi, họ sẽ được ăn chơi nhảy múa, tung hoành khắp mọi nơi để thỏa mãn sự hiếu kỳ về thế giới xung quanh, đó cũng là một cách để họ hưởng thụ, tuy nhiên họ sẽ không thể có được sự giàu có, sự thành công như những thần tượng của họ.

Thời gian và công sức là thứ bị đánh đổi để có được thành công
Thời gian và công sức là thứ bị đánh đổi để có được thành công

Cái gì cũng có 2 mặt của nó, cuộc sống này thật công bằng, nếu ai cũng có thể thành thơi và nhàn hạ đón nhận thành công thì làm gì có người giàu, người nghèo, làm gì có những đẳng cấp khác nhau trong xã hội và xã hội làm gì có thể phát triển được như ngày hôm nay. 

Cái giá của sự thành công đã được làm rõ qua bài viết vừa rồi, hy vọng thông qua những chia sẻ này thì bạn đọc sẽ nhận thức và đưa ra quyết định có nên đánh đổi bằng những thứ mình đang có hay không.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: