CAD Operator là gì? Tổng hợp các thông tin cần biết dành cho bạn

Icon Author Trần Nhung

Ngày đăng: 2022-05-21 10:51:29

CAD Operator là gì? Để có thể kiểm soát được hệ thống bản vẽ ở những doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực thiết kế thì CAD Operator có một vai trò quan trọng. Vậy để hiểu hơn về khái niệm CAD Operator cùng với những thông tin quan trọng khác thì mời bạn đọc ghé ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Khái niệm CAD Operator là gì?

Định nghĩa về CAD Operator chắc hẳn là điều mà rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Nhưng trước khi đi vào phân tích định nghĩa của CAD Operator là gì thì chúng ta cần phải hiểu được cụm từ CAD. 

CAD chính là một tên viết tắt của cụm từ Computer-aided design. Nghĩa của cụm từ này sẽ chỉ về một việc dùng máy tính để tiến hành tạo hoặc sửa đổi phân tích, tối ưu hóa thiết kế. Đây chính là cách hiểu phổ biến nhất hiện nay và nó được dùng đúng nghĩa khi đi kèm với từ Operator. Ngoài ra thì ngoài ý hiểu trên thì CAD còn là một phần mềm dùng để tăng năng suất của nhà thiết kế, giúp cho các chất lượng về thiết kế được cải thiện.

CAD Operator là gì
Khái niệm CAD Operator là gì

Như vậy, từ phần trên chắc hẳn chúng ta đã hiểu được định nghĩa của CAD Operator. CAD Operator là một cá nhân, đối tượng nắm vai trò liên quan đến hệ thống bản vẽ ở trong mỗi doanh nghiệp thiết kế. Công việc của họ sẽ là chịu những trách nhiệm liên quan đến set up thật tiêu chuẩn để thể hiện bản vẽ. Đồng thời họ sẽ tạo thư viện cùng với kỹ thuật vẽ sao cho toàn bộ quá trình thiết kế hoặc triển khai bản vẽ được diễn ra thuận lợi và đạt được chất lượng tốt nhất.

Nói chung thì CAD Operator sẽ là cá nhân vận hành hệ thống CAD để đạt được hiệu quả cao. Vì vậy, mỗi CAD Operator không chỉ phải làm việc kỹ thuật tốt mà còn phải có kiến thức chuyên môn đế các kết cấu liên quan đến từng loại bản vẽ.

2. Vai trò của CAD Operator trong doanh nghiệp

Tùy vào mỗi doanh nghiệp thì vai trò CAD Operator sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Nói chung thì một CAD Operator là người cần phải nắm vững về Autocad. Và những vai trò của CAD Operator trong doanh nghiệp sẽ là:

Vai trò của CAD Operator
Vai trò của CAD Operator trong doanh nghiệp

- Giúp cho doanh nghiệp kiểm soát tốt hệ thống quản lý và thông quan phần mềm có thể quản lý công việc một cách triệt để và tốt hơn. Thông qua đó thù những đội nhóm trong doanh nghiệp sẽ làm việc một cách chuyên nghiệp và đúng quy trình.

- Từ phần mềm CAD thì mỗi CAD Operator sẽ làm việc dễ dàng, phân công công việc phù hợp đến từng cá nhân trong doanh nghiệp. Thông quá đó sẽ dễ dàng trong việc tìm kiếm nhân sự để thay thế khi mà cần thiết

- Chất lượng của những bản vẽ của những doanh nghiệp sẽ thêm phần chất lượng hơn. Từ đây, hiệu quả làm việc được tăng cao và giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu và gia tăng sự trung thành trong mắt các khách hàng.

3. Những thông tin hữu ích cho bạn về CAD Operator

3.1. Phân biệt giữa CAD Operator và họa viên

Chắc hẳn từ khái niệm trên thì rất nhiều cá nhân cho rằng họa viên và CAD Operator là cùng một người hoặc là họ cùng giữ một nhiệm vụ như nhau. Nhưng thực chất không phải vậy, khái niệm của CAD Operator và họa viên là khác nhau hoàn toàn nên hai công việc này sẽ không giống nhau. Vậy, điểm khác biệt giữa họa viên và CAD Operator là gì?

Phân biệt giữa CAD Operator và họa viên
Phân biệt giữa CAD Operator và họa viên cực chuẩn

Họa viên là người vẽ lại những gì mà kiến trúc sư chỉ ra. Cá nhân theo nghề họa viên sẽ không đòi hỏi quá cao về kiến thức chuyên môn và chỉ có vài yêu cầu về kỹ năng sử dụng các phần mềm đồ họa chuyên dụng.

Trong khi đó thì CAD Operator là cá nhân sẽ triển khai lại ý đồ của kiến trúc sư. Họ sẽ phải sao chép lại bản vẽ của tác giả ra bản vẽ CAD và từ đó thể hiện lại ý đồ của tác giả. Vì thế cho nên yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của CAD Operator rất là cao.

3.2. Những nhiệm vụ của CAD Operator

Là một CAD Operator hay đang có ý định theo đuổi công việc này thì những nhiệm vụ của vị trí này trong doanh nghiệp sẽ là:

- Triển khai toàn bộ những bản vẽ kỹ thuật theo từng công trình khác nhau từ phía khách hàng hoặc là từ những dự án của doanh nghiệp.

- Kiểm tra lại bản vẽ từ phía nhà thầu và dựng những bản vẽ kỹ thuật thành những bản vẽ 3D theo đúng yêu cầu.

- Làm việc với những bộ phận liên quan như là bộ phận thiết kế để có thể trình duyệt bản vẽ.

- Luôn đảm bảo được rằng những bản vẽ phải được thực hiện đúng với khả năng xây dựng và đáp ứng tốt nhu cầu từ phía khách hàng.

Nhiệm vụ của CAD Operator
Những nhiệm vụ của CAD Operator

Nói chung thì công việc của CAD Operator là có yêu cầu rất cao về chuyên môn kỹ thuật. Do đó để có thể đảm nhiệm được vị trí này trong các doanh nghiệp thì bạn sẽ phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khác nhau. Không chỉ vậy thì tùy theo doanh nghiệp cùng sẽ có thêm nhiều yêu cầu khác nữa dành cho CAD Operator. Và để biết những yêu cầu dành cho vị trí CAD Operator thì bạn hãy cùng theo dõi phần nội dung tiếp theo sau đây nhé!

3.3. Yêu cầu cần có của CAD Operator

3.3.1. Có kiến thức về chuyên ngành kiến trúc hoặc xây dựng

Để đảm nhiệm tốt được vai trò của mình trong doanh nghiệp thì trước tiên một CAD Operator phải là người có những kiến thức về chuyên môn. Bất kể công việc nào ngày nay cũng vậy, nếu có những kiến thức về chuyên môn thì bạn sẽ làm việc tốt hơn và đáp ứng đúng với yêu cầu mà nhà tuyển dụng đã đưa ra.

Thường thì những CAD Operator phải là người có trình độ từ Đại học trở nên và phải học từ những chuyên ngành về kiến trúc hoặc là xây dựng. Các kiến thức không chỉ dừng lại ở giảng đường đại học mà còn là những kiến thức về chuyên môn. Do đó, mỗi CAD Operator cần phải có ít nhất kiến thức về chuyên ngành và sau đó có những kiến thức cơ bản liên quan đến vị trí làm việc.

3.3.2. Sử dụng thành thạo những phần mềm thiết kế thông dụng

Vì tính chất công việc sẽ là thuật lại những bản vẽ cho nên mỗi CAD Operator sẽ bắt buộc phải sử dụng một cách thành thạo về những phần mềm thiết kế của mình. Trước tiên đó là phần mềm photoshop và sau đó là những phần mềm về kiến trúc chuyên nghiệp như là: Autocad, 3DS Max và Sketchup.

Yêu cầu cần có của CAD Operator
Yêu cầu cần có của CAD Operator chi tiết nhất

Việc thành thạo những phần mềm kể trên là hoàn toàn bắt buộc của mỗi cá nhân CAD Operator. Đồng thời bạn cũng cần phải có khả năng tư duy sáng tạo để làm việc một cách hiệu quả hơn để nhanh nhẹn, suy đoán được những ý đồ của các kỹ sư, các kiến trúc sư.

3.3.3. Thành thạo ngoại ngữ

Vì sẽ phải thường xuyên làm việc với những bản vẽ, các phần mềm cho nên mỗi CAD Operator sẽ không thể nào thiếu đi được khả năng ngoại ngữ cho mình. Điều này sẽ giúp ích được họ trong quá trình làm việc.

Không chỉ vậy, khả năng ngoại ngữ còn giúp cho bạn nâng tâm giá trị của bản thân hơn. Điều này sẽ thu hút được những nhà tuyển dụng nước ngoài và khiến cho CAD Operator có được một mức thu nhập cao và ổn định. Do đó để có thể đảm nhiệm được vị trí CAD Operator thì bạn đừng quên trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ nhé!

Ngày nay cơ hội làm việc CAD Operator vô cùng rộng mở tại nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài. Bạn có thể tìm kiếm được vị trí này tại nhiều doanh nghiệp khác nhau với một mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên hiện nay thì yêu cầu về công việc cũng rất cao và sự cạnh tranh cũng cực gắt. Do đó để có được vị trí này thì mỗi ứng viên cần phải tạo cho mình được những dấu ấn về kinh nghiệm, kiến thức cùng với các kỹ năng.

Điều kiện để trở thành CAD Operator
Điều kiện để trở thành CAD Operator cực chuẩn

Thường thì khi tuyển dụng thù hầu hết yêu cầu CAD Operator sẽ cần phải có kinh nghiệm ít nhất là 1 năm. Nhưng nếu như bạn có đầy đủ về trang bị kiến thức chuyên môn cùng với kỹ năng cần thiết trong nghề thì sẽ có được cơ hội làm việc đúng mong muốn.

Mong rằng với những chia sẻ trên thì bài viết đã cung cấp đến cho bạn về khái niệm CAD Operator là gì cùng với những thông tin liên quan khác. Hy vọng rằng bài viết đã thực sự đem đến nhiều điều bổ ích và giúp cho bạn tìm kiếm được công việc phù hợp với ước mơ của mình. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp mà bản thân đã chọn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: