Cách viết CV xin việc IT chinh phục nhà tuyển dụng

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-05-27 11:00:16

Khi nhắc đến CV xin việc IT là chúng ta đang nhắc đến một lực lượng lao động đông đảo và vô cùng cần thiết trong xã hội hiện đại. Việc viết CV là công đoạn đầu tiên trước khi chính thức bước vào giai đoạn phỏng vấn. Để có được một Cv xin việc IT nổi bật giữa hàng ngàn CV của các ứng viên khác và đạt được những cơ hội mới cho nghề nghiệp của mình, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin cơ bản về cách viết CV xin việc IT chinh phục nhà tuyển dụng. 

1. Bố cục tổng quát nhất của CV xin việc IT

Việc viết CV xin việc IT là một công việc vô cùng quan trọng trong quá trình xin việc của bất cứ ai theo ngành công nghệ thông tin. Nó chính là yếu tố quyết định bạn có được tham gia phỏng vấn vị trí ứng tuyển hay không.

Nếu bạn hướng tới sự chuyên nghiệp và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng thì CV của bạn chính là đại diện, phản chiếu con người bạn rõ nhất.

Vì vậy cách sắp xếp bố cục cho một CV xin việc IT cần đảm bảo có cấu trúc các phần và các đề mục rõ ràng bao gồm tổng quan về thông tin cá nhân, tổng quan nghề nghiệp IT, những kỹ năng và kinh nghiệm cần có của dân IT, trình độ học vấn và bằng cấp có liên quan. 

Bố cục CV xin việc IT
Bố cục CV xin việc IT

Theo như kinh nghiệm của các nhà tuyển dụng, CV xin việc IT không nên dài quá hai trang. Hãy đảm bảo tốt hơn về chất lượng chứ không phải số lượng. Bởi lẽ người xem học sẽ lướt qua tất cả các thông tin và có xu hướng dừng lại ở trang đầu lâu hơn, nếu hấp dẫn nhà tuyển dụng thì họ sẽ đọc tiếp còn nếu không họ sẽ chỉ đọc 30% thông tin của trang thứ hai. Nếu CV dài quá 3 trang thì chắc chắn sẽ lãng phí và gây nhiễu thông tin chính. Còn đối với những bạn chưa có kinh nghiệm nhiều thì có thể tham khảo 1 số mẫu cv xin việc it cho người chưa có kinh nghiệm trên vieclam88.vn

Một bố cục được cho là hoàn hảo nhất khi bạn biết cách gói gọn các thông tin cần thiết trong một trang duy nhất và in đậm danh sách các kỹ năng chính, mục chính trong CV xin việc IT của bạn. Như vậy bạn mới tạo được ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng về CV IT của mình. 

2. Cách viết CV xin việc IT chinh phục nhà tuyển dụng

Nhiều người hay có cách viết CV chung chung và forward gửi cùng lúc cho nhiều nhà tuyển dụng để tăng cơ hội và khả năng trúng tuyển nhưng bạn đã nhầm. Chiến lược thông minh trong việc viết CV xin việc IT là cần đa dạng về mẫu CV và ứng dụng công việc IT của mình vào việc thiết kế CV độc quyền mang dấu ấn cá nhân. Cách viết CV xin việc It bạn nên nằm lòng đó là viết theo cấu trúc gồm các phần chính sau đây:

2.1. Thông tin cơ bản và liên hệ 

Đây là mục đầu tiên và quan trọng nhất để nhà tuyển dụng nắm bắt những thông tin cơ bản của bạn cho việc liên hệ phỏng vấn và tìm hiểu thông tin về bạn. Trong phần này cần nêu đầy đủ họ và tên của bạn, viết in hoa đậm, cỡ chữ to hơn để nổi bật tên của bạn. Tiếp theo là các thông tin về địa chỉ thường trú, địa chỉ Email, số điện thoại liên hệ. Đây đều là những thông tin cơ bản cần có để nhà tuyển dụng liên hệ trực tiếp với bạn dễ dàng hơn. 

Phần thông tin cơ bản và liên hệ
Phần thông tin cơ bản và liên hệ

Trong phần thông tin cơ bản và liên hệ sẽ có chỗ để bạn chèn ảnh cá nhân của mình. Thông qua đó nhà tuyển dụng nhận diện bạn và xem xét qua bạn có đủ tiêu chuẩn cho vị trí IT mà họ đang tuyển không.

2.2. Trình độ học vấn

Trình độ học vấn của dân IT được coi ở mức IQ cao mới có thể làm được. Nhất là đối với những bạn có nền tảng học tập tại các trường đại học về công nghệ thông tin. Ở mục này bạn hãy ghi rõ trường đại học mà bạn từng học. Mức điểm trung bình chung các môn (nếu từ 3.25/4 thì hãy nên cho vào).

2.3. Kinh nghiệm làm việc

Việc đánh dấu một người có được coi là nhiều kinh nghiệm hay không sẽ được đưa ra tại đây. Kinh nghiệm làm việc của IT bạn cần nêu ra được những nhiệm vụ mà bạn đã hoàn thành và đưa ra ví dụ cụ thể cho từng nhiệm vụ đó. Nếu bạn có kinh nghiệm trong vị trí IT manager thì đây là điểm cộng to lớn của bạn, hãy thể hiện nó cho nhà tuyển dụng thấy rõ hơn qua CV IT của mình nhé. 

Nếu bạn làm trong lĩnh vực IT thiết kế phần mềm, IT mã hoá, code, xử lý dữ liệu, javascript, ngôn ngữ lập trình C+, reactjs, … hãy ghi rõ trong CV đây đều là những thứ mà tất cả các công ty đang tìm kiếm. 

Kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm làm việc

Phần kinh nghiệm làm việc vô cùng quan trọng để bạn đưa ra các các mốc thời gian làm các công việc trên, vai trò mà bạn làm ở vị trí đó, những thành tựu mà bạn đạt được trong công việc là gì? 

Ví dụ đối với kinh nghiệm làm việc của IT PHP là tham gia vào các dự án lập trình backend, các ứng dụng real- time; vận hành hệ thống các site, phát triển các tính năng và xây dựng giao diện thân thiện với người dùng; xử lý thiết kế cơ sở dữ liệu và database có dung lượng lớn.

2.4. Kỹ năng chuyên môn

Các kỹ năng chuyên môn của dân IT là điều đáng được nể phục hơn cả. Nó đều là những kỹ năng đặc thù đòi hỏi khối lượng chất xám lớn. 

Những kỹ năng cạnh tranh và tạo lợi thế tốt cho bạn nên được đưa vào CV xin việc IT đó là: 

- Hiểu được các công nghệ hiện có và mới nổi hoặc có xu hướng sẽ phát triển trong tương lai để xây dựng cho trang web cũng như nguyên tắc về thiết kế website.

- Thành thạo và hiểu rõ về kiến trúc kỹ thuật và sự tích hợp hệ thống.

Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn

- Khả năng làm việc trong môi trường áp lực và khả năng quản lý dự án.

- Quen thuộc và biết cách sử dụng của nhiều loại framework.

- Thành thạo các công cụ hỗ trợ IT như sublime text, Notepad ++, responsive, JQuery, Laravel, … 

2.5. Bằng cấp và chứng chỉ liên quan

Bằng cấp và chứng chỉ của dân IT có hiệu lực và áp dụng được cho ngành IT ví dụ như Chứng chỉ lập trình viên Quốc tế- Aptech của đại học Bách Khoa; tham gia các khóa học về lập trình và được cấp chứng chỉ thì đều được công nhận.

Như vậy, mục đích của việc viết theo một trình tự nhất định và đúng với yêu cầu trong mô tả công việc IT mà nhà tuyển dụng đưa ra sẽ làm sống động và nhìn CV của bạn có màu sắc và không bị khô khan. 

2.6. Sở thích và mục người tham chiếu

Nhiều ứng viên không biết cách viết sở thích trong Cv như thế nào, phải viết những gì để được nhà tuyển dụng chú ý. Với mục này quan trọng là những sở thích của bạn có phù hợp, bổ trợ cho nghề nghiệp hay không. Ví dụ sở thích đọc sách lĩnh vực công nghệ, thích các bộ phim đề tài khoa học,...

Mục người tham chiếu là người có thể xác thực thông tin CV cho bạn. Vậy đây phải là một người đáng tin cậy, uy tín ví dụ như sếp cũ, đồng nghiệp cũ,... Đương nhiên mục này cũng không hề bắt buộc phải có trong mẫu Cv vì vậy nếu bạn không cho vào cũng không ảnh hưởng tới chất lượng Cv của bạn.

3. Những lưu ý và gợi ý mẫu CV xin việc IT đẹp - độc - lạ

Những lưu ý khi viết cv xin việc IT cần đảm bảo 5 yếu tố sau đây:

- Chọn phông chữ rõ ràng, dễ đọc và không làm rối mắt người đọc: phông chữ tiêu chuẩn được sử dụng trong CV xin việc IT là Arial, Tahoma, Helvetica với cỡ chữ thông dụng và dễ nhìn nhất là 11- 12 pt khoảng cách đơn. Riêng với phần tên và tiêu đề nên để to hơn tầm 15-16 pt.

- Nhất quán với bố cục CV có sẵn của bạn: các cạnh của khổ A4 trong CV cần được căn chỉnh cần bằng và đảm bảo rằng tiêu đề CV nhất quán với nội dung. Tiêu đề in đậm và viết với phông chữ lớn hơn.

Các đề mục khác cần tuân theo định dạng về ngày tháng nhất quán cho cả CV. Ví dụ như tháng 5- 2021 hoặc 5-2021. 

Mẫu CV xin việc IT
Mẫu CV xin việc IT

- Đừng trang trí CV xin việc IT của bạn quá lộng lẫy: càng có thiết kế đơn giản thì càng đẹp nó đảm bảo yếu tố CV thoáng và dễ nhìn. Khoảng trắng là thứ cần đan xen vào CV của mình để trong đẹp và dễ thở hơn. 

- Chọn ảnh đại diện cho CV xin việc IT hợp lý: đây là yêu cầu và là điều bắt buộc cần cân nhắc tránh trường hợp nhà tuyển dụng cho rằng bạn không có sự chuẩn bị và không tha thiết công việc này. Hãy đảm bảo cho CV xin việc IT của bạn có tính chuyên nghiệp và trông mềm mại hơn.

- Hãy làm cho VC của bạn gọn gàng và đẹp đẽ hơn: đừng cố gắng nhồi nhét quá nhiều thông tin vào trong CV xin việc IT. Nó sẽ là những thông tin thừa thãi không phục vụ cho quá trình phỏng vấn xin việc của bạn vì những lý do hết sức đơn giản rằng chúng ta cần ngắn gọn,súc tích nhưng đầy đủ thông tin cần thiết. Hãy biết cách chắt lọc thông tin có lợi cho CV xin việc IT của mình.

Bài viết này đã khai thác những thông tin chi tiết cho bạn về cách viết CV xin việc IT dành cho các lập trình viên tương lai. Hy vọng với những gì được chia sẻ giúp ích cho quá trình phỏng vấn và cơ hội nghề nghiệp cho bạn. Các mẫu Cv xin việc IT sẽ được chúng tôi liên tục cập nhất những bản mới với đa dạng về kiểu, kích thước và thiết kế cho bạn tại trang web vieclam88.vn. Các bạn hãy cùng xem và tham khảo nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: