Cách viết CV xin việc báo chí truyền hình chuẩn từng cm cho bạn

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-05-26 16:21:42

Báo chí truyền hình là một lĩnh vực đang có sức hút lớn hiện nay. Với sự phát triển của truyền thông và công nghệ 4.0 thì báo chí truyền hình vẫn giữ được vai trò và đặc thù riêng của mình với vai trò truyền thông chính thống. Và để có thể tham gia vào lĩnh vực này thì CV báo chí truyền hình là điều mà các bạn cần có một sự đầu tư tỉ mỉ. Bài viết dưới đây sẽ là cách viết CV xin việc báo chí truyền hình gửi tới các bạn, giúp các bạn có thể gia tăng cơ hội cho mình với mẫu CV xin việc báo chí truyền hình chuẩn xác nhất nhé!

1. Cách viết CV xin việc báo chí truyền hình

CV xin việc báo chí truyền hình chính là yếu tố đầu tiên mà nhà tuyển dụng tiếp xúc và biết về bạn. Do vậy, nếu như muốn trở thành một ứng cử viên nặng ký trong ngành này thì hãy cố gắng để chuẩn bị cho mình một bản CV xin việc hoàn hảo nhé.

Thông thường, bố cục của một mẫu CV xin việc báo chí sẽ bao gồm các nội dung sau đây:

CV xin việc báo chí truyền hình
CV xin việc báo chí truyền hình

- Phần thông tin cá nhân

- Phần trình độ học vấn, bằng cấp

- Phần mục tiêu nghề nghiệp

- Phần kinh nghiệm

- Phần kỹ năng

Đây chính là các nội dung chính sẽ được đề cập trong CV xin việc báo chí của các bạn. Tuy nhiên, với những bạn có các hoạt động ngoại khóa tích cực hay các giải thưởng thì có thể thêm các mục như: Hoạt động ngoại khóa, Thành tích,...

1.1. Viết thông tin cá nhân đầy đủ và chính xác

Phần thông tin cá nhân sẽ là phần đầu tiên xuất hiện trong CV của bạn. Bên cạnh mục đích giới thiệu bản thân thì thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ biết được CV này là của ai và cách thức để liên hệ với bạn như thế nào.

Cách viết CV xin việc báo chí truyền hình
Cách viết CV xin việc báo chí truyền hình

Những thông tin sẽ được đưa ra bao gồm: Họ và tên đầy đủ của bạn (nên đúng theo chứng minh nhân dân), Ngày tháng năm sinh, Nơi ở hiện tại, Số điện thoại và địa chỉ email cá nhân. Bên cạnh đó thì các bạn cũng có thể thêm các thông tin như quê quán, tình trạng hôn nhân, giới tính,... Với một vài vị trí trong ngành báo chí truyền hình thì việc “độc thân” đôi khi sẽ là một lợi thế cho bạn. Ví dụ như phóng viên chẳng hạn,...

Phần đầu tiên trong CV xin việc báo chí thực tế không quá khó viết. Tuy nhiên, đòi hỏi sự chính xác cao trong từng thông tin mà bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng. Bởi nếu sai sót thì việc không liên lạc và đánh mất cơ hội sẽ rất dễ xảy ra với bạn. 

1.2. Trình độ học vấn và bằng cấp chỉn chu

Một trong những yếu tố mà nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá và lựa chọn ứng viên chính là bằng cấp và trình độ học vấn chuyên môn. Tất nhiên, với báo chí truyền hình thì các chuyên ngành báo chí, truyền hình sẽ được ưu ái hơn hẳn bởi bạn đang làm đúng theo chuyên ngành đào tạo của mình và bạn có kiến thức cũng như cơ sở nền tảng phù hợp.

Phần trình độ học vấn, bằng cấp
Phần trình độ học vấn, bằng cấp

Khi đưa ra các thông tin về trình độ học vấn, bạn sẽ cần giới thiệu về tên trường, chuyên ngành đào tạo của mình, niên khóa và loại tốt nghiệp.

Ví dụ:

2016 - 2020: Học viện báo chí và tuyên truyền

Chuyên ngành: Báo chí

Xếp loại: Giỏi

Bạn không cần đưa ra các thông tin cũng như quá trình học tập từ các bậc trung học cơ sở hay trung học phổ thông. Thay vào đó là quá trình học tập chuyên ngành đào tạo chính của mình từ bậc cao nhất đến thấp nhất. Ví dụ, nếu như bạn đã là thạc sĩ về báo chí thì bạn sẽ ghi rõ thông tin về quá trình học thạc sĩ của mình sau đó đến bậc cử nhân đại học,.... Việc ghi như vậy sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt chính xác và nhanh chóng hơn về trình độ hiện tại của bạn.

Ngoài chuyên ngành đào tạo thì các chứng chỉ như tiếng anh, tin học hay các chứng chỉ khác liên quan tới vị trí ứng tuyển bạn cũng có thể đưa ra trong phần nội dung này. Điều này sẽ giúp cho CV xin việc báo chí của bạn sáng hơn rất nhiều.

Chỉn chu, chính xác
Chỉn chu, chính xác

1.3. Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng và cụ thể

Rất nhiều bạn ứng viên có phong cách viết mục tiêu nghề nghiệp báo chí truyền hình rất chung chung. Việc này sẽ khiến cho CV của bạn mất đi sức nặng và giá trị cần thiết. Nhà tuyển dụng mong muốn ở một ứng viên báo chí truyền hình chính là sự định hướng rõ ràng trong công việc và điều này phải được thể hiện thông qua cách bạn trình bày trong bản CV xin việc báo chí truyền hình của mình.

Tốt nhất, hãy chia mục tiêu công việc của bạn ra làm 2 phần là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Với mục tiêu ngắn hạn sẽ là những điều mà bạn có thể thực hiện được và đem lại kết quả trong thời gian đảm nhận vị trí đó. Còn mục tiêu dài hạn sẽ là những mong muốn cao hơn với các cơ hội thăng tiến của bản thân. Đặc biệt, hãy gắn mục tiêu của bạn với định hướng phát triển của cơ quan nơi bạn làm việc.

Mục tiêu rõ ràng
Mục tiêu rõ ràng

Ví dụ như bạn ứng tuyển vào vị trí biên tập viên của một cơ quan truyền hình thì phần mục tiêu nghề nghiệp có thể viết như sau:

- Mục tiêu ngắn hạn: Có thể nhanh chóng hòa nhập và làm quen với môi trường làm việc tại cơ quan. Cùng với đó chính là áp dụng các kiến thức chuyên môn, kỹ năng của mình để đưa ra các bài viết bổ ích, hấp dẫn gửi tới bạn đọc. Phát huy sự sáng tạo và năng động của tuổi trẻ để tìm kiếm những chủ đề hay, phản ánh đúng các vấn đề trong cuộc sống. Từ đó giúp cho uy tín và thương hiệu của cơ quan được khẳng định và đến gần hơn với độc giả và công chúng.

- Mục tiêu dài hạn: Hy vọng, với khả năng và trình độ của bản thân cũng như quá trình rèn luyện, trong 5 năm tới có thể đạt được vị trí cao hơn như Trưởng phòng biên tập. 

1.4. Kinh nghiệm làm việc là tâm điểm chú ý

Một bản CV xin việc báo chí truyền hình sẽ trở nên đắt giá hơn nếu như bạn sở hữu được các kinh nghiệm làm việc phong phú và phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Những điều mà bạn cần ghi nhớ trong quá trình viết kinh nghiệm làm việc ở CV xin việc báo chí truyền hình như sau:

- Chỉ đưa ra các kinh nghiệm liên quan và có sức ảnh hưởng cũng như tác động tới vị trí ứng tuyển và cụ thể là lĩnh vực báo chí truyền hình.

- Viết theo trình tự thời gian từ hiện tại trở về trước. Tức là các thông tin gần thời điểm bạn viết CV xin việc báo chí truyền hình sẽ được nêu ra trước và những việc làm trước đó sẽ nêu ra sao. Điều này để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được thông tin của bạn trong thời gian gần đây.

Kinh nghiệm là điểm nhấn
Kinh nghiệm là điểm nhấn

- Các kinh nghiệm không nên viết quá lan man, dài dòng. Tuy nhiên cũng không viết một cách quá ngắn gọn, cộc lốc. Hãy dành ra một vài dòng để mô tả về những việc mà bạn đã làm để nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn.

- Sử dụng các từ khóa chỉ sự thăng tiến, khen thưởng hay con số tăng trưởng để làm điểm nhấn và tạo sự chú ý cho nhà tuyển dụng.

Ví dụ như sau:

- 3/2021 - 5/2021: Thực tập tại Tòa soạn ABC

Chịu trách nhiệm đi lấy tin và viết hoàn thành các bài báo theo dạng tin tức để đăng tải trên trang báo mạng của tòa soạn. 

- 11/2020 - 2/2021: Cộng tác viên của báo Hoa học trò

Tham gia vào nhóm tác giả viết truyện ngắn của báo Hoa học trò và đã được đăng tải 4 truyện trên các ấn phẩm.

Tổng hợp các tin tức nổi bật, xu hướng của giới trẻ và viết dạng bài cập nhật trong phần Xu hướng của báo Hoa học trò.

Phối hợp với team design để thiết kế và làm ảnh cho các bài viết của báo.

Được nhận giải thưởng “Cộng tác viên xuất sắc” của báo Hoa học trò vào dịp tổng kết cuối năm “Year end party”.

Ví dụ cụ thể
Ví dụ cụ thể

1.5. Kỹ năng bổ trợ phù hợp

Kỹ năng làm việc là yếu tố đóng vai trò hỗ trợ và đảm bảo bạn có thể có đủ khả năng để hoàn thành công việc của mình. Với phần này, việc sử dụng các thang đo kỹ năng là điều không nên. Bởi không có một thước đo quy chuẩn nào được áp dụng cho các thang đo kỹ năng mà các bạn dùng trong CV xin việc báo chí truyền hình cả. Thay vào đó hãy viết chi tiết và rõ ràng về những kỹ năng mà bạn có.

Ví dụ bạn ứng tuyển vị trí biên tập viên chẳng hạn thì các kỹ năng có thể được nêu ra như sau:

- Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng cơ bản.

- Có khả năng ngoại ngữ tốt, giao tiếp cơ bản thành thạo bằng tiếng Anh.

- Có kỹ năng viết và sử dụng ngôn từ phù hợp, đảm bảo chất lượng bài viết theo yêu cầu và tiêu chuẩn đề ra. 

- Có kỹ năng về thiết kế ảnh và chỉnh sửa ảnh một cách cơ bản.

- Có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, phối hợp với các thành viên trong team tốt.

Kỹ năng phù hợp
Kỹ năng phù hợp

2. Một vài điều mà bạn nên nắm bắt khi viết CV xin việc báo chí truyền hình

Khi viết CV xin việc báo chí truyền hình sẽ có khá nhiều trường hợp xảy ra. Ví dụ như bạn có rất nhiều kinh nghiệm, nhưng sẽ có bạn lại không hề có kinh nghiệm. Hay có bạn được đào tạo bài bản, nhưng có bạn lại không. Chính vì thế mà sự linh hoạt trong cách viết CV xin việc báo chí sẽ là điều mà bạn cần nắm bắt.

- Thứ tự các mục trong CV xin việc báo chí bạn hoàn toàn có thể thay đổi. Nếu như bạn không được đào tạo bài bản thì chắc chắn có thể show phần kinh nghiệm lên thay thế, hoặc nếu kinh nghiệm quá ít thì hãy bổ sung các hoạt động ngoại khóa hay những thành tích mà bạn đạt được với những hoạt động phù hợp với chuyên môn báo chí truyền hình.

- Để CV xin việc báo chí truyền hình của bạn hoàn chỉnh hơn thì hãy nhờ một người bạn của mình xem qua CV của bạn. Vừa có thể giúp bạn rà soát lỗi chính tả lại có thể đưa ra những ý kiến góp ý cho CV tốt hơn.

- Nếu có thể thì CV xin việc của bạn nên đính kèm thêm các giấy tờ xác nhận, chứng minh về nghề nghiệp nhằm mục đích đảm bảo những điều mà bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng đều là thật.

Một vài điều cần nắm bắt
Một vài điều cần nắm bắt

- Tạo lập CV xin việc báo chí trên vieclam88.vn. Cách này sẽ giúp bạn có thể sở hữu cho mình một mẫu CV xin việc báo chí truyền hình một cách nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều.

Thêm vào đó thì các mẫu CV xin việc báo chí truyền hình trên vieclam88.vn cũng được đánh giá khá cao. Dưới đây là một số mẫu CV xin việc báo chí truyền hình mà bạn có thể tham khảo.

CV xin việc phóng viên báo
CV xin việc phóng viên báo
Mẫu CV xin việc báo chí truyền hình trên vieclam88.vn
Mẫu CV xin việc báo chí truyền hình trên vieclam88.vn

Trên đây chính là hướng dẫn về cách viết CV xin việc báo chí truyền hình. Hy vọng rằng bạn sẽ có cho mình những bản CV xin việc báo chí truyền hình chất lượng và hiệu quả nhất với việc đem lại cơ hội việc làm báo chí truyền hình hấp dẫn cho mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: