Hướng dẫn chi tiết cách viết CV bằng tiếng Anh cho sinh viên

Icon Author Bùi Thị Minh Tiến

Ngày đăng: 2021-01-07 18:23:38

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường chưa từng đi xin việc thì việc viết một CV xin việc không phải là điều dễ dàng, nhất là những bạn chuyên ngành ngoại ngữ cần phải viết CV xin việc bằng tiếng Anh. Sau đây vieclam88.vn xin hướng dẫn cách viết CV bằng tiếng Anh cho sinh viên chi tiết nhất.

1. Vài nét về CV bằng tiếng Anh

Trước khi đi sâu vào cách viết, hãy cùng vieclam88.vn điểm qua một vài thông tin của CV bằng tiếng Anh bạn nhé!

Vài nét về CV bằng tiếng Anh
Vài nét về CV bằng tiếng Anh

CV bằng tiếng Anh là một công cụ quan trọng khi bạn tham gia vào quá trình ứng tuyển vào các doanh nghiệp nước ngoài hoặc một số doanh nghiệp trong nước có yếu tố nước ngoài. Ngày nay, bên cạnh CV tiếng mẹ đẻ, CV tiếng Anh đang trở nên thông dụng hơn bao giờ hết, có không ít ứng viên còn cẩn thận chuẩn bị cả 2 bản CV với 2 ngôn ngữ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tiếng Anh là một điểm mạnh mà bạn nên tận dụng triệt để, nói cách khác, nếu như bạn có nền tảng ngoại ngữ tốt thì tại sao lại không thể hiện điều đó cho nhà tuyển dụng.

Về bố cục và nội dung của CV tiếng Anh nhìn chung không có sự khác biệt với CV thông thường, chúng đều phải đảm bảo đầy đủ các nội dung cần thiết như: Thông tin liên hệ, mục tiêu nghề nghiệp trong CV, trình độ học vấn trong CV, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng trong CV.

Xem thêm: Viết email gửi cv bằng tiếng Anh nhanh gọn lẹ nhất hiện nay

2. Cách viết CV xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

Một ứng viên sở hữu trình độ tiếng Anh tốt thôi là chưa đủ, điều quan trọng hơn cả là bạn cần nắm vững cách trình bày CV bằng tiếng Anh. Các doanh nghiệp nước ngoài với môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng mức lương hấp dẫn luôn thu hút được số lượng ứng viên khổng lồ tham gia. Trước tình thế cạnh tranh gắt gao giữa các ứng viên, nếu như bạn và đối thủ cùng sở hữu trình độ tiếng Anh tương đương thì làm thế nào để bạn có thể thắng thế trong cuộc đua xin việc? Lúc này, CV chính là công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực giúp bạn có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác!

Cách viết CV xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên
Cách viết CV xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

Đặc biệt, thành thạo một số bí kíp sau sẽ giúp bạn có được một chiếc CV xin việc bằng tiếng Anh ấn tượng ghi điểm tuyệt đối với các nhà tuyển dụng đấy, hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu ngay cách viết CV bằng tiếng Anh cho sinh viên chuẩn qua những thông tin dưới đây nhé!

2.1. Phần Personal Details (Thông tin cá nhân)

Personal Details (Thông tin cá nhân) là phần đầu tiên trong CV xin việc bằng tiếng Anh được sử dụng cho mục đích liên hệ với viên của nhà tuyển dụng. Thực chất đây không phải là một phần quá khó để viết dẫn đến tình trạng rất nhiều ứng viên mang tâm lý chủ quan khi trình bày phần này. Nhưng đây được xem là lời giới thiệu bản thân trong CV, vì thế cần trình bày rõ ràng, rành mạch.

Trong CV thì bất cứ phần nào cũng đều là quan trọng, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cho chúng ta mất đi cơ hội trúng tuyển, chính vì vậy, khi trình bày phần Personal Details bạn cần phải đảm bảo những thông tin mà mình đưa vào CV hoàn toàn đầy đủ và chính xác tuyệt đối.

Phần Personal Details (Thông tin cá nhân)
Phần Personal Details (Thông tin cá nhân)

Giống với CV thông thường, phần Personal Details trong CV tiếng Anh bao gồm những mục sau:

- Full name (Họ và tên)

- Date of Birth (Ngày tháng năm sinh)

- Address (Địa chỉ)

- Phone Number (Số điện thoại)

- Email

Cách tốt hơn hết để đảm bảo cho phần Personal Details trở nên hoàn hảo nhất có thể là bạn đừng quên kiểm tra và rà soát thật kỹ các thông tin để đảm bảo không có bất kỳ sai sót nào. Ngoài ra, phần Personal Details còn bao gồm ảnh chân dung của ứng viên, bạn nên lưu ý chọn ảnh với kích thước phù hợp cũng như chỉ chọn những tấm ảnh chụp mặt ở góc chính diện, tránh tuyệt đối lựa chọn ảnh có filter hoặc sử dụng photoshop quá đà bạn nhé!

2.2. Education And Qualifications (Trình độ học vấn)

Education And Qualifications (Trình độ học vấn) là một căn cứ quan trọng giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Lẽ dĩ nhiên, một ứng viên có nền tảng vững chắc từ trước không chỉ mang lại những giá trị hữu ích mà còn giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí cũng như thời gian huấn luyện, đào tạo. Nếu như trình độ học vấn là một thế mạnh của bạn thì đừng ngần ngại làm nổi bật chúng trong CV tiếng Anh. Đặc biệt là khi tham gia vào các doanh nghiệp có yêu cầu cụ thể về trình độ học vấn, bạn nên nắm vững bí kíp trình bày so cho chuẩn.

Phần Education And Qualifications (Trình độ học vấn)
Phần Education And Qualifications (Trình độ học vấn)

Thông thường, phần Education And Qualifications sẽ bao gồm những mục sau:

- University (Tên trường đại học)

- Major (Chuyên ngành)

- Grade Point Average (Điểm trung bình học tập)

Bên cạnh những mục cơ bản trên, bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm một số thông tin để tạo điểm nhấn cho CV, đó có thể là những chứng chỉ hay những thành tích cá nhân bạn đã nhận được trong quá trình học tập, lưu ý khi viết CV là chỉ đề cập đến những thông tin liên quan đến công việc bởi đây mới là giá trị mà nhà tuyển dụng thật sự quan tâm.

2.3. Career Objective (Mục tiêu nghề nghiệp)

Không ít người cho rằng mục tiêu nghề nghiệp chỉ đơn thuần là phần để ứng viên bày tỏ các mong muốn cá nhân, tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn trái ngược, mục tiêu nghề nghiệp có vai trò giúp nhà tuyển dụng đánh giá tố chất cũng như mức độ phù hợp của ứng viên đối với định hướng công việc.

 Phần Career Objective (Mục tiêu nghề nghiệp)
 Phần Career Objective (Mục tiêu nghề nghiệp)

Một lỗi sai mà hiện nay rất nhiều ứng viên mắc phải khi trình bày CV bằng tiếng Anh đó là chỉ đề cập đến những mục tiêu mơ hồ, “chung chung”, đây đồng thời cũng là mất điểm rất lớn trong mắt các nhà tuyển dụng. Để trình bày phần mục tiêu nghề nghiệp một cách tốt nhất, trước tiên bạn hãy xem mục tiêu giống như một lộ trình thăng tiến với những dấu mốc và khoảng thời gian cụ thể. Chia nhỏ mục tiêu thành 2 phần như: Mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn cũng là một bí kíp hay bạn có thể tham khảo. Lưu ý quan trọng là ngoài những mục tiêu cá nhân, bạn nên bổ sung cả những mục tiêu hỗ trợ cho công việc hay vị trí mà bạn tham gia ứng tuyển nhé!

2.4. Work Experience (Kinh nghiệm làm việc)

Có thể nói, kinh nghiệm làm việc chính là “linh hồn” trong CV xin việc, một ứng viên nếu sở hữu kinh nghiệm làm việc phong phú tất nhiên sẽ dễ dàng chinh phục các nhà tuyển dụng. Thực tế là có không ít nhà tuyển dụng sẽ lướt qua phần kinh nghiệm làm việc đầu tiên, chính vì vậy ở phần này bạn bắt buộc phải đảm bảo trình bày sao cho ấn tượng và cuốn hút nhất có thể.

Với mỗi lĩnh vực thì yêu cầu về kinh nghiệm sẽ là khác nhau, trước khi viết phần kinh nghiệm làm việc, bạn nên nghiên cứu và phân tích thật kỹ các thông tin về doanh nghiệp cũng như vị trí ứng tuyển để đảm bảo chỉ đưa những kinh nghiệm phù hợp. Đừng quên cụ thể hóa phần kinh nghiệm bằng các cột mốc thời gian hoàn thành cũng như sắp xếp chúng theo một trình tự rõ ràng, hợp lý.

Phần Work Experience (Kinh nghiệm làm việc)
Phần Work Experience (Kinh nghiệm làm việc)

Nếu như bạn là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, đừng lo lắng, bạn vẫn có thể chinh phục nhà tuyển dụng bằng việc đề cập đến những kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình học tập hay các hoạt động ngoại khóa.

Tuy nhiên đừng quên một số bí kíp quan trọng như sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, đây sẽ là một yếu tố quan trọng làm CV của bạn trở nên nổi bật. Ngoài ra trong quá trình viết phần kinh nghiệm làm việc, bạn có khéo léo lồng ghép một số từ khóa giúp cho cách hành văn của bạn trở nên trôi chảy hơn như: Developing, planning, organizing.

2.5. Phần Skills (Kỹ năng)

Song hành cùng kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng trong CV đóng vai trò then chốt. Ngay cả trong trường hợp bạn là ứng viên hoàn toàn non nớt về mặt kinh nghiệm, tuy nhiên lại sở hữu nhiều kỹ năng đa dạng phục vụ cho công việc thì bạn vẫn hoàn toàn có thể chinh phục thành công nhà tuyển dụng.

Phần Skills (Kỹ năng)
Phần Skills (Kỹ năng)

Kỹ năng ở đây có thể là những kỹ năng cứng hoặc, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn, thể hiện chuyên môn hoặc kỹ năng bổ trợ. Đối với sinh viên mới ra trường, bên cạnh trình độ ngoại ngữ đã được thể hiện rõ ràng thông qua CV bằng tiếng Anh, một số kỹ năng quan trọng ở đây có thể kể đến: Kỹ năng tin học-văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo.

Ngoài ra phụ thuộc vào yêu cầu của vị trí ứng tuyển mà bạn có thể bổ sung thông tin thêm trong CV như những kỹ năng hỗ trợ khác vào trong CV. Việc bạn chinh phục nhà tuyển dụng bằng hệ thống kỹ năng phong phú là vô cùng đáng hoan nghênh, tuy nhiên cần lưu ý rằng hình thức cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, thay vì trình bày quá dài dòng lan man thì bạn có thể tóm gọn kỹ năng bằng các gạch đầu dòng ý chính để tạo độ thoáng cho CV.

2.6. Một số phần bổ sung trong CV bằng tiếng Anh cho sinh viên

Ngoài những phần cơ bản đã nêu trên, tùy thuộc vào dụng ý của người viết hay yêu cầu công việc mà CV bằng tiếng Anh có thể bao gồm một số phần khác như:

- Interests (Sở thích cá nhân)

- Achivements (Thành tựu đạt được)

- Social Activities (Hoạt động xã hội)

- Reference person ( Người tham chiếu)

Một số phần bổ sung trong CV bằng tiếng Anh cho sinh viên
Một số phần bổ sung trong CV bằng tiếng Anh cho sinh viên

Thực chất các phần này đóng vai trò thông tin bổ sung trong CV xin việc, do vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đề cập hoặc trực tiếp bỏ qua chúng. Tuy nhiên để nâng cao cơ hội trúng tuyển, lời khuyên hữu ích là bạn nên áp dụng nguyên tắc “đẹp khoe xấu che”, tức là bạn chỉ nên khéo léo đưa vào CV những thông tin thể hiện tối đa điểm mạnh của bạn.

Ví dụ như với phần thành tựu, nếu như bạn không thật sự sở hữu những thành tựu quá mức xuất sắc thì bạn không cần thiết phải đưa chúng CV. Ngược lại, bạn làm tốt hơn ở mạng hoạt động xã hội như đã từng tham gia nhiều câu lạc bộ thiện nguyện hoặc các tổ chức phi chính phủ, đừng ngần ngại bộc lộ hết các thế mạnh của bản thân để chinh phục các nhà tuyển dụng bạn nhé!

3. Tạo mẫu CV bằng tiếng Anh cho sinh viên miễn phí

Bạn có thể tạo cho riêng mình một mẫu CV bằng tiếng Anh qua trình tạo CV online của chúng tôi, để bắt đầu tạo CV bạn hãy click tại đây.

Chỉ cần tạo một tài khoản ứng viên miễn phí trên trang là bạn đã có thể bắt đầu sáng tạo cho chiếc CV của riêng mình rồi.

CV tiếng Anh cho sinh viên
CV tiếng Anh cho sinh viên

4. Một số lưu ý quan trọng khi viết CV bằng tiếng Anh cho sinh viên

Để đảm bảo cách viết CV ấn tượng, đừng quên tham khảo thêm một số chú ý sau:

Một số lưu ý quan trọng khi viết CV bằng tiếng Anh cho sinh viên
Một số lưu ý quan trọng khi viết CV bằng tiếng Anh cho sinh viên

- Kiểm tra và rà soát các lỗi ngữ pháp, lỗi sử dụng sai động từ, lỗi lặp từ

CV tiếng Anh là công cụ để bạn bộc lộ trình độ ngoại ngữ của bản thân, chính vì vậy những lỗi sai cơ bản như sai ngữ pháp hay lặp từ thường xuyên sẽ khiến cho bạn có thể dễ dàng mất đi cơ hội trúng tuyển. Chính vì vậy đừng quên kiểm tra và rà soát toàn bộ nội dung trong cả quá trình viết và sau khi đã hoàn thành CV bạn nhé!

- Lựa chọn bìa CV, cỡ chữ trong CV, background CV phù hợp

- Thống nhất sử dụng một cấu trúc động từ trong toàn bộ các phần trong CV xin việc

Ví dụ thay vì sử dụng nhiều cấu trúc lẫn lộn như to-V hoặc V, tốt hơn hết là bạn chỉ nên sử dụng V-ing khi diễn đạt các thông tin. Đây sẽ là động thái giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp đồng thời gia tăng ấn tượng với các nhà tuyển dụng

- Sử dụng một số từ khóa để giúp CV của bạn trở nên nổi bật hơn

Trong quá trình viết CV bạn có thể sử dụng một số từ khóa để tạo điểm nhấn cho CV, đồng thời gia tăng ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Một số từ khóa bạn có thể đưa vào trong CV tiếng Anh bao gồm: Achieve (đạt được), Improve (cải thiện), Create (sáng tạo), Resolved (quyết tâm), Influence (ảnh hưởng), Idea (ý tưởng), Launch (khởi đầu).

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn chi tiết về cách viết CV xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên một cách tốt nhất. Như bạn có thể thấy, việc chinh phục các nhà khó khăn không hề khó khăn nếu chúng ta nắm bắt được những bí kíp quan trọng. Giờ thì bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào viết mẫu CV xin việc cho riêng mình, nếu như bạn vẫn cảm thấy quá khó khăn trong việc lên ý tưởng viết, tham khảo ngay hệ thống các mẫu CV tiếng Anh có sẵn trên vieclam88.vn bạn nhé! Hàng nghìn mẫu CV đa dạng phong cách vô cùng độc đáo và chuyên nghiệp đang chờ đợi bạn, chỉ bằng những thao tác đơn giản, bạn đã có thể khởi tạo bản CV bằng tiếng Anh hoàn hảo nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: