Cách truyền thông hiệu quả trong hoạt động tiếp thị quảng cáo

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-06-24 16:22:22

Hoạt động truyền thông là một trong những nhu cầu cần thiết của thời đại công nghệ số và của các doanh nghiệp nhằm lan tỏa và truyền đạt những thông điệp truyền thông hiệu quả cho các chiến dịch của công ty doanh nghiệp. Vậy các doanh nghiệp đã có cách truyền thông hiệu quả như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Truyền thông hiệu quả là như thế nào?

Truyền thông là hoạt động truyền tải những thông điệp và thông tin đến mọi người và đối tượng được hướng đến trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. 

Các con đường tiếp thị ngày càng mở ra một cách rộng khắp, dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ đều cần đến hoạt động truyền thông cho doanh nghiệp. Các nguyên tắc về truyền thông trong doanh nghiệp về cơ bản vẫn không đổi. 

Truyền thông hiệu quả là như thế nào
Truyền thông hiệu quả là như thế nào

Các chiến dịch truyền thông có thể bao gồm các chiến dịch như email, lập kế hoạch phát tờ rơi, sampling, danh thiếp khách hàng tiềm năng tại các hội chợ thương mại truyền thống đều là các chiến dịch truyền thông hiệu quả. 

Xem thêm: Truyền thông thương hiệu nghệ thuật thu hẹp khoảng cách nhận thức

2. Các cách truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp

2.1. Công thức ABC trong truyền thông hiệu quả

Kim chỉ nam cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp đó là đưa ra các quy tắc truyền thông theo công thức có sẵn để vận dụng cụ thể vào từng hoạt động của doanh nghiệp. 

Công thức ABC thực chất là từ viết tắt của các chữ cái đầu tiên đó là A -  Attention; B - Branding; C - Change. Công thức ABC đặc biệt quan trọng đối với bước đầu tiên khi thực hiện hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. 

Công thức ABC trong truyền thông hiệu quả
Công thức ABC trong truyền thông hiệu quả

Có nghĩa là dù trong bất cứ tình huống nào cũng không được bỏ qua yếu tố về Attention. Phải tìm ra được sự chú ý của khách hàng về sản phẩm của mình thì mới có thể thành công tạo ra thương hiệu dành riêng cho sản phẩm được. Không những vậy attention còn là điều kiện tiên quyết để tránh trùng lặp ý tưởng truyền thông với các đối thủ cạnh tranh. 

Đây là công việc mà một Strategic Planner phải làm để đưa ra các hoạt động truyền thông “báu bở” cho doanh nghiệp. 

2.2. Bật chế độ Creative Brief để tạo ra các ý tưởng hay

Công thức để tạo ra một ý tưởng hay đó là phải tuân theo ba bước thực hiện cơ bản vieclam88.vn hướng dẫn sau đây: 

- Define issue: tìm ra vấn đề cần được giải quyết trong hoạt động truyền thông đó. Có nghĩa là tìm hiểu về nỗi đau đáu của khách hàng về các sản phẩm mà họ đang cần để từ đó có thể đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao khả năng thực hiện và thực thi cho chiến dịch truyền thông.

Bật chế độ Creative Brief
Bật chế độ Creative Brief

- Explore insight: hiểu được khách hàng cần gì và khám phá insight khách hàng, cái mà khách hàng đang nhắm đến. Truyền thông hiệu quả cần tuân theo các nguyên tắc đó là insight nào thì issue như vậy. Có nghĩa là những vấn đề cần được giải quyết trong insight khách hàng, cách để giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề của họ (những điều làm ảnh hưởng đến thương hiệu) và giới hạn của những ý tưởng hay (những cái mà khách hàng quan tâm nhất) sẽ được hệ thống hoá qua hoạt động insight khách hàng. 

- Creative Idea: đây là bước cuối cùng cho hoạt động định hình truyền thông hiệu quả đó là sáng tạo ý tưởng hay lên ý tưởng cho chiến dịch truyền thông. Sau khi ý tưởng đã được phê duyệt thì các Strategic Planning sẽ bắt đầu công cuộc lên brief cho hoạt động truyền thông và thông điệp quảng cáo đến khách hàng. 

3. Mục tiêu của hoạt động truyền thông hiệu quả

Bạn cần phải có mục tiêu cho bất cứ hoạt động truyền thông nào mà bạn đang thực hiện đồng thời đăng tải nội dung truyền thông lên các trang tiếp thị mà bạn đang nhắm đến. Mục tiêu đó cũng nên chuyển thành mục tiêu chiến lược tiếp thị rộng lớn và có quy mô hơn. 

Có ba loại mục tiêu chính cho hoạt động của doanh nghiệp đó là:

- Nhận thức: mục tiêu của bạn nên làm cho các đối tượng hướng đến hiểu về sản phẩm của bạn, đặc biệt là nếu nó là sản phẩm mới và đang cần phải cạnh tranh với các sản phẩm cũ trên thị trường của các đối thủ khác. Một khía cạnh khác của nhận thức đó là phải luôn luôn chú ý đến sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Mục tiêu của hoạt động truyền thông hiệu quả
Mục tiêu của hoạt động truyền thông hiệu quả

- Hiểu biết: đây là cách ra mục tiêu cơ bản và đơn giản nhất, bạn cần phải truyền thông để cho mọi người hiểu được những gì mà bạn đang làm. 

- Tính hấp dẫn trong nội dung truyền thông: tính hấp dẫn sẽ được làm nổi bật khi bạn muốn thuyết phục mọi người rằng bạn giỏi giang và bạn hiểu về sản phẩm của đối thủ cũng như cơ hội để tiếp cận rõ hơn đến khách hàng. 

Đặt ra những câu hỏi như đâu mới là mục tiêu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Xác nhận mục tiêu nào là quan trọng nhất trong số những mục tiêu mà bạn đã đưa ra và làm rõ nó với các khách hàng của bạn. Trọng tâm của các hoạt động truyền thông là hướng đến khách hàng. 

Hãy xác định rõ sản phẩm của bạn như thế nào và mức độ cạnh tranh của nó trên thị trường ra sao. 

Xem thêm: Kênh truyền thông - Phương thức giúp bạn lan tỏa ra thế giới

4. Nguyên tắc cơ bản để truyền thông hiệu quả

4.1. Hiểu biết về khách hàng của bạn

Trước khi thực hiện các chiến dịch truyền thông của bạn, hãy sử dụng các thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp. Trong thực tế, hãy cố gắng để hiểu được thị hiếu của khách hàng và không ngừng nỗ lực để tìm và khách hàng mục tiêu cho hoạt động của doanh nghiệp. Hình dung cách bạn truyền đạt đến khách hàng và lời quan tâm đến đề nghị của khách hàng là gì. 

Hiểu biết về khách hàng của bạn
Hiểu biết về khách hàng của bạn

Nếu bạn là người bán các sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp thì cần biết rằng doanh nghiệp đang có nhu cầu trong lĩnh vực gì, đề cập với người trực tiếp ra quyết định của công ty. 

4.2. Tập trung vào lợi ích

Đừng chỉ chăm chăm quan tâm vào các yếu tố như tính năng của sản phẩm hay dịch vụ của bạn mà hãy quan tâm cả đến những nhu cầu và lợi ích cho khách hàng tiềm năng của bạn. Nói cho khách hàng biết về những tính năng của sản phẩm sẽ mang lại những lợi ích như thế nào cho họ. 

Hãy tập trung vào khách hàng thay vì vào công ty của bạn. Vì mục đích của việc truyền thông hiệu quả là hướng đến khách hàng. 

Ví dụ như nếu cung cấp cho khách hàng các sản phẩm về video hãy giải thích cụ thể cho họ cách sử dụng và họ sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho bạn. 

4.3. Tạo ra những bản truyền thông nổi bật hơn của đối thủ

Hãy cho khách hàng biết rằng bạn là những gì mà họ mong đợi và họ có thể nhận được những gì từ bạn. Và điểm nổi bật của truyền thông do bạn cung cấp so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Tạo ra những bản truyền thông nổi bật hơn của đối thủ
Tạo ra những bản truyền thông nổi bật hơn của đối thủ

Thay vì sử dụng những công cụ truyền thông mang tính mơ hồ như dịch vụ khách hàng hiệu quả. Hãy xác định chính xác cách bạn sẽ thực hiện truyền thông để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

4.4. Theo dõi kết quả hoạt động truyền thông của bạn

Luôn tìm hiểu kỹ từ khách hàng của bạn nơi họ đã nghe và biết về công ty truyền thông của bạn và lưu trữ hồ sơ của họ để tìm hiểu kỹ hơn về insight khách hàng và chi tiết về chiến dịch tiếp thị của họ. 

Nhận hồ sơ phản hồi về các hoạt động truyền thông và làm rõ thông điệp mà bạn đang hướng tới để phục vụ cho nhu cầu của họ tốt hơn và lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp theo của bạn được hiệu quả và chi tiết hơn. 

Như vậy có thể thấy rằng qua các cách truyền thông hiệu quả sẽ đem lại những lợi ích bất ngờ cho doanh nghiệp không chỉ là việc thu hồi được vốn bỏ ra trong quá trình truyền thông mà còn có thêm lợi nhuận từ những cách hoạt động truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp. Đồng thời thông qua đó sẽ giúp cho hoạt động truyền thông trong doanh nghiệp ngày càng vững mạnh và phát triển tốt hơn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: