Top 5 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-01-28 17:04:56

Ngoài nguồn tài sản vật chất có giá trị thì đội ngũ nhân viên cũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp lớn hay các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Trong số các bộ phận thì nhân viên bán hàng luôn nhận được sự đánh giá cao từ các nhà quản lý bởi họ chính là những tiếp cận trực tiếp với khách hàng đồng thời cũng là yếu tố quyết định lớn đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Để có đội ngũ nhân viên bán hàng tốt thì doanh nghiệp cần phải đưa ra các cách quản lý nhân viên hiệu quả. Sau đây sẽ là những cách quản lý nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp cần phải biết.

1. Cần có sự rõ ràng trong việc phân công công việc

Nếu là doanh nghiệp lớn thì chắc chắn sẽ cần tới rất nhiều nhân viên bán hàng, vì vậy các nhà quản lý cần phải đưa ra một bản mô tả công việc thật cụ thể, thật rõ ràng đối với vị trí này để họ nhìn vào đó và áp dụng theo. 

Nhà quản lý sẽ dựa vào sự hiểu biết của mình với từng nhân viên bán hàng, sau đó sẽ đưa ra với từng người công việc phù hợp nhất. Điều này là vô cùng quan trọng bởi được làm đúng sở trường thì hiệu quả đạt được sẽ cao hơn.

Cần có sự rõ ràng trong việc phân công công việc
Cần có sự rõ ràng trong việc phân công công việc

Ngoài ra các quản lý bán hàng sẽ tiến hành lập lên một kế hoạch dự phòng cho các hoạt động và nhân viên của mình, sẽ chẳng ai có thể đảm bảo và chắc chắn trong quá trình làm việc sẽ không gặp phải vấn đề khó khăn nào, vì vậy có sẵn bản kế hoạch dự phòng này sẽ giúp bạn luôn chủ động được tình thế và có ngay phương án giải quyết để khắc phục tình hình xấu.

Không riêng gì các doanh nghiệp lớn, nếu bạn là chủ cửa hàng bán lẻ nào đó thì công tác quản lý nhân viên bán hàng cũng rất cần thiết đấy nhé. Tương tư như trên hãy đưa ra cho họ 1 bản mô tả công việc với đầy đủ nội dung hay phần việc mà họ cần thực hiện, trong đó bao gồm cả công việc chính và những nhiệm vụ khác.

Xem thêm: việc làm bán hàng

2. Không ngừng bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên bán hàng

Dù là doanh nghiệp lớn hay chỉ là những cửa hàng nhỏ lẻ thì bạn cũng cần phải có kế hoạch đào tạo nhân viên để nâng cao kiến thức về hàng hoá đồng thời làm gia tăng kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Không ngừng bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên bán hàng
Không ngừng bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên bán hàng

Ngoài ra, nhân viên bán hàng cũng cần có sự hiểu biết nhất định về đặc điểm kinh doanh của cửa hàng hay doanh nghiệp mà họ làm việc, như vậy mới có thể làm việc một cách chủ động.

Bồi dưỡng kiến thức là điều cần thiết không thể thiếu đối với cơ sở kinh doanh, trong đó nhà quản lý sẽ đảm nhận vai trò này. 

3. Thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất

Trong quy trình quản lý ở bất cứ doanh nghiệp nào thì việc kiểm tra vẫn là cách hiệu quả, đó còn là một phần không thể thiếu đối với họ để có được một kết quả tốt hơn.

Thực tế thì việc quản lý quá sát sao sẽ khiến nhân viên bán hàng không thoải mái, tuy nhiên đây là nhiệm vụ mà nhà quản lý buộc phải thực hiện để đạt được kết quả cao nhất có thể.

Nói như vậy không có nghĩa là nhà quản lý luôn phải túc trực 24/24 để giám sát từng hoạt động, cử chỉ hay hơi thở của nhân viên, điều đó sẽ gây ra tác dụng phụ, không những họ không làm việc tốt hơn mà kết quả có thể bị giảm sút đi.

Thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất
Thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất

Bạn chỉ cần đưa ra tần suất nhất định và phù hợp để kiểm tra, còn lại có thể kiểm tra chất lượng làm việc của nhân viên bán hàng bằng nhiều hình thức khác nhau chẳng hạn như là qua cách giao tiếp, cách ứng xử hay thăm dò từ khách hàng của mình,... tất cả sẽ đem đến cho bạn đánh giá và nhận xét chính xác hơn.

Việc kiểm tra thường xuyên với tần suất phù hợp sẽ khiến nhân viên bán hàng làm việc có trách nhiệm hơn, điều này cũng kiểm soát được thái độ bán hàng và phục vụ khách tiêu dùng,...

4. Đưa ra chính sách đãi ngộ phù hợp

Tại một doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh bất kỳ, các nhân viên bán hàng có thể có mức lương và chế độ giống nhau nhưng cũng có những nhân viên lại có phần vượt trội hơn hẳn khi sở hữu mức lương cao cùng chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn. Vì sao lại có sự chênh lệch này dù là họ cùng đảm nhận 1 vị trí nhân viên bán hàng?

Đó đều là chủ ý của doanh nghiệp, bạn thử hỏi rằng nếu như tất cả các nhân viên bán hàng đều có mức lương giống nhau, chế độ ưu đãi là như nhau và không có những chính sách ưu đãi khác để khuyến khích họ thì liệu rằng có ai tự làm nhiều hơn, có ai tự nhận phần việc khó về mình để trở thành nhân viên xuất sắc hay không?

Đưa ra chính sách đãi ngộ phù hợp
Đưa ra chính sách đãi ngộ phù hợp

Đôi khi, trong từng giai đoạn, doanh nghiệp sẽ phải đưa ra những chính sách mang tính khích lệ nhân viên để họ làm việc tích cực hơn, phấn đấu nhiều hơn trong công việc của mình. Đối với những nhân viên làm tốt chắc chắn doanh nghiệp sẽ chẳng tiếc rẻ gì 1 chức vụ hay sẵn sàng bỏ thêm một số tiền để thưởng cho họ cả.

Một doanh nghiệp có những chính sách thưởng phạt phân minh, công bằng cho tất cả mọi người thì chắc chắn nhân viên bán hàng sẽ yên tâm mà làm việc hiệu quả hơn.

5. Sử dụng các công cụ giám sát để hỗ trợ quản lý

Dù bạn có là người quản lý giỏi đến mấy thì bạn cũng không thể nào kiểm soát được hết tất cả hành vi của nhân viên bán hàng, với lại việc bám sát họ 24/24 sẽ khiến nhân viên bán hàng mất tập trung và không làm được việc, hiệu quả cũng không được như ý muốn.

Sử dụng các công cụ giám sát để hỗ trợ quản lý
Sử dụng các công cụ giám sát để hỗ trợ quản lý

Thay vào đó, hãy áp dụng phương pháp tiên tiến hơn đó là sử dụng các công cụ để giám sát. Có 2 công cụ được áp dụng phổ biến trên thị trường hiện nay đó là: Sử dụng camera theo dõi và sử dụng phần mềm bán hàng. Để hiểu rõ hơn về các công cụ này mời bạn theo dõi những nội dung được trình bày bên dưới:

5.1. Công cụ camera giám sát

Bạn có nghĩ 1 chiếc camera có thể quan sát được tất cả các hành vi, cử chỉ của nhân viên bán hàng - đối tượng mà bạn đang muốn kiểm soát? Chắc chắn là không nhưng nó lại mang lại tác dụng cực kỳ lớn cho các nhà quản lý.

Sử dụng công cụ camera giám sát
Sử dụng công cụ camera giám sát

Sử dụng công cụ này chủ yếu là tác động tới tâm lý nhân viên, họ sẽ có cảm giác cẩn thận hơn bởi vì họ nghĩ rằng qua camera sếp sẽ nhìn thấy hành vi của mình. Không cần phải tốn thời gian, công sức quá nhiều để theo dõi nhân viên bằng mắt thường, camera sẽ thay bạn làm điều đó một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành

5.2. Phần mềm quản lý bán hàng 

Nếu bạn đã từng quản lý cửa hàng nhiều năm bằng phương pháp thủ công thì sẽ thấy đây là cách làm việc chiếm khá nhiều thời gian và công sức. Không chỉ người quản lý mà ngay cả nhân viên bán hàng cũng sẽ bị “đau đầu” vì những con số được thống kê hàng ngày.

Tuy nhiên giờ đây bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để lược bỏ những công đoạn không cần thiết trước đây, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để quản lsy và xem lại các số liệu đã thống kê và tính toán các phương pháp kinh doanh hiệu quả. Còn với nhân viên bán hàng, họ cũng sẽ có thêm thời gian để tư vấn cho khách, không bị áp lực bởi các con số kia, điều đó có thể sẽ khiến hiệu quả công việc cao hơn.

Như vậy, việc quản lý nhân viên bán hàng không quá khó, tuy nhiên bạn cần phải biết áp dụng đúng cách, đúng phương pháp thì mới đạt được điều mà mình mong muốn. 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 

Những thông tin vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của tôi ngày hôm nay, hy vọng qua những chia sẻ này bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về cách quản lý nhân viên bán hàng, đặc biệt những ai sắp làm ông chủ, bà chủ hay lên chức quản lý cửa hàng thì càng phải tham khảo. Chúc bạn sớm thực hiện được ước mơ và thành công với những dự định mình đề ra.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: