5 Cách quản lý kho hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp!

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-03-10 18:16:52

Lượng khách hàng tăng lên cũng là lúc doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý kho hàng. Làm sao để quản lý hiệu quả kho hàng mà không gây ảnh hưởng tới chất lượng là điều cần phải bàn luận. Với 5 cách quản lý kho hàng dưới đây, doanh nghiệp hay chủ shop sẽ không phải bận tâm về vấn đề này nữa.

Trang vàng

1. Lắp camera quan sát toàn bộ kho

Nếu ai đó không đồng tình với phương pháp này thì chỉ có thể là họ chưa thử áp dụng. Đến khi áp dụng nó rồi thì có lẽ mọi suy nghĩ sẽ được lật ngược.

Phải nói rằng phương pháp lắp camera quan sát là giải pháp tối ưu dành cho tất cả các doanh nghiệp, thậm chí là bán hàng cá nhân bởi vì nó có thể giúp chủ shop hay chủ doanh nghiệp quan sát toàn bộ hoạt động diễn ra trong kho hàng mà không cần phải trực tiếp tới đó.

Lắp camera quan sát toàn bộ kho
Lắp camera quan sát toàn bộ kho

Quan sát từ xa ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào khiến cho các ông chủ có thể yên tâm để thực hiện những chiến lược khác. Đồng thời việc lắp camera cũng sẽ tạo cảm giác đang bị kiểm soát chặt chẽ đối với nhân viên làm việc tại kho, như vậy hiệu quả và năng suất làm việc sẽ được đẩy mạnh hơn.

Xem thêm: Việc làm bảo vệ

2. Quy hoạch kho theo từng khu vực cụ thể

Ngay từ đầu khi thiết kế và xây dựng kho hàng thì doanh nghiệp cần có sự tính toán thật kỹ lưỡng. Quá trình lưu trữ và vận chuyển hàng hoá rất có thể sẽ ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa trong kho, ảnh hưởng tới tiến độ giao hàng và làm tăng tỷ lệ hàng tồn kho lên cao hơn. Chính vì vậy mà việc sắp xếp 1 kho hàng thông minh sẽ là giải pháp tối ưu nhất và phải thực hiện ngay từ đầu.

Quy hoạch kho theo từng khu vực cụ thể
Quy hoạch kho theo từng khu vực cụ thể

Tại một kho hàng không có sự bài trí thông minh, chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ 

phải hao tổn công sức, nhân lực và thời gian để bố trí và sắp xếp lại toàn bộ hoặc nếu không thì mỗi ngày làm việc hiệu quả công việc sẽ không đạt như mong muốn. Tình trạng này xảy ra lâu ngày sẽ là vấn đề lớn đối với nhân viên quản lý kho, họ sẽ bị căng thẳng và áp lực hơn vì công việc bị tồn đọng, dẫn đến giảm hiệu quả đáng kể.

Để thuận tiện cho quá trình làm việc sau này, doanh nghiệp khi thiết kế kho và lưu trữ hàng hoá cần chú ý một số điều như sau:

Thứ nhất, các sản phẩm đưa vào kho cần được sắp xếp theo mức độ liên quan và mức độ tìm kiếm. Ví dụ các mặt hàng thường xuyên được xuất đi sẽ ưu tiên xếp ở vị trí bên ngoài, ngược lại các mặt hàng ít xuất hơn thì sẽ sắp xếp vào khu vực bên trong.

Nhân viên quản lý kho cần đưa ra sự thống nhất về nguyên tắc sắp xếp, điều này cần phổ biến cho toàn bộ nhân viên làm việc trong kho hàng để tất cả mọi người đều nắm được. Nhất là những nhân viên mới chưa có kinh nghiệm thì họ sẽ chú ý tới vấn đề này hơn.

Quản lý kho sao cho hiệu quả?
Quản lý kho sao cho hiệu quả?

Ngoài ra cần bố trí các chỉ dẫn cụ thể đối với từng khu vực trong kho bởi vì nhà kho chính là nơi mà có nhiều khu vực chứa các loại hàng hoá khác nhau, không có chỉ dẫn cụ thể chắc chắn nhân viên mới sẽ dễ để hàng nhầm vị trí.

Một sơ đồ kho chi tiết cũng sẽ góp phần cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Với người cũ có lẽ bản đồ kho đã nằm trong đầu nhưng nhân viên mới thì đây lại như là mê cung vậy. Chính vì thế lập sơ đồ kho và dán vào khu vực lối đi chính để nhân viên làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Xem thêm: Danh sách việc làm quản lý điều hành

3. Thực hiện công tác kiểm tra kho hàng thường xuyên

Ngay cả khi doanh nghiệp bạn được thiết kế với sơ đồ thông minh nhất thì công tác kiểm tra vẫn là cần thiết. Bạn có thể thống nhất 1 định kỳ cụ thể và theo đó áp dụng hàng năm. Nếu doanh nghiệp nhỏ, kho nhỏ thì có thể áp dụng cứ 3 tháng kiểm tra 1 lần, còn nếu doanh nghiệp lớn thì bạn có thể cân nhắc tần suất dày hơn.

Công tác kiểm tra thường xuyên này chủ là để đánh giá một số vấn đề như sau:

- Xác định số lượng hàng tồn kho ở thời điểm hiện tại

- Kiểm tra chất lượng hàng hóa trong kho có đảm bảo tiêu chuẩn đề ra như tình trạng ban đầu hay không

Thực hiện công tác kiểm tra kho hàng thường xuyên
Thực hiện công tác kiểm tra kho hàng thường xuyên

- Kiểm tra hạn sử dụng đối với các mẫu sản phẩm có thời gian lưu kho lâu, hoạt động này sẽ gay gắt hơn nếu doanh nghiệp đang lưu trữ hàng hoá là thực phẩm. Từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời, tránh gây tổn thất cho doanh nghiệp

- Kiểm tra kho hàng thường xuyên còn nhằm mục đích dự đoán về các nguy cơ, rủi ro có ảnh hưởng xấu tới hàng hoá

Nói chung, công tác kiểm tra là không thể thiếu, nếu không bố trí được thời gian ngắn thì cũng phải thực hiện kiểm tra theo quãng thời gian quy định.

4. Dán nhãn cho các sản phẩm trong kho hàng

Làm sao để tìm kiếm hàng hóa nhanh chóng và dễ dàng hơn khi mà kho của bạn có chứa tới hàng nghìn mẫu sản phẩm khác nhau? Những sản phẩm có cách đóng gói khác nhau thì bạn còn dễ dàng phân biệt vậy còn những sản phẩm có cùng cách thức đóng gói thì nhận diện bằng cách nào?

Chắc hẳn những ai có kinh nghiệm làm nhân viên kho hoặc quản lý kho cũng từng một thời bị khủng hoảng về vấn đề tìm kiếm kho hàng, làm sao để công tác tìm kiếm hàng trong kho trở nên dễ dàng hơn chính là điều mà tôi muốn bàn tới ngay bây giờ.

Dán nhãn cho các sản phẩm trong kho hàng
Dán nhãn cho các sản phẩm trong kho hàng

Thay vì phải loay hoay cả tiếng đồng hồ để tìm sản phẩm được xuất thì doanh nghiệp có thể dán nhãn vào từng sản phẩm để nhân viên giảm bớt công đoạn, thời gian cũng như công sức tìm kiếm.

Dán nhãn cho sản phẩm chính là biện pháp hữu hiệu trong vấn đề quản lý kho hiện đại. Theo đó nhân viên kho khi muốn tìm kiếm mặt hàng nào chỉ cần nhớ tên mã hàng sau đó đối chiếu với mã hàng trên kệ để lấy ra một cách nhanh chóng.

Ở mỗi khu vực, ngoài sơ đồ kho thì doanh nghiệp nên để biển hiệu thật to chỉ tên các mã hàng được sắp xếp, từ đó mọi nhân viên sẽ nhìn thấy và không mất nhiều công sức tìm kiếm cho mã sản phẩm mà họ cần nữa.

5. Sử dụng phần mềm quản lý kho thông minh

Quản lý hàng hóa trong kho chính là công đoạn duy nhất để biết chi phí và doanh thu của doanh nghiệp là bao nhiêu. Thay vì kiểm soát các số lượng này theo cách thủ công mất thời gian thì giờ đây nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kho để công tác quản lý trở nên hiệu quả hơn.

Khắc phục được tình trạng nhầm lẫn mà phương pháp quản lý thủ công đem lại thì phần mềm quản lý đã giúp doanh nghiệp ít sai sót hơn, từ đó chi phí và doanh thu khi hạch toán cũng là chính xác hơn.

Khi sử dụng phần mềm quản lý kho, doanh nghiệp sẽ nhận được một số lợi ích sau:

- Dự đoán được khả năng hàng sắp hết và gợi ý nhập hàng mới vào kho

- Đánh giá khả năng tiêu thụ của từng mặt hàng có trong kho hàng rất hiệu quả

- Ngăn chặn tình trạng thiếu hụt sản phẩm bán chạy ở thời điểm hiện tại

- Cảnh báo các mặt hàng khó bán, có nguy cơ dư thừa trong kho

- …

Sử dụng phần mềm quản lý kho thông minh
Sử dụng phần mềm quản lý kho thông minh

Cách quản lý kho đã được vieclam88.vn làm rõ ở bài viết trên, hy vọng sau khi tham khảo các bạn sẽ có thêm kiến thức về lĩnh vực này. Các kế toán kho, thủ kho hay quản lý kho tương lai hãy áp dụng các phương thức quản lý này vào công việc để đạt kết quả cao nhất nhé. Chúc các bạn sớm thành công!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: