Cách ôn thi đại học hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-02-25 17:14:10

Đại học chính là cánh cửa tương lai mà rất nhiều học sinh mong muốn hướng đến. Luôn cố gắng chăm chỉ, cần mẫn ôn luyện các kiến thức, thực hành với nhiều bài tập hơn nhưng liệu rằng đã thực sự đủ. Có lẽ cá nhân bạn sẽ cần có gợi ý khác về cách ôn thi đại học hiệu quả để rút ngắn bước đường thành công. Cách thức phù hợp nhất được chia sẻ tại bài viết của vieclam88.vn!

Tìm gia sư luyện thi đại học

Kỳ thi tuyển sinh đại học chính là cột mốc quan trọng nhất mà các thí sinh cần trải qua. Sự nỗ lực sau 12 năm đèn sách sẽ đều được đặt cược tại kỳ thi này mà thời gian thi tuyển lại vô cùng gấp rút. Vậy làm sao để ôn thi hiệu quả nhất thì dưới đây sẽ là 10 cách bạn cần chuẩn bị áp dụng cho mình. 

1. Bắt đầu thiết lập mục tiêu và kế hoạch

Có lẽ bạn sẽ cần áp dụng quy luật 80/20 tức là cứ 20 phút tiến hành lập kế hoạch là bạn tiết kiệm được 80% thời gian để hoàn thành đem lại hiệu quả cao cho công việc. Vì nếu chúng ta không có kế hoạch để phấn đấu thì sẽ chẳng bao giờ có động cơ học tập, chăm chỉ làm việc do đó mà nếu bạn muốn thành công thì kế hoạch và mục tiêu là điều cần đưa ra. 

Bắt đầu thiết lập mục tiêu và kế hoạch
Bắt đầu thiết lập mục tiêu và kế hoạch

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là việc lên lịch đối với từng nhiệm vụ cụ thể, giãn cách thời gian hợp lý và đừng bao giờ dồn quá nhiều vào một ngày. Đưa các công việc ưu tiên lên trước về việc ôn luyện theo ngày, tuần và tháng và sau đó là tập trung hoàn tất tránh sự phân tâm.

2. Hãy chú ý tới các kiến thức căn bản nhất

Tất nhiên cá nhân sẽ luôn muốn nâng cao kiến thức cho mình nhưng để nắm chắc thì bạn nên chú ý nhiều về nền tảng cơ bản. Có lẽ đây sẽ là một bí quyết ôn thi đại học hiệu quả, sách giáo khoa là tài liệu tốt đừng vì quá tham ôm nhiều kiến thức khiến bản thân quá tải. Ôn luyện cần sự chậm và chắc chứ không nên hấp tấp học trước quên ngay. 

Hãy chú ý tới các kiến thức căn bản nhất
Hãy chú ý tới các kiến thức căn bản nhất

Cùng đó là bạn cũng cần hệ thống lại những phần kiến thức cho mình ôn đến đâu chắc sâu tới đó. Vì phần nào bạn mạnh hãy chú tâm để ghi điểm cho mình hay như qua đó tạo cho bản thân sự tự tin hơn không có sự lo lắng về việc làm sai đề và phần thi. 

3. Học cách ghi nhớ theo hệ thống 

Cả một bảng tuần hoàn lớn, các dãy thời gian và sự kiện lịch sử dài nếu để ghi nhớ thì đâu phải là một điều dễ dàng đúng không. Tuy nhiên, các mẹo hỗ trợ bạn cũng sẽ có và dưới đây là điều bạn cần tham khảo. 

- Ghi nhớ theo dạng dàn bài

Bạn nên học cách đọc trước bài môn mà mình đang học là từ 1 -3 lần cho tới khi hiểu về yêu cầu. Tiếp đó là việc bạn tóm tắt về các dàn bài với nhiều mục chia nhỏ khác nhau và tại các mục nhỏ đó lại chia thành nhiều phần khác nhau nữa. Đặc biệt là việc mà bạn đừng quên đặt tiêu đề cho các mục nhỏ giúp dễ nhớ hơn nha. 

Học cách ghi nhớ hệ thống
Học cách ghi nhớ hệ thống nhanh và nhẩm óc

- Học cách nhẩm óc

Nhẩm óc nhanh 3 lần với lần thứ nhất là nhẩm từng phần của dàn bài tức là khi nào quên bạn hãy dựng lại và dở lại để xem. Thực hiện như vậy liên tục đến khi hết dàn bài và ghi nhớ sâu hơn về các chi tiết quan trọng tránh việc bỏ sót. Sau đó lần thứ hai là khi bạn nắm về dàn bài cơ bản rồi thì nhẩm lại sẽ thực sự dễ dàng hơn và lần này nếu bạn quên chi tiết nào hãy mở sách và đánh dấu lại học kỹ càng hơn. Lần ba là lúc bạn đã thực sự hệ thống được bài một cách dễ dàng, cá nhân có thể đặt câu hỏi và tự trả lời và không trả lời được là bạn cũng xem lại như các lần trước. 

- Học qua ghi ra giấy

Đối với những công thức hay như định lý đi kèm thì bạn sẽ cần ghi ra giấy để ghi lại hay như dễ tóm tắt hơn. Và sau đó bạn chỉ cần nhìn thấy là đã có thể hiểu rồi thay vì việc mở sách gây tốn công sức và thời gian đúng không. 

Tổng hợp nhiều phương pháp là tốt nhưng đưa ra sự lựa chọn sẽ càng tốt hơn giúp bạn thuộc bài lâu hơn. Ghi nhớ lâu mới là yếu tố quyết định thành công. 

Đọc thêm: [Tổng hợp] Các trung tâm luyện thi đại học uy tín nhất hiện nay

4. Tập trung chú ý về thói quen tự học

Bất kỳ ai khi trải qua đợt thi đại học sẽ luôn hiểu được về cảm giác chạy xô và tìm kiếm các lớp ôn thi cấp tốc. Ngay sau khi học trên trường là sẽ tham gia các lớp ôn luyện đó điều khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vì dồn nén kiến thức. Về đến nhà sau cả một ngày dài là ăn tắm và lăn ra ngủ lấy sức - điều mà làm bạn chẳng tích lũy được gì. 

Tập trung chú ý về thói quen tự học
Tập trung chú ý về thói quen tự học

Việc học thêm chỉ là yếu tố giúp bạn tích lũy kiến thức ngắn còn tự học tại nhà sẽ tạo cho bạn sự chủ động hơn. Cá nhân biết cách tiếp cận kiến thức, hiểu được lỗ hổng của mình để bù đắp, và chú ý hơn là tạo sự “cay cú” khi cá nhân không hiểu bài từ đó thôi thúc mình học. 

Lựa chọn tự học là cách tạo nền tảng kiến thức chắc chắn nhất cho các vấn đề. Hơn nữa bạn sẽ giảm tải về việc chịu áp lực kiến thức, tâm lý thoải mái hơn mà còn đảm bảo sức khỏe tốt. 

5. Kết hợp việc học nhóm 

Ngoài việc tự học của bản thân thì bạn cũng nên lựa chọn việc học nhóm để củng cố và giúp tháo gỡ nhiều vấn đề kiến thức khác. Không chỉ giúp bản thân phát huy tốt khả năng tư duy mà còn là việc mở rộng trí tuệ cho từng cá nhân, cùng nhau lĩnh hội điều mới để tạo kết quả học tập cao. 

Kết hợp việc học nhóm
Kết hợp việc học nhóm thúc đẩy hiệu quả cao hơn

Đôi khi việc học nhóm sẽ còn giúp cá nhân có điều kiện lĩnh hội kinh nghiệm từ người khác, nâng cao hơn về chất lượng thi cử và kết quả kiểm tra. Chú ý hơn là việc thay đổi bầu không khí, tạo ra sự vui vẻ thay vì stress căng thẳng 1 mình. 

6. Tối ưu khi sử dụng thiết bị thông minh và mạng internet

Đối với hiện tại điện thoại đã dần trở thành một vật bất ly thân của rất nhiều bạn trẻ. Mục đích sử dụng không chỉ là dừng lại ở việc giải trí mà còn nhiều tính năng hỗ trợ khác. Tuy nhiên, việc sử dụng sẽ cần thực sự thay đổi tối ưu hơn để bản thân không bị mất tập trung hay như bị sao nhãng ôn thi. 

Trực tiếp hạn chế sử dụng thiết bị thông minh và mạng internet
Trực tiếp hạn chế sử dụng thiết bị thông minh và mạng internet

Hơn nữa bạn cũng cần nắm bắt rằng việc sử dụng điện thoại quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới kết quả thi, điều không mong muốn sẽ xảy ra. Và khi bản thân đã quá ham mê với điện thoại thì sẽ khó có thể trở lại học bài. 

Xem thêm: Tìm gia sư tại Hồ Chí Minh

7. Tích cực hơn trong việc luyện đề thi thử

Nếu đã gần tới giai đoạn nước rút thì bạn sẽ cần nắm rõ hơn về cấu trúc đề thi cùng với khối lượng kiến thức phù hợp ra sao mới đem lại điểm số mong muốn. Nhắc tới cách tốt nhất cho thời gian này đó là việc bạn sẽ cần luyện đề thi thử càng nhiều càng tốt và hãy nhớ là đưa ra giới hạn nhất định về thời gian hoàn tất. 

Bởi khi bạn đã thực sự luyện thi quen dần thì cách thức phân bổ thời gian cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn. Hay như việc luyện thi cũng hỗ trợ việc củng cố kiến thức tích lũy lớn và việc mua hay tìm kiếm các đề thi năm cũ là điều nên. Qua chính đó bạn còn có thể ghi lại bài khó, thu thập các tài liệu đa dạng. 

8. Chăm sóc bản thân với chế độ ăn hợp lý

Kiến thức không phải là điều quan trong duy nhất mà chế độ ăn uống cũng là điều cần thiết hơn. Vì việc bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ thì mới giúp bạn có sức khỏe tốt, tư duy ghi nhớ hiệu quả hơn, minh mẫn tiếp thu kiến thức. 

Chăm sóc bản thân với chế độ ăn hợp lý
Chăm sóc bản thân với chế độ ăn hợp lý

Lưu ý nhỏ là hãy tránh xa các chất kích thích về trà và cà phê nhé điều làm thần kinh của bạn căng thẳng hơn đó. Rất nhiều bạn cho rằng việc sử dụng sẽ tạo sự tỉnh táo cho mình nhưng điều đó là không phải thì bạn đang tự đánh lừa. Nếu bạn thức khuya quá nhiều, ăn uống không hợp lý sẽ mệt mỏi hơn và làm kết quả học tập kém đi. 

Dinh dưỡng hợp lý là khi ăn đủ 3 bữa chính với 2 hoặc 3 bữa phụ khác cho một ngày kèm theo việc đa dạng thức ăn. Cung cấp đủ chất, bổ sung các hạt, đạm, rau củ quả, hạn chế đi các thức ăn nhanh, nước ngọt ảnh hưởng về bệnh tiêu hóa.

9. Nghe nhạc trong quá trình ôn thi đại học 

Một loại nhạc phổ biến như Baroque cổ điển sẽ thực sự hữu dụng cho việc ôn luyện. Nhịp điệu 60/ phút chắc chắn sẽ giúp cá nhân giảm stress rất tốt, kích thích sự tập trung cho các bán cầu não hiệu quả. Vậy nên đừng bỏ lỡ về cách ôn thi đại học hiệu quả này nhé. 

Tham khảo: Điểm mặt các phương pháp tự học hiệu quả nhất

10. Cần chuẩn bị tốt trước ngày thi 

Khi đã đến thời điểm cận kề thì có lẽ bất kỳ thí sinh nào cũng đã chuẩn bị cho mình tốt nhất về những kiến thức hay kỹ năng hỗ trợ cần thiết để vào phòng thi. Vậy nên, trước ngày thi tuyển bạn nên ưu tiên cho bản thân về một sức khỏe tốt hơn và tâm lý thực sự thoải mái qua việc nghỉ ngơi. Đừng vì gắng sức nhồi nhét sẽ chẳng có ích gì cho bản thân. 

Cần chuẩn bị tốt trước ngày thi
Cần chuẩn bị tốt trước ngày thi 

Có điều hơn là cũng đừng nên quá xa vào việc nghỉ ngơi hãy quên đi việc hệ thống lại kiến thức. Dành một chút thời gian ngắn để ôn lại và thức dậy sớm vào ngày thi đầu.

Hy vọng với thông tin chia sẻ tại bài viết đã giúp bạn nắm chắc được về cách ôn thi đại học hiệu quả và giành được tấm vé thành công trong tương lai.

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: