Cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch chuẩn nhất hiện nay

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-10-17 16:25:36

Nghề nghiệp là một trong những thông tin rất quan trọng, bắt buộc phải có trong sơ yếu lý lịch hiện nay. Vậy bạn đã biết cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch như thế nào chưa? Nếu chưa thì hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây của vieclam88.vn để cập nhật những yêu cầu chuẩn nhất về vấn đề này nhé!

 

1. Hướng dẫn cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Hướng dẫn cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch
Hướng dẫn cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Thực tế, chưa có một quy định hay quy chuẩn rõ ràng nào về việc ghi phần nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch mà hầu hết tất cả chúng ta đều chỉ thực hiện theo cách mà bản thân mình hiểu. Có bạn hiểu đây là nghề mình đang làm, có bạn lại hiểu đây là trình độ mình đang có. Chính bởi điều đó mà rất nhiều người bị viết sai, viết nhầm giữa các thông tin. Điều này khiến cho mẫu sơ yếu lý lịch bị đánh giá chưa đạt yêu cầu.

Và đặc biệt, trong mẫu sơ yếu lý lịch hiện nay sẽ bao gồm có 2 mục liên quan đến nghề nghiệp mà các bạn cần điền đó là nghề nghiệp của chính bản thân và nghề nghiệp của các thành viên khác trong gia đình. Chính vì vậy mà hãy thật lưu ý để không bị bỏ sót hay viết nhầm giữa 2 mục này.

1.1. Cách ghi nghề nghiệp của bản thân trong sơ yếu lý lịch

Đối với một mẫu sơ yếu lý lịch, dù là bất kỳ mục đích nào thì người kê khai đều cần phải điền đầy đủ các thông tin bao gồm cả nghề nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, một số mẫu sơ yếu lý lịch sẽ gộp chung phần này hoặc cũng có thể thay thế nó bằng trình độ chuyên môn. Chính vì vậy mà khi viết, các bạn hãy hết sức lưu ý để không bị viết nhầm, viết sai nhé.

Cụ thể, để ghi nghề nghiệp của bản thân trong sơ yếu lý lịch một cách chuẩn nhất thì bản chỉ cần điền đúng công việc hiện tại mình đang làm là được. Ví dụ, bạn là sinh viên thì sẽ phải điền là “sinh viên”, là học sinh thì điền là "học sinh", còn nếu bạn đang làm công việc nào đó thì sẽ ghi công việc đó ra như là “nhân viên hành chính nhân sự”, “kế toán”, “giáo viên”,…

Cách ghi nghề nghiệp của bản thân trong sơ yếu lý lịch
Cách ghi nghề nghiệp của bản thân trong sơ yếu lý lịch

Riêng phần nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch, các bạn không cần trình bày quá chi tiết, dài dòng như là diễn giải nghề nghiệp, kể lể về công việc,… mà hãy viết thật ngắn gọn để người đọc nhìn vào đã nắm bắt được thông tin về nghiệp nghiệp của bạn.

Lưu ý, với những mẫu sơ yếu lý lịch mà để phần nghề nghiệp là trình độ chuyên môn thì các bạn sẽ cần dựa theo mục đích làm hồ sơ của mình mà điền sao cho chính xác. Ví dụ như bạn đang đi xin việc thì hãy ghi phần này sẽ ghi thông tin về bằng cấp, trường học, ngành học, còn nếu bạn làm hồ sơ để phục vụ công việc làm các loại giấy tờ khác thì hãy ghi công việc hiện mình đang làm.

2.2. Cách điền nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch cho người thân

Nhiều bạn thắc mắc rằng làm hồ sơ thực hiện mục đích của bản thân mình thì có cần phải trình bày cả những thông tin liên quan đến gia đình hay không? Liệu điều đó có phục vụ gì cho mình trong quá trình xin việc, nhập học hay làm giấy tờ không?

Có cần thiết phải ghi nghề nghiệp của bố mẹ trong sơ yếu lý lịch không
Có cần thiết phải ghi nghề nghiệp của bố mẹ trong sơ yếu lý lịch không?

Câu trả lời dành cho các bạn đó là cần phải có đầy đủ thông tin về gia đình (bố, mẹ, anh, chị, em, vợ, chồng,…) bao gồm có họ tên, tuổi, nghề nghiệp hiện tại của mọi người trong gia đình, thông tin về nơi ở, nơi làm việc,… Tùy vào từng mục đích khác nhau mà phần này sẽ hỗ trợ cho người đọc nắm bắt thông tin của người kê khai. Ví dụ khi bạn xin việc, nhìn vào nghề nghiệp của bố mẹ, nhà tuyển dụng sẽ biết được định hướng công việc của bạn có phải ảnh hưởng từ gia đình không hay khi làm giấy tờ thì người nhận hồ sơ cũng biết được nguồn gốc, lai lịch của bạn và gia đình bạn như thế nào? Do đó, đây là phần không thể thiếu trong quá trình làm sơ yếu lý lịch, các bạn cần lưu ý về vấn đề này để hồ sơ của mình được hoàn chỉnh.

Và trong phần nghề nghiệp của gia đình, các bạn cũng cần đảm bảo cung cấp các thông tin thật chính xác, cụ thể nhất của các thành viên. Ví dụ như sau:

- Họ tên bố: Trần Thiên Minh, tuổi: 50, nghề nghiệp: Kinh doanh

- Họ tên mẹ: Kiều Mai Phương, tuổi: 40, nghề nghiệp: Giáo viên

Thông tin nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình
Thông tin nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần điền thêm một số thông tin khác liên quan đến nghề nghiệp của bố mẹ như là:

- Trước cách mạng tháng 8 bố mẹ làm nghề gì? Làm việc ở đâu? (Ví dụ tham gia làm dân quân tự vệ tại địa phương).

- Trong kháng chiến chống Pháp bố mẹ làm nghề gì? Công tác ở đâu? (Ví dụ như là tham gia kháng chiến chống Pháp tại địa phương).

- Sau năm 1955 bố mẹ làm nghề gì? Làm việc ở đâu? (Ví dụ làm kinh doanh và giáo viên tại phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội).

Với các thông tin liên quan đến thành viên khác trong gia đình như là vợ, chồng, anh, chị, em thì các bạn cũng cần đưa vào sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên sẽ tóm tắt một cách ngắn gọn nhất theo dạng liệt kê như là tên, tuổi, nghề nghiệp, đơn vị công tác.

Như vậy, có thể thấy, nội dung của phần nghề nghiệp của gia đình trong sơ yếu lý lịch cũng được yêu cầu khá cao và chi tiết. Thông qua đây, người đọc và xử lý các giấy tờ trong hồ sơ xin việc sẽ có căn cứ chính xác để đánh giá và đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp nhất như là lựa chọn ứng viên, chấp nhận cho học sinh, sinh viên nhập học, cung cấp giấy tờ,...

2. Những lưu ý quan trọng khi ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Những lưu ý quan trọng khi ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch
Những lưu ý quan trọng khi ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Mặc dù việc ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch được thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên, vẫn nhiều người mắc phải sai lầm ghi trình bày thông tin này. Cụ thể, để đảm bảo mẫu sơ yếu lý lịch cũng như bộ hồ sơ của bạn được hoàn hảo nhất, hãy lưu ý đến các vấn đề quan trọng dưới đây:

- Các thông tin về nghề nghiệp của bản thân bạn ghi trong sơ yếu lý lịch sẽ cần phải ngắn gọn, giới hạn trong 1 dòng và thể hiện được đúng nghề nghiệp của mình ở thời điểm hiện tại là gì. Các bạn tuyệt đối tránh diễn giải quá dài dòng, không gian chật hẹp và khiến mẫu sơ yếu lý lịch kém thẩm mỹ.

- Đối với nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình, các bạn cần đảm bảo chính xác tuyệt đối và đầy đủ, bất kể hoàn cảnh gia đình như thế nào thì cũng cần kê khai thông tin cơ bản vào sơ yếu lý lịch để những người xét duyệt hồ sơ có thể nắm bắt cũng như lấy đó là cơ sở đánh giá.

- Khi đưa thông tin về nghề nghiệp vào sơ yếu lý lịch, các bạn không được nói sai sự thật, nói phóng đại, khoa trương về công việc của mình, của gia đình mình. Nếu như bạn đi làm giấy tờ thì các cơ quan địa phương chắc chắn sẽ phát hiện ra và sẽ không đồng ý phê duyệt cũng như cấp giấy tờ bạn cần.

Ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch cần chính xác
Ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch cần chính xác

- Lỗi chính tả là điều cấm kỵ trong các văn bản hành chính nói chung và sơ yếu lý lịch nói riêng. Theo đó, khi viết nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch, hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng, đảm bảo không mắc phải bất kỳ lỗi nào, tránh viết đề lên chữ, chỉnh sửa, tẩy xóa,…

- Một vấn đề nữa mà khá nhiều người mắc phải đó là các phần tên trong sơ yếu lý lịch như là tên bố mẹ, người thân cũng như tên của bạn ở phía trên sẽ cần phải viết hoa để đáp ứng đúng yêu cầu trong văn bản hành chính.

Hy vọng thông qua những thông tin mà vieclam88.vn cung cấp trên đây, các bạn đã nắm rõ được cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch như thế nào là chuẩn và chuyên nghiệp nhất. Từ đó tạo ra cho mình một bộ hồ sơ hoàn hảo, thực hiện được mục đích của mình nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: