Hướng dẫn chi tiết cách đọc bản vẽ cơ khí cho người mới từ A - Z

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-03-13 15:47:18

Cách đọc bản vẽ cơ khí sẽ là một kỹ năng vô cùng quan trọng hỗ trợ cho quá trình gia công cơ khí chính xác. Một kỹ năng không thể thiếu đối với bất kỳ ai, bất kỳ vị trí nào trong lĩnh vực cơ khí. Vậy liệu bạn có đang thắc mắc về cách đọc bản vẽ cơ khí hay không? Nếu đang thắc mắc thì cùng xem cách đọc hiệu quả với bài viết dưới đây nhé!

Trang vàng doanh nghiệp

1. Vì sao lại cần biết về cách đọc bản vẽ cơ khí?

Lý do vì sao đọc bản vẽ cơ khí lại quan trọng? Chắc hẳn đây là điều mà rất nhiều ứng viên đang tò mò đúng không? Nhưng để đưa ra được lý do thì hãy cùng hiểu qua về bản vẽ cơ khí. Một bản vẽ được dùng thể hiện về những chi tiết, đặc điểm của 1 loại máy móc hay như hệ thống nào đó. Đôi khi bản vẽ còn được dùng để mô tả liên quan chi tiết tiết máy móc riêng biệt. 

Thông qua nhìn nhận bản vẽ cơ khí sẽ giúp cá nhân sử dụng hiểu được cấu tạo, các đặc điểm kèm theo các thức vận hành máy móc và thiết bị cũng như là chi tiết và sản phẩm sản xuất. Dù là các chi tiết không thể nhìn bằng mắt thường thì bản vẽ cũng thể hiện, mô phỏng một cách rất rõ ràng. 

Vì sao lại cần biết về cách đọc bản vẽ cơ khí?
Vì sao lại cần biết về cách đọc bản vẽ cơ khí?

Bởi vậy mà việc nắm bắt được về cách đọc bản vẽ cơ khí sẽ luôn quan trọng đáng chú ý là với những kỹ sư, đội ngũ nhân sự làm việc cơ khí. Và tất nhiên khi không đọc được bản vẽ cơ khí thì việc thực hiện quy trình chế tạo, lắp đặt sản phẩm, sử dụng hay bảo trì thiết bị sẽ tạo ra những sự khó khăn nhất đinh. 

Xem thêm: Việc làm cơ khí

2. Yêu cầu cần thiết hỗ trợ cách đọc bản vẽ cơ khí

Nếu bạn thực sự mong muốn đọc được một bản vẽ cơ khí thì vấn đề đầu tiên cần chú ý đó là chuẩn bị đầy đủ nhất về các kiến thức liên quan về hình học hay như là họa hình, vẽ kỹ thuật. Vì đọc bản vẽ là việc bạn đang nhìn nhận qua một bản thiết kế được vẽ lại, mô phẳng không gian. 

Yêu cầu cần thiết hỗ trợ cách đọc bản vẽ cơ khí
Yêu cầu cần thiết hỗ trợ cách đọc bản vẽ cơ khí

Sau đó sẽ là yêu cầu việc bạn cần nắm về các nguyên lý, đặc điểm cho từng chi tiết máy cơ khí. Hoặc trước đó mà bạn đã từng có kinh nghiệm thực hành thực tế tại các xưởng thì chắc chắn hiểu và phân tích chi tiết bản vẽ dễ dàng hơn. Đáng chú ý là kinh nghiệm đó sẽ còn là phần nhà tuyển dụng dành ưu tiên cho ứng viên trong việc xét duyệt hồ sơ làm việc trúng tuyển. 

3. Vậy chi tiết về cách đọc bản vẽ cơ khí chính xác sẽ ra sao? 

Xem xét về bản vẽ kỹ thuật sẽ có tới 4 loại mà bạn cần nắm bắt để hoàn tất quá trình của một dự án, sản phẩm. Tuy nhiên, về vấn đề bản vẽ cơ khí với chi tiết gia công sẽ là dạng hay được sử dụng nhiều nhất và cũng gây khó khăn cho quá trình đọc. Vậy nên, vieclam88.vn hôm nay sẽ đưa ra gợi ý hướng dẫn về cách đọc bản vẽ cơ khí này. 

Đối với các bản vẽ khác thì sẽ có phần tương tự và bạn có thể tìm hiểu rất nhiều thông tin qua video thể hiện trực quan. Còn riêng về bản vẽ cơ khí chi tiết gia công cách đọc lần lượt sẽ thực hiện tóm lược với các bước cơ bản như dưới đây. 

3.1. Bước 1 - Xem tổng quan thông tin bản vẽ và đọc nội dung khung tên

Thực tế với bước đầu tiên sẽ là việc đọc các thông tin tổng quan của bản vẽ chi tiết ngay tại phần ghi chú. Cụ thể các thông tin đọc sẽ là tên chi tiết, số lượng, các vật liệu hay như yêu cầu khác về về mặt kèm theo mức tỷ lệ biểu diễn,...Phần thông tin đã được đóng khung tại phần ghi chú phần gốc dưới bên phải của chính bản vẽ cơ khí. 

Vậy chi tiết về cách đọc bản vẽ cơ khí chính xác sẽ ra sao?
Vậy chi tiết về cách đọc bản vẽ cơ khí chính xác sẽ ra sao? 

Qua chính các thông tin được đề cập ở đây sẽ giúp bạn nắm bắt sơ lược nhất về đặc điểm của bản vẽ. Từ chính đó dễ dàng mường tượng hiểu về hình dạng, kèm nguyên lý, tính năng làm việc và đặc điểm cơ bản nhất cho chi tiết. Chắc chắn đảm bảo về thông số thông tin hình chiếu của bản vẽ được đọc và thực hiện tới bước sau một cách đơn giản. 

3.2. Bước 2 - Cách phân tích hình chiếu và các cạnh cắt tại bản vẽ 

Sau hoàn thiện bước 1 với sự tổng quát nhất về toàn bộ bản vẽ thì bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện đó là xem xét hình biểu diễn và sự trình bày trong bản vẽ. Đó chính là những hình chiếu, mặt cắt được thể hiện vụ thể từ phía trái qua phía bên phải và rồi xác định xem về đâu là một hình chiếu chính kèm theo đâu là hình chiếu cắt. 

Cách phân tích hình chiếu và các cạnh cắt tại bản vẽ
Cách phân tích hình chiếu và các cạnh cắt tại bản vẽ 

Tiếp đó là việc bạn sẽ cần đọc các hình chiếu cắt trích tại bản vẽ nếu có. Đặc biệt là hình chiếu từ bản vẽ cơ khí này sẽ hỗ trợ bạn hiểu hơn về mối quan hệ lắp ráp giữa những chi tiết đi kèm các cách thức gia công phù hợp. 

3.3. Bước 3 - Đọc về kích thước chung và từng phần cho các chi tiết

Đối với tất cả các bước thì bước 3 chính là bước đóng vai trò quan trọng nhất. Vì tại phần đọc này có thể giúp cá nhân phân tích kích thước của những chi tiết kèm theo các phần tử đi kèm chi tiết. Tức là bạn sẽ biết được chi tiết đó là to hay nhỏ, mức độ dài ngắn của chi tiết ra sao.

Một bản vẽ chi tiết sẽ còn có về phần kích thước quan trọng và phần kích thước tham khảo. 

Đọc về kích thước chung và từng phần cho các chi tiết
Đọc về kích thước chung và từng phần cho các chi tiết

+ Kích thước quan trọng sẽ được thực hiện đóng khung trong 1 phần ô vuông. 

+ Kích thước tham khảo thì sẽ được biểu diễn thông qua phần ngoặc kép.

Ngoài ra, tại bước đọc này bạn cũng nên chú ý tới phần các kích phi chính là phần thước trong của các lỗ tại bản vẽ cơ khí. 

3.4. Bước 4 - Đọc yêu cầu kỹ thuật kèm độ nhám dung sai chi tiết

Chính là bước cuối cùng của việc đọc hoàn tất bản vẽ cơ khí vậy nên tại bước này chúng ta sẽ cần xác định cụ thể về độ nhám của bề mặt các chi tiết gia công. Phần độ nhám của các chi tiết thông thường sẽ thể hiện ngay tại phần hình biểu diễn, một số trường hợp sẽ thể hiện phần góc trên bên phải của bản vẽ. 

Đọc yêu cầu kỹ thuật kèm độ nhám dung sai chi tiết
Đọc yêu cầu kỹ thuật kèm độ nhám dung sai chi tiết

Đáng chú ý hơn là việc đọc những thông số kỹ thuật này, các dung sai hay như kích thước và độ nhám sẽ rất quan trọng. Vì thông qua đó sẽ hỗ trợ xác định về đâu sẽ là biện pháp thi công hoàn hảo, phương pháp thi công nào sẽ đảm bảo đủ kích thước nhất hay như độ nhám theo kỹ thuật sản phẩm đưa ra yêu cầu. 

Như vậy có thể thấy cách đọc bản vẽ cơ khí luôn đem lại hiệu quả cao cho công việc. Vậy nên, việc trang bị về kiến thức đọc bản vẽ kỹ thuật là điều nên hay như bạn cũng cần chủ động học hỏi thêm từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hơn nữa là việc chủ động trải nghiệm thực tế nhiều hơn tại các nhà máy chế tạo và gia công hỗ trợ hiểu bản vẽ dễ dàng. 

Xem thêm: Chuyên môn nghiệp vụ

4. Các lưu ý quan trọng khác trong cách đọc bản vẽ cơ khí

Khi nắm được những yêu cầu cần thiết của quá trình đọc thì đó chính là một cách đọc bản vẽ cơ khí hoàn hảo. Tuy nhiên, để giúp ghi nhớ sâu hơn và tránh được các sai sót xuống mức tối ưu nhất thì sẽ cần chú ý một vài điều như sau. 

Các lưu ý quan trọng khác trong cách đọc bản vẽ cơ khí
Các lưu ý quan trọng khác trong cách đọc bản vẽ cơ khí

+ Hiểu rõ về quy ước của quy trình biểu diễn hình vẽ vì nếu bạn thực hiện biểu diễn các hình chiếu của vật dụng cơ khí đâu thể bỏ qua các chi tiết bị che mất hay như sẽ hỗ trợ thể hiện rõ ở mặt cắt và hình cắt. +Trường hợp mà bản vẽ của bạn có mức tỷ lệ nhỏ thì sẽ không cần thiết biểu diễn các hết chi tiết. Bởi bạn có thể bỏ qua những yếu tố về góc lượn, khía hoặc rãnh. 

+ Chuẩn bị tốt về các tài liệu quan trọng có liên quan về bản vẽ đang cần đọc. 

+ Hình dung sẵn về yếu tố biểu diễn là gì theo đó mà chọn lựa về một phương pháp biểu diễn phù hợp và thể hiện được mặt kỹ thuật.

+ Hãy nhớ ghi vào các bản vẽ đầy đủ nhất các yêu cầu kỹ thuật được biểu diễn tại bản vẽ cơ khí. 

Đó chính là những yếu tố căn bản mà mỗi cá nhân khi đọc về bản vẽ cơ khí cần trang bị cho mình, dần dần học hỏi và tích lũy nhiều hơn. Như vậy, nếu thực sự muốn trở thành một kỹ sư chuyên nghiệp thì bạn đừng mù mờ về cách đọc bản vẽ cơ khí nhé. Thông tin chia sẻ từ bài viết chắc chắn sẽ hữu ích và đem lại sự tự tin cho bạn.

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: