[TỔNG HỢP] Cách để tự tin trước đám đông hiệu quả nhất!

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-04-29 12:14:10

Tự tin trước đám đông là yếu tố đem lại sự thành công cho bạn, dẫu biết thế thế nhưng vẫn còn rất nhiều người bị áp lực tâm lý và không vượt qua được sự rụt rè của bản thân trước nơi đông người. Có người thì tự ti về trình độ, năng lực, có người lại không tự tin về ngoại hình bên ngoài,...

Để khắc phục được điểm yếu này, bạn và tôi hãy cùng dành chút thời gian tìm hiểu một số cách để tự tin trước đám đông ở bài viết sau đây nhé.

1. Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng

Với những người giỏi giao tiếp, có khiếu ăn nói và đặc biệt là tự tin trước đám đông thì chúng ta không bàn tới. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh tới những ai đang bị tâm lý sợ sệt, tim đập mạnh khi đối mặt với nhiều người thì hãy chuẩn bị thật tốt những thứ sau đây:

1.1. Chuẩn bị tâm lý bằng cách luyện tập

Chẳng có cách để tự tin trước đám đông nào nhanh bằng việc chăm chỉ luyện tập trước. Với những người nhút nhát chưa đứng trước đám đông bao giờ, việc phải thuyết trình hay đứng lên phát biểu trước nơi đông người là một nỗi ám ảnh nặng nề. Tuy nhiên để giảm thiểu những căng thẳng ấy, bạn có thể học hỏi những bí quyết từ những chuyên gia tâm lý và áp dụng cho bản thân mình.

Chuẩn bị tâm lý bằng cách luyện tập
Chuẩn bị tâm lý bằng cách luyện tập

Luyện tập là cách cải thiện tâm lý hiệu quả, bằng cách đứng trước gương hay nhờ người thân, bạn bè lắng nghe bạn. Dù là những người thân thuộc thế nhưng bạn cũng sẽ có cảm giác run sợ không kém khi đứng trước những người lạ bởi lẽ mình đang là trung tâm.

Có thể một vài lần đầu bạn sẽ chưa quen, tuy nhiên thường xuyên tập luyện theo cách này đảm bảo bạn sẽ lấy lại sự tự tin khi gặp phải tình huống thật.

Có thể bạn đang ngưỡng mộ một ai đó vì họ rất tự tin khi thuyết trình trước cuộc họp, tuy nhiên để sở hữu được sự tự tin đó có thể họ cũng phải trải qua nhiều lần tập rượt. Vậy đây chính là một trong số cách hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

1.2. Nội dung thuyết trình cần chuẩn chỉnh từng câu chữ

Trong phần nội dung thuyết trình, bạn sẽ phải chú ý tới nhiều vấn đề hơn, ví dụ đối tượng hướng tới là ai, cần trình bày bằng giọng văn nào mới phù hợp, đưa vào những lời văn hấp dẫn để thu hút sự chú ý của mọi người tham gia,...

Nội dung thuyết trình cần chuẩn chỉnh từng câu chữ
Nội dung thuyết trình cần chuẩn chỉnh từng câu chữ

Nói chung, không hề dễ dàng cho một buổi thuyết trình mà bạn phải tham gia với vai trò là nhân vật đại diện. Nói sai sẽ trở thành trò cười cho “thiên hạ”, vì vậy luôn đặt trong đầu phương châm không cho phép mình sai. 

Hơn nữa, diễn viên hài có thể chữa cháy khi họ nói sai còn bạn thì không. Hãy chuẩn bị mọi thứ từ kịch bản, lời nói thật chỉn chu và hoàn hảo, thành công sẽ đến với bạn.
 

Xem thêm: Hoạt náo viên

2. Luôn kiên định với lập trường của mình

Với những bài phát biểu thì chủ yếu là phát biểu cảm nghĩ cá nhân theo hướng tích cực, vì vậy sẽ không ai phản bác lời nói đó của bạn. Thế nhưng trong một buổi thuyết trình thì kết quả lại được tạo ra từ nhiều ý kiến khác nhau.

Nắm rõ đặc điểm này, bạn cần chuẩn bị cho mình một ý chí kiên định, luôn giữ vững lập trường để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Nếu là một thành viên ưu tú, chắc chắn sẽ có nhiều người ghen tỵ và luôn tìm cách để bạn mất ưu thế trước nhiều người, chính vì vậy bạn cần phải bảo vệ ý kiến cá nhân của mình nếu cho nó là đúng.

Luôn kiên định với lập trường của mình
Luôn kiên định với lập trường của mình

Buổi thuyết trình trước đám đông cũng giống như việc đánh trận, nếu bạn tay không đi đánh giặc thì điều đó thật tệ hại. Kẻ địch sẽ hạ gục bạn chỉ trong ít phút ngắn ngủi, bạn sẽ chẳng có gì để phản trác hay tấn công lại. Vậy hãy trang bị cho mình những vũ khí lợi hại nhất, vũ khí ở đây chính là những lý lẽ và lập luận sắc bén, chúng cần nêu ra để bảo vệ quan điểm của chính bạn. 

Hãy nhận thức đúng đắn giữa kiên định và bảo thủ nhé, bởi vì 2 khái niệm này cũng chỉ cách nhau một ranh giới cực kỳ mỏng manh. Tránh xa thái độ tiêu cực như bảo thủ bởi nó sẽ khiến bạn xấu đi trong mắt người khác, khi ấy bài thuyết trình của bạn tự khắc sẽ mất đi giá trị vốn có.

3. Chú ý tới diện mạo khi xuất hiện trước đám đông

Buổi thuyết trình thường có ý nghĩa quan trọng với tất cả mọi người, với bạn cũng vậy. Nó có thể là cuộc thử nghiệm để quyết định ai là người được cân nhắc, hoặc nếu thành công bạn sẽ ký kết một hợp đồng lớn,...

Nói chung, dù là mục đích hay ý nghĩa gì thì bản thân người đứng trước đám đông cần phải thể hiện sự tự tin một cách tốt nhất. Ngoài kiến thức, kỹ năng thì ngoại hình không mấy ưa nhìn cũng sẽ là điểm yếu khiến nhiều người mất tự tin. Vậy khắc phục nó bằng cách nào?

Những người sắp phải đứng trước đám đông để thực hiện nhiệm vụ hay tìm kiếm cơ hội thì hãy nhớ, chăm chút cho bản thân sẽ không khiến bạn bị “lỗ” ngược lại nó còn khiến bạn tự tin với chính mình, tự tin với những người xung quanh, từ đó diễn biến sẽ tốt đẹp hơn.

Chú ý tới diện mạo khi xuất hiện trước đám đông
Chú ý tới diện mạo khi xuất hiện trước đám đông

Tuỳ vào từng sự kiện mà bạn tham gia, khách mời ở đó là những ai, tính chất nghiêm trọng hay hài hước, vui nhộn,... mà bạn sẽ lựa chọn trang phục và các sự kiện sao cho phù hợp. Chẳng hạn dự lễ tốt nghiệp, bạn là học sinh xuất sắc được lên phát biểu cảm nghĩ, hãy trang trọng và lịch sự trong bộ áo dài truyền thống, hoặc kết hợp áo sơ mi với quần âu sơ vin một cách gọn gàng; nếu là đi dự tiệc đám cưới mà bản thân sẽ phải dành lời chúc tới cô dâu và chú rể, vậy có thể chọn những bộ trang phục bắt mắt như là váy, đầm zip hoặc là phong cách mà bạn thích,...

Những yếu tố đi kèm ngoại hình như là đầu tóc, khuôn mặt, giày dép, túi xách cũng cần phải ăn khớp và hợp tone với nhau, nếu không bạn sẽ trở thành thảm họa thời trang khiến ai cũng không ngớt bàn tán. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn mất đi tự tin mà trước đó đã chuẩn bị.

Xem thêm: Việc làm giáo viên ielts

4. Tạo sự cởi mở và nói nhiều hơn

Bạn không thể giao tiếp tốt lên chỉ bằng việc tự độc thoại với bản thân được. Bạn phải giao tiếp với mọi người xung quanh để có nhiều cách ứng biến linh hoạt cũng như để thực hành những gì bạn đã luyện tập. Việc nói nhiều hơn cũng là cách để bạn mở lòng, hiểu thêm về mọi người, hiểu thêm về bản thân mình. Hãy tham gia thêm nhiều hoạt động mà trước đây bạn chưa từng thử, gặp gỡ nhiều người mới và tạo mối quan hệ nhiều hơn.

5. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả

Ngôn ngữ cơ thể là thứ không thể thiếu đối với những ai sắp phải xông pha “ra chiến trường”. Bạn không thể chỉ nói mà không kèm theo các biểu cảm trên khuôn mặt và hành động. Thông thường một MC họ sẽ vận dụng các cơ mặt để thể hiện cảm xúc theo những lời văn mà họ trình bày, hoặc tay chân sẽ khua khoắng đúng nhịp để tạo ra sự tự tin và thoải mái, đồng thời cũng khiến người nhìn thiện cảm mà không bị nhàm chán,... Nếu bạn chưa có nhiều kỹ năng để thực hiện giống họ thì ít nhất những ngôn ngữ cơ bản như là thể hiện một ánh mắt biết nói cũng là điều nên làm.

6. Luôn thả lỏng cơ thể và thư giãn

Luôn thả lỏng cơ thể và thư giãn
Luôn thả lỏng cơ thể và thư giãn

Người tự tin trước đám đông không phải là người đứng như một con robot và chỉ hành động nói khi được yêu cầu. Người tự tin trước đám đông là phải thấy thoải mái, họ có thể tự tin hành động chân tay theo ý muốn của mình tất nhiên phải đảm bảo yếu tố lịch sự và tôn trọng người khác.

Thả lỏng cơ thể trong lúc này sẽ là biện pháp tuyệt vời nhất, tim bạn sẽ không bị đập nhanh, tâm trạng ít hồi hộp và hoàn thành ai trò của mình trước đám đông ấy.

Đơn xin việc làm

7. Chú ý khi chính thức đứng trước đám đông

Những cách trên đều là ở khâu trước khi bạn phải đối diện với những người xung quanh, tâm lý bắt đầu căng thẳng lên mức đỉnh điểm. Hãy bình tĩnh và chú ý tới những vấn đề sau đây:

Thứ nhất, làm quen với những người xung quanh cũng là khán giả tham gia sự kiện này. Nắm bắt được tâm lý khán giả, bạn cũng sẽ biết cách chắt lọc nội dung nào cho phù hợp.

Thứ hai, tiến hành lục lại và ghi nhớ những ghi chú trước đó giống như bạn đang ôn bài trước giờ kiểm tra vậy.

Thứ ba, đừng vội vàng hấp tấp mà phát ngôn ra những câu văn thiếu từ, không rõ nghĩa. Điều này vừa khiến khán giả không nghe được đồng thời lại không hiểu bạn đang nói gì.

Thứ tư, nói chậm và điều chỉnh bản thân theo phản ứng của khán giả. Nếu nhận thấy khán giả đang tương tác tích cực với lời nói của bạn, vậy hãy tiếp tục bởi vì bạn đang làm đúng, thậm chí là rất tốt. Còn nếu trường hợp ngược lại xảy ra vậy thì hãy linh hoạt thay đổi nội dung sao cho phù hợp.

Thứ năm, không nên lạm dụng vào các phương tiện nghe nhìn sẵn có hiện nay vì chúng chính là tác nhân khiến khán giả không tập trung vào lời nói của bạn.

Chú ý khi chính thức đứng trước đám đông
Chú ý khi chính thức đứng trước đám đông

Thứ sáu, để không bị nhàm chán, bạn cần tương tác với khách hàng nhiều hơn là độc thoại một mình. Chắc chắn điều này sẽ làm xua tan đi không khí tĩnh lặng trước đó, đồng thời cũng khéo léo đánh thức những khán giả đang buồn ngủ vì bài thuyết trình của bạn quá dài.

8. Rèn luyện các kỹ năng cần thiết

Việc có thể tự tin để nói trước đám đông không phải là việc dễ dàng. Với bất kể một vị lãnh đạo nào để có được phong thái tốt trước các nhân viên của mình đó cũng là một quá trình nỗ lực, thường xuyên thuyết trình và đúc rút ra các sai lầm cũng như cải thiện khả năng truyền đạt. Vì vậy để đạt được sự tự tin sẽ phải trải qua bằng sự rèn luyện không ngừng. Việc chăm chỉ rèn luyện sẽ mang đến cho bạn kinh nghiệm để xử lí mọi tình huống bất ngờ xảy ra. 

 

Vậy là vieclam88.vn đã cùng bạn đi hết chặng đường tìm hiểu về cách để tự tin trước đám đông trong bài viết trên. Mong rằng những kiến thức này sẽ thực sự hữu ích và có thể giúp mỗi độc giả ở đây trở nên tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Chúc công việc và cuộc sống của bạn luôn gặp hanh thông!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: