Top các trường đại học không mất học phí tại Việt Nam hiện nay

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-01-18 08:34:40

Học phí là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu bất cứ một đơn vị giáo dục nào để theo đuổi. Vậy bạn có biết các trường đại học không mất học phí ở Việt Nam hiện nay là trường nào không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá ra được những địa chỉ vàng giúp yên tâm học tập khi có những sự hỗ trợ lớn từ phía nhà trường và Bộ giáo dục – Đào tạo.

1. Việc miễn giảm học phí tại các trường đại học có ý nghĩa như thế nào?

Học phí luôn là phạm trù vừa được quan tâm, vừa là nỗi lo ngại của rất nhiều bậc phụ huynh và học sinh, nhất là khi gia đình có con cái chuẩn bị bước chân vào đại học. Những gia đình khó khăn vừa mừng vừa lo khi nhận được giấy báo đỗ đại học vì đó vừa là tương lai của con cái nhưng cũng lại là nỗi lo lắng về tài chính cho các bậc cha mẹ.

Ý nghĩa của việc miễn giảm học phí tại các trường đại học
Ý nghĩa của việc miễn giảm học phí tại các trường đại học

Nhiều bạn trẻ cũng vì gia đình quá khó khăn mà đành phải gác lại chuyện học hành dù tấm vé bước vào tương lai đã được gửi tới tận tay các em. Để không bỏ lỡ nhân tài bị hoàn cảnh cản trở con đường phát triển thì đã có nhiều trường đại học tổ chức lại cơ chế đào tạo một chút nhằm có thể kêu gọi được nhân tài cho một số ngành, giúp các em học sinh vừa yên tâm học tập lại vừa có thể phát huy được tiềm năng tri thức của mình.

Nếu bạn hỏi rằng, các trường đại học không mất học phí có hay không thì câu trả lời là có và có nhiều trường đã thực hiện được việc miễn học phí cho một hoặc một số ngành nghề đào tạo của trường. Bạn hãy yên tâm rằng, những ngành miễn học phí đó đều được lựa chọn, có thể là ngành hot theo xu thế phát triển của thị trường để kích thích sự đăng ký tham gia theo đuổi để tận dụng cơ hội tốt vừa được học tập vừa được chinh phục con đường tương lai hứa hẹn nhiều sự phát triển. Về mặt nhà trường thì cũng đã đóng góp một phần to lớn trong việc khai thác và đào tạo nhân tài để sau khi tốt nghiệp có thể cùng góp sức lực cống hiến cho sự nghiệp lâu dài của tổ quốc.

Thông tin miễn học phí tại các trường đại học
Thông tin miễn học phí tại các trường đại học

Nếu như bạn đang có những khó khăn về tài chính gia đình, bạn lo lắng cha mẹ sẽ rất vất vả nếu như nuôi bạn ăn học đại học thì ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường cấp 3, hãy tìm hiểu ngay một số ngành được miễn học phí để có thể xây dựng định hướng học tập tốt nhất cho mình nhé.

Xem thêm: Nắm bắt ngay thông tin tuyển dụng việc làm giáo dục - đào tạo mới nhất để không bỏ lỡ cơ hội việc làm tốt nhất.

2. Top các trường đại học không mất học phí

Hiện nay có một số trường học ở Việt Nam đang không thu học phí của sinh viên đó là nhóm trường về sư phạm và quân đội, công an. Cùng điểm tên những trường đại học miễn phí học phí ngay sau đây nhé.

Top các trường đại học không tính học phí một số ngành
Top các trường đại học không mất học phí

2.1. Nhóm trường sư phạm

Nhóm trường đại học sư phạm tại Việt Nam hiện nay đều miễn phí tất cả học phí cho sinh viên, đó là các trường sau:

  1. Trường Đại học Sư Phạm Thái Nguyên
  2. Trường Đại học Sư Phạm Huế
  3. Trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng
  4. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  5. Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh

2.2. Nhóm trường Đại học quân đội

Một số trường thuộc ngành quân sự cũng không thu học phí của học viên gồm:

  1. Học viện Kỹ thuật Quân sự
  2. Học viện Quân Y
  3. Học viện Khoa học Quân sự
  4. Học viện Biên phòng
  5. Học viện Hậu cần
  6. Học viện Phòng không – Không quân
  7. Học viện Hải Quân
  8. Trường Đại học Chính trị (Trường Sĩ quan Chính trị)
  9. Trường Sĩ quan Lục quân 1 (ĐH Trần Quốc Tuấn)
  10. Trường Sĩ quan Lục quân 2 (ĐH Nguyễn Huệ)
  11. Trường Sĩ quan Pháo binh
  12. Trường Sĩ quan Tăng – Thiết giáp
  13. Trường Sĩ quan Đặc công
  14. Trường Sĩ quan Phòng Hóa
  15. Trường Sĩ quan Công binh
  16. Trường Sĩ quan Thông tin
  17. Trường Sĩ quan không quân
  18. Trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội
  19. Trường Sĩ quan Kỹ thuật QS Vinhempich (ĐH Trần Đại Nghĩa)
  20. Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật Ô tô

2.3. Nhóm trường về công an

Ngoài quân sự thì một số trường công an cũng không thu học phí của học viên bao gồm: 

  1. Học viện An ninh Nhân dân
  2. Học viện Cảnh sát Nhân dân
  3. Học viện Chính trị Công an Nhân dân
  4. Trường Đại học An ninh nhân dân
  5. Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
  6. Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
  7. Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân

Trên đây là những trường miễn học phí cho sinh viên và học viên nhưng bạn cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất đinh để theo học theo yêu càu của từng trường.

3. Một số ngành học miễn phí học phí hiện nay

Ở Việt Nam hiện nay có một số ngành học đang cần thu hút nhân tài vì vậy không thu học phí của người học, cách ngành đó bao gồm:

3.1. Ngành năng lượng nguyên tử được miễn học phí tại trường nào?

Năng lượng nguyên tử chính là ngành đầu tiên thực hiện chủ trương miễn học phí cho sinh viên tại Việt Nam. Phục vụ cho mục đích thu hút nhân tài tham gia nhiều hơn vào các nhà máy hạt nhân, nhà máy điện và phát triển lĩnh vực này lên một tầm cao mới, bắt kịp với thế giới thì một số trường Đại học có đào tạo ngành học này đã áp dụng việc không thu học phí đối với sinh viên theo học.

Top các trường đại học không tính học phí
Top các trường đại học không tính học phí

Những cái tên đó bao gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Điện lực Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Sinh viên học tại ngành năng lượng nguyên tử ở những ngôi trường này không những được miễn 100% học phí mà còn được nhận thêm rất nhiều ưu đãi khác nữa, điển hình như được xét học bổng nếu đạt thành tích tốt, học lực giỏi, được ở ký túc xá miễn phí, những sinh viên có kết quả học tập xếp loại giỏi còn được nhận cơ hội đi ra nước ngoài làm việc tại các quốc gia Nhật Bản, Nga,…

Tham khảo: Học đại học từ xa có tốt không và cơ hội việc làm như thế nào?

3.2. Ngành khoa học thông tin & khoa học vật liệu – ngành nhận được ưu tiên miễn học phí tại trường đại học

Ngành học này trang bị cho sinh viên vô vàn kiến thức về khoa học chủ yếu thiên về mảng công nghệ, chẳng hạn như kiến thức về hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình, thiết kế, công nghệ chế tạo vật liệu, xử lý vật liệu, cấu trúc vật liệu,… Bạn thấy đấy, toàn những kiến thức đặc biệt quan trọng, nhất là khi nó có thể hỗ trợ đắc lực cho thời buổi công nghệ số phát triển mạnh như vũ bão ngày nay.

Vậy bạn tìm thấy ngành này ở đâu, quan trọng là ở đâu sẽ miễn học phí khi đào tạo ngành này cho bạn? Câu trả lời chính là Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Với những bộ môn kiến thức đã kể, chắc chắn việc học tập của bạn sẽ không dễ dàng gì tuy nhiên vì những lý do sau đây, tốt hơn hết bạn nên cố gắng hơn bao giờ hết để có thể hoàn thành việc học tập một cách xuất sắc nhất:

Miễn học phí cho sinh viên đại học
Miễn học phí cho sinh viên đại học 

Thứ nhất, bạn sẽ được tuyển sinh theo diện miễn học phí tại ngành Khoa học thông tin & Khoa học vật liệu ở cơ sở trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội nên mọi lo lắng về chi phí học tập bạn sẽ không phải gánh vác. 

Thứ hai, sau khi tốt nghiệp ra trường, cơ hội nghề nghiệp mà ngành mang đến vô cùng rộng mở. Cụ thể, cử nhân ngành học này có thể đảm đương các công việc như xây dựng, thiết kế, phân tích, đánh giá hệ thống đối với lĩnh vực Công nghệ thông tin.  Thậm chí con đường xuất ngoại làm việc cũng sẽ mở ra để đón bạn bước vào khi có một kết quả học tập tốt, biết ngoại ngữ, tốt nghiệp loại giỏi hay giành được học bổng đi nước ngoài.

3.3. Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội miễn học phí ngành Thủy văn , hải dương học, Địa lý tự nhiên

Các ngành học liên quan đến biển như Khoa học nghiên cứu về sự vận động, về tự nhiên, địa lý, thủy văn, kỹ thuật môi trường,… của trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội cũng áp dụng hỗ trợ học tập cho sinh viên bằng cách miễn học phí. Nhưng, ngành học này được đánh giá là ngành học có khối kiến thức vô cùng khó, rất kén chọn người học. Nếu bạn muốn theo đuổi ngành học này hãy xem xét thật kỹ, đừng vì được miễn học phí mà lựa chọn khi nó không phù hợp với khả năng hay sự cố gắng của bạn.

Trường đại học nào không phải đóng học phí cho một số ngành?
Trường đại học nào không phải đóng học phí cho một số ngành?

Bên cạnh ngành về Thủy văn, hải dương học thì Trường Khoa học tự nhiên cũng áp dụng chế độ miễn học phí vô cùng hấp dẫn này đối với cả ngành Địa lý tự nhiên nữa. Đây là một ngành học có nhiều mảng kiến thức thú vị dược đào tạo như kiến thức liên quan tới địa lý, các vấn đề thuộc về môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Bạn chỉ cần đầu tư thời gian, công sức và tâm huyết cho việc học, mọi khoản chi phí đã được hỗ trợ hoàn toàn. Sau khi ra trường cơ hội nghề nghiệp còn vô cùng hấp dẫn khi có thể làm nghiên cứu khoa học, tham gia công tác quản lý nguồn tài nguyên hoặc trở thành người giáo viên dạy địa lý ở bất kể một cơ sở giáo dục nào.

Nhìn chung, chính sách miễn học phí được thực hiện tại các trường đại học thực sự là những chính sách tiến bộ, vừa kích thích được nhân tài phát triển làm nền tảng phục vụ cho mục tiêu phát triển đất nước, vừa mang đến những giá trị tinh thần thiết thực vô cùng to lớn cho mỗi học sinh và gia đình các bạn. Với danh sách các trường đại học không mất học phí và các ngành như đã nêu thì chắc chắn bạn sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: